X

Monday, October 21, 2013

Fwd: Liệu dân Việt ta có chịu thế hay không? (Bài hay)..


From: Van-Nghe

Tôi có ông bn hc hin làm cp tướng trong hi quân VN (CHXHCN), trong mt bui nhu bn bè vi nhau cách đây gn năm Hà Ni, tôi hi hn:

“N
ếu bây gi TQ tn công trên bin, quân ca cu chng được bao lâu?” Hn cười: “Chc là chưa đến ba ngày?!”

Tôi ng
c nhiên: “Sao chết nhanh vy?” Hn li cười: “Không phi chết, mà là chy. Thi đi này ai di gì chết cho ai?!”

“Đ
y là cu nói v lính hay sĩ quan các cu?”

“C
hai, nhưng sĩ quan chy trước ri lính mi chy. Lính không dám chy trước, ch trn thôi. Sĩ quan mi chy!”

Tôi th
c mc: “Ti sao thế? Sĩ quan tinh thn cao hơn và phi làm gương cho lính cơ mà?”

, nhưng sĩ quan li biết mình toàn nói di và thy cp trên cũng toàn nói di, và ai cũng biết chết thì mình chu, thng thì là chiến công ca sếp, ti gì chết thế!”

Chúng tôi c
ười xòa, coi đó là câu chuyn cười nói cho vui, vì ông bn trong B tng tư lnh HN, nó đâu có phi ra trn. Nhưng nó cũng không cn phi mua vui vi tôi, nó nói có phn nhiu là tht. Thế nên tôi không quên được.

M
t ba khác cách nay khong na năm, trong chuyến xe đêm t Sài gòn đi Nha Trang, tôi nm cnh anh lính tr tr phép ra Cam Ranh. Tôi hi chuyn ăn sinh hot ca lính nghĩa v ngoài đó, cu tht thà:

“Cháu m
i đi my tháng, nh có người quen chy cho nên không phi đi vùng xa hay đo, ch ra Cam Ranh thôi, được v phép đu đn, nếu biết quà cáp cho sĩ quan còn được kéo dài phép…”

“Th
ế sĩ quan có v phép thường xuyên không?”

“Sĩ quan c
a bn cháu toàn sĩ quan chuyên nghip, gia đình h Cam Ranh và Nha Trang luôn, h đâu cn v phép, và h có th v nhà bt c lúc nào h mun, h sướng lm!”

Th
ế h có ăn chung vi các cháu không?”

“Không, h
có tiêu chun riêng cao gp my ln lính bn cháu! H ăn riêng.”

“Th
ế tiêu chun lính bn cháu thế nào?”

“Chúng cháu đ
ược 35 ngàn đng ngày. Thế là cao đy chú , vì chúng cháu gn Ban ch huy Vùng. My thng bn cháu đóng quân xa kêu kh lm, ch có 28 ngàn đng ngày thôi…”

“Sao l
i 28 ngàn thôi?!” Tôi xót xa nhm tính: lính ca mình (công nhân và k sư ca tôi) công trường cng Vân Phong này được ăn 80 nghìn đng/ngày my năm nay, va tăng lên 100 nghìn ngày do giá c lên, mà tôi vn thương chúng kh, gy và đen, bt chúng c ăn, và lo chúng b v Sài gòn, thế mà chiến sĩ ca ta…

Tôi l
i đi lc đ mun nói ri. Ý ca tôi là, ch chuyn ăn thôi thì lính ca ta cũng thiếu sc chiến đu ri, chưa nói đến tinh thn chiến đu và nim tin vào cp trên.

Gi
nói v ch đ chính, đó là bo v lãnh th. Xin k câu chuyn th ba. Cách đây my tháng, chúng tôi t chc mt đoàn “du lch- thám him” ra đim Cc Đông trên đt lin ca đt nước vi mc đích: sng 1 ngày gn vi Hoàng Sa Trường sa nht (v kinh tuyến).

Trên đ
ường ra đó rt khó khăn, chúng tôi không ng c mt khu bán đo rng ln b bin dài my chc cây s không có dân cư (đã b đui đi hết) và ch có mt đn biên phòng gn ra đến Cc Đông đã b b hoang do chuyn vào gn quc l 1 hơn, trong khi đường ln do các “d án ln” ca Vinalines làm đến ni cũng b hoang không bóng người. Hi ra mi biết đó là tình trng ca hàng lot đn biên phòng ven bin và trên các đo khu vc bc và nam Vân Phong (thuc Khánh Hòa và Tuy hòa): h đã rút hết vào sng trong dân và đ qun dân, không qun b bin na. Hàng trăm cây s ven bin không có ai canh gi, nhưng đã có sn đường ln nhp vào quc l 1… Ngày xưa h đó là đ bt người vượt biên thôi… Biên phòng VN không quay súng ra bin mà quay súng vào dân!

Câu chuy
n th tư. Đơn v chúng tôi tham gia rt nhiu công trình ln dc bin min Trung, lp ráp các thiết b k thut hin đi (rt ít khi là đ TQ). T Dung Qut đến Vũng Áng, Vân Phong… Nhưng đâu chúng tôi cũng thy các đơn v TQ đu thu và thng thu thi công phn các cu cng. H ch quan tâm và b mi giá đ nhn phn vic đó dù rt nhiu đơn v VN làm được, nhưng các nhà thu VN phi lè lưỡi b ra cho h vì giá ca h quá thp… Sau đó h luôn quây kín c mt vùng bin và b bin ln người khác không được vào đ h thi công trong sut nhiêu năm tri. Và h thường là đơn v làm kéo dài các d án ln nhưng không ai làm gì được. Khui h thi công xong chúng tôi mi lên lp thiết b và không ai biết bên dưới và bên trong nhng khi bê tông cu cng ln đó có nhng gì. Chúng tôi thường đùa nhau: ngày đu tiên TQ đánh VN h s cho n tung tt c nhng cu cng tr giá vài chc đến vài trăm triu đôla này (có th cp mn nhng con tàu ln đến 150.000-300.000dwt)… hoc h s khng chế chúng đ làm đim đ quân tuyt vi cho h, Dung Qut, Vân Phong, Vũng Áng và nhiu nơi na phía Bc và Nam, nht là Kiên Giang cũng sn sàng…

Câu chuyên th
năm. Tôi v quê ngoi Qung Ninh, ra H Long gp my thng bn cũ, trong đó có thng đi gia chuyên san đt lp bin bán nn, giu không đ đâu hết tin, luôn khoe có đi xe máy húc i đào đông như quân nguyên, đã phá không biết bao đi núi, lp biết bao b vnh san hô và sú vt đ bán trên giy, t Qung yên đến Hi Hà… Gp nó tôi bo:

- “T
i phá hoi môi trường Vnh H Long và Bái T Long ca mày phi đem ra bn!”

- Nó c
ười khy: “Bn tao hơi khó! Mày phi bn hết các bí thư và ch tch, phó ch tch tnh và các huyn th Qung Ninh này đi đã!” Ri nó quàng vai người ngi cnh: “A, c thng này na, giám đc S tài nguyên Môi trường mà…” Tôi nhăn mt nghĩ: Đúng tht, nếu mun bo v môi trường Vnh H Long và Bái T long mà tôi yêu quí, tôi s phi bn gn hết các bn hc cũ ca mình, vì chúng nó làm quan chc kín c cái tnh quê ngoi ca tôi ri…

Tôi phán ti
ếp:

“Mày còn m
t ti ln na! Mày đem xe máy lên Tiên Yên, Ba Ch (hai huyn núi biên gii) làm đường t biên gii xung cho bn Ba Tàu sau này tn công mình ln na. Ln trước nó tn công không có đường xung, t v dân quan còn cn được. Ln này ch my gi là xe nó chy đến H Long này, li có cu bãi chy ri, Công chúng mày to quá!”

Th
ng đi gia xp hn xung lm bm: “Đéo m bn Tàu! Chúng nó còn không chu tr tin công cho tao na! Đau quá!” (Đó là nó chi my công ty Đài loan thuê rng 50 năm ri thuế nó làm đương lên “trng rng”. Đường làm xong lên các đnh núi biên gii, không tr tin và rng tt nhiên cũng không…).

Và câu chuy
n cui cùng. Tôi đưa con trai lên Tây Nguyên chơi, mi đây thôi, đ nó biết Tây Nguyên là thế nào. Mt s đon đi qua đường H Chí Minh mi làm ln mà vô cùng hoang vng, thng bé rt ngc nhiên hi: “B, sao mình làm đường ln đp dài mà không có người đi thì làm gì vy?” Tôi th dài chua chát “B chu!” Ch l nói ra ý nghĩ tht ca mình: “B s rng người ta làm đường đ sau này TQ đánh VN s d chiếm và không chế Tây Nguyên và ri c đt nước này?”

Sau chuy
ến đi Tây Nguyên v, tôi đùa vi con trai: “Con ơi, hãy hc tiếng Anh gii đ du hc ri li đó luôn, như ch con vy đó. Bng không, hãy hc tiếng Tàu! Nước mình sp thay quc ng ri!”

Vâng, ý c
a tôi là thế đó. Người Vit nam, chính quyn Vit Nam hin nay đã chun b sn sàng đa thế và mi ca ngõ Lãnh th quc gia đ TQ tràn vào d dàng nht. Tinh thn quân đi và sc chiến đu thì rt bc nhược ri, cnh giác thì… chĩa súng vào dân ri. Các chiến sĩ Trung Hoa c yên tâm mà đến!

Đ
t nước này dường như đã có ch đo bàn giao nh nhàng đ sát nhp vào TQ?

Ch
còn mt điu: Liu dân Vit ta có chu thế hay không?


Phan Châu Thành
danlambaovn.blogspot.com

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts