X

Friday, April 3, 2020

Tại Sao Chính Phủ Mỹ Có Tiền Phát Cho Dân? Mà Tiền Lấy Từ Đâu Ra?

----- Forwarded Message -----
From: Van 
To: Van 
Sent: Tuesday, March 31, 2020, 09:08:56 PM PDT
Subject: Fwd: Tại Sao Chính Phủ Mỹ Có Tiền Phát Cho Dân? Tiền Lấy Từ Đâu Ra? - Trần Văn Giang (st)


Mời đọc:


"Tại Sao Chính Phủ Mỹ Có Tiền Phát Cho Dân? Tiền Lấy Từ Đâu Ra?" - Trần Văn Giang (st)
(Có kèm Word Doc)


Thân,


Trần Văn Giang


*


Tại Sao Chính Phủ Mỹ Có Tiền Phát Cho Dân?
Mà Tiền Lấy Từ Đâu Ra?


 Giải mã nghịch lý lương thấp - mức sống cao | Báo Dân trí


Lời giới thiệu

Dưới đây là một bài viết, đăng trên Facebook có tên Hana Palmer, phân tích về việc chính phủ của TT Trump lấy tiền ở đâu mà phát cho dân xài để duy trì sự sống trong cơn “đại dịch Vũ Hán / Tập Cận Bình” nầy.

*

Đó là tiền mà Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ (FED) mua trái phiếu của chính phủ Mỹ. Vừa qua FED đã mua 500 tỷ trái phiếu chính phủ Mỹ cộng thêm 200 tỷ tài sản thế chấp nên Ông Trump mới có tiền rủng rỉnh ra tay hào phóng phát cho dân xài đỡ chờ cho qua nạn dịch Tàu phù.

Câu hỏi là tại sao các nước khác như Trung Quốc và Việt Nam không thể làm như Mỹ? Câu trả lời là chỉ có nước Mỹ mới có chuyện cơ quan phát hành tiền độc lập hoàn toàn với chính phủ. Các chính phủ khác như Trung Cộng và Việt Cộng thì “Ngân Hàng Nhà Nước (?)” và “Chính phủ Nhân dân (?)” là một. Nếu Mỹ tùy tiện in tiền thì sẽ xảy ra lạm phát và siêu lạm phát; kế quả sẽ dẫn đến sụp đổ thể chế dân chủ.

Nguyên tắc lấy tiền của Mỹ là:

- Nếu thiếu tiền Quốc hội sẽ cho phép nâng trần nợ công lên. Ví dụ lâu nay đã nợ 20 ngàn tỷ giờ xảy ra đại dịch Quốc hội cho phép nợ 21 ngàn tỷ. Như vậy Ông Trump sẽ có 1 ngàn tỷ để chi tiêu.

Ông Trump sẽ phát hành trái phiếu với tiền lời cho phép để dân giàu Mỹ hoặc các nước mua vào. Nếu không ai mua cả thì Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ (FED) sẽ mua bằng cách gom về và phát hành bằng tiền giấy tung ra thị trường.

Câu hỏi là FED sẽ lấy gì bảo chứng mà không sợ bị lạm phát? Ngoại tệ? Không phải. Hay Vàng?  Cũng hông phải vì Mỹ chỉ có khoảng 500 tấn vàng chẳng thấm tháp gì.

Tài sản để bảo chứng đó chính là: 90 ngàn tỷ của 1% dân giàu nhất nước Mỹ. Tiền này nằm trong các tài khoản ngân hàng dưới dạng “Credit tín dụng” và nằm trong các trị giá bất động sản hoặc giá trị của các công ty, các tập đoàn kinh tế lớn.

Bởi vì số tiền 700 tỷ USD mà FED dùng để phát hành tiền mặt đó rất nhỏ so với 90 ngàn tỷ mà dân Mỹ có trong tay nên FED chẳng hề lo gì chuyện lạm phát.

Chính phủ Mỹ lấy gì để trả khoản nợ 700 tỷ đã vay này?

Chính là ở khả năng đóng thuế của dân Mỹ và thu thuế của chính phủ Mỹ trong những năm về sau này khi kinh tế phục hồi trở lại. Yeah!  Sau này nếu có tiền nhờ tăng trưởng kinh tế - chuyện này thấy xảy ra hoài hoài - chính phủ  mỹ sẽ lấy tiền thuế trả dần để giảm trần nợ công.

Do vậy dân Mỹ cứ yên tâm mà xài mạnh giỏi. Tiền mà Ông Trump ký “check” cho họ cũng là tiền mồ hôi nước mắt của họ được ứng ra trước mà thôi. Đâu cũng lại vào đấy!  Chính phủ Mỹ là chính phủ thực sự do dân bầu cho nên nó sẽ tồn tại mãi mãi. Từ đó không hề có chuyện nó vỡ nợ để chạy làng bất kỳ một chủ nợ mua trái phiếu nào. 

* Có vậy thôi hè!  Phe ta cứ yên chí lãnh tiền đầy đủ để còn mua thêm… giấy vệ sinh (toilet papers)…  (Ghi chú: Hàng cuối cùng ở đây chỉ là lời bàn ẩu của TVG, Người sưu tầm)


Fb Hana Palmer

Trần Văn Giang (st)
Orange County - Ngày 1 tháng 4 năm 2020.

__._,_.___

Posted by: DNGeorgeNguyen 

1 comment:

  1. việc tuyển nhân viên marketing online là thông qua hàng loạt ứng dụng điện tử và phương tiện công nghệ mạng Internet để tận dụng năng lực tìm hiểu, phát triển, định hướng các sản phẩm, các chiến lược quảng bá, PR... thích hợp nhất trong quá trình nghiên cứu thị trường.

    ReplyDelete

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts