X

Friday, January 8, 2016

BẮC HÀN CÔNG BỐ NỔ THỬ THÀNH CÔNG BOM NHIỆT HẠCH LÀM BẢO AN LHQ VÀ CÁC CƯỜNG QUỐC HỌP KHẨN HÔM NAY ĐỐI PHÓ


Chào quý vị và đọc giả, đây là tin Hot nhất, đáng sợ nhất mới xảy ra lúc 10:00 giờ sáng nay Thứ Tư 06-1-2016 đang làm Thế giới bàng hoàng lo ngại. Hội Đồng bảo an Liên Hiệp Quốc họp khần, Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Nhật, Nam Hàn đều họp khẩn.. 
Đó là Bắc Triều Tiên vừa cho thử Trái Bom Nhiệt Hạch Hydrogen Bomb (hay H-Bomb) đầu tiên. Ban Nhiệt Hạch (còn gọi là Bom Khinh Khí) mạnh gấp hằng trăm hay hằng nghìn lần Bom Nguyên Tử.
Mời đọc Tin Tổng hợp rất quan trọng của Hạnh Dương và chuyển cho mọi người cùng đọc.


BẮC HÀN CÔNG BỐ NỔ THỬ THÀNH CÔNG BOM NHIỆT HẠCH LÀM BẢO AN LHQ VÀ CÁC CƯỜNG QUỐC HỌP KHẨN HÔM NAY ĐỐI PHÓ

Wednesday, January 06, 2016
Hình ảnh ước định về một vụ nổ Bom Hạch Nhiệt Hydrogen Bomb (H-Bomb) 
mạnh gấp hằng trăm hay hằng nghìn một quả Bom Nguyên tử (A-Bomb).

Lãnh tụ trẻ độc tài Kim Jong-un của Bắc Triều Tiên chính thức công bố vừa thành công vụ thử
nghiệm nổ quả Bom Nhiệt Hạch Hydrogen Bomb đầu tiên lúc 10:00AM sáng Thứ Tư 06-1-2016
VietPress USA (06-1-2016): Bắc Triều Tiên hôm nay công bố đã thử nghiệm cho nổ thử quảbom Nhiệt Hạch (hay Bom Khinh khí - Hydrogen Bomb hoặc H-Bomb) đầu tiên thành công vào lúc 10:00 giờ sáng địa phương ngày Thứ Tư 06-1-2016 tại khu vực dành cho các vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân ở Punggye-ri thuộc Bắc Hàn. Vụ thử nghiệm quả Bom Nhiệt Hạch đầu tiên nầy đã tạo ra súc chấn động mạnh 5.1 độ Richter như một trận động đất đo được tại Nam Hàn (http://www.bloomberg.com/news/articles/2016-01-06/south-korean-economy-seen-to-shrug-off-north-s-nuclear-test).

Bom Nhiệt Hạch hay Bom Khinh khí (Hydrogen Bomb hay H-Bomb) có sức mạnh và sức tàn phá gấp hằng trăm lần, có khi gấp hằng nghìn lần mạnh hơn so với một quả Bom Nguyên tử (Atomic Bomb). 

Cơ quan Thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA phổ biến rằng "Bắc Hàn đã thử nghiện "an toàn" và "thành công" trong một hành động "tự vệ" chống lại các phe thù địch". 


"Bắc Hàn đã tự tin vươn lên hàng ngũ cường quốc về hạt nhân với quả Bom Nhiệt Hạch trong việc thử nghiệm thành công của lịch sử Bom Hydrogen", nữ xướng ngôn của Truyền hình Trung ương Hàn Quốc là Ri Chun Hui nói như vậy.

Vụ cho nổ trái Bom Nhiệt Hạch nầy của Bắc Triều Tiên đã gây lo ngại toàn cầu về ngoại giao và đưa trở lại vấn đề nghị sự đối đầu với Bắc Hàn trên lãnh vực cấm vũ khí hạt nhân đối với chế độ của Kim Jong-un.
Khu vực nổ thử nghiệm Bomb Nhiệt Hạch Hydrogen Bomb đầu tiên của Bắc Triều Tiên
Các quan sát viên và báo chí quốc tế vẫn hoàn toàn nghi ngờ về công bố của Bắc Triều Tiên thành công trong vụ thử nghiệm cho nổ quả Bom Nhiệt Hạch nầy vì nếu có thật thì Bắc Hàn sẽ được liệt vào danh sách ít ỏi các quốc gia có Hydrogen Bomb (hay H-Bomb) trong đó gồm Hoa Kỳ và Trung quốc.

Đây là lần thử nghiệm thứ nhì sau khi Kim Jong-un lên nắm quyền lực tại Bắc Triều Tiên vào 4 năm trước đây và bắt đầu củng cố chế độ khắc nghiệt kìm kẹp của mình bằng các vụ thanh trừng tàn bạo cũng như tạo ra các vụ khiêu khích để buộc cả Mỹ lẫn Trung Quốc khởi động lại các cuộc đàm phán giải trừ vũ khí hạt nhân với Bắc Hàn kể từ năm 2009 đến nay vẫn chưa có kết quả.

Biểu đồ sức chấn động đo được tại Seoul Hàn Quốc
Cuộc thử nghiệm Bom Nhiệt Hạch Hydrogen của Bắc Triều Tiên hôm nay đã khiến Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và Mỹlên án đó là một hành vi vi phạm Nghị Quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề nguyên tử. Trung Quốc là đồng minh lâu đời và duy nhất của Bắc Triều Tiên cho biết biến động mới nhất nầy trên bán Bắc Triều Tiên "không được bất kỳ ai mong muốn".

Vụ thử nghiệm Bom Nhiệt hạch nầy của Bình Nhưỡng đã làm cho đồng tiền WON của Hàn Quốc (Nam Hàn) hạ giá 0.8% xuống còm 1.197,85 WON bằng 1 USD là mức thấp nhất kể từ tháng 9-2015 đến nay. Điểm Chứng khoán KOSPI Index của Nam Hàn rớt 1%, mặc dù chứng khoán các Công ty sản xuất vũ khí hay sản phẩm quốc phòng Nam Hàn như SPECO Co. lại tăng tới 30%

Ông Lee Seung Jun là Giám đốc quản lý về đầu tư của Samsung Asset Management nói rằng tác động tổng thể chẳng có gì đáng quan tâm vì các nhà đầu tư hiểu rõ Bắc Triều Tiên đã lên tiếng trước khi thử nghiệm rằng đó không phải là hành độnh chiến tranh. Kim Jong-un trong quá khứ đã nhiều lần tạo ra các vụ thử hạt nhân chỉ nhằm khoe khoang và tìm cớ xin viện trợ chống đói kém tại Bắc Hàn mà thôi vì thấy có những nhượng bộ từ Nam Hàn và Hoa Kỳ nên muốn làm tới.

Vào hôm đầu năm mới 2016, Thông điệp Năm Mới của Kim Jong-un nói rằng Bắc Triều Tiên sẽ nổ lực để "tích cực" cải thiện quan hệ với chính quyền Seoul (Nam Hàn). Ông John Delury, một nhà sử học tại Đại học Yonsei ở Seoul nói rằng"Bắc Hàn không còn gì để mất nên họ cần làm bài kiểm tra thứ tư về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng như họ đang thực hiện và chắc chắn vụ thử nghiện H-Bomb lần nầy sẽ tạo ra các hoạt động nhộn nhịp, hối hả tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mà Bắc Triều Tiên tin chắc sẽ có các biện pháp trừng phạt; nhưng họ đâu còn gì để mất mát nữa vì lâu nay Bình Nhưỡng đã bị trừng phạt rồi, coi như họ đã bị án phạt tử hình rồi!"

Ông John Delury nói thêm rằng: "Từ quan điểm nội địa, đây là một cách mà Kim Jong-un khẳng định quyền lực của mình tại Bắc Triều Tiên luôn độc lập đối với Tập Cận Bình và Trung Quốc".
Bà Tổng thống Park Geun Hye của Hàn Quốc (giữa) lập tức họp Hội Đồng An Ninh Quốc Gia để đối phó
Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết cuộc thử nghiệm hôm nay có thể không phải là một thiết bị nổ của Bom Nhiệt Hạch Hydrogen, theo Lim Dae Sung, một phụ tá của nghị sĩ Lee Cheol Woo, người nắm các hoạt động của Cơ quan tình báo quốc gia Nam Hàn. Theo ông Lim Dae Sung thì "công suất và các sóng địa chấn từ trận động đất gây ra bởi vụ nổ thử nghiệm nầy đều thấp hơn so với kiểm tra của chính quyền vào năm 2013". Nghị sĩ Lee Cheol Woo vẫn chưa có bình luận trực tiếp nào về vụ Bình Nhưỡng thử nghiệm Bom Nhiệt Hạch Hydrogen nầy.

"Từ những dữ liệu chúng tôi biết cho đến nay, thì đây chỉ là một thiết bị nguyên tử được tăng công suất chứ không phải là một quả bom Khinh khí Hydrogen Bomb," ông Li Bin là chuyên gia cao cấp làm việc tại Tổ chức Chính sách Hạt nhân của Quỹ Carnegie vì Hòa bình quốc tế, đã cho biết như vậy.

Vào năm 1998 và 2009, Bắc Triều Tiên công bố đưa một vệ tinh lên quỹ đạo đã gây nghi ngờ tranh cãi tại Hàn Quốc và Hoa Kỳ; nhưng thực sự năm 2012 các chuyên gia hình ảnh thế giới đã phân tích hình ảnh của Bắc Triều Tiên chụp từ vệ tinh và sửa chữa trước khi công bố về hoạt động quân sự hay nạn lụt lột ở Bắc Hàn cho thế giới.

Nay nếu như Bắc Triều Tiên đã có thể phát triển một thiết bị Bom Nhiệt hạch sẽ giúp Kim Jong-un tiếp tục nổi lên khỏi cái bóng của cha mình là Kim Jong Il đã đột ngột qua đời vào tháng 12-2011 rồi truyền ngôi cho Kim Jong-un là con trai thứ ở khoảng tuổi 30 lúc đó.


Hoa Kỳ trước đó đã không tin rằng Bắc Triều Tiên có khả năng chế tạo Bom Nhiệt hạch; nhưng chắc chắn đang muốn tạo ra các quả bom nguyên tử loại nhỏ để gắn vào đầu đạn tầm xa có thể bắn đến Hoa Kỳ.


Các hành động khiêu khích của Bắc Hàn đã gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên; nhất là vào năm 2013 khi Bắc Hàn gài mìn tại khu phi quân sự làm 2 binh sĩ Nam Hàn bị thương và vụ nầy đưa đến việc Nam Hàn mở lại các chương trình loa phóng thanh hướng về Bắc Hàn khiến hai bên pháo kích qua lại nhưng sau đó đã giải quyết êm đẹp bằng một Thỏa ước ký kết tại Bàn Môm Điếm để Bắc Hàn xin lỗi và Nam Hàn viện trợ kinh tế cho Bình Nhương!

Nay trước hành động khiêu khích mới công bố thử nghiệm thành công Bom Nhiệt Hạch, Nhật Bản và Nam Triều Tiên lên án hành động mới nhất của Kim Jong-un. "Đó là một sự vi phạm rõ ràng các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abevừa tuyên bố tại Tokyo. Hãng Reuters loan tin rằng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ có phiên họp về vấn đề nầy hôm nay ngày Thứ Tư.

Vùng phi quân sự giữa Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên
Trong khi bà Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye sáng hôm nay đã lập tức triệu tập Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc để xem xét vấn đề Bắc Hàn thử Bom Nhiệt Hạch. Bà cho rằng nếu quả thật Bắc Triều Tiên có được Bom H thì tình hình khu vực và Á Châu sẽ có nhiều biến đổi và an ninh khu vực và quốc tế bị đe dọa khó lường được vì tính cách của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Bà Tổng Thống Hàn Quốc sau phiên họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia ở Seoul đã lên tiếng rằng "Chúng tôi hiểu tình hình rất nghiêm trọng và cứng rắn đáp ứng với lệnh trừng phạt quốc tế mạnh mẽ đối với Bắc Triều Tiên".



Ông Lee Cheol-woo thuộc Hội đồng Tình Báo Quốc gia Hàn Quốc cho biết rằng mức chấn động và sóng địa chấn đo được cho thấy vụ nổ chỉ tương đương 6 Kilotons chất nổ TNT, trong khi so sánh với quả Bom Nguyên tử mà Hoa Kỳ thả xuống Hiroshima Nhật Bản tương đương 15 Kilotons TNT. Nếu quả thực một quả Bom Nhiệt Hạch thì mức chấn động và sóng địa chấn sẽ bằng gấp trăm hay gấp nghìn lần Bom Nguyên tử (Atomic Bomb).

Tại cuộc họp báo hôm nay ở Bắc kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc là bà Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying) nói rằng "Trung quốc phản đối mạnh mẽ" đối với vụ thử nghiệm Bom Nhiệt Hạch của Bắc Triều Tiên và sẽ triệu tập các quan chức cao nhất của Trung Quốc xem xét trước khi đưa ra một Tuyên bố quan trọng về vấn đề nầy. Bà nói "Bất kỳ suy nghĩ hay hành động nào để phá vỡ hòa bình và ổn định của Đông Bắc Á không được đón nhận và không khôn ngoan", Tân Hoa Xã chính thức cho biết trong một bài bình luận riêng.

Vụ nổ sẽ là một thử thách đối với Trung Quốc, ông Ralph Cossa, Chủ tịch Diễn đàn Thái Bình Dương CSIS tại Honolulu bình luận. "Vào cuối năm 2015, một viên chức cao cấp của Trung Quốc đến thăm Bắc Hàn và ca ngợi Bắc Triều Tiên có quyền hành xử độc lập riêng; nhưng nay trong vụ thử nghiệm Bom Nhiệt Hạch nầy thì rõ ràng Bình Nhưỡng qua mặt Bắc Kinh và là một đe dọa cho chính Trung Quốc nên không rõ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ xử trí ra sao," Ông Ralph Cossa nói. Tuy nhiên, theo ông, vì Bắc Triều Tiên là đồng minh duy nhất của Trung Quốc nên cho dù Trung Quốc có phản đối, nhưng khi đưa ra Hội Đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để áp đặt lệnh trừng phạt thì bao giờ Trung Quốc cũng phủ quyết để che chở cho Bắc Hàn.

Về phía Hoa Kỳ, trong một tuyên bố của ông Josh Earnest, phụ trách báo chí của Tòa Bạch Ốc hôm nay lên tiếng cho rằng Hoa Kỳ không tin những điều Bắc Triều Tiên công bố về việc đã thành công thử nghiệm quả Bom Nhiệt Hạch đầu tiên vì kết quả mà các nhà khoa học Mỹ phân tích thì đây chỉ là loại Bom Nguyên tử được tăng công suất bằng Tritium hoặc bằng Uranium hay Plutonium thông thường của kỹ thuật công nghệ chế tạo Bom Hạt nhân đã 70 năm nay. Tuy nhiên Hoa Kỳ sẽ cùng với Hội đồng Bảo an LHQ và các Quốc gia Anh, Pháp, Nhật, Nga, Trung Quốc cùng cộng đồng quốc tế sẽ áp dụng các biện pháp chế tài trừng phạt năng nề hơn đối với Bắc Triều Tiên. 

Hội Đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôn nay cũng đã đóng cửa họp kín trong 2 tiếng đồng hồ gồm 5 thành viên thường trực là Trung Quốc, Anh, Pháp, Mỹ, Nga và 10 thành viêm không thường trực do Đại Hội Đồng LHQ bầu nhiệm kỳ là 2 năm gồm : Angola (hết hạn 2016), Egypt (2017), Japan (2017). Malaysia (2016), New Zealand (2016), Senegal (2017), Spain (2016), Ukraine (2017), Uruguay (2017), Venezuela (2016).  Hội Đồng Bảo An LHQ chưa công bố biện pháp nào, nhưng cho là Bắc Triều Tiên đã rõ ràng vi phạm Nghị Quyết của LHQ về Nguyên tử tại Bán Đảo Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên đã thừ nghiệm lần cuối cùng trước đây vào tháng 02-2013 và theo quyết định cũa LHQ, một Hội Nghị 6 bên giải quyết vấn đề Nguyên tử với Bắc Triều tiên đã họp tại Thủ đô Hoa Thịnh Đốn (Washington DC) của Hoa Kỳ tháng 10-2015 gồm các quốc gia Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Nhật, Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên. Tại Hội nghị nầy Bắc Triều Tiên đưa ra vấn đề tiên quyết là Hoa Kỳ phải ký kết một Thỏa ước công bố chấm dứt chiến tranh giữa Nam và Bắc Hàn tạm đình chiến năm 1953 đến nay và giúp bồi thường, viện trợ cho Bắc Hàn.

Ông Ned Price của Hội Đồng An Ninh Quốc gia Hoa Kỳ hôm nay tuyên bố rằng "Chúng tôi nói rõ ràng rằng chúng tôi không chấp nhận cho Bắc Triều Tiên có thể trở thành quốc gia Nguyên tử. Chúng tôi tiếp tục bảo vệ và phòng chống an toàn cho các đồng minh của chúng tôi trong khu vực".


Mời đọc tiếp tại Link:


__._,_.___

Posted by: VietPress USA News Agency <


 


image





Mt ngun tin t chính ph cho biết, vào sáng th 5, phi cơ dò tìm phóng x và các thiết b chuyên dng khác đã được trin khai đ tìm bng chng xác nhn liu v ...
Preview by Yahoo


__._,_.___

Posted by: Huyen PhanHoa Kỳ bắt đầu ra tay với Bắc Hàn
 


image





Mt ngun tin t chính ph cho biết, vào sáng th 5, phi cơ dò tìm phóng x và các thiết b chuyên dng khác đã được trin khai đ tìm bng chng xác nhn liu v ...
Preview by Yahoo


__._,_.___

Posted by: Huyen PhanHoa Kỳ bắt đầu ra tay với Bắc Hàn
 


image





Mt ngun tin t chính ph cho biết, vào sáng th 5, phi cơ dò tìm phóng x và các thiết b chuyên dng khác đã được trin khai đ tìm bng chng xác nhn liu v ...
Preview by Yahoo


__._,_.___

Posted by: Huyen Phan 





No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts