X

Saturday, October 5, 2019

6 vũ khí kỳ lạ của TC.

On Oct 3, 2019, at 11:32 AM, van tran > wrote:
 

Subject:  6 vũ khí kỳ lạ của TC tiết lộ trong Lễ duyệt binh- Chưa nước nào có.





6 vũ khí kỳ lạ của TC.

6 vũ khí kỳ lạ Trung Quốc tiết lộ trong lễ duyệt binh: Thứ chưa nước nào có, thứ như đồ tiêu khiển

Mẫu trực thăng Hunting Eagle xuất hiện trong Lễ duyệt binh khiến giới phân tích đặt câu hỏi tại sao TC lại trưng bày một hệ thống thường được xem như thiết bị tiêu khiển thế này.

Hôm 1/10, TC đã tổ chức duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh, công khai nhiều loại vũ khí  mới và tiên tiến. Theo nhà Phân tích Sebastien Roblin trên Tạp chí National Interest, trong số này có một số loại "đến nay chưa nước nào trên thế giới có hệ thống tương tự trong biên chế".

Dưới đây, theo ông Roblin, là 6 hệ thống vũ khí  đặc biệt xuất hiện trong Lễ duyệt binh của TC.



1.  Hỏa tiễn siêu vượt âm DF-17:

Hỏa tiễn đạn đạo DF-17 được thiết kế để khai triển phương tiện bay siêu vượt âm DF-Z. Các loại vũ khí siêu vượt âm có thể bay với tốc độ gấp 5-10 tốc độ âm thanh, nhưng khác với các loại hỏa tiễn đạn đạo tầm xa tốc độ cao, chúng bay với quỹ đạo rất khó phát hiện và đánh chặn, khiến đối phương chỉ có một vài phút để phản ứng.

6 vũ khí kỳ lạ Trung Quốc tiết lộ trong lễ duyệt binh: Thứ chưa nước nào có, thứ như đồ tiêu khiển - Ảnh 1.


Bên cạnh đó, nhờ có độ cơ động cao nên vũ khí siêu vượt âm có thể vượt qua các hệ thống đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo như THAAD hay SM-3 mà Mỹ đang khai triển trên các tàu chiến, và tại các căn cứ ở Đông Á.
Hỏa tiễn DF-17 ước tính có tầm bắn khoảng 1.900km, có thể mang đầu đạn nguyên tử,  hoặc thông thường, và có thể điều chỉnh mục tiêu giữa hành trình bay.



2. Tàu ngầm tự động HSU-001:


TC cũng là quốc gia đầu tiên công khai phát triển phương tiện không người lái dưới nước (UUV) có lượng giãn nước lớn. Về cơ bản, đây là loại tàu ngầm hoàn toàn tự động có khả năng thực hiện các nhiệm vụ tầm xa.
Các nhà Học thuyết tác chiến hải quân dự đoán trong tương lai, những UUV này sẽ được khai triển hoạt động cùng với tàu ngầm có người lái. Phổ biến hiện nay là các loại UUV cỡ nhỏ, tầm hoạt động ngắn hơn, chúng chủ yếu được dùng để tìm kiếm và thu hồi các vật thể dưới đáy biển.

6 vũ khí kỳ lạ Trung Quốc tiết lộ trong lễ duyệt binh: Thứ chưa nước nào có, thứ như đồ tiêu khiển - Ảnh 2.
Do khó duy trì kết nối giữa hệ thống điều khiển và UUV, nên các UUV cỡ lớn, tầm xa (LDUUV) sẽ phải là loại tự động hoàn toàn, tức là có khả năng thực hiện nhiệm vụ mà không cần sự can thiệp của con người.
LDUUV của TC dường như không được trang bị ống phóng lôi, do đó, nó có lẽ sẽ phục vụ mục đích trinh sát. Hai cột ăng-ten cảm biến rất rõ ràng, cũng như có thể thấy hệ thống sonar khá lớn ở đằng sau mũi tàu.
HSU-001 có thể chứng minh được hiệu quả trong các nhiệm vụ tầm xa như giám sát hoạt động của các tàu ngầm, và tàu mặt nước Hải quân Mỹ. Dữ liệu thu được có thể được chuyển về Sở chỉ huy trên mặt đất một cách định kỳ thông qua ăng-ten vệ tinh khi tàu ở trạng thái bán nổi.



3. UAV trinh sát DR-8:

DR-8 là máy bay không người lái do thám siêu thanh, được thiết kế để hoạt động ở Thái Bình Dương với tốc độ gấp từ 3-5 lần tốc độ âm thanh nhờ một hệ thống đẩy bí ẩn.

6 vũ khí kỳ lạ Trung Quốc tiết lộ trong lễ duyệt binh: Thứ chưa nước nào có, thứ như đồ tiêu khiển - Ảnh 3.


Theo một bài phân tích trước đây của Nhà báo Quốc phòng David Axe, DR-8 có vẻ được lấy cảm hứng từ mẫu UAV do thám tốc độ cao D-21 của Mỹ.
Theo tờ South China Morning Post (SCMP), DR-8 có thể cung cấp dữ liệu đánh giá mức độ thiệt hại sau các cuộc tấn công của các loại hỏa tiễn  đạn đạo DF-21D và DF-26B. Trên lý thuyết, những loại hỏa tiễn này có thể tấn công các tàu chiến di động, cách lục địa TC từ 1.600-3.200km.



4. UAV tàng hình "Kiếm sắc”:

Trong Lễ duyệt binh, CS  Bắc Kinh cũng đồng thời giới thiệu UAV chiến đấu tàng hình (UCAV) GJ-11 Lijian (Kiếm sắc). Không chỉ khó bị radar phát hiện, GJ-11 Lijian còn có thể mang hơn 2 tấn bom/ hỏa tiễn dẫn đường bằng laser trên khoang vũ khí bên trong thân.

6 vũ khí kỳ lạ Trung Quốc tiết lộ trong lễ duyệt binh: Thứ chưa nước nào có, thứ như đồ tiêu khiển - Ảnh 4.



Lijian thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2013 và trở thành UCAV tàng hình đầu tiên được khai triển bởi một quốc gia không thuộc NATO. Tới năm 2018, Nga trở thành quốc gia thứ hai ngoài NATO ra mắt mẫu UCAV tàng hình của riêng mình.
Một số nguồn tin cho biết:  Phiên bản trinh sát của GJ-11 sẽ được khai triển trên Hàng không Mẫu hạm Type 001A của TC, để thực hiện nhiệm vụ do thám, giám sát, thu thập dữ liệu cho các cuộc tấn công hỏa tiễn. Tuy nhiên, các loại vũ khí mang theo còn cho phép GJ-11 tiến hành các cuộc tấn công xuyên phá nhằm vào những mục tiêu được bảo vệ kỹ lưỡng..



5. Máy bay ném bom H-6N:

Cả Không quân và Hải quân TC đều đang vận hành máy bay ném bom chiến lược tầm xa H-6 – phiên bản sao chép nội địa của mẫu Tu-16 "Badger" Liên Xô.
Tương tự như mẫu B-52 của Mỹ, H-6 không thể bay tới khu vực gần máy bay chiến đấu, hay các hệ thống hỏa tiễn phòng không của đối phương, nhưng có thể tấn công mục tiêu một cách an toàn bằng hỏa tiễn tầm xa.

6 vũ khí kỳ lạ Trung Quốc tiết lộ trong lễ duyệt binh: Thứ chưa nước nào có, thứ như đồ tiêu khiển - Ảnh 5.


Các bức ảnh chụp H-6N cho thấy 2 đặc điểm quan trọng. Đầu tiên, nó được lắp đặt bộ phận tiếp nhiên liệu trên không, giúp tăng phạm vi hoạt động lên tới 6.000km. Thứ hai, phần thân máy bay có thêm một khoang cho phép nó mang được hỏa tiễn đạn đạo cỡ lớn phóng từ trên không, được hoán cải từ hỏa tiễn đạn đạo phóng từ trên bộ DF-21.



·        Miếng ăn đến miệng còn rơi: 3 mẫu tiêm kích Nga-TC khiến Iran khao khát nhưng "lực bất tòng tâm"


Miếng ăn đến miệng còn rơi: 3 mẫu tiêm kích Nga-TC khiến Iran khao kh...

Nếu tất cả những đồn đoán gần đây là đúng thì Iran đã nhiều lần tìm cách mua máy bay chiến đấu mới.


·        Bí mật khiến đoàn quân Saudi tan vỡ trước Houthi: "Điểm yếu chí tử" khiến Iran coi thường?


Bí mật khiến đoàn quân Saudi tan vỡ trước Houthi: 'Điểm yếu chí tử' khiế...

Lục quân Arab Saudi được vũ trang tận răng đã thất bại đau đớn sau cuộc 'thử lửa' với Houthi tại Najran. Thất bạ...


Mặc dù các máy bay H-6 đời trước mang được bom trọng lực nguyên tử, nhưng hiện nay TC không còn duy trì các loại vũ khí nguyên tử khai  triển  từ trên không nữa.
Do đó, nếu H-6N có thể khai triển hỏa tiễn  đạn đạo mang đầu đạn nguyên tử thì có lẽ CS Bắc Kinh thấy rằng:  Lễ duyệt binh năm nay vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp để công khai khả năng đó.



6. Trực thăng siêu nhẹ "Hunting Eagle”:

Một trong những vũ khí  kỳ lạ nhất xuất hiện trong Lễ duyệt binh năm nay là trực thăng siêu nhẹ (gyrocopter) Shaanxi Baoji. Nó có kích cỡ nhỏ hơn, giá thành rẻ hơn, và có thể hạ cánh xuống vùng không gian hẹp hơn các loại trực thăng thông thường.
Tuy nhiên, gyrocopter có tốc độ chậm hơn, không thể cất cánh thẳng đứng và đòi hỏi Phi công có kỹ năng lái an toàn.

6 vũ khí kỳ lạ Trung Quốc tiết lộ trong lễ duyệt binh: Thứ chưa nước nào có, thứ như đồ tiêu khiển - Ảnh 7.


Tại sao TC lại trưng bày một hệ thống thường được xem như thiết bị tiêu khiển thế này?
Theo nhà Phân tích Kyle Mizokami trên tờ Popular Mechanics, Hunting Eagle sẽ được sử dụng để "tìm kiếm và cứu cấp, kiểm soát biên giới, trinh sát, chống bạo động, và đảm nhận một số vai trò khác.
Nó cũng sẽ được sử dụng để khai triển  Lực lượng Đặc nhiệm TC khi họ thực hiện nhiệm vụ trong lãnh thổ đối phương". Tuy nhiên, nó sẽ bị hạn chế bởi tầm hoạt động ngắn.


TC duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh. Nguồn: CNN.   ./.






__._,_.___

Posted by: ctval long vu 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts