X

Tuesday, August 22, 2017

NGÀY 21-8-2017: NHẬT THỰC TOÀN PHẦN TẠI HOA KỲ



 
NGÀY 21-8-2017: NHẬT THỰC TOÀN PHẦN TẠI HOA KỲ
Tin FoxNews: ngày 17-8-2-17 cho hay các nhân viên điều hành và phục vụ tại Công Viên Quốc Gia (The National Park) đang chuẩn bị để đón nhận những người đến xem nhật thực. Tìm một nơi yên tĩnh và gần thiên nhiên để ngắm nhìn hiện tượng nhật thưc toàn phần trên đất nước gần trăm năm mới xảy ra có phải là cầu kỳ lắm không?
Theo báo cáo của U.S National Park Service thì “Bạn không lẻ loi đâu” bởi vì các “bộ lạc hướng thiên” (hordes of skyward) và những khách ngắm nhìn đã chuẩn bị hạ xuống các khu đất công viên này. Phó Giám đốc Tài Nguyên Thiên Nhiên về Dịch Vụ Công Viên Quốc Gia (Natural Resources for National Park Service) Brian Carlstrom cho biết “Với tất cả sự hưng phấn, rộn ràng, với tất cả sự chú tâm đã hướng về hiện tượng Nhật Thực, chúng tôi đang thực sự tiên liệu về một số đông kỷ lục hoặc gần kỷ lục tại hầu hết các công viên trên toàn quốc.”
Hàng trăm triệu người có lẽ đang chuẩn bị đón xem biến cố thiên văn nhật thực toàn phần vào ngày 21 tháng 8 -2017 xảy ra trên bầu trời xuyên suốt Mỹ Quốc từ Oregon đến South Carolina kéo dài khoảng 90 phút trong đó có hơn 02 phút 40 giây mặt trời bị che khuất hoàn toàn bởi mặt trăng.
Đây là khoảnh khắc mà Mặt trời, với kích thước lớn hơn đường kính Mặt trăng 400 lần và cũng ở cách xa địa cầu hơn Mặt trăng khoảng 400 lần lại bị Mặt Trăng từ từ đi ngang qua che khuất ánh sáng chiếu xuống địa cầu. Đây cũng là khoảnh khắc Mặt Trăng không chiếu ánh sáng xuống địa cầu… Muôn loài trên trái đất chìm trong bóng tối kỳ ảo… Một thứ bóng tối lạ lùng ngay giữa trưa, dường như làm cho cả vũ trụ nghỉ ngơi trong giây lát.
Mây phủ khắp nơi? Có thể nước Mỹ sẽ có thể gặp một ngày mưa vào Nhật thực Thứ Hai, 21 tháng 8 này chăng?
Khắp Mỹ quốc, các giới chức chính phủ kêu gọi dân chúng hãy chuẩn bị vì sẽ có thể xảy ra nạn kẹt xe, bị mất sóng Wifi, thiếu rượu…
Làm Thế Nào Để Xem Nhật Thực Toàn Phần Một Cách An Toàn?
Các nhà thiên văn cũng cảnh giác những người ưa xem Nhật thực là phải thận trọng vì nếu không có những dụng cụ an toàn để nhìn giây phút nhật thực xảy ra, mắt có thể bị mù (theo đúng nghĩa). Nếu nhìn trực tiếp bằng mắt, ánh sáng từ Mặt Trời lúc đó có thể đốt cháy nhãn cầu, kết quả bị tổn thương vĩnh viễn.
Do đó, nếu muốn xem Nhật Thực toàn phần cần phải có kính với đặc biệt được xác nhận ISO (tức là Tiêu Chuẩn Quốc Tế -International Organization for Standardization- có bán trên AAS) hoặc một số tiệm sau đây:
7-Eleven
Best Buy
Bi-Mart
Casey’s General Store
Circle K
HobbyTown
Kirkland’s
Kroger
Kính đúng chuẩn để xem Nhật Thực cần có số ISO 12312-2.
Người Việt Nam xưa dùng một thau nước đem ra ngoài nhà để xem Nhật Thực qua hình ảnh phản chiếu trong nước, không nhìn trực tiếp lên trời!
Các nhà thiên văn tính toán rằng, bóng mặt trăng sẽ một lần nữa đi ngang qua che lấp mặt trời trên toàn nước Mỹ từ Tây Nam đến Đông Bắc vào ngày Tám tháng Tư, 2024.
Nhật Thực và Một Số Truyền Thuyết Mê Tín
Người Việt cổ đại cho rằng nhật thực là lúc mặt trời bị con quỷ đội lốt con cóc ám mặt trời, do đó người ta phải đánh trống, đánh phèn gây thật nhiều tiếng động để đuổi con quỷ đi mà cứu mặt trời. Một số nền văn hóa tin rằng nhật thực là do các thần linh tranh chấp, đánh nhau, có ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai và màu sắc của hoa khi trồng vào thời gian xảy ra nhật thực. Vì vậy họ bảo phụ nữ và trẻ em phải ẩn núp trong nhà thật kỹ.
Tại Ấn Độ, một số bộ tộc tin rằng đồ ăn nấu trong thời gian có nhật thực sẽ không sạch, không ngon và nhiễm độc, không nên ăn! Tại Ý, người ta tin rằng những cây hoa được trong trong thời gian xảy ra nhật thực sẽ ra hoa với màu sắc rực rỡ hơn và khuyên nên trồng một loại cây gì khi có nhật thực. Người Batammaliba ở Togo và Benin tin rằng nhật thực xảy ra vì mặt trời và mặt trăng đang đánh nhau. Do đó, để giành lại mặt trời, người trên Địa cầu được khuyên là phài im lặng và hòa thuận với nhau.
Mê tín tệ hại nhất thuộc về người Aztectcs cổ đại vào thế kỷ 16. Họ cho rằng nhật thực là vì có xung đột giữa các thiên thể trong vũ trụ. Họ mô tả như là một “náo loạn và mất trật tự” (tumult and disorder) và nhà truyền giáo fray Bernardino de Sahagun đã hô hào đem những người có da sáng ra làm vật hy sinh để tế thần vì quá hoảng sợ rằng mặt trời sẽ biến mất vĩnh viễn và ác quỷ của bóng tối sẽ xuống và ăn thịt con người!
Một số người Á đông tin rằng mỗi một lần nhật thực sẽ báo điềm một thay đổ về chính trị trên thế giới. Nhật thực toàn phần đã xảy ra tại Việt Nam và Đông Nam Á lúc 6:30 sáng (giờ địa phương) ngày 03 tháng 9-2016.
Theo một số nhà tiên tri thời cuộc thì sẽ có nhiều vị nguyên thủ quốc gia bị mất chức như Thủ Tướng Thái Lan, Tổng Thống Nam Hàn và gần đây Chủ tịch Nước Trần Đại Quang của Việt Nam bị “che lấp” một cách mờ ám, không còn thấy “ánh sáng lớn” nữa!
NGUYỄN CHÂU (tổng hợp)

__._,_.___

Posted by: Truc Chi




---------- Forwarded message ----------
From: Nhu Hai <>
Date: 2017-08-08 13:13 GMT-07:00
Subject: Fwd: Nhật thực ngày 21 tháng 8/2017...
To: Phung Nang Tran <p>

              Nhật thực ngày 21 tháng 8/2017...
Hin tượng Thiên Văn hc, khi mt trăng nm gia trái đt và mt tri.. gi là Nht thc<?>.mt trăng che ánh sáng t mt tri < trái đt s b cái bóng ca mt trăng
che ph...mà nhìn t trái đt s thy mt trăng che khut.. mt tri..>Ban ngày.. nhưng không có ánh sáng mt tri
Khi trái đt nm vào gia mt trăng và mt tri.. ..bóng ca trái đt che ph mt trăng< nhìn t trái đt> gi là Nguyt thc <?>ban đêm.. không có ánh trăng.
Thường là hin tượng thiên văn.. nhưng Vit Nam.. ( vùng nhìn thy Nht thc..người dân đánh trng, đánh "phèng,,la".. cho mt trăng không ăn<?> mt tri
(tin tưởng dân gian).. và tin là s có "biến c"<?> hoc.."thiên tai".. vì hin tượng thiên văn.. tiên báo ??!!
Ngày 21 tháng 8/2017.. hin tượng này s được nhìn thy Bác M ( Cali.. ch nhìn thy Nht thc.."bán phn" <?!>)

Năm 2017 s có nht thc toàn phn tuyt vi nht 99 năm qua

Hàng triu người M s có được cơ hi hiếm hoi tri nghim nht thc toàn phn vào mùa hè năm ti.
Ngày 21/8/2017, Mt Trăng s đi qua gia Trái Đt và Mt Tri. Bóng ca Mt Trăng s quét trên khp nước M, kéo dài qua 14 bang t Oregon ti Nam Carolina. Nht thc không phi là mt hin tượng đc bit hiếm như nhiu người nghĩ.
Trung bình, điu này xy ra nhng đa đim bt kì trên Trái Đt 18 tháng mt ln. Nhưng ln nht thc này s là ln đu tiên k t tháng 2/1979 có th được nhìn thy t hơn 48 tiu bang. Và đây cũng s là nht thc toàn phn đu tiên trong 99 năm có phn bóng tri dài t b bin đến b bin.
Nhật thực toàn phần luôn là một hiện tượng tự nhiên ngoạn mục thu hút sự chú ý của thế giới.
Nht thc toàn phn luôn là mt hin tượng t nhiên ngon mc thu hút s chú ý ca thế gii. (Ngun nh: Huffintonpost).
Nht thc toàn phn ln tiếp theo s din ra vào năm 2024. Vì vy, đây là cơ hi tuyt vi đ bn có th tn mt nhìn thy mt s kin thiên văn hiếm hoi và mang li n tượng khó phai. "Ln nht thc toàn phn này s tuyt vi hơn nhng ln khác rt nhiu", theo li ca Tiến sĩ Jay Pasachoff, mt nhà thiên văn ti Đi hc Williams (Hoa K), người đã tng nhìn thy hơn 33 ln nht thc trong sut cuc đi.
"Khi bn trông thy nht thc toàn phn ngon mc ngoài thc tế, cm xúc s rt mãnh lit. Mi người s hò reo c vũ sôi đng, thm chí mt s người còn khóc", ông Jay Pasachoff cho biết.
Nht thc 2017 s được nhìn thy trên toàn b khu vc Bc M và mt phn ca Nam M. Tuy nhiên, hu hết mi người s ch nhìn thy được nht thc mt phn. Ch nhng người đng trong vùng rng 68 dm vuông (khong 176km2) được miêu t trong bn đ dưới đây mi có kh năng nhìn thy nht thc toàn phn.
Ước tính có khong 12 triu người sng trong khu vc này s được tn mt nhìn thy hin tượng nht thc toàn phn và 200 triu người khác trên châu M chng kiến được nht thc bán phn. Khi mt trăng bt đu che khut mt tri, ánh sáng s b gim xung rt nhanh. Bu tri s chuyn t màu xanh sang màu xanh đen. Các ngôi sao sáng trên bu tri s tr nên rõ ràng. Nhit đ có th gim xung đến 20 đ. Nhm ln bi bóng ti p đến đt ngt, nhiu loài vt hoang dã s có th chun b đi vào gic ng.
Đường màu đen biểu diễn nơi có thể nhìn thấy được nhật thực toàn phần.
Đường màu đen biu din nơi có th nhìn thy được nht thc toàn phn. (Ngun nh: Google Map).
Vào kì nht thc tháng 8/2017, bóng ti ca mt trăng s bt đu xut hin trên b mt ca Trái đt khu vc Thái Bình Dương nm cách khong 2400km v phía tây bc ca qun đo Hawaii.
Sau đó cái bóng này s ln dn và chy nhanh v phía Bc M. Bóng ca mt trăng s đ b vào bang Oregon và sau đó đi qua các bang Idaho, Montana, Wyoming, Nebraska, Iowa, Kansas, Missouri, Illinois, Kentucky, Tennessee, Bc Carolina, Georgia và Nam Carolina trước khi đi vào Đi Tây Dương.
Bóng ca Mt Trăng di chuyn trên mt đt vi tc đ gn 1600km/h. Ti bang Illinois, mt tri s b che khut hoàn toàn trong khong thi gian dài nht, kéo dài đến 2 phút 40 giây. Rt nguy him cho mt khi nhìn trc tiếp vào Mt Tri. Do vy đ quan sát hin tượng nht thc trc tiếp cn s dng các loi kính bo v mt hoc quan sát gián tiếp hình nh lúc nht thc. Nhưng khi xy ra hin tượng nht thc toàn phn, mt có th an toàn quan sát hin tượng này trong lúc Mt Trăng che khut hoàn toàn Mt Tri.


NguyenDacSongPhuong H21< lượm trên Internet>

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts