X

Thursday, July 16, 2015

NGÀY TÀN CỦA NHỮNG ĐẠI CƠ XƯỞNG SẢN XUẤT CỦA TÀU và SỰ PHỤC HƯNG CỦA NỀN KỸ NGHỆ HOA KỲ.


 Matthew Trần:
Chuyễn tiếp nhưng không góp ý-kiến.


NGÀY TÀN CỦA NHỮNG ĐẠI CƠ XƯỞNG SẢN XUẤT CỦA TÀU và
SỰ PHỤC HƯNG CỦA  NỀN KỸ NGHỆ HOA KỲ.


                           Người máy lắp ráp xe hơi tại Hoa Kỳ.


                               
 Lời mở đầu: 

Thưa bạn đọc,  
   Ngót nghét 40 năm qua, từ lúc Đặng tiểu Bình chính thức  đổi mới TC, qua 4 Hiện Đại Hóa nền Kinh tế nước Tàu này, đã có bước thăng tiến nhanh nhờ vào những yếu tố: 

        -sức lao động nhiều, và rẻ.

        -sự ma mảnh trong hối đoái.

       -hổ trợ của nhà nước TC, tuy đã vào WTO.

      -chấp nhận làm Đại Công Xưởng chế tạo cho thế giới Tây phương (great manufacturing) để hấp thụ đầu tư, và thu hút việc làm về với Tàu.

   Cán cân thương mãi của Mỹ bị thâm hụt tăng dần lên, khi buôn bán và nhập hàng từ TC, nhất là sau khi Tàu vào Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới WTO . Từ cuối thập niên 1990 cho đến nay, nước Mỹ hoàn toàn thâm thủng với TC, số thâm thủng càng về sau càng tăng cao, không kéo xuống được nữa .  Chuyện này đồng nghĩa hàng triệu công ăn việc làm ở Mỹ bị mất về tay Tàu, hàng chục ngàn hãng xưởng trong Khu Vực Chế Tạo (Manufacturing Sectors) bị đóng cửa. Con số thâm thủng năm 2014, cũng hứa hẹn tăng cao hơn con số 319 tỷ của năm 2013.

  Con số thặng dư hàng trăm tỷ đô la giữa Mỹ và TC, hàng năm đẩy con số thặng dư ngoại tệ của TC riêng tại Mỹ lên đến 2 trillions, đó là lý do tại sao TC là chủ nợ lớn đối với công phiếu Hoa kỳ.

Chính số hàng hóa xuất cảng của TC chủ yếu là hàng hóa tiêu dùng giá rẻ, sản xuất bằng công lao động tại các xí nghiệp (manufacturings) đang chiếm lĩnh dần thị trường thế giới, với cái 'mác'  Made in China.
Tuy nhiên bài biên soạn này sẽ không liên quan đến con số thất nghiệp của Hoa kỳ trong tương lai.

NHỮNG DẤU HIỆU THỜI ĐẠI HOÀNG KIM CỦA HÀNG HÓA CHẾ TẠO CỦA TC  SẼ KẾT THÚC .

   Hiện nay chính phủ Hoa Kỳ liên tục chỉ đích danh TC là thủ phạm về vấn đề xâm nhập, và đánh cắp sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ , mức độ xâm phạm về phía TC có khả năng từ 50%, đến con số không ngờ, là 80%. Trị giá mất mát về việc đánh cắp, cùng xâm nhập vùng miền Internet Protocol, làm thiệt hại hàng năm cho Mỹ, lên tới một mất mát ngót 300 tỷ đô la mỗi năm.

   Vấn đề này đang làm cho các công ty trọng yếu của Mỹ như:  Dow Chemicals, Caterpillar, GE, và Ford,  đang rục rịch chuyển các cơ xưởng về lại chính quốc Hoa Kỳ . Ngay cả Google cũng loan báo rằng:  kỹ thuật công nghệ giải trí Nexus Q phải sản xuất tại Hoa Kỳ, nên chuyện này bắt buộc Apple phải rục rịch đi theo mà thôi .



Youtube: Nexus Q ảnh huởng ra sao đối với Apple?


   Sự mất cắp an toàn nguồn  tin kỹ thuật làm thiệt hại kinh tế cho Mỹ khiến các đại công ty Mỹ phải "hồi hương", chưa hẳn là vấn đề chính cho NGÀY TÀN CỦA NỀN KINH TẾ HÀNG RẺ CỦA TÀU đâu !.

   Sức ép chính trị, sự đòi hỏi lấy lại cân bằng công ăn việc làm cho dân từ Quốc hội Mỹ , không phải là nguyên nhân chính cho 
NGÀY TÀN của thời đại Hoàng kim "hàng rẻ dỏm" của TC, mà chính là sự khai sinh những phát minh kỹ thuật tân kỳ, sẽ là cái dao "sát thủ" nền Kinh tế Đại Sản Xuất của một nước TC ma đạo về thương mãi !.

BA PHÁT KIẾN VỀ KỸ THUẬT TÂN KỲ, sẽ giúp sự tái sinh Lãnh Vực Chế Tạo(Manufacturing Sectors) của Hoa Kỳ :

   Hàng triệu công ăn việc làm, đã và đang mất ở nước Mỹ , xuất hiện ở TC, xong, trở ngược lại Mỹ để cho người dân Mỹ tiêu dùng .

Quy trình này sẽ không còn nữa , chậm nhất là đầu thập niên tới, sự xuất hiện của kỹ thuật cao của Mỹ trong đó có những công nghệ vượt trội về:

 - Robotics / người máy để hạ giá thành phẩm.
 - Thông minh nhân tạo  /Artificial Intelligence-AI.

 - Kỹ thuật ba chiều /3D Printing.

  Những phát triển kỹ thuật này sẽ làm nhu cầu xử dụng nhân công, và xí nghiệp tại TC không cần nữa, vì ở Mỹ không cần xí nghiệp, và nhân công loại này mà .

ROBOTICS : NGƯỜI MÁY :

1 người máy đang điều khiển nút điều khiển máy móc.

   Vào 2011:  chính phủ Obama đã tài trợ thành công chương trình Phát Kiến Người máy Quốc gia (National Robotics Initiative), một nổ lực to lớn nhằm đua người máy giúp con người, trong vấn gia tăng năng xuất, an toàn, và tránh nguy hiểm ngộ độc cho công nhân. Ngay trong lĩnh vực nông nghiệp:  thế hệ robotics này giúp nông dân tăng nông phẩm, tránh bệnh cây, tránh độc tố, và ô nhiễm môi sinh, nhất là gia tăng nông phẩm nữa .


  Phi cơ robot X 47B thế hệ tàng hình tấn công của Mỹ, đang hạ và cất cánh thành công. 

    Người máy trong thế hệ này thật đa năng. Vắt sữa bò cũng người máy, giải phẫu trong Y học cũng người máy, chiến đấu trong quân sự, và ngay cả lái máy bay phản lực luôn .

Chúng ta đừng tưởng rằng:  giá thành người máy làm ra sản phẩm trong thế hệ Robotics này, là cao hơn giá thành người thợ TC làm ra trong một xí nghiệp !. Những thành phẩm người thợ TC làm ra chỉ là "trò chơi trẻ nít", đối với thế hệ người máy mới này, như thế nó sẽ làm dễ hơn, nhanh hơn, và giá thành rẻ hơn người làm đấy !. Tổ hợp Foxconn Technology Group Đài Loan sẽ cho ra đời một triệu người máy trong 3 năm, để làm một khối lượng công việc mà cả toàn khối nhân công tại TC làm trong hiện tại. Chuyện này sẽ đưa giá nhân công tại TC trở thành quá đắt, và quá nhiều rồi. Ngay cả những đời xe hiện đại nhất hiện nay, ví dụ Tesla Model S, được chế tạo tại Silicon Valley, một nơi ở đắt địa nhất tại Hoa Kỳ, thì robots sẽ đảm nhiệm việc lắp ráp, là sẽ hạ giá thành.

  SỰ THÔNG MINH NHÂN TẠO (ARTIFICIAL INTELLIGENCE-AI):

   Giả sử, bạn đang ngồi trước computer , phác họa ra một mốt quần áo hợp thời trang nào đó, hay kiến họa ra một kiến trúc tuyệt tác hợp với thị trường, ... vân ...vân ..., tuy có dùng computer, nhưng đây là sự thông minh của bạn, của con người, vì bạn dùng trí óc phán xét quyết định chọn lựa trên computer, để phác họa. Nào, giờ đây Sự Thông Minh Nhân Tạo là những software, sẽ thế trí óc của bạn làm chuyện này , có nghĩa là những bộ óc nhân tạo này sẽ thế bộ não bạn điều khiển computer. Phát minh này thật ra bị lãng quên trong thập niên 1980s, nhưng thời gian sống lại mạnh tại Hoa kỳ. Những công ty khổng lồ điện toán như IBM ứng dụng nó, và thấy rõ hiệu năng đáng kinh ngạc của "trí thông minh nhân tạo" như vừa nói ở trên. Chúng ta thấy ứng dụng hiện nay của AI nằm ở khả năng những chiếc xe tự lái , ngay cả khả năng nhận ra giọng nói, hay nhận ra khuôn mặt đang ứng dụng hiện nay trên facebook cùng làm việc tại nhà, sẽ có sự giúp đỡ về những bộ não nhân tạo thế con người trong tạo thành sản phẩm mới .

    Khi Mỹ có được những thế hệ những "bộ não nhân tạo"  này, thì họ không cần đưa các hãng điện toán ra tận TC để thuê mướn các Kỹ sư TC với giá lương thấp nữa. AI sẽ giúp Mỹ có nhiều sản phẩm giá thành hạ, và tinh xảo hơn, cùng ít hư hao hơn nữa . 

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KỸ THUẬT IN 3 CHIỀU- 3D Printing :

 
  3D Printing  là gì?
Tiến trình xử dụng 3D printing, là cách xử dụng một vật thể 3 chiều, thông qua một hồ sơ điện toán. Tiến trình tạo một vật thể này
là kỹ thuật ứng dụng trong chế tạo , sự xử dụng một thành phẩm qua 3 chiều của vật thể thông qua những thông số từ máy điện toán. Tiến trình xử dụng 3D là một tiến trình đồ họa điện toán khối vật thể,  nay được chia ra nhiều lớp phẳng kế tiếp rất mỏng, chồng nhau, cho đến khi thành hình dạng của vật thể . 


  Mởi xem YouTube trên để hiểu thêm lợi ích của kỹ thuật 3D printing.  
  Kỹ thuật In 3 chiều có thể kiến tạo bất cứ gì từ nghệ thuật tới đồ chơi, một ngày có thể làm ra các bộ phận con người . 

   Trong quy trình làm ra thành phẩm tiêu dùng trong thời đại chúng ta hiện nay, chúng ta thật ra còn công nhận nhiều vấn đề khá bất hợp lý, hay uổng phí cả vật chất, lẫn thời gian, khi chờ đợi một sản phẩm làm ra cho xã hội. Thật vậy, nào gọt một thanh gỗ, nào đẽo một khối sắt, nào xay, nào chà, để có vật liệu trước khi bị uốn nắn thành một sản phẩm dùng được. Chuyện này xem vậy, nhưng là nguyên nhân tạo ra sự tăng giá thành, do khối nguyên vật liệu tăng thêm, so với khối lượng vật liệu nằm chính ở trong sản phẩm. Nói theo cách khác, càng nhiều phức tạp thì càng nhiều công lao động, và nổ lực đầu tư vào trong một sản phẩm. Đó là những ví dụ đơn giản, thực ra, hiện nay kỹ nghệ 3D có thể tạo ra các dụng cụ cơ khí, trang bị Y khoa, trang sức, và ngay cả áo quần nữa. Khoảng cuối thập niên này, nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ có thừa thải Kỹ thuật 3D tân tiến, sản xuất những mặt hàng trước đây từng đầu tư nhiều công lao động trong nghề nghiệp. Cũng là điều hoàn toàn không phải là KHÔNG TƯỞNG , vào thập niên tới Kỹ thuật 3D sẽ nắm phần chủ động trong xây dựng hàng loạt nhà cửa, và các thiết bị điện tử ... nói chung với giá thành hạ hơn, nếu làm tại TC, rồi mang về lại Mỹ tiêu dùng .




 Đưòng kính siêu nhỏ của các sợi carbonnanotubes .

 
Trong thập niên tới:  Hoa Kỳ sẽ thấy sự xuất hiện của nhiều vật liệu làm từ kỹ nghệ cao cấp như 
carbon nanotubes,(sợi carbon siêu nhỏ), ceramic-matrix nanocomposites: sợi carbon thế hệ mới . Trong phạm vi bài viết không nói về chuyện này, nhưng tựu trung, chúng sẽ cho ra đời những sản phẩm mới có tính chịu đựng lâu dài hơn, bền, và nhiều hơn nhiều lần so với hiện nay. Vấn đề bàn tới, dù cho TC có được kỹ thuật tự hành từ Robotics, Trí Thông Minh Nhân tạo AI, và Kỹ thuật 3D chăng nữa, cái quan niệm tải nguyên liệu tới TC làm xong, chở lại qua Mỹ, sẽ không còn hiện hữu nữa .  Hổng dám đâu !!!! 

Kết Luận :

  TC hiện nay có nhiều lý do để lo âu cho nền kinh tế, với vô số công xưởng Đại Chế Tạo, xử dụng nhân công đại loạt như hiện nay. Nền kinh tế quá nóng của dạng này hiện nay đã có đáp số, khi nền kinh tế Mỹ đang ý thức "về nguồn", cộng thêm với những phát minh kỹ thuật cao cấp nhất, trong đó có 3 Kỹ thuật Robotics, AI, và 3D, như vừa nói ở trên. TC đang lo ngại các khu vực chế tạo sẽ trở lại Mỹ chậm lắm là trong thời gian ngắn tới. Chúng ta tiên liệu rằng: sẽ có những công việc ra đi từ Mỹ, nhưng không trở lại, vì những công việc đó không còn tồn tại nữa . Hàng loạt kỹ thuật mới đã tạo ra hàng loạt công việc loại mới, mức lương cao hơn, trong những hàng loạt kỹ nghệ loại mới những năm tới đây tại Mỹ. Thời gian này, chúng ta sẽ chứng kiến ngày tàn của nền Kinh tế HÀNG DỎM và ĐỘC HẠI  "MADE IN CHỆTNA" của TC tới số rồi !!!!

Phuc Dinh Social Science


__._,_.___


Posted by: <vneagle_1

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts