X

Wednesday, August 28, 2019

Siêu phi trường 20 tỷ USD nổi lên giữa biển ở Nhật Bản.


Subject:  Siêu phi trường 20 tỷ USD nổi lên giữa biển ở Nhật Bản.

    Siêu phi trường 20 tỷ USD nổi lên giữa biển ở Nhật Bản.
           


                        Là một trong những cảng hàng không quan trọng nhất Nhật Bản, phi trường Kansai tọa lạc trên hòn đảo nhân tạo giữa vịnh Osaka, cách thành phố Osaka khoảng 40 km.

Sân bay Kansai đi vào hoạt động từ năm 1994 để giảm hành khách cho sân bay Osaka vốn quá tải lại không thể mở rộng, do nằm trong vùng đông dân cư của thành phố Toyonaka. Trên ảnh là hòn đảo nhân tạo đầu tiên, với nhà ga T1 của sân bay. Ảnh: Renzo Piano Building Workshop.
Phi trường Kansai đi vào hoạt động từ năm 1994 để giảm hành khách cho phi trường Osaka vốn quá tải lại không thể mở rộng, do nằm trong vùng đông dân cư. Trên ảnh là hòn đảo nhân tạo đầu tiên, với nhà ga T1 của phi trường trước năm 2007. Ảnh: Renzo Piano Building Workshop.
                Ý tưởng v phi trường mi trên mt hòn đo nhân to dài 4.000 m, và rng hơn 1.200 m, ra đi t thp niên 80. D án chính thc khi công vào năm 1987. V trí đ xây đo cách b khong 5 km. Song vn đ khiến các K sư đau đu không phi nhng thông s trên, mà là lp đt sét bi tích bt n đnh dưới đáy bin, và vt liu nh nhưng vn đ chc chn đ chng chi vi nhng trn bão hay đng đt ti khu vc này. 
                Đi ngũ K sư khi công d án bng cách đào 1,2 triu giếng cát xung lp bi tích, nhm n đnh đáy bin cho đ vng chãi đ nâng đ hòn đo nhân to. Tiếp đó, mt bc tường bê tông dài 11 km được hoàn thành trong vòng 3 năm, bao quanh khong đt xây phi trường như thành ca b bơi, ngăn nước bin tràn vào. 48.000 khi bê tông - mi khi nng 200 tn, được xếp xung nn móng. 180 triu mét khi đt ly t ba ngn núi, được đ đy vào khong trng bên trong bc tường cao ti 30 m. 
                Không ch phi xây dng mt hòn đo, đi ngũ K sư còn to nên mt phi trường đc đáo  hơn. Kiến trúc sư Italy Renzo Piano đ trình mt bn thiết kế chiu lòng c nhng công nhân xây dng ln hành khách tương lai. Ông thiết kế nhà ga phi trường dài 1,6 km hình cánh máy bay, vi vt liu chính là thép và kính cường lc. Đ gim thiu tác đng ti môi trường và tiết kim chi phí sưởi hay làm mát, mt h thng điu hòa không khí th đng được thiết kế riêng cho nhà ga. H thng điu khí đi qua nhà ga rng 300.000 mét vuông, duy trì nhit đ d chu trong khong 20 - 26 đ C.
Nhà ga số 1 của sân bay Kansai là nhà ga dài nhất thế giới. Ảnh: VINCI.
Nhà ga số 1 của phi trường Kansai là nhà ga dài nhất thế giới. Ảnh: VINCI. 
                Thách thc tiếp theo ca các K sư là kết ni phi trường vi đt lin. Gii pháp ti ưu chính là xây dng mt cây cu vượt bin, không quá cao gây cn tr máy bay khi hành hoc h cánh, và không quá thp đ xây va đ hai tng. Tng trên là con đường 6 làn cho xe hơi, còn tng dưới va đ cho hai đường tàu chy. Công trình này được đt tên là Sky Gate Bridge R.
                Cui cùng, vi mt triu công nhân lao đng trong tng cng 10 triu gi, dùng 200 triu tn nguyên vt liu, phi trường Kansai m ca sau 6 năm xây dng
K t năm 1994, nơi đây là mt trong nhng cng hàng không bn rn nht ca Nht Bn, phc v hơn 300.000 lượt khách mt tun, đón 55.000 máy bay mt năm. Nó tr thành mt trong nhng kiến trúc k vĩ nht thế k 20, được so sánh vi nhng siêu công trình như đp Hoover (M) hay kênh đào Panama. Cách b khong 5 km, sân bay Kansai như mt hình ch nht khng l ni gia vnh Osaka."Khi ti gn sân bay, ban đu tôi nghĩ ging h cánh xung mt tàu sân bay hoc th gì đó tương t. Nhưng thc tế không phi vy", mt phi công nói. Jim Skusa, cơ trưởng hãng JALways, cho biết: "Tm nhìn vào ban đêm rt hn chế, do không có nhiu ánh sáng xung quanh sân bay. Thế nên h gi nó là sân bay H Đen". "Mt bin trông gn đến mc bn s có cm giác như đang ln xung đó vy, khá đáng s", mt hành khách cho hay.
Cầu nối từ sân bay Kansai vào đất liền lập kỷ lục cầu hai tầng dài nhất thế giới (3.750 m). Ảnh: Jtrip.
Cầu nối từ phi trường Kansai vào đất liền lập kỷ lục cầu hai tầng dài nhất thế giới (3.750 m). Ảnh: Jtrip.
                Tuy nhiên, khi danh tiếng ca  phi trường Kansai vang khp thế gii, nhng li đn thi cũng lan truyn rng:  Nó đang chìm dn cùng hòn đo. Vào năm 1999, đúng dp sinh nht ln th 5 ca phi trường này, ước tính hòn đo đã chìm khong 8 m, khiến nhiu người hoài nghi v đ bn ca nó, dù thi hn khai thác kéo dài ti 40 năm. Sau đó, đi ngũ K sư tin rng:  H đã tìm ra gii pháp, dùng k thut mi đ gim tc đ chìm ca phi trường, và không ngng ci thin cơ s vt cht.
                Năm 2007, mt đo nhân to th hai đi vào hot đng đ gim tác đng ca máy bay lên đường băng và nhà ga s 1. Đo nhân to này có đường băng dài 4.000 m và nhà ga s 2. Tng chi phí xây dng phi trường hết khong 20 t USD, bao gm phí tn ci to đt, hai đường băng, hai nhà ga và cơ s vt cht
                Bên cnh nhng thành tu đáng ngưỡng m v kiến trúc và k thut, phi trường Kansai còn có nhng tác đng tích cc đến môi trường. Nơi này là mt trong nhng trang tri năng lượng mt tri ln nht ti châu Á. Bên cnh đó, phi trường còn s dng các phương tin chy bng khí hydro, áp dng các công ngh tiên tiến đ gii quyết nước thi.
                Nó vn đng vng sau nhiu thiên tai như trn đng đt Kobe năm 1995 có tâm chn cách đó 20 km hay hi phc nhanh chóng sau khi b ngp lt nghiêm trng do bão Jebi đ b năm 2018. Kinh nghim rút ra t quá trình xây dng công trình này được Nht Bn áp dng xây thêm 3 phi trường trên đo nhân to khác:  Phi trường New Kitakyushu, phi trường Kobe, và phi trường quc tế Chūbu Centrair.
                Hin hành khách đến phi trường Kansai có th thuê xe buýt cho các tour thăm viếng, giá 12.300 - 15.400 yên (hơn 2,6 - 3,3 triu đng) mt xe cho mt đoàn, vé t 500 yen (gn 110.000 đng) mi người.
Tùy tình hình thời tiết, khách tham quan có thể tới gần những máy bay đỗ trên đường băng, ngắm phi cơ cất cánh và hạ cánh. Ảnh: Kansai Airport.
Tùy tình hình thời tiết, khách thăm viếng có thể tới gần những máy bay đỗ trên đường băng, ngắm phi cơ cất cánh và hạ cánh. Ảnh: Kansai Airport.
                Lch trình kéo dài 60 phút s đưa du khách vào khu vc kim tra an ninh nghiêm ngt thường cm người ngoài vào, quan sát quá trình chun b đ ăn, và nhiu khâu vn hành khác ca phi trường. Bên cnh đó là tour khám phá chi tiết quá trình chun b đ ăn trên máy bay kéo dài 150 phút, gm thi gian ăn trưa. Tour bt đu t 11h và 11h30 các ngày th 4. Ngoài ra, du khách có th chn chương trình thăm viếng Bo tàng phi trường kéo dài 30 - 60 phút.
Phm Huyn (Theo National Geographic).   ./.


__._,_.___

Posted by: van tran 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts