X

Thursday, March 23, 2017

Bắc Triều Tiên bị tố « đánh cắp » 81 triệu đôla của Bangladesh

 
  Bắc Triều Tiên bị tố « đánh cắp » 81 triệu đôla của Bangladesh
Tú Anh

Bình Nhưỡng có thể là cội nguồn vụ tin tặc đánh cắp 81 triệu đôla của Ngân Hàng Quốc Gia Bangladesh ký gửi ở Ngân Hàng Liên Bang Mỹ FED. Tin tặc Bắc Triều Tiên được chuyên gia Trung Quốc tiếp tay. Trên đây là tiết lộ của báo Mỹ Wall Street Journal hôm 22/03/2017.
Trích dẫn một một nguồn tin thân cận với các nhà điều tra, nhật báo tài chính Wall Street Journal cho biết tư pháp Mỹ sắp tố cáo những « trung gian » Trung Quốc giúp tin tặc Bắc Triều Tiên, xâm nhập hệ thống vi tính, âm mưu chiếm đoạt gần 1 tỷ đôla của Ngân Hàng Quốc Gia Bangladesh ký gửi tại Hoa Kỳ.
Sử dụng hệ thống chuyển ngân quốc tế SWIFT, vào tháng 02/2016, tin tặc thành công lấy được 81 triệu đôla, chuyển sang một tài khoản ở Philippines. Một phần số tiền này đã biến mất qua các sòng bạc rửa tiền. Sau đó, tin tặc gửi hàng chục lệnh yêu cầu Ngân Hàng Liên Bang Mỹ FED chuyển thêm 850 triệu đôla, nhưng mưu toan thứ hai này đã bị chận lại.
Vào tháng 05/2016, công ty an ninh vi tính Symantec đã nói đến khả năng vụ lừa đảo này có liên hệ với Bắc Triều Tiên. Phần mềm được sử dụng có nhiều nét tương đồng với vụ tấn công vào công ty điện ảnh Sony Pictures Entertainment SPE hai năm trước (2014). Trong vụ này, theo tố cáo của chính phủ Mỹ, tin tặc Bắc Triều Tiên đã đánh cắp dữ liệu và thông tin cá nhân của hàng ngàn nhân viên của SPE và « bắt chẹt » công ty phải đình chỉ phát hành một cuốn phim hài về Kim Jong Un,« The Interview ».
Nhân vật số hai của Cơ Quan An Ninh Quốc Gia NSA, Rick Ledgett, hôm thứ Ba, 21/03, cho rằng các nhà điều tra sẽ chứng minh được « liên hệ » giữa hai vụ tin tặc nghiêm trọng này.
Tuy nhiên, khi được AFP đặt câu hỏi, bộ Tư Pháp và bộ Tài Chính Mỹ từ chối bình luận, không phủ nhận cũng không xác nhận thông tin của Wall Street Journal.
Phản ứng cụ thể được ghi nhận trong tuần qua là hệ thống chuyển ngân quốc tế SWIFT đã cắt đường dây liên lạc với những ngân hàng Bắc Triều Tiên cuối cùng còn quan hệ.
41% dân Bắc Triều Tiên thiếu dinh dưỡng
Trong số 118 nước trên thế giới bị nạn đói, Bắc Triều Tiên đứng hàng thứ 98.
Trong bản báo cáo công bố ngày 23/03/2017, Liên Hiệp Quốc một lần nữa báo động về tình trạng thiếu lương thực ở Bắc Triều Tiên. Khoảng 10,5 triệu người, tức 41% dân số, bị suy dinh dưỡng. Tổ chức thiện nguyện Humarian Country Team, một tập họp của nhiều cơ quan trực thuộc Liên Hiệp Quốc và các hiệp hội phi chính phủ kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp cho ngân sách cứu đói.
Tuy nhiên, Tapan Mishra, một viên chức đặc trách hồ sơ Bắc Triều Tiên thú nhận rất khó tìm tài trợ nhân đạo cho Bắc Triều Tiên, trong khi Bình Nhưỡng tiến hành chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo bị cấm.
Hàn Quốc : trục phà Sewol, ba năm sau thảm nạn
Xác tàu Sewol, đã được trục lên mặt biển gần ba năm, sau tai nạn thảm khốc, làm chết 304 người, đa số là học sinh và giáo viên Hàn Quốc.
Vụ đắm phà vào tháng 04 năm 2014, làm thiệt hại uy tín của tổng thống (vừa bị phế truất) Park Geun Hye, mới nhậm chức chưa tròn một năm.
Theo AFP, trục khối kim loại 6.825 tấn từ 44 mét dưới đáy biển, là một nỗ lực độc nhất vô nhị. Nhưng đây là một đòi hỏi quan trọng nhất của gia đình, thân nhân của 304 nạn nhân, 9 thi thể chưa tìm thấy có thể bị kẹt trong xác tàu.
Thuyền trưởng Lee Jun Seok bị lãnh án chung thân vì tội bất cẩn gây chết người. 14 nhân viên dưới quyền bị án tù từ 2 năm đến 12 năm.
Tổng thống Park Geun Hye vẫn không giải thích vì sao bà im lặng trong suốt nhiều giờ đồng hồ vào lúc khẩn cấp, tức là khi phà chỉ mới bị mất thăng bằng, và chỉ cách bờ 1,5 km.

Biển Đông: Tổng thống Philippines bị chỉ trích về cách đối phó với Trung Quốc

Thùy Dương
media
Tỏng thống Philippines họp báo ngày 23/03/2017, tại sân bay quốc tế Manila sau hai chuyến công du Miến Điện và Thái Lan.Reuters
Một thượng nghị sĩ đồng minh của tổng thống Philippines Rodrigo Duterte yêu cầu ông xem xét lại cách đối phó với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.
Hãng tin ABS-CBN News của Philippines, ngày 22/03/2017, cho biết thượng nghị sĩ Sherwin Gatchalian là một đồng minh của tổng thống Philippines. Gần đây, thượng nghị sĩ Gatchalian đã chỉ trích việc Trung Quốc xâm nhập vào Benham Rise và báo cáo rằng Bắc Kinh cũng đang lên kế hoạch xây dựng một trạm kiểm soát tại bãi cạn Scarborough. Phản ứng trước chỉ trích của đồng minh Gatchalian, tổng thống Duterte nói rằng Philippines không thể làm bất cứ điều gì để ngăn Trung Quốc. Còn Bắc Kinh thì bác bỏ bản báo cáo trên.
Thượng nghị sĩ Sherwin Gatchalian chỉ trích rằng cách tiếp cận vấn đề của tổng thống Duterte là sai và tổng thống phải đương đầu với Trung Quốc. Theo vị thượng nghị sĩ này, vẫn có nhiều giải pháp hợp pháp và ngoại giao và ông Duterte phải nỗ lực hết sức để bảo vệ lãnh thổ Philippines khỏi sự xâm lược nước ngoài. Ông Gatchalian cũng nói thêm là Philippines không nên để bị bắt nạt, cho dù đối thủ có thể lớn mạnh đến mức nào đi chăng nữa.
Vẫn theo thượng nghị sĩ Gatchalian, tổng thống Duterte vận động chiến dịch hợp pháp của Philippines chống Trung Quốc nếu Bắc Kinh tiếp tục các hành động xâm lược Biển Đông và phán quyết của tòa trọng tài La Haye theo hướng có lợi cho Philippines là một công cụ mạnh mẽ mà Manila cần tận dụng để thực thi chủ quyền ở biển Đông. Ông nhấn mạnh, nhiệm vụ của Philippines là áp dụng phán quyết trên và hành động trước các tổ chức pháp luật quốc tế để phản đối bất cứ hành động xâm lược nào của Trung Quốc ở Biển Đông.
Tổng thống Rodrigo Duterte đe dọa thiết quân luật
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay 23/03/2017 nêu ra khả năng áp đặt lệnh thiết quân luật và đình chỉ bầu cử đối với hàng chục ngàn chức vụ ở các địa phương. Lời đe dọa này khiến công chúng lo ngại về nền dân chủ trong tương lai tại nước này.
Sau khi kết thúc chuyến công du tại Thái Lan, trở về Philippines, trong một cuộc họp báo, tổng thống Duterte đã giải thích với phóng viên là ông dự tính áp dụng vào cuộc chiến chống ma túy hai biện pháp thiết quân luật và đình chỉ bầu cử 42.000 quan chức địa phương, hai biện pháp trên cũng góp phần giải quyết được hàng loạt mối đe dọa an ninh.
Tổng thống Duterte thông báo ông có thể cho thành lập các tòa án quân sự để xét xử các vụ việc có liên quan tới khủng bố. Tổng thống Philippines nói thêm : “Tôi sẽ cho phép quân đội xét xử và hành quyết các người bằng cách treo cổ”. Theo AFP, lời đe dọa này nhắm tới phiến quân Hồi Giáo ở miền nam Philippines.
Ban hành thiết quân luật là vấn đề rất nhạy cảm ở Philippines. Ba thập kỷ sau khi cuộc cách mạng " Quyền Lực Của Nhân Dân " chấm dứt chế độ độc tài của Ferdinand Marcos, hiện Philippiones vẫn đang nỗ lực củng cố nền dân chủ.
Liên quan đến việc đình chỉ bầu cử quan chức địa phương dự kiến diễn ra vào tháng 10/2017, ông Duterte giải thích là chính ông sẽ bổ nhiệm lãnh đạo địa phương để tránh tình trạng như hiện nay, tức là có tới 40% quan chức địa phương có dính dáng tới buôn lậu ma túy.
__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay"

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts