X

Monday, September 11, 2017

Bão Irma đang di chuyển tới Florida với sức gió 250 km/giờ


From: BaoMai wrote
Sent: Friday, September 8, 2017 2:47 PM
Subject: BM: Bão Irma đang di chuyển tới Florida với sức gió 250 km/giờ

Bão Irma đang di chuyển tới Florida với sức gió 250 km/giờ

Sự trùng hợp 3 cơn bão cùng vào tháng 9 cách đây 17 năm

Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ nói bão Irma đang "di chuyển về hướng đông nam quần đảo Bahamas là một cơn bão cấp 4."

Bão Irma, từ cấp 5 đã giảm cường độ vào sáng sớm ngày 8/9. Các nhà dự báo thời tiết cho biết trong một, hai ngày tới sẽ có "một vài sự dao động về cường độ, nhưng Irma vẫn được coi là một cơn bão mạnh cấp 4 trong vài ngày tới".

Irma đang di chuyển với sức gió tối đa lên tới 250 km/giờ.

Trung tâm Bão Quốc gia dự kiến bão sẽ tiến vào khu vực tây bắc quần đảo Bahamas vào tối thứ 6 và thứ 7, sau đó di chuyển về miền Nam Florida và Florida Keys vào đêm 9/9 hoặc sáng Chủ nhật 10/9.



Trung tâm Bão quốc gia Hoa Kỳ đã ra lệnh cảnh báo bão cho South Florida và Florida Keys.


Hôm 7/9, hơn nửa triệu người đã được ra lệnh sơ tán khỏi vùng South Florida giữa lúc bão Irma đang tới gần.

Thống đốc bang Florida Rick Scott nói quan tâm lớn nhất hiện nay là nạn thiếu xăng.

Ông Scott cho biết tất cả 7.000 thành viên của lực lượng vệ binh quốc gia ở Florida đang được triển khai trong ngày thứ Sáu và hàng ngàn nhân viên ngành điện lực sẽ túc trực, sẵn sàng thi hành nhiệm vụ.


Thống đốc Scott nói kích thước bão Irma rộng hơn cả tiểu bang, và có nguy cơ đe dọa tới tính mạng nhiều người trên khắp vùng duyên hải."

Thống đốc Scott hối thúc cư dân bang Florida hãy di tản, "bất kể là đang cư ngụ ở bên bờ biển nào."


Thiếu Tá phi công Jeremy DeHart, chuyên viên thời tiết thuộc lực lượng trừ bị Mỹ đã bay qua mắt bão Irma hồi đầu tuần. Ông nói cường độ của cơn bão vượt xa những cơn bão khác.

DeHart nói: "Hình ảnh vệ tinh không thể hiện được sức mạnh của bão."


Bão Irma chưa gì đã là một cơn bão có tính lịch sử. Các chuyên gia nói đây là cơn bão lớn nhất từng được ghi nhận ở Đại Tây Dương.


Thủ tướng Antigua và Barbuda Gaston Browne nói bão Irma hoàn toàn tàn phá đảo Barbuda, khiến hòn đảo này hầu như không còn có thể ở được nữa.

“Những gì nhìn thấy làm tôi đau lòng. hoàn toàn tàn phá. 95 phần trăm tất cả các tòa nhà trên đảo đã bị phá hủy hoặc hư hại”.


Ngoài những đau thương do bão Irma mang lại, đảo Antigua và Barbuda còn bị đặt dưới báo động bão, trong khi bão Jose cấp 3 có nguy cơ ập vào một khu vực vốn đã bị tàn phá hôm thứ bảy.


Một phóng viên báo nói với đài phát thanh địa phương rằng trên đảo St Martin thuộc quyền của Pháp và Hà Lan, "rất nhiều người đang vật vờ lang thang vì đã mất nhà cửa và không biết phải làm gì".

Có thể cấn tới 6 tháng trước khi điện lực được khôi phục trên đảo Puerto Rico, lãnh thổ của Hoa Kỳ. Cư dân nói dây điện giăng đầy đường hoặc treo lơ lửng trên vài cột điện chưa đổ.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Puerto Rico. Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (FEMA) sẽ phối hợp công tác dọn quang và cứu trợ.


Các chuyến bay cứu hộ của Pháp và Hà Lan đang trên đường tới giúp dân cư trên lãnh thổ của họ, và Thủ tướng Anh Teresa May cũng điều lực lượng Hải quân, Thủy quân lục chiến và nhu yếu phẩm khẩn cấp tới các vùng lãnh thổ của Anh ở Caribbean.




__._,_.___
Posted by: hungthe 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts