X

Tuesday, May 16, 2017

Hội Đồng Bảo An sẽ trừng phạt mạnh Bình Nhưỡng


 

Hi Đng Bo An sẽ trng pht mạnh Bình Nhưỡng

Thy My
media
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và bà đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley (T) tại cuộc họp Hội Đồng Bo An bàn về tình hình Bắc Triều Tiên, ngày 28/04/2017REUTERS/Stephanie Keith

Hi Đng Bo An Liên Hip Quc hôm qua 15/05/2017 mnh m lên án vic Bình Nhưỡng bn ha tin mi đây, ha hn s tr đũa cng rn chương trình nguyên t Bc Triu Tiên, trong đó có các bin pháp trng pht.
Trong bn tuyên b được các thành viên nht trí k c TC, Hi Đng Bo An t cáo hành vi rt nguy hiểm ca Bc Triu Tiên, yêu cu chế đ Bình Nhưỡng phi « lp tc chng t mt cam kết thành tht gii tr ht nhân thông qua nhng hành đng c th ». Hi Đng ha hn s « thc hin đy đ nhng bin pháp trng pht » đi vi Bc Triu Tiên, và kêu gi các nước khác hành đng tương t.
Theo đi s M ti Liên Hip Quc, bà Nikki Haley, thì có th trng pht trong nhiu lãnh vc như du la, năng lượng, hàng hi, xut khu. Hoa K đang thương lượng vi Bc Kinh đ son tho mt ngh quyết mi. Mt cuc hp khn ca Hi Đng Bo An d kiến din ra vào 20 gi GMT hôm nay.
Bc Triu Tiên hôm Ch nht 14/5 đã th nghim mt ha tin dường như là đn đo, có tm bn xa hơn, và khng đnh ha tin này có th mang « mt đu đn nguyên t có sc công phá ln ». Theo báo chí chính thc ca nước này, lãnh đo Kim Jong Un đã đích thân giám sát v bn th tên la Hwasong-12. Ha tin đt đến đ cao 2.111,5 km, trước khi rơi xung Bin Nht Bn « đúng đa đim d kiến ».
Các chuyên gia nhn đnh nếu loan báo trên là s tht, thì tên la này có tm bn lên đến 4.500 km, xa nht t trước đến nay. Còn chuyên gia John Schilling ca t chc « 38 North » cho rng ha tin trên « có th bn đến căn c M đo Guam ».
V bn ha tin này din ra ch bn ngày sau khi tân tng thng Hàn Quc Moon Jae In nhm chc. Tuy ch trương đi thoi vi Bình Nhưỡng, nhưng ông Moon đã lên án « hành đng khiêu khích vô trách nhim » ca Bc Triu Tiên.
Seoul hôm nay loan báo tng thng Moon Jae In cui tháng Sáu s đến Washington đ tham d cuc hp thượng đnh vi tng thng M Donald Trump. Theo phát ngôn viên tng thng Hàn Quc, thi đim công du và các ch đ bàn lun s được n đnh sau.

Bc Triu tiên b nghi dính líu ti v tn công mng toàn cu

Thùy Dương
media
Một nhân viên an ninh mạng tại Cơ quan an ninh Internet Hàn Quốc KISA Séoul ngày 15/05/2017.Ảnh YONHAP / AFP

Các chuyên gia an ninh mng nghi ng Bc Triu Tiên dính líu ti v tn công mng trên phm vi toàn cu bng mã đc WannaCry t hôm th Sáu, 12/05/2017, làm tê lit hàng trăm nghìn máy tính ti 150 nước. Đây được coi là v tn công tin tc ln chưa tng có.
T Seoul, thông tín viên RFI Frédéric Ojardias cho biết thêm chi tiết:
Theo các công ty an ninh mng Symatec và Kaspersky, nhiu đon mã tìm thy trong virus WannaCry ging nhng đon mã có trong loi virus đã tng tn công hãng Sony Pictures vào năm 2014 và ngân hàng quc gia Bangladesh vào năm 2015.
Nhóm tin tc Lazare b coi là tác gi ca hai v tn công mng có sc tàn phá ln nói trên. Nhóm hacker Lazare b nghi ng là có liên h vi Bc Triu Tiên. V tn công tin tc nhm vào Ngân Hàng Quc Gia Bangladesh đã mang li cho h ti 81 triu đô la.
Nhưng nếu đúng là chế đ Bình Nhưỡng lp ra các nhóm hacker có tm c, và nếu đúng là Bình Nhưỡng tìm mi cách đ thu ngoi t thì nhng du hiu ban đu này cũng chưa đ đ chng minh Bc Triu Tiên là th phm v tn công mng toàn cu bt đu t hôm th Sáu. Bi vì các hacker thường sao chép mã đc ca các nhóm khác.
Rt có th tác gi v tn công mng toàn cu bng mã đc WannaCry mun đ ti cho Bc Triu Tiên. Các chuyên gia cho rng cn nhiu tháng điu tra trước khi có th tìm ra ngun gc v tn công.

 

__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay" 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts