X

Thursday, July 16, 2015

Tòa án Hoa Kỳ tuyên án hacker Việt Nam 13 năm tù

Tòa án Hoa Kỳ tuyên án hacker Việt Nam 13 năm tù

T4, 07/15/2015 - 09:33


Tại New Hampshire, trong một phán quyết công bố của Sở Tư pháp Hoa Kỳ ngày 14 tháng 7 năm 2015, hacker Việt Nam Ngô Minh Hiếu bị tuyên án 13 năm tù với các tội liên quan đến việc xâm nhập trái phép vào các hệ thống máy tính các doanh nghiệp Hoa Kỳ, đánh cắp chi tiết cá nhân, và bán tài liệu này cho các tội phạm internet khác.


Số lượng tài liệu này chứa đựng tin chi tiết cá nhân của gần 200 triệu người dân Hoa Kỳ. Theo website của Sở Tư pháp Hoa Kỳ, Ngô Minh Hiếu bị kết án bởi Thẩm phán Paul J. Barbadoro của New Hampshire. Hiếu cũng nhận tội đã thâm nhập vào máy tính của các doanh nghiệp tại tiểu bang New Jersey và đánh cắp dữ liệu khách hàng. Hiếu cùng các đồng phạm đã bán nhiều triệu tin chi tiết cá nhân đánh cắp được cho hàng ngàn tội phạm internet khác trên khắp thế giới trong giai đoạn từ năm 2007 đến 2013, vận hành mạng lưới chợ đen trực tuyến tại nhà ở Việt Nam qua hai trang web superget.info và findget.me, thu về gần 2 triệu Mỹ kim.

Theo thống kê từ IRS, có 13,673 người Hoa Kỳ đã mua những tài liệu Hiếu lấy trộm và sử dụng để hợp thức hóa khoảng 65 triệu Mỹ kim tiền thuế phải đóng. Theo cáo trạng của tòa New Hampshire, trong giới hacker, Hiếu thường được biết đến với bí danh hieupc và traztaz659. Trang KrebsOnSecurity, là một trang chuyên về an ninh internet do Brian Krebs, cựu phóng viên của Washington Post điều hành, trích nguồn tin điều tra cho biết  Hiếu lấy tin bằng cách đóng giả điều tra viên tư nhân ở Hoa Kỳ. Bằng cách này Hiếu đã lừa được công ty Experian, một công ty cung cấp dịch vụ tín dụng lớn, để bán số an sinh xã hội  và một loạt các thông tin khác qua công ty con là Court Ventures.

Theo Krebs, đặc vụ Hoa Kỳ đã dụ Hiếu ra khỏi Việt Nam hồi tháng 2 năm nay bằng một đề nghị làm ăn. Khi Hiếu tới Guam, vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương thì bị bắt và ngay sau đó được đưa tới New Hampshire.

Ngô Minh Hiếu, sinh năm 1989 ở Gia Lai, từng là cựu sinh viên của Học viện Công nghệ Unitec ở Auckland, New Zealand hồi năm 2008-2009.  Ở New Zealand, Hiếu từng bị cáo buộc liên quan tới một vụ lừa đảo tín dụng bằng tài khoản TradeMe. Đáng chú ý, Hiếu còn tham gia trang chuyển tiền trực tuyến Liberty Reserve, là đường dây rửa tiền lớn nhất trong lịch sử.
Thanh Lan / SBTN




No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts