X

Sunday, May 7, 2017

Hội thảo Quốc tế tại Hoa Kỳ về tác hại môi trường Formosa



Bác sĩ Nguyn Th Bình: Trang bị cho người dân, những nạn nhân của Formosa, những thông tin cần thiết để bảo vệ cho chính họ, trong trường hợp họ không có được sự bảo vệ của chính quyền.
Lut sư Trnh Quc Ton: Không thể nào chấp nhận việc một chính phủ vừa để cho môi trường biến thành một thảm họa, vừa bóp cổ người dân, bóp miệng người dân để không được quyền lên tiếng nói, thậm chí cả quyền căn bản nhất để làm người.




From:




   

Hội thảo Quốc tế tại Hoa Kỳ về tác hại môi trường Formosa

02/05/2017

Người dân biểu
                                                    tỉnh phản đối việc
                                                    nhà máy Formosa - Hà
                                                    Tĩnh xả thải ra
                                                    biển
Người dân biểu tỉnh phản đối việc nhà máy Formosa - Hà Tĩnh xả thải ra biển
Mt t chc phi chính ph mang tên Vit Nam for Progress”- tm dch Vit Nam vì Tiến b s t chc mt hi tho quc tế ti tr s Thượng vin Hoa k th đô Washington DC vào ngày 10/5 sp ti, v nhng tác đng môi trường ca vic x cht đc ca Công ty Formosa Hà Tĩnh, và nhng bin pháp pháp lý chng li hành vi này.
Bác sĩ Nguyn Th Bình, đi din cho Vit Nam for Progress, cho VOA-Vit ng biết đây là hi tho quc tế v Formosa đu tiên được t chc Hoa K.
Bất chấp
                                                          những đe dọa
                                                          và cản trở,
                                                          người dẫn đầu
                                                          vụ kiện tập
                                                          thể chống lại
                                                          Formosa.
Bt chp nhng đe da và cn tr, người dn đu v kin tp th chng li Formosa.

H
i tho có mc đích chính là giáo dc và kêu gi quc tế hành đng vì môi trường cho Vit Nam. Bác sĩ Bình cho biết:
“Bui hi tho này có mc đích chính là đ giáo dc, qung bá nhng tin tc rt là thc dng cho các thành phn có liên h đến Formosa; trang b cho người dân, nhng nn nhân ca Formosa, nhng thông tin cn thiết đ bo v cho chính h, trong trường hp h không có được s bo v ca chính quyn.
Trang bị cho người dân, những nạn nhân của Formosa, những thông tin cần thiết để bảo vệ cho chính họ, trong trường hợp họ không có được sự bảo vệ của chính quyền.
Bác sĩ Nguyn Th Bình
T Toronto, Canada, lut sư Trnh Quc Ton, mt thành viên trong ban t chc, cho VOA biết thêm v đi tượng ca hi tho này:
“Cho bt c ai có nhu cu tìm hiu hoc có trăn tr v các vn đ ca quê hương và dân tc, riêng cng đng người Vit chúng ta thì thiếu nhng d kin liên h đến các khía cnh chuyên môn v thm ha môi trường Vit Nam chúng ta có th cùng nhau gii quyết nhng khó khăn còn tn đng.
Cũng theo lut sư Ton, vic chính quyn Vit Nam đàn áp các cuc biu tình ca ngư dân min trung Vit Nam yêu cu Formosa khc phc thm ha và đn bù thit hi tha đáng trong năm qua, là điu không th chp nhn. Lut sư Ton nói:
“Không th nào chp nhn vic mt chính ph va đ cho môi trường biến thành mt thm ha, va bóp c người dân, bóp ming người dân đ không được quyn lên tiếng nói, thm chí c quyn căn bn nht đ làm người.
Không thể nào chấp nhận việc một chính phủ vừa để cho môi trường biến thành một thảm họa, vừa bóp cổ người dân, bóp miệng người dân để không được quyền lên tiếng nói, thậm chí cả quyền căn bản nhất để làm người.
Lut sư Trnh Quc Ton
Theo bác sĩ Nguyn Th Bình bui hi tho ngày 10/5 s đim qua mt s vn đ v môi sinh và thm ha do đc t thi ra môi trường Vit Nam. Hi tho cũng s bàn các khía cnh pháp lý như cách kin tng theo dân s, kin tng theo hành pháp.
Cũng theo bác sĩ Bình, ngoài ra hi tho s nêu ra các tác hi lâu dài khi đc t lưu li trong các sn phm xut khu ra nước ngoài và người tiêu th nên s dng công c pháp lý nào đ bo v cho chính mình.
Ngoài ra, hi tho cũng s kêu gi chính ph Vit Nam thc hin nhng cam kết quc tế khi xut khu thc phm, hi sn ra nước ngoài:
“Thc phm, hi sn tung ra trên th trường trên thế gii được đm bo là có đ s an toàn đúng theo tiêu chun quc tế. Đó là điu mà chúng ta mong mi khi Vit Nam mun phát trin kinh tế trên th trường thế gii.
Phát động
                                                          ‘Vì môi trường
                                                          biển miền
                                                          Trung Việt
                                                          Nam’ tại Đài
                                                          Loan. (Ảnh:
                                                          EJA)
Phát đng Vì môi trường bin min Trung Vit Nam ti Đài Loan. (nh: EJA)

Bác sĩ Nguy
n Th Bình cho biết s có rt nhiu khách mi t nhiu châu lc khác nhau đến d hi tho:
“Chúng tôi cũng mong là s có rt đông các quý v t M, Canada, Âu Châu, Úc Châu. Ngoài ra cũng có rt đông gii tr đang hc các trường đi hc, các trường lut quanh vùng. H ti tham kho và t đó giúp chúng ta đi nhng bước xa hơn.
“Vietnam for Progress” là mt t chc bt v li, có s mng bo v t do, nhân quyn, môi trường, phát trin kinh tế và bo tn di sn văn hóa ca Vit Nam và các quc gia Đông Nam Á khác.
Theo thông báo ca Vit Nam for Progress, các din gi là nhng gii chc, hc gi và chuyên gia quc tế v pháp lý. Khách mi danh d ti hi tho gm có thành viên ca quc hi Úc, Canada, Liên minh Âu châu và Hoa Kỳ.


__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay" <

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts