X

Sunday, August 14, 2016

Tay bơi Singapore đánh bại Michael Phelps

---------- Forwarded message ----------
From:
Date: 2016-08-13 6:23 GMT-07:00
Subject: BBC: Tay bơi Singapore đánh bại Michael Phelps
To: 
Đảo quốc sư tử treo thưởng 753.000 đôla cho tấm HC vàng đầu tiên trong lịch sử nước này.

Tay bơi Singapore đánh bại Michael Phelps - BBC Tiếng Việt

Kình ngư Singapore Joseph Schooling đánh bại Michael Phelps ở 100m bơi bướm, giành huy chương vàng đầu tiên cho ...
  • 6 giờ trước

altImage copyrightAFP
Image captionThủ tướng Singapore Lý Hiển Long gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến Joseph Isaac Schooling
Kình ngư Singapore Joseph Schooling đánh bại Michael Phelps ở 100m bơi bướm, giành huy chương vàng đầu tiên cho đảo quốc sư tử. Michael Phelps về nhì.
Schooling, 21 tuổi, phá kỷ lục Olympic với 50,39 giây.
Tay bơi Singapore luôn kiểm soát và chiến thắng bằng cách biệt 0,75 giây trước Phelps. Schooling cho biết: "Tôi ngây ngất và không nghĩ rằng mình đã thiết lập kỷ lục mới”
"Tôi hy vọng rằng Phelps có thể còn thi đấu lâu dài để tôi ganh đua với anh ấy một lần nữa. Tôi thích điều đó."
"Tôi thực sự không thể diễn tả hết cảm giác của mình như thế nào lúc này. Đây là một giấc mơ trở thành sự thật."
Quả là không dễ có cơ hội đối mặt với thần tượng thời thơ ấu của bạn - và đánh bại anh ta tại Olympic.
alt
Image copyrightREUTERS
Image captionPhelps và Schooling năm 2008
Những lời chúc tụng, khen ngợi tràn ngập mạng xã hội tại Singapore sáng sớm 13/8.

'Món quà hoàn hảo'

Sinh viên Gerald Gan nói với BBC rằng Schooling sẽ đi vào lịch sử Singapore hiện đại như là nhà vô địch Olympic đầu tiên của đảo quốc.
"Chúng tôi vừa kỷ niệm ngày thành lập đảo quốc lần thứ 51 và chiến thắng này là một món quà hoàn hảo cho Singapore”.
alt
Image copyrightREUTERS
Image captionPhelps và Schooling năm nay
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng chia sẻ lời chúc mừng nhà vô địch Olympic trên Facebook.
"Đây là huy chương vàng Olympic đầu tiên của Singapore trong lịch sử và cũng là huy chương đầu tiên của chúng tôi tại Olympic Rio", ông viết trong status được hàng vạn lượt like và comment.
"Xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt của tôi đến Joseph Isaac Schooling cho chiếc huy chương vàng lịch sử. Đó là một thành tích đáng kinh ngạc”.
"Anh khiến cho chúng tôi rất tự hào ngày hôm nay."
alt
Image copyrightAFP
Image captionSchooling nói "giấc mơ trở thành sự thật"
Nhiều người Singapore dõi theo hành trình của Schooling đều biết rằng anh ấy tái ngộ Phelps, thần tượng thời thơ ấu, tại hồ bơi Olympic - tám năm sau khi họ gặp nhau lần đầu.
"Khi xuống hồ bơi cạnh tranh với Michael Phelps, Joseph đã là một người chiến thắng và có đẳng cấp thế giới, dù có giành huy chương Olympic hay không", một người Singapore viết.



--




__._,_.___

Posted by: truc nguyen



Michael Phelps: Cảm hứng của cả một thế hệ

Michael Phelps: Cam hung cua ca mot the he hinh anh 1

Với 28 huy chương ở các kỳ Olympic, gồm 23 HCV, Michael Phelps, người vừa tuyên bố giã từ đường đua xanh, đã trở thành một huyền thoại trong lịch sử Thế vận hội.

Tại Rio, Phelps đã kết thúc sự nghiệp theo cách rất hoàn hảo. Tờ Time giật tít "Michael Phelps viết nên một cái kết mỹ mãn cho chặng đua cuối tại Olympic". Nhà báo Tom Jones của Times Sport đề xuất ý tưởng, nên gọi kình ngư người Mỹ là VĐV vĩ đại nhất mọi thời, hơn cả những cựu VĐV bóng bầu dục Jim Brown, Jerry Rice, tay bóng rổ Michael Jordan...
Nhưng Phelps không cần điều đó. Anh chỉ đơn giản muốn nhảy xuống bể bơi, thực hiện những động tác hoàn hảo bằng sải tay của mình. Ở Rio, Phelps không lập được kỷ lục thế giới nào. Anh chỉ viết lại một chương mới trong sự nghiệp, tạo ra di sản. Tất cả điều đó giá trị hơn những tấm HCV. 
Năm 2012, Phelps giải nghệ sau khi no nê 22 HCV ở các kỳ Olympic. Anh chỉ trở lại tập luyện 1 năm sau đó trước khi vướng vào những vụ lùm xùm trong cuộc sống hậu trường. Không ai trong thế giới này hoàn hảo. Ngay cả một thiên thần cũng có lúc phạm trọng tội. Hình ảnh của Phelps nhợt nhạt sau vụ hút cần sa, lái xe trong lúc say rượu và vượt quá tốc độ. 
Phelps từng mất phương hướng trong cuộc sống và nghĩ đến cái chết.  "Thế giới này có khi đẹp hơn nếu không có tôi", tay bơi vĩ đại kể lại. Nhưng từ bóng tối, Phelps đã bình tâm. Anh đọc sách nhiều hơn, suy nghĩ tích cực. Anh nhận ra, chỉ có nhảy xuống nước mới thỏa mãn bản thân. Với Phelps, đường đua xanh mới giúp anh hiểu giá trị cuộc sống.
Michael Phelps: Cam hung cua ca mot the he hinh anh 2
Mỗi lần xuống nước với Phelps là một niềm vui. Điều đó giúp anh tìm được giá trị cuộc sống. Và nếu tính từ Olympic 2004-2016, số huy chương vàng của Phelps chỉ kém 11 quốc gia.
Và Phelps đã hồi sinh như vậy. 5 tấm HCV tại Olympic Rio không phải chiến tích quá diệu kỳ, bởi bản thân anh còn làm được nhiều hơn thế tại Olympic Bắc Kinh. Song, những HCV ở Nam Mỹ là thành quả cho nỗ lực của con người biết đứng lên từ vũng bùn. Nên nhớ, Phelps phải tham gia điều trị tâm lý 6 tháng mới ổn định tinh thần trở lại.
Và trong những ngày tháng 8, Phelps trở thành nguồn cảm hứng cho cả một thế hệ. Người Mỹ chọn kình ngư này cầm cờ tiên phong trong lễ khai mạc Olympic. Hình ảnh đó rất ý nghĩa. Các VĐV không chỉ của đội bơi Mỹ, mà nhiều môn khác, muốn nhìn Michael Phelps, người đã lên chức bố, để lấy đó làm động lực tiến lên.
Michael Phelps: Cam hung cua ca mot the he hinh anh 3
Phelps là niềm cảm hứng và thần tượng, động lực cho nhiều VĐV, trong đó có Schooling - VĐV Singapore đầu tiên đoạt HCV bơi lội.
Ngày 14/8, Phelps hoàn tất chặng đua cuối cùng tại Olympic Rio. Có thể người ta không được thấy anh thi đấu nữa, nhưng nhiều năm sau, di sản của Phelps vẫn còn đó. Nữ kình ngư Missy Franklin và Chad le Clos từng thổ lộ, chịu ảnh hưởng rất nhiều về mặt tham vọng, cảm hứng và phong cách từ Phelps.
Với cảm hứng cho cả một thế hệ như thế, còn lớn hơn những tấm huy chương, di sản mà Michael Phelps để lại mới vĩ đại nhất.
Michael Fred Phelps sinh ngày 30/6/1985 tại Baltimore, Maryland, là một vận động viên bơi lội người Mỹ.

Tại Thế vận hội mùa hè 2004 tổ chức ở Athena, Hy Lạp, Phelps đã giành 6 huy chương vàng, 2 huy chương đồng, san bằng kỷ lục về số huy chương do một cá nhân đạt được trong một kỳ Thế vận hội (do vận động viên thể dục Alexander Dityatin thiết lập năm 1980). Bên cạnh đó Phelps còn phá và giữ nhiều kỷ lục thế giới trong môn bơi lội, anh được bầu là Vận động viên bơi lội thế giới của năm trong các năm 2003, 2004, 2006 và 2007.

Tại Thế vận hội mùa hè 2008 tại Bắc Kinh, Phelps tham dự 8 nội dung (5 cá nhân và 3 đồng đội) và đoạt được cả 8 huy chương vàng, lập 7 kỉ lục thế giới và 1 kỉ lục Olympic.

Tại Thế vận hội mùa hè 2012 tại London, Phelps giành 4 huy chương vàng và 2 huy chương bạc. Sau đó anh tuyên bố giải nghệ nhưng đã trở lại tập luyện từ năm 2014.

Tại Thế vận hội mùa hè 2016 tại Rio de Janeiro, Phelps đã giành 5 huy chương vàng (nội dung bơi bướm 200 m, bơi hỗn hợp cá nhân 200 m, 2 huy chương bơi tự do đồng đội, 1 huy chương vàng bơi hỗn hợp tiếp sức) và 1 huy chương bạc nội dung bơi bướm 100 m.

Phelps đã đoạt tổng cộng 23 huy chương vàng (trong số đó có 13 huy chương vàng cá nhân), 3 huy chương bạc, 2 huy chương đồng Thế vận hội, giúp anh trở thành vận động viên thành công nhất trong lịch sử Olympic. Tại thế vận hội Rio 2016, Michael Phelps được chọn là người cầm cờ đoàn thể thao Mỹ trong ngày khai mạc.

Michael Phelps cũng giành 26 huy chương vàng Giải vô địch thế giới bể dài, 1 huy chương vàng Giải vô địch thế giới bể ngắn, 16 huy chương vàng Giải vô địch Liên Thái Bình Dương. Tổng cộng, anh đã có 66 huy chương vàng các loại trong sự nghiệp thi đấu.
Theo Wikipedia



__._,_.___

Posted by: truc nguyen

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts