From:
Date: Sat, 23 Mar 2013 05:33:14 +0000
Subject: Fwd: 4 "KHONG" o Singapore
To:
Date: Sat, 23 Mar 2013 05:33:14 +0000
Subject: Fwd: 4 "KHONG" o Singapore
To:
Bốn “không” ở Singapore
TS Phan Hữu Tích
March 16, 20130 Bình Luận
March 16, 20130 Bình Luận
Singapore là thành viên của Hiệp hội các nước
ASEAN không chỉ được ca ngợi là quốc gia có nền kinh tế phát triển mà còn được đánh giá có một
Chính phủ trong sạch. Singapore có bốn kinh
nghiệm chống tham nhũng có hiệu quả. Tamnhin.net xin giới thiệu đến độc giả bốn kinh nghiệm của
Singapore trong chống tham nhũng.
1. Làm cho quan chức không dám tham nhũng
Ở Singapore khi một người được tuyển vào làm
công chức, quan chức Chính phủ thì hằng tháng phải trích một phần tiền lương để
gửi tiết kiệm. Thoạt đầu trích 5%, sau tăng dần. Người có chức vụ càng cao, thì
phần trăm trích ra gửi tiết kiệm càng lớn, có thể lên tới vài chục phần trăm
lương tháng. Số tiền này do Nhà nước quản lý. Bất kỳ công chức, quan chức nào
phạm tội tham nhũng dù nhẹ ở mức xử phạt ra khỏi ngạch công chức thì toàn bộ số
tiền gửi tiết kiệm bị trưng thu. Quan chức càng to thì số tiền bị trưng thu
càng lớn. Vì vậy, mỗi quan chức khi nảy ý định tham nhũng đều phải tính toán:
Nếu tham nhũng, nhận hối lộ mấy trăm, thậm chí cả ngàn đô mà bị tịch thu hàng
chục ngàn đô, bị sống trong hoàn cảnh không lương bổng cho đến lúc chết thì mất
lại nhiều hơn được. Vì thế, đại đa số chọn giải pháp không tham nhũng; quan
chức cấp càng cao, lương càng nhiều càng sợ không dám tham nhũng.
2.
Làm cho quan chức không thể tham nhũng
Chính phủ Singapore quy định và thực hiện mỗi
năm công chức, viên chức, quan chức phải khai báo một lần với Nhà nước về tài
sản của bản thân hoặc của vợ (chồng) bao gồm: Tiền thu nhập, tiền gửi tiết
kiệm, tiền cổ phiếu, đồ trang sức, ô tô, nhà cửa… Những tài sản tăng lên phải
khai rõ nguồn gốc, cái gì không rõ nguồn gốc có thể coi là tham ô, tham nhũng.
Nhà nước còn quy định: Quan chức Chính phủ không được phép nợ nần; không được
vay một khoản tiền lớn vượt quá tổng ba tháng lương.
Singapore có thị trường
mua bán cổ phiếu, nhưng quan chức Chính phủ muốn mua cổ phiếu phải được lãnh
đạo cơ quan chủ quản đồng ý và chỉ được phép mua cổ phiếu của công ty trong
nước. Với cổ phiếu của các công ty nước ngoài đang kinh doanh ở Singapore cũng
được phép mua, nhưng với điều kiện các công ty đó không có quan hệ lợi ích với
Chính phủ. Công chức và quan chức Chính phủ không được phép đến các sòng bạc,
nhà chứa.
Luật Báo chí Singapore quy định những điều khoản
nhằm chống tham nhũng trong lĩnh vực này. Theo đó, các nhà báo, ký giả muốn gửi
bài viết của mình ra nước ngoài phải qua tổng biên tập xem xét. Khi được trả
tiền nhuận bút, nhà báo đó phải báo cáo với cơ quan chức năng của Chính phủ
trong vòng 7 ngày kể từ khi nhận được tiền, v.v…
3.
Làm cho quan chức không cần tham nhũng
Singapore có chế độ trả lương chênh lệch khá cao
giữa quan chức cấp cao với cấp thấp, với công chức và giữa công chức với nhân
viên, công nhân. Thu nhập thấp nhất là người bảo mẫu mỗi tháng 400 đô la
(Singapore). Nữ công nhân lắp ráp điện tử mỗi tháng từ 600 đến 900 đô la. Công
chức cơ quan chính phủ tất cả đều tốt nghiệp đại học, lương như sau:
30 chính trị gia
TOP được trả
lương cao nhất thế giới là tất cả từ
Singapore:
1. Tổng thống SR Nathan: $ 3,9 triệu đô.
1. Tổng thống SR Nathan: $ 3,9 triệu đô.
2. Thủ tướng Lee Hsien Loong: $ 3,8 triệu đô.
3. Bộ trưởng
cố vấn Lee Kuan Yew: $ 3,5 triệu.
4. Bộ trưởng cao cấp Goh
Chok Thong: $ 3,5 triệu.
5. Bộ trưởng cao cấp Giáo
sư Jayakumar: 3,2 triệu.
6. DPM và Bộ trưởng Nội vụ Wong Kan Seng: $ 2,9 triệu.
7. DPM Bộ trưởng Quốc
phòng Teo Chee Hean: $ 2,9 triệu đô
8. Bộ trưởng
Ngoại giao George Yeo : $ 2,8 triệu.
9. Bộ trưởng Phát triển quốc
gia Mah Bow
Tan: $ 2,7
triệu.
10.
PMO Miniser
Lim Boon Heng: $ 2,7 triệu.
11. Thương mại và Bộ
trưởng Công nghiệp Lim Hng Kiang: $ 2,7 triệu.
12. PMO Bộ trưởng Lim Swee Say: $ 2,6 triệu.
13. Bộ trưởng
Môi trường & Hồi giáo Bộ trưởng Bộ
Nội vụ Tiến sĩ Yaccob Ibrahim: $
2,6 triệu.
14. Bộ trưởng Y
tế Khaw Boon
Wan - S $
2,6 triệu.
15. Bộ trưởng
Tài chính S Tharman: $ 2,6 triệu.
16. Bộ trưởng Giáo dục và
Bộ trưởng Bộ thứ
2 Quốc phòng
Tiến sĩ Ng Eng
Hen: $ 2,6
triệu.
17.
Phát triển Cộng đồng Thanh niên và Bộ
trưởng Thể thao - Tiến sĩ Vivian Balakrishnan: $
2,5 triệu.
18. Bộ trưởng Bộ
Giao thông vận tải Bộ trưởng Bộ 2 Ngoại giao Raymond
Lim Siang
Kiat: $ 2,5
triệu.
19. Luật
Bộ trưởng và
Bộ trưởng
thứ 2 Nội vụ K Shanmugam: $ 2,4
triệu.
20.
Bộ trưởng Nhân
lực Gan Kim
Yong: $ 2,2 triệu.
21. PMO Bộ trưởng Lim Hwee Hwa: $ 2,2 triệu USD
22. Quyền Bộ trưởng Bộ
ICA - Lui Tuck Yew: $ 2,0 triệu.
23 đến 30 = Bộ trưởng cao cấp của Nhà nước
và Bộ trưởng các
Bộ nhà nước: $ 1,8 triệu S $ 1,5 triệu.
Lưu
ý: 1. Việc trả tiền
trên chưa bao gồm MP khoản phụ cấp,
trợ cấp hưu trí và
các nguồn thu nhập khác như Nghiệp, Chairmnship, tư vấn,
tư vấn, vv
Chính phủ liên
kết và các
tổ chức liên quan đến chính hoặc các công ty đa
quốc gia như Citigroup, vv 2 nước ngoài. Mặc dù
nó được dựa trên ước tính, dữ liệu
không thể xa các thang lương chính
thức.
Các dữ kiệu ở trên đã được đăng tại Redbeanforum bởi Green Peas.
Các nhân viên cấp thấp hơn cũng có lương
rất cao so với lương tư chức. Với mức lương như vậy, quan chức đủ sống và chu
cấp cho gia đình mà không cần tham nhũng. Hơn nữa cách trả lương như vậy công
chức và quan chức Chính phủ luôn có sự so sánh: Mình được trả lương cao hơn
người lao động bình thường rất nhiều.
Nếu mình tham ô, tham nhũng nữa thì là kẻ
vô đạo lý, mất hết liêm, sỉ. Sự so sánh và tự vấn đó đã làm cho quan chức tự
tiêu huỷ những tham vọng không trong sáng của mình.
4.
Làm cho quan chức không muốn tham nhũng
ở Singapore muốn tham nhũng một thứ gì đó, dù
nhỏ cũng rất phiền hà. Ví dụ, khi khách nước ngoài đến Singapore, nếu họ muốn
tặng các quan chức nước chủ nhà một món quà để cảm ơn về sự đón tiếp và thắt
chặt mối quan hệ thì món quà đó phải mang ý nghĩa văn hoá với giá trị tiền
không nhiều. Món quà nào có giá trị 100 đô la Singapore trở lên là họ từ chối
hoặc phải xin phép lãnh đạo cơ quan, nếu đồng ý mới được nhận.
Nhưng khi nhận
rồi lại phải báo cáo với lãnh đạo cơ quan xem xét. Nếu món quà đó có giá trị
tiền quá mức quy định và quan chức đó vẫn muốn nhận thì phải nộp tiền. Số tiền
nộp thêm đưa vào tài khoản quỹ “nộp phạt” của Chính phủ.
Chuyện kể rằng, một phái đoàn quan chức của
Chính phủ Singapore được cử sang một nước nọ để ký một hiệp định liên doanh sản
xuất. Nhận thấy hiệp định này đem lại nhiều lợi ích cho mình, giới chức nước
chủ nhà đã tặng những món quà lưu niệm có giá trị cao cho quan chức đoàn
Singapore. Bởi sự quá nhiệt thành của chủ nhà, họ không sao từ chối được.
Nhưng
cứ nghĩ đến việc khi về nước lại mang quà biếu này đến cơ quan khai báo, phải
mua lại và chuyển tiền vào tài khoản quỹ “nộp phạt” thì quả là phiền toái. Cả đoàn
đều phải “đành lòng” viết thư cảm ơn và gửi lại quà ở sân bay trước khi trở về
Singapore.
Nước ta đã trải qua 20 năm thực hiện đường lối
đổi mới của Đảng, kinh tế – xã hội phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện
rõ rệt. Nhưng tệ nạn tham nhũng đã được gọi là quốc nạn mà cả xã hội lên án vẫn
phát triển ngày càng tinh vi.
Văn kiện Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng
lần thứ chín (khoá IX), cùng với việc khẳng định những thành tựu to lớn đã đạt
được, cũng đã nghiêm khắc chỉ rõ: “Điều làm cho nhân dân còn bất bình và lo
lắng nhiều là tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí, nhũng nhiễu dân, suy
thoái về tư tưởng, chính trị và phẩm chất, đạo đức, lối sống của một số cán bộ,
đảng viên vẫn còn nghiêm trọng và khá phổ biến”.
Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, giải
pháp và tích cực chỉ đạo chống tham nhũng. Trên diễn đàn Quốc hội, các cuộc đối
thoại của Thủ tướng Chính phủ với báo chí đều khẳng định quyết tâm tuyên chiến
với tham nhũng. Nhưng đến nay, hiệu quả đem lại còn hạn chế.
Trông người mà nghĩ đến ta, có thể nói, cách làm
của Singapore là gợi ý tốt để chúng ta suy ngẫm, vận dụng trong quá trình xây
dựng “Luật chống tham nhũng” của Nhà nước ta. Những biện pháp, những điều khoản
điều chỉnh của Luật phải có tính bao quát, toàn diện và phải đồng bộ với các
chính sách, bảo đảm tính khả thi.
Chú trọng yếu tố kinh tế, sao cho tính ngăn
chặn, phòng ngừa cao và tính nghiêm khắc, nghiêm minh trong xử lý vi phạm phải
mạnh mẽ. Phương châm và mục tiêu của việc chống tham nhũng nên theo hướng: Làm
cho quan chức không dám, không thể, không muốn và không cần tham nhũng mà
Singapore đã làm có hiệu quả.
TS Phan Hữu Tích
Tài liệu về lương bổng do người đọc bổ sung và tham khảo trên Internet
No comments:
Post a Comment
Thanks for watching