X

Sunday, May 8, 2016

Dân Việt bắt đầu để ý tới chiếc xe điện (EV) Tesla.


 

From: van tran <>
Sent: Saturday, May 7, 2016 2:59 PM
Subject: 1 DĐKTTG Dân Việt bắt đầu để ý tới chiếc xe điện (EV) Tesla.

Dân Việt bắt đầu để ý tới chiếc xe điện (EV) Tesla. 

Bài liên quan:








Bài và hình: Tư Mỏ Lết

        Trong cộng đồng người Việt ở Mỹ, giới có tiền thường đi những chiếc xe cao cấp Mercedes, BMW, Lexus... Còn giới quan tâm đến môi trường, thích xe tiết kiệm nhiên liệu thì đa phần mua Toyota Prius.



Một chiếc xe Tesla.

Mẫu xe được coi là vừa cao cấp, vừa tiết kiệm nhiên liệu là loại xe điện (EV) của hãng Tesla lại ít có người nhắc tới. Một phần vì mắc. Một phần vì những bất tiện vốn có của một chiếc xe điện: giới hạn phạm vi chạy, địa điểm charge ít ỏi.
Vậy mà mới đây, thấy có một Luật sư gốc Việt có tên tuổi của khu vực Little Saigon lái chiếc Tesla Model S70. Có lẽ đây là một trong những chiếc Tesla đầu tiên thường xuyên xuất hiện ở khu vực Bolsa. Tò mò hỏi chủ nhân, mới hay là chiếc Tesla này có những đặc điểm đã thoát ra khỏi những giới hạn kể trên. Đặc biệt hơn nữa, Tesla EV trong một tương lai gần sẽ có giá phải chăng, không còn quá xa tầm với của những người thích xe điện có mức thu nhập trung bình.
Chủ nhân của chiếc Tesla S70D này giải thích:  anh đã đồng ý mức giá hơn $90,000 để mua nó. Mà còn phải đợi ba tháng mới có xe, chứ đâu phải muốn là có liền đâu! Anh là người thích đi xe Mỹ để ủng hộ hàng Made in USA, nhưng có một thời gian các loại xe Mỹ bị chê là kém fẫm chat so với các loại xe Đức, Nhật. Về xe tiết kiệm năng lượng thì anh cũng đã thử qua Lexus Hybrid.Anh để ý tới chiếc Tesla,vì không  những nó là một chiếc xe Made in USA, mà còn là một sản phẩm kỹ thuật cao của California chính hiệu nữa. Rất đáng tự hào, rất đáng ủng hộ. Sau khi tham khảo với người bán hàng của Tesla, anh quyết định chọn chiếc Tesla S70D, mà anh nghĩ là vừa kinh tế, vừa đáp ứng được nhu cầu di chuyển nhiều, vừa có những tính năng thượng hạng.
Về phạm vi di chuyển sau một lần nạp điện đầy, chiếc Tesla S70D có thể chạy vào khoảng 240 dặm. Để đi làm, đi chơi loanh quanh cuối tuần thì hoàn toàn dư giả. Còn muốn đi chơi xa hơn nữa, muốn làm một chuyến xuyên bang cũng không thành vấn đề. Bởi vì Tesla đang cho xây dựng những trạm nạp bình nhanh (supercharger station) khắp nơi trên nước Mỹ và thế giới.
Tại các trạm nạp điện nhanh này, người lái chiếc Tesla có thể nạp đầy lại 80% bình điện chỉ trong vòng khoảng 30 phút, đủ để chạy thêm 180 dặm nữa, dư sức đến trạm nạp điện kế tiếp trong mạng lưới của Tesla.
Vào thời điểm này, Tesla công bố đã có 468 trạm nạp điện nhanh, với 2,631 bộ charge nhanh trên toàn thế giới, với mật độ ở Tiểu bang California là dầy đặc nhất. Các trạm nạp điện nhanh này vẫn được tiếp tục xây dựng. Khách hàng Tesla có thể dễ dàng tìm thấy bản đồ trạm trên website của Tesla. Tất cả các chiếc Tesla S70 đều có bản đồ trạm trong hệ thống GPS, và có hệ thống cảnh báo cho người lái đến trạm gần nhất kịp thời gian nạp điện. Đó là chưa kể các địa điểm nạp điện thông thường, đặt tại các điểm dừng chân dài hạn của người lái như nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm. Với những bộ charge thông thường, sử dụng nguồn điện 240V, sau một giờ charge xe có thể chạy được 58 dặm. 
Về tính năng vận hành, mức độ gia tốc của chiếc Tesla S70D thật đáng nể: từ 0-60 mph chỉ mất có 5.2 giây. Tốc độ tối đa có thể chạy được là 140 dặm/giờ, dư sức để cảnh sát chú ý cho ticket! Người ngồi trong xe khó mà biết được xe đã “nổ máy” hay chưa, vì mô tơ vận hành quá êm so với động cơ chạy xăng. S70D có hai mô tơ điện để vận hành hai bánh trước và hai bánh sau (dual motor), cho nên luôn vận hành theo chế độ “all wheel drive,” cả bốn bánh dẫn động. Hết sức vững chãi, nhưng không hề giảm đi hiệu suất của mô tơ vận hành (sẽ có một bài viết khác nói kỹ hơn về đặc tính kỹ thuật độc đáo của Tesla Mordel S). Tesla S70 được đánh giá là chiếc xe an toàn nhất trên nước Mỹ (theo National Highway Trafic Safety Administration). Ngồi trong chiếc Tesla S70 có cảm giác tiện nghi, sang trọng không kém gì các loại xe cao cấp khác.
Về đặc tính kinh tế: vị Luật sư chủ nhân Tesla S70D cho biết:  khi mua xe anh được Tiểu bang Cali tài trợ $2,500; Liên bang cho tiền đóng thuế (tax credit) $7,500. Mỗi tháng anh ước tính tiết kiệm được khoảng $300 tiền nhiên liệu. Chi phí bảo trì gần như là zero. Làm nghề Luật sư, đối với anh thời giờ là tiền bạc. Mà đi xe này thì được chạy carpool thoải mái. Tính tới tính lui, anh cảm thấy chiếc xe này không mắc hơn các loại xe cao cấp thông dụng khác trên thị trường. Mà đi Tesla lại “không bị đụng hàng” như Mercedes, BMW, Lexus. Hàng hiếm, cho nên đi xe Tesla có cảm giác “unique,” rất thú vị!
Những ý kiến của anh Luật sư gốc Việt đưa ra khá ăn khớp với các nhận định của giới chuyên gia xe hơi. Mới đây, tờ Motor Trend đã xếp hạng Tesla Model S vào “10 chiếc xe Hoa Kỳ của mọi thời đại.” Motor Trend nhận định rằng:  Tesla Model S là biểu tượng của sự phát minh sáng tạo, sự dấn thân khởi nghiệp, những phẩm chất đã khiến ngành công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ trở thành vĩ đại nhất, giàu có nhất, và hùng mạnh nhất thế giới. Người Mỹ có thể tự hào rằng quốc gia này không chỉ có nhà băng, và những nhà làm burger !  Người Mỹ vẫn sản xuất những thứ rất đáng ca ngợi. Tesla Model S một mình nó đã làm đảo lộn hết những tranh cãi xung quanh chiếc xe điện, khiến nó trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết đối với giới mê xe hơi. Nó hấp dẫn vì kiểu dáng đẹp và tốc độ. Kỳ thực, với độ gia tốc 0-60 mph chỉ trong 3.2 giây (đối với model P85D), nó là chiếc xe sedan nhanh nhất hiện nay trên thế giới. Còn theo tờ tạp chí ngành Công nghiệp dầu hỏa Alberta Oil-The Business of Energy, chiếc Tesla Model S của Tỉ phú Elon Musk có thể là dấu hiệu kết thúc của ngành Công nghiệp dầu hỏa!
Một tin tức khác cũng rất đáng quan tâm dành cho giới mê xe, đó là hãng Tesla đang thực hiện từng bước chiến lược để Tesla trở thành một chiếc xe điện phổ thông, với giá cả vừa túi tiền với khách hàng có mực thu nhập trung bình. Chiến lược của Tesla có ba bước rất rõ ràng.
- Giai đoạn đầu tiên, với chiếc Tesla Roaster, hãng chỉ sản xuất loại xe điện giá rất cao, số lượng hạn chế (một chiếc Roaster có giá cơ bản $109,000).
- Giai đoạn hiện tại, với chiếc Tesla Model S, giá tương đối cao với số lượng xe bán ra ở mức trung bình (một chiếc Tesla S có giá cơ bản $57,400).
- Giai đoạn 3 sẽ là Tesla Model 3, lúc đó Tesla trở thành loại xe sản xuất số lượng lớn, với giá cả cạnh tranh. Dự kiến đến năm 2017, những chiếc Tesla 3 sẽ được chào bán với giá khởi điểm chỉ vào khoảng $35,000!
Nếu quả thực mọi chuyện sẽ diễn ra đúng theo trình tự suôn sẻ như vậy, thì không có lý do gì để một người Mỹ yêu nước, một người mê xe hơi, một nhà hoạt động bảo vệ môi trường từ chối tậu một chiếc Tesla trong tương lai. Để minh họa cho điều này, trên diễn đàn của Tesla còn đưa ra “10 điều bất tiện của một người chủ chiếc Tesla.” Một trong những điểm “bất lợi” ấy là:
- Cảm thấy nhớ mùi khói xe, giống như một người bỏ thuốc lá nhớ khói thuốc!
- Phải bận tâm suy nghĩ về việc tiền đổ xăng tiết kiệm được phải tiêu xài cho việc gì?
- Mất đi thú vui đứng thảnh thơi nhìn trời hiu quạnh khi đổ xăng, tại một trạm xăng trong một đêm đông giá rét.
- Không bao giờ còn có thể tự tử trong một garage đóng kín với chiếc Tesla đang nổ máy!
Quả là những “điều bất lợi” hết sức thú vị! 
Bản thân Tư Mỏ Lết tui cũng tự hứa với lòng sẽ thử dạm ngõ với một em Tesla Model 3 vào năm 2017.

Hết.





















__._,_.___

Posted by: <vneagle_1

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts