X

Saturday, April 1, 2017

Erin Brokovich VÀ CHẤT ĐỘC THẢI RA CUẢ HÃNG PACIFIC PG & E TẠI HENKLEY CA

Erin Brokovich VÀ CHẤT ĐỘC THẢI RA CUẢ HÃNG PACIFIC PG & E TẠI HENKLEY CA
Tôn Nữ Hoàng Hoa

Đêm không ngủ được, tôi cứ loay hoay mãi với cái remote. Từ channel Tennis qua Fox News không có gì hấp dẫn cả mà giấc ngủ thì lại không chịu tìm về.
Bất lực tôi lặng lẽ nhìn lên trần nhà và một thoáng ăn năn bức rức chợt tới  vì đã 8 giờ tối tôi lại thèm cà phê nên bây giờ mới ra nông nỗi này.
Tôi lại quay qua cái remoke control. lang thang trên mấy channel tôi chợt thấy tên của Julia Robert trên cuốn phim Erin Brokovich. Tôi thích xem Julia Robert từ phim Pretty Woman đóng cặp với Richard Geer
Phim mới bắt đầu nói về một người mẹ độc thân với 3 đứa con dại lại không có việc làm . Erin Brokovich nhân vật mà Julia Robert thủ diễn có một phong dáng rất hippy mặc dầu đã là một thiếu phụ 3 con. Thái độ của Erin lại bất chấp cuộc đời, ngôn ngữ xem chừng như không mấy hoà nhã.

Thường thường chuyện rủi ro thường hay đi theo người nghèo, người mình hay gọi là đã nghèo còn gặp cái eo. Erin đã không có việc làm lại còn bị một ông bác sĩ đụng xe . Theo lời của Luật sư Ed Masry luật sư đại diện cho Erin trên vụ kiện tai nạn  giao thông hứa sẽ thắng kiện trong cái case của Erin. Nhưng khi ra toà cách ăn nói bạt mạng của Erin đã không giúp Erin thắng kiện. Erin trở lại văn phòng luật sư đại diện cho mình trong vụ kiện và đòi hỏi cho Erin một công việc để có tiền nuôi con qua ngày. Ông Luật sư Ed Masry không chấp nhận cho Erin làm việc tại văn phòng của ông ta nhưng sau khi Erin lý luận cho rằng vụ án có những dẫn chứng đích thực ai vi phạm luật giao thông thì sẽ bị tòa phạt chứ đâu phải vì cách ăn mặc của Erin hay ngôn ngữ của Erin mà thất kiện.

Cuối cùng ông Ed Masry đành chấp nhận cho Erin một công việc hờ. Có đó nhưng không có gì quan trọng để làm nên đã giao cho Erin điều tra vụ  kiện Pacific PG & E Company mà hầu như không còn ai quan tâm đến.
Sau khi nghiên cứu hồ sơ Erin đã phát hiện ra Công Ty Pacific Gas & Electric đang âm thầm mua lại những vùng đất đã bị ô nhiễm do chất thải của Công Ty thải ra
Những chất toxic thải ra bừa bãi đã gây nên tai họa cho cư dân sinh sống trong vùng. Một loại chất thải nguy hại chết người mà công ty này đã dùng không đúng cách và bất hợp pháp,  do đó gây ngộ độc cho người dân trong khu vực

Đào sâu vào những dữ kiện trên của Công Ty Pacific PG & E, Erin nhận thấy những dữ kiện mà Erin đã tìm ra trong tập hồ sơ đã được giao phó Erin tin tưởng rằng những dữ kiện này sẽ làm công ty Law Firm của cô sẽ thành lập được một vụ án to lớn class action lawsuits trong lịch sử luật pháp Hoa Kỳ chống lại một công ty giàu bạc tỷ.
Trong một hồ sơ Erin tìm thấy một trường hợp bất động sản do hãng Pacific PG& E đang đề nghị mua . Đó là property của bà Donna Jensen, một cư dân của Hinkley, California. Erin rất ngạc nhiên khi thấy hồ sơ bệnh lý trong hồ sơ của bà Donna Jensen đều đã được hãng Pacific PG & E thanh toán .

Erin tìm đến gia đình của bà Donna Jensen và được biết thêm  cả hai vợ chồng của Donna Jensen đều bị cục U lympho Hodgkin . Donna ca ngợi Hãng Pacific PG & E đã giúp đỡ bà và gia đình bà tất cả mọi chi phí cho bác sĩ và thuốc men. Erin hỏi "Tại sao họ phải làm thế?" thì bà Donna cho biết "vì Crom".
 Erin bắt đầu đào sâu vào sự kiện và tìm được bằng chứng cho thấy nước ngầm ở Hinkley bị ô nhiễm nghiêm trọng với chất crôm hexavalent gây ung thư, nhưng PG & E đã nói với cư dân Hinkley rằng họ sử dụng một dạng crom an toàn hơn.

Trong khi đi điều tra Erin đã không tới sở nên đã bị ông Ed  sa thải.
Erin ra đi đem theo tất cả hồ sơ cô điều tra được . Cho đến khi Ed hiểu ra rằng Erin vì đi điều tra vụ kiện đã không có mặt tại sở và ông ta thích thú khám phá ra rằng công việc ông giao phó cho Erin không lấy gì làm quan trọng nhưng đến nay những sự kiện đáng giá đó do Erin tìm ra sẽ cho Law Firm của ông một lợi nhuận rất cao
Ed tìm đến tư gia của Erin yêu cầu Erin trở lại làm việc.

 Lợi dụng sự cần thiết của mình trong vụ Pacific PG & E Erin đã đòi hỏi phải được tăng lương lên 10% cũng như phải có benefit về bảo hiễm sức khỏe. Sau một lúc đôi co, Erin trở lại làm việc với một chức vụ cao hơn.
Sau khi trở lại làm việc Erin  tiếp tục việc nghiên cứu của mình, và theo thời gian, thăm nhiều cư dân ở Hinkley cũng như  giành được sự tin tưởng của họ. Cô tìm thấy nhiều trường hợp khối u và các vấn đề y tế khác ở Hinkley. Mọi người đã được điều trị bởi các bác sĩ của PG & E và cho rằng những khối u đó  chỉ là một sự trùng hợp, không liên quan đến chất thải  crom "an toàn" của công ty.

Từ nỗi đau bịnh hoạn tại gia đình bà Donna Jensen lan dần đến bịnh hoạn của cả vùng Hinkley và sự bồi thường riêng cho gia đình của bà Donna Jensen nay đã được Law Firm của ông Ed  đã trở thành một vụ kiện tập thể lớn và những bằng chứng thải ra chất độc của hãng Pacific PG & E đã là những bằng chứng đích thực liên quan đến nhà máy trực tiếp ở Hinkley của PG & E.

Ed nắm lấy cơ hội để sắp xếp việc giải quyết bằng luật pháp, nhưng phần lớn các nguyên đơn phải đồng ý với điều này. Erin trở lại Hinkley và thuyết phục tất cả 634 nguyên đơn đi cùng.

Trong khi cô ở đó, một người tên là Charles Embry đến gần cô để nói rằng anh ta và anh họ của anh ta là nhân viên PG & E, nhưng anh họ của anh ta gần đây đã chết vì chất độc. Charles cho Erin biết rằng ông bị giao nhiệm vụ tiêu hủy tài liệu tại PG & E, Nhưng nếu sự kiện bị tiết lộ ra ngoài thì "Charles không phải là một nhân viên tốt".
Charles giao tất cả hồ sơ cho Erin và trong tất cả hồ sơ đó bao gồm cả việc dấu diếm của hãng Pacific PG & E về sự việc thải chất độc hexavalent chromium nhưng Ban giám đốc điều hành của hãng Pacific PG & E đã không có một hành động gì về sự việc thải chất độc làm nguy hại tính mạng của cư dân trong vùng lại còn ra lệnh cho nhân việc phải dấu diếm sư việc trên.

Toà tuyên án phạt hãng Pacific PG & E  $333 triệu Mỹ kim để bồi thường cho tất cả các nguyên đơn đã đứng ra kiện hãng Pacific PG & E, trong khi đó Erin đã được hưởng $2 triệu đồng tiền hoa hồng của Law Firm mà Erin đã hoàn tất công việc nghiên cứu của mình

Câu chuyện trên cho chúng tôi ý nghĩ rằng: Với sự việc của hãng Formosa trong nước dưới bạo quyền Cộng Sản thì chỉ có việc chờ mà chết . Ngoài ra, với chủ nghĩa phi nhân và ngay trong hiến pháp cs thì làm gì có việc bảo vệ sinh mạng người dân
Nếu những ai, những hội đoàn đoàn thể nào ở hải ngoại thật tình yêu dân, yêu nước thì tại sao không ngồi lại với nhau tìm một Law Firm tại hải ngoại để truy tố hãng Formosa ra toà. Vì ngay trong những Law Firm này họ sẽ có những quy luật về international để bảo vệ tánh mạng con người bất cứ ở đâu

Tôi tin tưởng sâu sắc rằng những đại tổ chức Hội đoàn, đoàn thể tại hải ngoại nếu bỏ ra một số thời lượng và công sức  vào những việc không bổ ích cho phúc lợi của người dân hay đơn giản hơn nếu có , thì cũng chỉ vào những công việc có tính cách sinh tồn trong khoảnh khắc thì tại sao không dùng công sức và thời lượng đó nghiên cứu một kế hoạch tại đây nhờ một tổ hợp luật sư nào chịu đại diện kiện hãng Formosa theo thể thức hình luật quốc tế

Chúng ta chỉ có thể liên lạc với Law Firm nào chịu điều kiện không thắng không ăn tiền  hầu giúp đở đồng bào từ Vũng Áng Hà Tĩnh lan ra Quãng Bình, Quãng Trị Thừa Thiên thoát ra khỏi sự ô nhiễm do Hãng Formosa thải chất độc ra gây nên tai hoạ chết chóc của đồng bào ta . Có phải không?

Tôn Nữ Hoàng Hoa
Mồng Một Tháng Tư/2017
__._,_.___

Posted by: TonNuHoangHoa 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts