Bài học Marketing từ
Người ăn xin
Tôi xách túi đồ nhãn hiệu Levi’s ra khỏi
Plaza rồi đứng lại ở cửa chờ bạn.
Một tay ăn mày chuyên nghiệp phát hiện
ra tôi, sán tới đứng trước mặt.
Câu chuyện của tôi chỉ có thế thôi. Thế
nhưng, tay ăn mày đã dạy tôi một bài học kinh tế còn sâu sắc hơn một
khóa học tại chức kinh tế ở trường.
Tôi kể câu chuyện này chính bởi ý nguyện
của tay ăn mày đó.
- Xin anh… cho tôi ít tiền đi!
Tôi đứng đó chả có việc gì nên tiện
tay vứt cho hắn đồng tiền xu, rồi bắt chuyện cùng nhau. Ăn mày rất
thích kể lể.
- Tôi chỉ ăn mày quanh khu mua sắm này
thôi, anh biết không? Tôi chỉ liếc một phát là thấy anh ngay. Đi mua
Levi’s ở Plaza chắc chắn nhiều tiền…
- Hả? Ông cũng hiểu đời phết nhỉ! –
Tôi ngạc nhiên.
- Làm ăn mày, cũng phải ăn mày cho nó
có khoa học. – Ông ta bắt đầu mở máy.
Tôi ngẫm nghĩ một lát, thấy thú vị bèn
hỏi:
- Thế nào là ăn mày một cách khoa học?
Tôi nhìn kỹ ông ta, đầu tóc rối bù, quần
áo rách nát, tay gầy giơ xương, nhưng lại sạch sẽ.
Ông ta giảng giải:
- Ai chẳng sợ và ghét ăn mày, nhưng
tôi tin anh không ghét tôi, tôi đoan chắc điều đó. Đấy là điểm tôi khác
biệt với những thằng ăn mày khác.
Tôi gật đầu đồng ý, đúng là tôi không
ghét ông ta, nên tôi đang nói chuyện với ông ta đấy thôi.
- Tôi biết phân tích SWOT, những ưu thế,
bất lợi, những cơ hội và nguy cơ. Đối mặt với những thằng ăn mày là đối
thủ cạnh tranh của tôi, ưu thế (Strengths) của tôi là tôi không làm người
ta phản cảm, lánh sợ. Cơ hội (Opportunities) và nguy cơ (Threats) thì
chỉ là những yếu tố điều kiện bên ngoài thuộc về hoàn cảnh, có thể là
dân số ở đây đông hay vắng, thành phố có quyết định chỉnh trang đô thị,
dẹp hè phố chăng… Tôi đã từng tính toán rất cụ tỉ (cụ thể và tỉ mỉ) rằng,
khu vực thương mại này người qua lại đông, mỗi ngày khoảng mười nghìn
người, nghèo thì nhiều lắm, nhưng người giàu còn nhiều hơn. Trên phương
diện lý luận, giả như mỗi ngày tôi xin được mỗi người một đồng xu một
nghìn đồng, thì mỗi tháng thu nhập của tôi đã được ba trăm triệu đồng.
Nhưng thực tế, đâu phải ai cũng cho ăn mày tiền, mà một ngày làm sao
tôi đi xin được mười nghìn lượt người. Vì thế, tôi phải phân tích, ai
là khách hàng mục tiêu của tôi, đâu là khách hàng tiềm năng của tôi.
Ông ta lấy giọng nói tiếp:
- Ở khu Plaza này, khách hàng mục tiêu
của tôi chiếm khoảng 30% số lượng người mua sắm, tỉ lệ thành công khoảng
70%. Lượng khách hàng tiềm năng chiếm khoảng 20%, tỉ lệ thành công trên
đối tượng này khoảng 50%. Còn lại 50% số người, tôi chọn cách là bỏ qua
họ, bởi tôi không có đủ thời gian để tìm vận may của mình với họ, tức
là xin tiền họ.
- Thế ông định nghĩa thế nào về khách
hàng của ông? – Tôi căn vặn.
- Trước tiên, khách hàng mục tiêu nhé.
Thì những nam thanh niên trẻ như anh đấy, có thu nhập, nên tiêu tiền
không lưỡng lự. Ngoài ra, các đôi tình nhân cũng nằm trong đối tượng
khách hàng mục tiêu của tôi, họ không thể mất mặt trước bạn khác phái,
vì thế đành phải ra tay hào phóng. Rồi tôi chọn các cô gái xinh đẹp đi
một mình là khách hàng tiềm năng, bởi họ rất sợ bị lẽo đẽo theo, chắc
chắn họ chọn cách bỏ tiền ra cho rảnh nợ. Hai đối tượng này đều thuộc tầm
tuổi 20-30. Nếu tuổi khách hàng nhỏ quá, họ không có thu nhập, mà tuổi
già hơn, thì họ có thể đã có gia đình, tiền bạc bị vợ cầm hết rồi. Những
ông chồng đó biết đâu có khi đang âm thầm tiếc hận rằng không thể ngửa
tay ra xin tiền của tôi ấy chứ!
- Thế thì mỗi ngày ông xin được bao
nhiêu tiền?
- Thứ hai đến thứ sáu, sẽ kém một
chút, khoảng hai trăm nghìn. Cuối tuần thậm chí có thể 400-500 nghìn.
- Hả? Nhiều vậy sao?
Thấy tôi nghi ngờ, ông ta tính cho tôi
thấy:
- Tôi cũng khác gì anh, tôi cũng làm
việc tám giờ vàng ngọc. Buổi sáng từ 11h đến tối 7h, cuối tuần vẫn đi
làm như thường. Mỗi lần ăn mày một người tôi mất khoảng 5 giây, trừ đi thời
gian tôi đi lại, di chuyển giữa các mục tiêu, thường một phút tôi xin được
một lần được một đồng xu 1 nghìn, 8 tiếng tôi xin được 480 đồng một
nghìn, rồi tính với tỉ lệ thành công 60% [(70%+50%)÷2] thì tôi được khoảng
300 nghìn. Chiến lược ăn mày của tôi là dứt khoát không đeo bám khách
chạy dọc phố. Nếu xin mà họ không cho, tôi dứt khoát không bám theo họ.
Bởi nếu họ cho tiền thì đã cho ngay rồi, nếu họ cho vì bị đeo bám lâu,
thì tỉ lệ thành công cũng nhỏ. Tôi không thể mang thời gian ăn mày có
giới hạn của tôi để đi lãng phí trên những người khách này, trong khi
tôi có thể xoay ngay sang mục tiêu bên cạnh…
Trời, tay ăn mày này có đầu óc quá đi,
phân tích như thể giám đốc kinh doanh hoặc giám đốc tiếp thị vậy.
- Ông nói tiếp đi! – Tôi hào hứng.
- Có người bảo ăn mày có số may hay
xui, tôi không nghĩ thế. Lấy ví dụ cho anh nhé, nếu có một thanh niên đẹp
trai và một phụ nữ xinh đẹp đứng trước cửa shop đồ lót mỹ phẩm, thì anh
sẽ chọn ai để ăn mày?
Tôi ngẫm nghĩ rồi bảo, tôi không biết.
- Anh nên đi đến xin tiền anh thanh
niên kia. Vì đứng bên anh ta là một phụ nữ đẹp, anh ta chẳng lẽ lại
không cho ăn mày tiền. Nhưng nếu anh đi xin cô gái đẹp, cô ta sẽ giả vờ
là ghê sợ anh rồi lánh xa anh. Thôi cho anh một ví dụ nữa: Hôm nọ đứng ở
cửa siêu thị BigC, có một cô gái trẻ tay cầm túi đồ vừa mua từ siêu thị,
một đôi nam nữ yêu nhau đang đứng ăn kem, và một anh chàng đóng bộ công
chức chỉnh tề, tay xách túi đựng máy tính xách tay. Tôi chỉ nhìn họ ba
giây, sẽ không ngần ngừ bước thẳng tới mặt cô gái trẻ xin tiền, cô gái
cho tôi hẳn hai đồng xu, nhưng ngạc nhiên hỏi tôi tại sao chỉ xin tiền
có mỗi cô ta. Tôi trả lời rằng, cái đôi tình nhân kia đang ăn, họ không
tiện rút ví ra cho tiền; anh kia trông có vẻ lắm tiền, trông như sếp,
nhưng vì thế trên người họ thường không có sẵn tiền lẻ. Còn cô vừa mua
sắm ở siêu thị ra, cô tất còn ít tiền thừa, tiền lẻ.
Chí lý, tôi càng nghe tay ăn mày nói
càng tỉnh cả người ra.
- Cho
nên tôi bảo rồi, tri thức quyết định tất cả!
Tôi nghe sếp tôi nói bao lần câu này,
nhưng đây là lần đầu tôi nghe một thằng ăn mày nói câu này.
- Ăn
mày cũng phải mang tri thức ra mà ăn mày. Chứ ngày ngày nằm ệch
ra ở xó chợ, cầu thang lên đường vượt giao lộ, xin ai cho được tiền? Những
người đi qua giao lộ, chạy qua cổng chợ đều vội vàng hoặc cồng kềnh, ai
ra đấy mà chơi bao giờ, ra đấy xin chỉ mệt người. Phải trang bị tri thức
cho chính mình, học kiến thức mới làm người ta thông minh lên, những người
thông minh sẽ không bao giờ ngừng học hỏi kiến thức mới. Thế kỷ 21 rồi,
bây giờ người ta cần gì, có phải là cần nhân tài không?
Có lần, có một người cho tôi hẳn 50
nghìn, nhờ tôi đứng dưới cửa sổ gào: “Hồng ơi, anh yêu em”, gào 100 lần.
Tôi tính ra gọi một tiếng mất 5 giây, thời gian cũng tương tự như tôi
đi ăn mày một lần, nhưng lợi nhuận đạt được chỉ 500 đồng, còn kém đi ăn
mày, thế là tôi từ chối.
Ở đây, nói chung một tay ăn mày một
tháng có thể đi xin được một nghìn hoặc tám trăm lần. Người nào may mắn
thì cùng lắm đi xin được khoảng hai nghìn lần. Dân số ở đây khoảng ba
triệu, ăn mày độ chục anh, tức là tôi cứ khoảng mười nghìn người dân mới
ăn mày một người. Như thế thu nhập của tôi ổn định, về cơ bản là cho dù
kinh tế thế giới đi lên hay đi xuống, tình hình xin tiền của tôi vẫn ổn
định, không biến động nhiều….
Trời, tôi phục tay ăn mày này quá!
- Tôi thường nói, tôi là một thằng ăn
mày vui vẻ. Những thằng ăn mày khác thường vui vì xin được nhiều tiền.
Tôi thường bảo chúng nó là, chúng mày nhầm rồi. Vì vui vẻ thì mới xin được
nhiều tiền chứ.
Quá chuẩn!
- Ăn mày là nghề nghiệp của tôi, phải
hiểu được niềm vui do công việc của mình mang lại. Lúc trời mưa, ít người
ra phố, những thằng ăn mày khác đều ủ rũ oán trách hoặc ngủ. Đừng nên
như thế, hãy tranh thủ mà cảm nhận vẻ đẹp của thành phố! Tối về, tôi dắt
vợ và con đi chơi ngắm trời đêm, nhà ba người nói cười vui vẻ, có lúc
đi đường gặp đồng nghiệp, tôi có khi cũng vứt cho họ một đồng xu, để thấy
họ vui vẻ đi, nhìn họ như nhìn thấy chính mình.
- Ối ông cũng có vợ con?
- Vợ tôi ở nhà làm bà nội trợ, con tôi
đi học. Tôi vay tiền ngân hàng mua một căn nhà nhỏ ở ngoại thành, trả nợ
dần trong mười năm, vẫn còn sáu năm nữa mới trả hết. Tôi phải nỗ lực kiếm
tiền, con tôi còn phải học lên đại học, tôi sẽ cho nó học Quản trị kinh
doanh, Marketing, để con tôi có thể trở thành một thằng ăn mày xuất sắc
hơn bố nó.
Tôi buột miệng:
- Ông ơi, ông có thu nhận tôi làm đệ tử
không?...
|
No comments:
Post a Comment
Thanks for watching