X

Tuesday, March 8, 2016

Tết Nguyên Đán (Âm Lịch) Cỗ Truyền cũa Việt nam hay cũa Chệt?



Tết Nguyên Đán (Âm Lịch) Cỗ Truyền cũa Việt nam hay cũa Chệt?


Matthew Trần:

Tết Âm Lch là ngun gc cũa Tàu hay cũa Vitnam, chúng ta chĩ cn trã li thõa đáng my thc mc sau đây là biết ngay.

 Vic chúng ta áp zng 12 con záp cũng ra: Thìn (Rng), T (Rn), Ng (Nga), Mùi (Thõ), Thân (Khĩ), Zu (Gà Trng), Tut (Chó), Hi (Heo), Tý (Chut),  Su (Bò) , Zn (Cp), Mão (Mèo) đu có ngun gc t  Trung Hoa mà ra.

Ti sao Lch cũa người Vit cũng zng y chang như lch Tàu là răng?
Ti sao người  Vit chúng ta có chu kỳ --con záp-- 12 con vt zng y chang như Tàu mà không zùng chu kỳ 10 hoc 13, 14 con vt ?
Ti sao Tàu goi con vt đu tiên là Thìn (Rng) ri Vitnam cũng goi là Rng?
Ti sao VN không goi là voi hay  sư t?
Ti sao VN  c  mi năm li có 12 tháng  y chang như cũa Cht?
Ti sao VN c 4 năm li có năm “nhun”  y chang  như Cht?
Ti sao VN li bt đu, ngày, tháng, năm, năm nhun y chang đúng z zc như Cht?
Ti sao người Âu fương đu goi Tết Âm Lch là “Chinese New Year” !! thay vì goi “Vietnamese New Year”?

Vy.. chc trước khi chúng ta “bày đt” ra lch Vitnam .. fãi qua hoãi ý-kiến cũa Cht hay là.. Cht fãi xung Vitnam đ thĩnh ý-kiến cũa “t-tiên” ta vy??
Tui ngi mà k kười hoài???

  Tui xin nhc li mộtb kâu chuyện kũ:  là vào năm 1970-72, khi tui được BQP Viêtnam  c làm TVQL qua đi zin Vitnam bên Đi Hàn, theo fép xã zao thông thường, vào đầu năm, tui đã liên lc vi cơ-quan nghi l cũa BQP, Đi hàn đ xin “hẹn” thăm viếng chúc Tết đu năm (Âm Lch) thì hchưng hng !!  

Sau vài zây, h trã li là Đại Hàn không “ăn” (observe) Tết Tàu mà h chĩ ăn (observe) Tết Dương Lch như đi đa s  moi quc za trên thế zi v Tết Âm Lch đã fát xut t Cht mà ra!! Tui đã chưng hung !!.

Tui đã thĩnh ý cũqa BQP/VN (1970) nhưng không được đáp ng !!
Hiện nay chúng ta kã tại quốc nội kũng như hãi ngoại, đều chống Chệt hăng hái .. hết sẫy !! rứa mà trong lúc nớ thì chúng ta ..khắp nơi .. lại ÔM ẤP một fong tục kũa bọn Chệt thì sao tui chịu được đây !!

MT


__._,_.___

Posted by: <vneagle_1

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts