X

Sunday, March 9, 2014

Máy bay Malaysia rơi: Khu trục hạm Mỹ đến Việt Nam tham gia tìm kiếm


VIT NAM - TAI NN - 
Bài đăng : Th by 08 Tháng Ba 2014 - Sa đi ln cui Th by 08 Tháng Ba 2014

Máy bay Malaysia rơi: Khu trc hm M đến Vit Nam tham gia tìm kiếm

Khu trục hạm Mỹ USS Pinckney.
Khu trc hm M USS Pinckney.
wikipedia

Thụy My  RFI

Theo tin từ Lầu Năm Góc, một khu trục hạm của Đệ thất Hạm đội Hoa Kỳ, chiếc USS Pinckney đang trên đường đến vùng biển Nam Việt Nam để hỗ trợ cho việc tìm kiếm chiếc Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines bị mất tích hôm nay 08/03/2014. Thông cáo của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết, khu trục hạm này đang tham gia tập trận tại hải phận quốc tế ở Biển Đông, có thể đến gần nơi chiếc máy bay bị nạn trong 24 tiếng đồng hồ. Chiếc USS Pinckney mang theo hai máy bay trực thăng trang bị các thiết bị hỗ trợ và tìm kiếm.

Mt phi cơ thám sát P-3C Orion trang b radar và thiết b tìm kiếm tm xa cũng đang chun b ri căn c không quân M Okinawa, Nht Bn.

V phía Pháp, B trưởng Giao thông sáng nay đ ngh giúp đ chính quyn Vit Nam và Malaysia đ tìm xác chiếc máy bay, thông qua Cơ quan Điu tra Tai nn chuyên điu tra trong ngành hàng không dân dng ti Pháp. B Ngoi giao thiết lp mt đường dây thông tin dành cho thân nhân các hành khách ca chuyến bay này, đi s quán Pháp Bc Kinh và Kuala Lumpur sn sàng h tr.

Chuyến bay MH370 ch theo 227 hành khách thuc 14 quc tch, trong đó có 4 người Pháp và 3 người M cùng vi 12 nhân viên phi hành đoàn đã b mt liên lc hôm nay vi kim soát không lưu, gia min đông Malaysia và min nam Vit Nam, nhưng không h gi tín hiu cp cu.
Mt người Ý và mt người Áo có tên trong danh sách hành khách nhưng li không h lên chuyến bay b nn, vì h chiếu ca h b mt cp.

Luigi Maraldi, 37 tui, người Ý có tên và s h chiếu được công b trong danh sách nn nhân, t Thái Lan đã gi đin v trn an người cha là mình còn sng. May thay, người cha ch coi tivi sau cuc đin thoi ca con trai. Cnh sát Cesena đến nhà báo tin bun đúng lúc Maraldi gi đin v cho biết b mt h chiếu Thái Lan.

Tương t đi vi mt người Áo mà danh tính không được tiết l. Martin Weiss, phát ngôn viên B Ngoi giao Áo cho biết đã liên lc được vi người này, hi năm 2012 b ly cp h chiếu khi đi du lch Thái Lan, hin đang sng mnh khe Áo.


HÀNG KHÔNG - 
Bài đăng : Th by 08 Tháng Ba 2014 - Sa đi ln cui Th by 08 Tháng Ba 2014

Máy bay Malaysia mt tích vi 239 người, 4 nước đang tìm kiếm vùng đo Th Chu, ngoài khơi Vit Nam

Đài kiểm soát không lưu sân bay quốc tế Sepang, Kuala Lumpur, và cờ của Malaysia Airlines, chụp ngày 08/03/2014. Chiếc máy bay của Malaysia Airlines bị nạn xuất phát từ sân bay này.
Đài kim soát không lưu sân bay quc tế Sepang, Kuala Lumpur, và c ca Malaysia Airlines, chp ngày 08/03/2014. Chiếc máy bay ca Malaysia Airlines b nn xut phát t sân bay này.
Reuters

Thụy My  RFI

Một chiếc máy bay Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines chở theo 239 người hôm nay 08/03/2014 đã bị mất liên lạc tại Biển Đông chưa đầy một giờ sau khi cất cánh từ Kualar Lumpur. Việt Nam, Malaysia và Singapore đang tập trung tìm kiếm tại khu vực phía nam đảo Thổ Chu. Một phi cơ của Hải quân Việt Nam phát hiện vệt giống như dầu loang dài 20 km tại khu vực tìm kiếm, nghi là của chiếc máy bay bị nạn.

Ct cánh t Kuala Lumpur lúc 00g21 (16g21 GMT 7/3), mười hai tiếng đng h sau thi đim h cánh d kiến ti Bc Kinh, chiếc máy bay vn bit tích. Malaysia Airlines nói rng không th khng đnh được máy bay đã b rt nhưng tuyên b “hết sc đau bun” và liên lc vi thân nhân ca 227 hành khách.

Ti Vit Nam, Chun đô đc Ngô Văn Phát cho biết máy bay có th đã b rơi xung vùng bin Malaysia, nhưng B trưởng Giao thông Malaysia Hishamuddin Hussein nói rng không tìm thy mnh v nào, và s làm mi cách đ xác đnh v trí máy bay. Theo Tân Hoa Xã, các hot đng tìm kiếm ca Vit Nam, Malaysia và Singapore tp trung vào vùng đo Th Chu ca Vit Nam.

Báo chí Vit Nam đưa tin mt phi cơ ca Hi quân vào lúc 16g34 đa phương đã phát hin mt vt ging như du loang dài 20 km ti khu vc nghi ng b nn. Hin Vit Nam đã huy đng 16 phương tin tàu bè và máy bay tìm kiếm cùng vi Malaysia, Trung Quc điu 2 tàu, Philippines gi 3 tàu hi quân và mt phi cơ thám sát.

Tiếp xúc cui cùng vi chuyến bay MH370 vn chưa tng gi tín hiu báo nguy, là 120 hi lý ngoài khơi Kota Bharu phía duyên hi Malaysia, gn vnh Thái Lan. Trang web flightaware.com cho biết sau khi ct cánh, phi cơ bay v phía đông bc đ cao 10.660 m.

Đến 17g21 GMT chiếc Boeing 777 đã không báo hiu cho kim soát không lưu Vit Nam, trong khi đang bay trên bin gia Malaysia và Thành ph H Chí Minh. Ông Bùi Văn Võ, quan chc Hàng không dân dng Vit Nam nói: “Mã s ca chuyến bay này không xut hin trên h thng ca chúng tôi”. Hàng không dân dng Trung Quc thì khng đnh máy bay mt liên lc ti không phn Vit Nam.

Hu hết hành khách ca chiếc Boeing 777-200ER là người Trung Quc (152 người), ngoài ra còn 14 quc tch khác trong đó có 3 người Pháp, 3 người M, 38 người Malaysia, 12 người Indonesia, 7 người Úc. Phi hành đoàn gm 12 người, trên máy bay còn có 12 em bé.

Nếu tin máy bay b rơi được xác nhn, đây s là tai nn trm trng nht ca mt chiếc Boeing 777-200 ER t khi loi máy bay này được đưa vào s dng vào năm 1995. Mt chiếc khác cùng loi ca hãng Asiana Airlines đã b rơi khi h cánh xung San Francisco hôm 06/07/2013, làm 3 hành khách t nn và 180 người khác b thương.

Hãng hàng không Malaysia Airlines ít khi b tai nn. V trm trng nht t 66 năm qua xy ra vào năm 1977 ti min nam Malaysia, làm 100 người thit mng. Thêm mt tai nn mi s là mt đòn đau đi vi hãng hàng không đang thua l nhiu năm qua do b công ty hàng không giá r AirAsia cnh tranh.


No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts