X

Friday, July 11, 2014

Lầu Năm Góc triển khai chiến thuật mới để răn đe Trung Quốc ở Biển Đông


Lu Năm Góc trin khai chiến thut mi đ răn đe Trung Quc Bin Đông

M - TRUNG - 
Bài đăng : Th năm 10 Tháng By 2014 - Sa đi ln cui Th năm 10 Tháng By 2014

Mỹ xác định « không thể chấp nhận » việc Trung Quốc thay đổi nguyên trạng tại Biển Đông

Ngoi trưởng M John Kerry phát biu trong bui khai mc Đi thoi Chiến lược M Trung ln th 6, ngày 09/07/2014 ti Bc Kinh
B Ngoi Giao M

Trọng Nghĩa

Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung lần thứ sáu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã mở ra hôm qua, 09/07/2014 tại Bắc Kinh, với những tuyên bố hòa dịu từ phía lãnh đạo hai nước. Các tuyên bố đó tuy nhiên đã không ngăn cản Mỹ nêu bật quan điểm bất đồng tình của mình trước hành động của Bắc Kinh trên nhiều vấn đề trong đó có Biển Đông.

Theo hãng AFP, trong bui hp kín vi phía Trung Quc, Ngoi trưởng M John Kerry đã « mnh m » gây sc ép trên Trung Quc trong h sơ tranh chp bin đo khi cnh báo đi tác Trung Quc là Washington « không th chp nhn » các mưu toan to ra mt hin trng mi vùng Bin Đông và Bin Hoa Đông. 

Đây là hai nơi mà Bc Kinh đang có tranh chp ch quyn vi các nước láng ging.

Theo mt quan chc M cp cao xin giu tên, thì ông Kerry đã nói thng vi y viên Quc v Trung Quc ph trách ngoi giao Dương Khiết Trì bt kỳ quc gia nào cũng đu không có quyn « hành đng đơn phương đ đy mnh các đòi hi ch quyn hay li ích ca minh ».
Theo ngun tin trên, thì phía M đã tái khng đnh s cn thiết ca « mt trt t da trên lut l trong khu vc Châu Á-Thái Bình Dương », và yêu cu Trung Quc « đóng góp và tham gia vào trt t đó, thay vì chng li các chun mc khu vc và toàn cu ».
Quan chc cao cp M tiết l tiếp là phía M đã nói rõ vi đi tác Trung Quc rng : « Tìm cách gii quyết vn đ bng cách to ra mt hin trng mi bt k s n đnh ca khu vc, s hài hòa ca khu vc, là điu không th chp nhn được ».

Trung Quc đang dùng sc mnh áp đt ch quyn trên gn như toàn b Bin Đông, bt chp tuyên b ch quyn ca các láng ging Đông Nam Á trong đó có Vit Nam và Philippines.

Trong nhng tháng gn đây, Bc Kinh có hành đng hung hăng hơn trong mưu toan bành trướng ti Bin Đông, làm tình hình căng thng hn lên khi đưa giàn khoan xung h đt trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam, cho tàu Trung Quc đâm vào các tàu công v và tàu cá Vit Nam đến gn giàn khoan, dùng vòi rng xua đui tàu Vit Nam, thm chí bt gi ngư dân Vit Nam.

Trên Bin Hoa Đông, Trung Quc cũng thường xuyên cho tàu thuyn và phi cơ quân s tiến vào vùng qun đo Senkaku/Điếu Ngư đang được đt dưới quyn kim soát ca Tokyo, nhưng b Bc Kinh đòi ch quyn.


QUÂN S - 
Bài đăng : Th năm 10 Tháng By 2014 - Sa đi ln cui Th năm 10 Tháng By 2014

Lầu Năm Góc triển khai chiến thuật mới để răn đe Trung Quốc ở Biển Đông

Trinh sát cơ RC 135 ti khu căn c không quân Offutt, Hoa Kỳ.
Wikipedia

Trọng Nghĩa

Vào lúc tàu Việt Nam và Trung Quốc đối đầu nhau trên Biển Đông tại khu vực giàn khoan Trung Quốc, trong thời gian gần đây, phi cơ trinh sát Mỹ bắt đầu xuất hiện trên khu vực. Sự kiện khác lạ này phải chăng là một chiến thuật bắt đầu được Mỹ áp dụng để đối phó với các hành động của Bắc Kinh bị đánh giá là « khiêu khích », « gây bất ổn định » trong vùng ? Theo nhật báo Anh Financial Times, số ra hôm nay, 10/07/2014, sự kiện đó có thể được xem là chiến thuật mới đang được Bộ Quốc phòng Mỹ áp dụng để răn de Trung Quốc.

Theo t báo, chiến thut mi được Lu Năm Góc trin khai bao gm nhiu thành t, trong đó có vic s dng mt cách thường xuyên hơn và mnh bo hơn các loi phi cơ trinh sát cũng như tàu hi quân ngay ti khu vc có tranh chp.

S kin đu tiên phn ánh chiến thut mi đó din ra vào tháng Ba va qua khi M cho mt chiếc phi cơ trinh sát P-8A bay ngang qua bãi Second Thomas Shoal khu vc Trường Sa. Ti nơi đó, tàu Trung Quc đang phong ta đường tiếp tế cho mt toán thy quân lc chiến Philippines đn trú trên bãi mà Manila tuyên b ch quyn nhưng b Bc Kinh tranh chp. Phi cơ M đã bay rt thp, sao cho phía Trung Quc có th nhìn thy được.

Cũng như vy, lc lượng Cnh sát bin Vit Nam mi đây đã cho biết là vào ngày 30/06 va qua, mt chiếc máy bay EP3 ca M cũng đã bay qua khu vc có giàn khoan HD-981 ca Trung Quc, và đ cao rt thp, ch khong 200m. Sau đó, có thêm mt chiếc trinh sát cơ RC135 ca M bay đ cao 3.000m. Đây là mt khu vc dy đc tàu Trung Quc được phái ti đ bo v giàn khoan ca h.

Tr li báo Financial Times, mt cu quan chc Lu Năm Góc quen thuc vi nhng hot đng k trên xác nhn đó là mt chiến thut mi ca Hi quân M : « Thông đip là ‘chúng tôi biết nhng gì quý v đang làm, hành đng ca quý v s hu qu, chúng tôi va có kh năng va có quyết tâm và chúng tôi đang hin din đây’. »

Đi vi Hoa Kỳ, thách thc hin nay là làm sao có được phương cách hu hiu nhm đi phó vi chiến lược tm ăn dâu ca Trung Quc ti Bin Đông, tc bành trướng t t nhưng mt cách vng chc chn trên các khu vc mà h đòi ch quyn. Khó khăn đi vi quân đi M là làm sao ngăn chn được các hành đng gm nhm ca Trung Quc trên quy mô nh, sao cho tình hình không leo thang thành xung đt quân s trên binh din rng.

Không phi là ngu nhiên mà gn đây, ngành ngoi giao M đã cc lc lên tiếng đ kích các hành đng ca Trung Quc b cho là nhm thiết lp mt hin trng mi trong vùng. Đó là nhng vic như đưa giàn khoan xung hot đng ti nhng vùng tranh chp vi Vit Nam, cho xây dng h tng cơ s kiên c trên nhng thc th đa dư mà h tng dùng võ lc đánh chiếm ca Vit Nam hay Philippines, ban b nhng lut l gi là quc gia nhưng li áp dng trên nhng khu vc mà Trung Quc đơn phương cho là ca mình.

Ngoài vic tích cc s dng máy bay do thám và đưa tàu đến hot đng gn khu vc các tranh chp, Hoa Kỳ cũng nghĩ đến kh năng công b rng rãi hình nh hoc video v các hành vi thái quá ca Trung Quc trên bin. Mt s quan chc M cho rng nếu hình nh tàu Trung Quc xách nhiu ngư dân Vit Nam hay Philippines được loan truyn rng rãi, điu đó có th khiến Bc Kinh chùn tay.
Sau cùng, trong các chiến thut mi đó, M cũng s giúp các nước trong vùng có thông tin nhanh chóng và kp thi v v trí các con tàu trong khu vc. M đã cung cp cho Philippines, Nht Bn và mt s nước khác trong khu vc các thiết b radar và h thng giám sát, và hin đang tìm cách đ tích hp thông tin thu thp được vào mt mng lưới khu vc rng ln hơn, có chc năng chia s d liu.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts