X

Monday, May 1, 2017

Bí mật ngân hàng: Đức bắt một người bị nghi làm gián điệp cho Thụy Sĩ


Bí mật ngân hàng: Đức bắt một người bị nghi làm gián điệp cho Thụy Sĩ

Trọng Thành
media
Đức bắt giữ công dân Thụy Sĩ Daniel M. ngày 28/04/2017.Getty Images / WOtto WOtto

Trong khi chờ đợi các tin về tài khoản của công dân Đức tại Thụy Sĩ được minh bạch hóa theo các thỏa thuận quốc tế mới, chính quyền Đức tiến hành mua lại tin qua một nguồn thứ ba, để kịp thời  thu các khoản trốn thuế. Thụy Sĩ tìm cách ngăn chặn. Hôm 28/04/2017, một công dân Thụy Sĩ đã bị bắt tại Francfort, người này bị cáo buộc làm gián điệp cho Thụy Sĩ.

Thông tín viên Nathalie Versieux tường trình từ Berlin,
« Theo cơ quan công tố Đức, Daniel M., 54 tuổi, làm việc từ năm 2012 cho cơ quan tình báo Thụy Sĩ NDB. Nhiệm vụ của người này tại Đức là tìm cách phát hiện ra bằng cách nào chính quyền Berlin đã có thể mua được các  tin lấy trộm từ các ngân hàng Thụy Sĩ, về những công dân Đức có tài khoản tại nước này.
Chỉ riêng Nordrhein-Westfalen, miền tây bắc nước Đức, kể từ năm 2010, đã mua 11 đĩa CD dữ liệu đánh cắp, trong đó có các tin quan trọng về những người Đức cất giấu tiền tại Thụy Sĩ, để trốn thuế. Số tiền mà Đức phải trả cho các  tin này là 18 triệu euro. Tuy nhiên, chính quyền Đức đã thu lại được bảy tỷ euro, bao gồm tiền lậu thuế và tiền phạt những người gian lận.

Hoạt động chống lậu thuế mang lại nguồn thu lớn cho cơ quan thuế vụ Đức đe dọa sự thịnh vượng tài chính của nước láng giềng, trong bối cảnh Thụy Sĩ đã buộc phải, ít nhất là về mặt chính thức, từ bỏ nguyên tắc bí mật ngân hàng. Chính quyền  Nordrhein-Westfalen khẳng định : Việc bắt giữ nhân vật bị tình nghi là gián điệp nói trên cho thấy Thụy Sĩ đang chơi trò hai mặt với nguyên tắc bí mật ngân hàng »

Bí mật ngân hàng từng được coi là một nguyên tắc thiêng liêng, là cơ sở cho sự thịnh vượng của các vương quốc ngân hàng như Thụy Sĩ. Nhưng điều này đang kết thúc. Những năm gần đây, nỗ lực minh bạch ngân hàng, chống lậu thuế đạt nhiều kết quả. Nguyên tắc trao đổi tự động  tin về tài khoản ngân hàng (AEOI) giữa chính quyền các nước bắt đầu được áp dụng. Năm 2017, đã có 56 quốc gia tham gia, trong đó có tất cả các nước Liên Hiệp Âu Châu . Thụy Sĩ cùng hơn 40 quốc gia khác sẽ tham gia vào năm 2018.
__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay" 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts