X

Friday, June 6, 2014

Hoa Kỳ cần có vai trò tích cực hơn tại Đông Nam Á


Hoa Kỳ cn có vai trò tích cc hơn ti Đông Nam Á

Vit Hà, phóng viên RFA
2014-06-04
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
vietha06042014.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
IMG_6460-305.jpg
Các đi biu ti Hi tho Philippines, Vit Nam và nhng tranh chp v lãnh th Bin Đông được t chc ti Trung tâm Wilson Washington DC vào sáng ngày 3 tháng 6 năm 2014.
RFA

Mt cuc hi tho có tên Philippines, Vit Nam và nhng tranh chp v lãnh th Bin Đông va được t chc ti Trung tâm Wilson Washington DC vào sáng ngày 3 tháng 6. Cuc hi tho có s tham d ca nhng din gi đến t Philippines, Vit Nam, Trung Quc và Hoa Kỳ.

Bất đồng giữa Mỹ và Trung Quốc

Căng thng gn đây bin Đông gia Trung Quc và nước láng ging Vit Nam xung quanh v giàn khoan HD 981 cho thy s bt đng ngày càng ln gia hai cường quc là M và Trung Quc. Đó là nhn đnh m đu bui hi tho ca ông Robert Daly, Giám đc Vin Kissinger v Trung Quc và M thuc Trung Tâm Quc tế Woodrow Wilson:
“Trong vài tun qua chúng ta đã chng kiến tranh chp lâu nay đe da tr thành mt khng hong quc tế. Nhng lo lng ca v tranh chp, tương đương như nhng lo lng v s trin khai rm r các loi tàu và s kiên quyết trong khng đnh ch quyn cũng tương đương như ni lo v mt thc tế  là hai nước ln M, Trung Quc không th đng ý vi nhau v nhng đim bt đng. Chúng ta thm chí cũng chưa bt đu tho lun đến vic điu hòa nhng bt đng này mt cách hòa bình. Hai bên cũng chưa có được thng nht v đim nào bao gm mt thc tế, đâu là quy đnh chung v dn chng, và cái gì bao gm trong mt lp lun hp lý, và vai trò ca lut quc tế ra sao….”
Theo chuyên gia Robert Daly, Hoa Kỳ liên tc đưa ra nhng lp lun hp lý mang tính xây dng nhưng đu b khước t trong khi Trung Quc tin là nhng lp lut ca h xung quanh cái gi là ch quyn mang tính lch s không th chi cãi đã b l đi.
Trong vài tun qua chúng ta đã chng kiến tranh chp lâu nay đe da tr thành mt khng hong quc tế.
-Ông Robert Daly
Sau khi Trung Quc đt giàn khoan HD 981 gn qun đo Hoàng Sa đang tranh chp gia Vit Nam và Trung Quc hi đu tháng năm va qua, gii chc Hoa Kỳ đã nhiu ln lên tiếng cáo buc đây là hành đng gây hn đơn phương t phía Trung Quc gây bt n cho khu vc. Đ đáp li nhng lên án t Hoa Kỳ, ti đi thoi Shangri-la, din ra cui tháng 5 đu tháng 6 ti Singapore, bà Phó Oánh, Ch nhim y ban Đi ngoi ca Trung Quc đã cnh báo Hoa Kỳ không nên can thip vào tranh chp gia Trung Quc và Vit Nam.
Tiến sĩ Aileen San Pablo-Baviera, thuc trường đi hc Philippines, trong bài phát biu ti hi tho thì cho rng nhng căng thng gn đây ti bin Đông cho thy rõ hơn nhng thách thc v an ninh trong khu vc. Bên cnh nhng thách thc liên quan đến các tranh chp v ch quyn là thách thc v s đi đu gia các cường quc, ni bt là M và Trung QUc. Tiến sĩ Baviera cáo buc các hành đng đơn phương gn đây ca Trung Quc đã gây căng thng cho khu vc.
Tiến sĩ Baviera nói Trung Quc đã gia tăng đòi hi ch quyn trong khu vc đường 9 đon vi vic s dng đông đo các tàu bán quân s, trong khi các tàu quân s sn sàng đáp ng khi cn thiết. Tiến sĩ Baviera cũng nhìn nhn Hoa Kỳ đã đưa ra lp trường rõ ràng và mnh m hơn liên quan đến nhng hành đng gn đây ca Trung Quc và by t quyn li ca M khu vc, cũng như khng đnh cam kết h tr cho đng minh ca mình ti khu vc, mà c th là Philippines, trước nhng thách thc t Trung Quc.

Trung Quốc gây bất ngờ với ASEAN

Đến t Vit Nam, din gi Hoàng Anh Tun, Vin trưởng Vin Nghiên cu Chiến lược Ngoi giao cho rng Vit Nam và các nước ASEAN đã hoàn toàn bt ng trước hành đng mi ca Trung Quc ti bin Đông:
“Hành đng ca Trung quc làm ASEAN bt ng. Mt mt chúng tôi nhìn thy hy vng, tương lai phát trin quan h gia ASEAN và Trung Quc, nhưng tht bt ng khi quan h gia hai phía b chuyn sang mt hướng khác mà không mt ai đoán trước...”
IMG_6473-250.jpg
Tiến sĩ Aileen San Pablo-Baviera, thuc trường đi hc Philippines (trái) và din gi Hoàng Anh Tun, Vin trưởng Vin Nghiên cu Chiến lược Ngoi giao Vit Nam ti Hi tho Philippines, Vit Nam và nhng tranh chp v lãnh th Bin Đông được t chc ti Trung tâm Wilson Washington DC vào sáng ngày 3 tháng 6 năm 2014. RFA PHOTO.
Hc gi Vit Nam đưa ra nhng bng chng v cơ hi cho s phát trin quan h hai phía thi gian qua. Theo ông Tun, vi mt th trường hơn 600 triu dân và GDP hơn 2 ngàn 300 t đô la, ASEAN có th tr thành mt th trường ln trên thế gii và là  nn tng cho s phát trin quan h vi Trung Quc. Đó là chưa k tim năng kim ngch hai chiu gia ASEAN và Trung Quc ước tính mc 400 t đô la có th được đưa lên mc 1.000 t đô la vào năm 2020. Mt khác, hc gi Vit Nam cũng nhìn nhn nhng tín hiu tích cc t nhng lãnh đo mi ca Trung Quc th hin bng các chuyến viếng thăm các nước ASEAN sau khi nhm chc vào cui năm 2012. Ông Hoàng Anh Tun cũng cho rng nhng li ha v hp tác gia Trung Quc và Vit Nam, hay đường dây nóng đã tr thành vô nghĩa khi nó không th được thc hin như mc đích ban đu được đt ra.
Theo Tiến sĩ Hoàng Anh Tun, Trung Quc s không ch dng li vic đt giàn khoan ti khu vc thm lc đa ca Vit Nam mà có th dch chuyn ti các vùng nước đang tranh chp vi các nước láng ging khác. Hc gi Vit Nam cho rng vn đ tranh chp ti khu vc qun đo Hoàng Sa bây gi không còn là vn đ song phương mà là đa phương vì nó đe da đến an ninh chung ca toàn khu vc.

Tại sao TQ hành động đơn phương?

Mt mt chúng tôi nhìn thy hy vng, tương lai phát trin quan h gia ASEAN và Trung Quc, nhưng tht bt ng khi quan h gia hai phía b chuyn sang mt hướng khác.
-Ô. Hoàng Anh Tu
n
Lý gii v nhng hành đng gn đây ca Trung Quc ti bin Đông, đc bit là v giàn khoan HD 981, hc gi Yun Sun, thuc Trung tâm Stimson nói rng Trung Quc quyết đnh đưa ra các hành đng b các nước gi là đơn phương và gây hn là do Trung Quc nhìn thy vic kim chế hành đng đơn phương trong quá kh đã không ci thin được v thế ca Trung quc trong đòi hi ch quyn ca mình và vi vic Trung Quc không hành đng gì ch khiến các nước khác trong khu vc có các hành đng gia tăng ch quyn ca mình. Vì vy đây là hành đng nhm ci thin v thế ca Trung Quc trong cuc chơi và trong các đàm phán tương lai.
Ngoài ra còn có mt s lý do khác được hc gi Yun Sun đưa ra là chiến lược xây dng cường quc bin ca  Trung Quc được đưa ra t nhiu năm trước. Trong khi vic m rng tm hot đng ca hi quân Trung Quc gp tr ngi ti bin Hoa Đông t phía Nht Bn, bin Đông là mt khu vc được cho là thun li hơn đ Trung Quc thc hin tham vng này. Vn đ tranh chp bin đo cũng liên quan đến vn đ chính tr ni b ca Trung Quc khi Ch tch Tp Cn Bình mun s dng chính sách ngoi giao đ làm ci thin hơn na hình nh ca mình khi nhng chính sách ci t kinh tế và chng tham nhũng trong nước ca ông gp nhng tr ngi. Lý do cui cùng được đưa ra lý gii cho nhng hành đng gn đây ca Trung Quc là vic M khó có kh năng can thip v mt quân s vi dn chng v cuc khng hong Ukraine gn đây và nht là v tranh chp bãi Scarborough Shoal vi Philippines vào năm 2012. Theo hc gi Yun Sun, Trung Quc cho rng h có kh năng thc hin mt khng hong có th kim soát được mà không phi đi đu trc tiếp vi M. Vi v giàn khoan du, Trung Quc càng có th làm mnh khi Vit Nam cũng không phi là đng minh ca M.
Theo hc gi Yun Sun, Trung Quc đã cân đong nhng mt thit và hơn trong nhng hành đng gn đây và h cho rng mt li đã vượt hơn nhiu so vi nhng thit thòi mà h có th gánh chu.

Kêu gọi Mỹ tham gia tích cực hơn

Hc gi Philippines và Vit nam cho rng M cn đóng mt vai trò tích cc hơn trong khu vc. Theo Tiến sĩ Baviera, ASEAN hin vn còn chia r v vai trò ca M khu vc. Mt s nước hoan nghênh M, mt s thì lo ngi s tham gia ca M trong khu vc có th làm tình hình thêm phc tp.
Tiến sĩ Baviera cho rng, M cn cho các nước ASEAN thy vai trò tích cc ca mình trên nhiu mt bao gm ngoi giao, kinh tế, môi trường, biến đi khí hu và quân s, qua các din đàn đa phương, nht là cn phi t rõ lp trường ca mình qua vic thông qua Công ước v lut bin 1982.
Tiến sĩ Hoàng Anh Tun đ ngh Hoa Kỳ giúp đoàn kết ASEAN hơn na và khuyến khích Trung Quc tham gia đàm phán tích cc vi ASEAN đ gii quyết các vn đ mt cách hòa bình.




__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts