X

Wednesday, September 7, 2016

PHẢI CHĂNG YẾU TỐ TRUNG QUỐC BẰNG LÒNG MUA USD285 TRIỆU TRONG CÔNG TY SPACEX LÀ NGUYÊN NHÂN VỤ NỔ TAN HỎA TIỄN FALCON 9 VÀ VỆ TINH AMOS-6?


Mời đọc tin đặc biệt của VietPress USA:

PHẢI CHĂNG YẾU TỐ TRUNG QUỐC BẰNG LÒNG MUA USD285 TRIỆU TRONG CÔNG TY SPACEX LÀ NGUYÊN NHÂN VỤ NỔ TAN HỎA TIỄN FALCON 9 VÀ VỆ TINH AMOS-6?
Monday, September 05, 2016:
Vụ thử tên lửa Falcon 9 tại Florida ngày 01/9/2016 đã bị nổ tung
Vụ nổ hỏa tiễn Falcon 9 đã làm hủy hoại dia2n phóng và nổ luôn Vệ tinh AMOS-6
Vệ tinh Viễn thống AMOS-6 dự kiến sẽ phóng lên quỷ đạo ngày Thứ Bảy 03/9/2016
nhưng đã bị nổ tung khi SpaceX phòng thử "Static Fire" ngày 01/9/2016 tại Florida
VietPress USA (05/9/2016): Hồi 9:15am sáng Thứ Năm 01/9/2016, một tai họa bất ngờ xảy ra tại Trạm Không Lực ở Mủi Canaveral, bang Florida, khi cuộc thử nghiệm hỏa tiển SpaceX Falcon 9 đã bị nổ tung ngoài dự kiến làm cháy tan luôn Phi thuyền Viễn thông "Amos-6 communications satellite" sắp được phóng lên vũ trụ ngày Thứ Bảy tiếp theo ".(http://www.vietpressusa.com/2016/09/my-phong-thu-hoa-tien-spacex-falcon-9.html)

Công ty Space Communication Ltd của Do Thái (Israel) hôm qua 04/9/2016 cho biết, sau vụ nổ tung hỏa tiễn Falcon 9 mang vệ tinh, Space Communication có thể tìm kiếm khoản phí ưu đãi 50 triệu USD hoặc một chuyến bay miễn phí từ hãng SpaceX của ông Elon Musk sau khi một vệ tinh thông tin liên lạc Spacecom bị phá hủy tuần trước trong một vụ nổ tại bãi phóng Florida của SpaceX vào ngày Thứ Năm 01/9/2016. 


Các quan chức của công ty Israel cho biết trong một cuộc gọi hội nghị với các phóng viên hôm Chủ nhật 04/9/2016 rằng công ty Spacecom cũng có thể lấy lại USD 205 triệu từ cơ quan Hàng không Vũ trụ Israel Aerospace Industries, để hoàn lại khoản kinh phí chế tạo vệ tinh AMOS-6. 



Vệ tinh AMOS-6 bị nổ tung trong vụ thử Hỏa tiễn Falcon 9 của SpaceX ngày 01/9/2016
SpaceX cho biết trong một email gởi Reuters rằng không nên công khai hợp đồng bảo hiểm hoặc các điều khoản. Công ty này không nên công khai đại chúng, và hợp đồng đã không đề cập về bảo hiểm cho hỏa tiễn bao gồm những thiệt hại của bệ phóng xa hơn những gì được yêu cầu của Cục Hàng không Liên Bang FAA (cơ quan giám sát vụ phóng hỏa tiễn thương mại của Hoa Kỳ) đối với trách nhiệm và thiệt hại tài sản của chính phủ. 


SpaceX từng hoạt động trải qua hơn 70 sứ mệnh của mình, trị giá hơn 10 tỷ USD, cho các khách hàng thương mại và chính phủ. Công ty vận chuyển không gian này là một trong ba doanh nghiệp vận tải và năng lượng lớn dẫn đầu bởi ông Elon Musk. Các công ty khác là hãng sản xuất xe điện Tesla Motors Inc và công ty năng lượng SolarCity Corp,và ông Elon Musk phải đối mặt với những thách thức riêng biệt ở mỗi công ty này.


Công ty Space Exploration Technologies Corporation viết tắt SpaceX là công ty tư nhân của Hoa Kỳ do ông Elon Musk, nguyên là sáng lập viên của PayPal và kiêm chủ nhân của hãng sản xuất Tesla Motors, thành lập vào năm 2002 tại Hawthorn, California chuyên sản xuất các Tàu Vũ trụ, hỏa tiễn phóng vệ tinh và phục vụ ngành vận chuyển trong vũ trụ. SpaceX nhận được các hợp đồng của NASA.


Công ty Spacecom đã bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả của vụ nổ hôm thứ Năm vì vụ nổ Falcon 9 gây ra thiệt hại nặng nề cho công ty của Israel, sự mất mát của các vệ tinh sẽ có một tác động đáng kể, với vốn chủ sở hữu Spacecom dự kiến sẽ giảm khoảng 30 đến 123 triệu USD. cổ phiếu Spacecom giảm 9% vào hôm Thứ Năm, vào cuối ngày giao dịch cuối tuần. Việc mua bán các cổ phiếu đã bị đình chỉ vào sáng Chủ nhật 04/9/2016, và các cổ phiếu giảm mạnh 34 % khi giao dịch trở lại. 


Trong một cuộc họp với các phóng viên, luật sư Gil Lotan của Spacecom cho biết vẫn còn quá sớm để nói rằng nếu kế hoạch sáp nhập của công ty này với Bắc Kinh Xinwei Technology Group sẽ diễn ra. Công ty Xinwei của Trung Quốc tháng trước đã đồng ý mua Spacecom với giá USA 285 triệu, nói rằng thỏa thuận này là tùy thuộc vào quá trình phóng lên quỹ đạo và hoạt động thành công của vệ tinh Spacecom AMOS-6.(http://spacenews.com/chinese-group-to-buy-israels-spacecom-satellite-operator-for-285-million/).


Công ty Xinwei cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu 02/9/2016 rằng đã liên lạc chặt chẽ với Spacecom về vụ việc sẽ ảnh hưởng đến việc sáp nhập. Tuy nhiên phía Trung Quốc cho biết thêm rằng vụ tai nạn sẽ không ảnh hưởng đến chiến lược rộng lớn hơn của họ để thiết lập một mạng lưới thông tin không gian tích hợp.


Video toàn cảnh vụ nổ phóng vệ tinh thử Vệ tinh SpaceX Falcon 9:


Nguyên nhân vụ nổ vẫn chưa rõ


Vệ tinh AMOS-6 được sử dụng bởi một số khách hàng quan trọng, bao gồm cả Facebook và Eutelsat Communications đã thuê dịch vụ băng thông rộng của vệ tinh để mở rộng truy cập Internet ở châu Phi. Cả hai công ty này đang theo đuổi những lựa chọn khác, các công ty cho biết trong báo cáo riêng biệt sau vụ tai nạn hôm thứ Năm.


Nguyên nhân của vụ tai nạn đang được điều tra. Cả SpaceX, vàFAA (Federal Aviation Administration) cũng đang giám sát việc điều tra nhằm thống kê thiệt hại của vụ nổ gây ra ở địa điểm phóng SpaceX tại Cape Canaveral Air Force Station thuộc Tiểu bang Florida.


Hôm thứ Sáu SpaceX cho biết rằng họ sẽ chuyển hướng các chuyến bay đến một địa điểm phóng thứ hai ở Florida, sắp hoàn thành và được sử dụng để phóng tàu con thoi gần đây nhất của NASA.


Tai nạn hôm thứ Năm, xảy ra khi công ty đã đang tiếp nhiên liệu cho hỏa tiễn như là một phần của bài kiểm tra kích hoạt động cơ thường lệ, đây là nhiệm vụ thất bại thứ hai của SpaceX trong 14 tháng.  Trước đó trong tháng 6 năm 2015, một Hỏa tiễn Falcon 9 đã phát nổ khoảng hai phút sau khi bay từ Florida, phá hủy gói hàng hóa tiếp tế cho Trạm vũ trụ quốc tế.


Vệ tinh AMOS-6 dự tính bay quanh quỹ đạo địa cầu, nhưng đã bị nổ tung khi thử Falcon 9
SpaceX đã mở lại các chuyến bay trong tháng 12/2015 và kể từ đó đã bay chín lần, tất cả đều thành công. Và kế hoạch để bay lần thứ 29 là vào ngày thứ bảy vừa qua. SpaceX từ chối bình luận về những  tác động của vụ tai nạn hôm thứ Năm trên lịch trình của mình. 

AMOS là một trong 12 Tiểu Tiên Tri trong kinh Cựu Ước. Sách về AMOS là cuốn sách tiên tri xưa cỗ nhất. Trong Anh ngữ tên AMOS cũng đã được dùng kể từ thời Tin lành Thệ phản (Protestant Reformation)  và thông dụng vào thời kỳ Thanh giáo (Puritans). Vụ nổ Hỏa tiễn Falcon 9 làm h3uy diệt Vệ Tinh AMOS-6 đang có nhiều nghi vấn.. Tuy nhiên theo những bình luận thận trọng bên ngoài thì yếu tố Trung Quốc muốn thò vòi vào chương trình không gian vũ trụ nầy của SpaceX ...


MỜI ĐỌC TIẾP:

PHẢI CHĂNG YẾU TỐ TRUNG QUỐC BẰNG LÒNG MUA USD285 TRIỆU TRONG CÔNG TY SPACE...

PHẢI CHĂNG YẾU TỐ TRUNG QUỐC BẰNG LÒNG MUA USD285 TRIỆU TRONG CÔNG TY SPACE COMUNICATION LÀ NGUYÊN NHÂN VỤ NỔ TA...

__._,_.___

Posted by: VietPress USA News Agency 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts