Tin mừng :
Kỹ-thuật đóng tàu ngầm rất nhanh của Nhật-bổn.
TTKh.
From: anh truong
Subject: NHẬT ĐÓNG TÀU NGẦM RẤT NHANH
Kỹ-thuật đóng tàu ngầm rất nhanh của Nhật-bổn.
TTKh.
From: anh truong
Subject: NHẬT ĐÓNG TÀU NGẦM RẤT NHANH
NHẬT ĐÓNG TÀU NGẦM RẤT NHANH
tka23 post
Ngày
08/03 “Thời báo Hoàn Cầu” Trung cộng đã đang tải một nguồn
tin “khiến nhiều người kinh ngạc” về tốc độ nhanh của Nhật
trong lĩnh vực đóng tàu ngầm tối tân kiểu AIP.
Ngày 06/03 vừa qua, lực lượng tự vệ
trên biển của Nhật Bản đã tiếp nhận tàu ngầm mang số hiệu 505 lớp “Soryu” từ
nhà máy đóng tàu Kobe, trực thuộc công ty công nghiệp nặng Mitsubishi (Mitsubishi
Heavy Industries).
Trong buổi lễ,
đã lễ trao quân kỳ cho chiếc tàu ngầm thứ 5 lớp “Soryu” này, nó cũng là
chiếc tàu ngầm kiểu AIP thứ 5 mà Nhật Bản tự đóng (mang số hiệu từ 501 - 505).
Ngày 29/01 vừa qua, Bộ quốc phòng Nhật Bản đã
công bố kế hoạch chi tiêu ngân sách quốc phòng năm 2013, trong kế hoạch
phát triển vũ khí trang bị Nhật năm 2013 có một hạng mục rất quan trọng là đầu
tư 53,1 tỷ yên, để đóng mới 1 tàu ngầm lớp “Soryu” có lượng giãn nước
2900 tấn (khi lặn 4000 tấn) được chế tạo trên căn bản tàu ngầm
lớp “Oyashio”.
Bộ Quốc phòng Nhật khẳng định: “Hải quân Nhật đã
đặt mua 10 chiếc và dự trù
đến năm 2015, Nhật sẽ có đủ 10 tàu ngầm thông thường trên 4000 tấn, đưa khả
năng tác chiến ngầm lên một mức độ mới”. Nhật
giữ rất kín thông tin về số lượng các nhà máy tham gia vào hạng mục tàu ngầm
này và cũng không ai biết thực lực của mỗi nhà máy đến đâu nên kế hoạch này bị
coi là không tưởng.
Trên thực tế, đối với tàu ngầm thông thường, từ
khi đóng mới rồi chạy thử đến khi bàn giao tàu, tối thiểu cũng là
3-5 năm, nên nhiều người cho là Nhật không thể hoàn thành định mức này đúng
theo kế hoạch. Nhưng đến khi, ngay đầu năm 2013 Nhật đã bàn giao đến chiếc
thứ 5 thì không ai có thể coi thường công nghệ tàu ngầm của Nhật nữa.
Suryu 501
Loại tàu ngầm này có lượng giãn nước 2900 tấn
(khi lặn 4000 tấn), sử dụng công nghệ động lực không cần không khí (AIP),
hay còn gọi là động cơ tuần hoàn khép kín, sử dụng chính CO2 giải thoát
trong khi đốt nhiên liệu để tái sinh ôxy, vì vậy giúp
cho tàu có khả năng tác chiến ngầm rất lâu mà không cần nổi lên lấy dưỡng khí.
Soryu 502
Các tàu ngầm sử dụng công nghệ động lực AIP có
tác dụng giảm bộc lộ radar của bức xạ tần số âm của động cơ và độ rung chấn nên
không cần ngói cách âm. Hiện nay, ngoài Mỹ ra chỉ có vài nước như: Nhật, Đức,
Pháp, Nga và Thụy Điển mới xữ dụng được kỷ thuật này, các
nước Australia và Ấn Độ cũng đang học hỏi hoặc tham gia các chương trình
chế tạo liên hợp.
Soryu 503
Tháng 5/2012 vừa qua, Australia đã đề nghị được tham gia dự án
đóng tàu ngầm “Soryu” của Nhật. Được biết, các công nghệ có liên quan đến dự án
này được bảo mật rất cao, nhưng có lẽ nó sẽ được thông qua vì nếu đồng ý, Nhật
sẽ đạt được 3 mục đích rất lớn.
Một là, giảm bớt chi phí đầu tư cơ
bản;
Hai là tăng cường mối quan hệ hữu nghị với Australia và
Ba là tăng cường khả năng tác chiến
ngầm để đối phó với Trung cộng.
Hiện nay Ấn Độ cũng đang lựa chọn nhà cung cấp i
thầu mua 6 tàu ngầm : nước ngoài đóng 2 và Ấn Độ tự đóng 4. Cả 4 nhà thầu
tham gia dự án này đều phải cung cấp các tàu ngầm AIP, cụ thể là “Scorpene”
của hãng DCNS - Pháp, “Amur” 1650 của Viện thiết kế Rubin - Nga, tàu
ngầm kiểu 214 của công ty HDW - Đức, tàu ngầm S-80 của hãng
Navantia - Tây Ban Nha.
Tàu ngầm kiểu 214 của công ty HDW - Đức trong hải quân Hàn Quốc
Biển Đông Hải có độ sâu trên dưới 40m,
vùng có độ sâu nhất cũng chỉ có 150m, còn lại rất ít chỗ vượt qua 100m, chỉ có
tàu ngầm AIP cỡ nhỏ mới hoạt động được ở vùng nước nông ấy mà ít phải nổi lên
để tránh bị phát giác , kế hoạch đóng tàu của Nhật nhanh đến mức không tưởng
đã làm Trung cộng rất lo lắng, nếu chậm chân toàn bộ Đông Hải sẽ
lãnh địa của tàu ngầm Nhật Bản.
Tàu ngầm Amur của Nga là loại tàu ngầm AIP
Hiện nay, tất cả các đối thủ lớn của Trung cộng
đều đã và sắp có tàu ngầm AIP (Hàn Quốc cũng đã mua tàu ngầm 214 của
Đức), trong khi Trung cộng hiện đang nghiên cứu, chế tạo chưa
được nên họ rất lo lắng. Thời gian qua họ đã đánh tiếng mua tàu ngầm SMX-26
của Pháp nhưng chưa đạt được thỏa thuận và đến cuối tháng 12/2012, Bắc Kinh đã
quyết định mua 4 tàu ngầm lớp “Amur” kiểu 1650 của Nga.
TỔNG HỢP
No comments:
Post a Comment
Thanks for watching