X

Wednesday, October 5, 2016

JULIAN ASSANGE CỦA WIKILEAKS CHO BIẾT SẮP CÔNG BỐ NHIỀU HỒ SƠ MẬT LIÊN QUAN BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ VÀ GOOGLE



JULIAN ASSANGE CỦA WIKILEAKS CHO BIẾT SẮP CÔNG BỐ NHIỀU HỒ SƠ MẬT LIÊN QUAN BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ VÀ GOOGLE
Tuesday, October 04, 2016:

Julian Assange (Carl Court/Getty Images).

Julian Assange thường đứng trên bao lơn của Tòa Đại sứ Ecuador tại Luân Đôn 
là nơi ông bị quản chế từ năm 2012 để công bố hồ sơ của WikiLeaks
VietPress USA (04/10/2016): Kỷ niệm 10 năm thành lập tổ chức WikiLeaks, chủ nhiệm kiêm chủ bút của WikiLeaks là ông Julian Paul Assange hôm nay tuyên bố rằng trong 10 tuần lể sắp tới, ông sẽ tiết lộ hằng tuần các hồ sơ mật liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2016 và liên quan đến Google. Các lời tuyên bố của ông đang làm cho dư luận Hoa Kỳ và quốc tế quan tâm chờ đợi.

Julian Assange tên thật là Julian Paul Assange, sinh ngày 03 tháng 7 năm 1971; là một chuyên gia về máy vi tính và viết phần mền; kiêm nhà xuất bản và ký giả. Ông là Chủ bút tổ chức WikiLeaks do ông thành lập từ năm 2006 và đến năm 2016 là tròn 10 năm hoạt động.


Tù tháng 11 năm 2010, Assange đã bị chính phủ Thũy Điển đòi dẫn độ để xét xử về tội danh hiếp dâm. Nhưng ông phản đối và cho rằng đó là lý do để khi đến Thụy Điển thì ông bị giải giao qua Hoa Kỳ để bị kết án vì các tội do ông tiết lộ nhiều tin an ninh mật của chính phủ Mỹ.

Sau khi thoát khỏi tình trạng pháp lý tại Anh, Assange từ chối vụ chấp hành dẫn độ qua Thụy Điển và xin tỵ nạn tại các quốc gia khác. Cuối cùng ông được chính phủ Ecuador cho phép tỵ nạn ngay tại Tòa Đại sứ Ecuador ở Luân Đông (London), Anh Quốc từ tháng 4 năm 2012 đến nay. Theo điều kiện tại ngoại, ông không được ra khỏi Tòa Đại sứ Ecuador. Thế nên ông chỉ quanh quẫn trong Tòa Đại sứ Ecuador mà thôi; nếu bước ra khỏi cữa Tòa Đại sứ Ecuador lập tức ông sẽ bị bắt và bị dẫn độ về Hoa Kỳ theo lệnh truy nã quốc tế.

Một nhóm hoạt động của Liên Hiệp Quốc về các vấn để giam giữ không chính đáng đã đòi hỏi chấm dứt việc quản thúc Julian Assange và đòi phải bồi thường. Ngoại trưởng Anh là Philip Hammond nói rằng đòi bồi thường là phi lý và rằng Assange là kẻ trốn chạy pháp lý.


Sau thời gian theo học và tốt nghiệp tại Đại học Melbourne ở Úc Đại Lợi, Julian Assange và một nhóm bạn bè đã thành lập WikiLeaks vào năm 2006 và ông làm cố vấn kiêm Chủ bút. Từ năm 2007 đến 2010, Assange đi nhiều nơi trên thế giới để lo công việc cho WikiLeaks trong đó đến các quốc gia Á Châu, Âu Châu, Bắc Mỹ..

Sau đợt chu du nầy, WikiLeaks bắt đầu tung ra rất nhiều tài liệu mật, tin tức mật và các vấn đề thời sự chính trị quan trọng từ những nguồn không rõ xuất xứ. Năm 2015 WikiLeaks đã phổ biến hơn 10 triệu tài liệu mật và các phân tích của các tập đoàn. Assange tự cho mình là "
Thư viện lớn nhất thế giới về các tài liệu bị bức hại"

Julian Assange at a press conference
Các tài liệu được phổ biến từ năm 2006 đến 2009 thu hút nhiều người; nhưng đến khi phổ biến các tài liệu cung cấp bởi Chelsea Manning thì trở nên nỗi tiếng. Chelsea Manning là một nam quân nhân Mỹ tên là Bradley Edward Manning Sinh 17 tháng 12, 1987 nhưng sau đó cải giống thành nữ giới và lấy tên là Chelsea Elizabeth Manning, đã bị bắt đưa ra Tòa án đặc biệt xử tù 35 năm vào tháng 8 năm 2013 về tội gián điệp, ăn cắp gần 1 triệu hồ sơ mật quốc phòng cung cấp cho Wikileaks phổ biến.

Các tài liệu do Chelsea Manning cung cấp được WikiLeaks phổ biến có những Video như Video tháng 4 năm 2010 cho thấy lính Mỹ bắn chết 18 người từ trên Trực thăng bắn xuống tại Iraq; Hồ sơ về chiến tranh Afghanistan công bố tháng 7 năm 2010; hồ sơ về cuộc chiến Iraq công bố tháng 10-2010, và khoảng 250.000 hồ sơ mật về ngoại giao Hoa Kỳ công bố tháng 11-2010 và hồ sơ mật về Trại tù Guantanamo công bố tháng 4-2011.


Thủ tướng Úc Julia Gillard cho rằng Assange là bất hợp pháp nhưng Cảnh sát Úc nói "
không vi phạm luật của Úc thì không sao"! Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Assange là "tên khủng bố" và phạm tội "phản quốc" và đòi phải bắt về trị tội.

Thế nhưng vẫn có nhiều nhà lãnh đạo một số quốc gia bênh vực cho Julian Assange và mới đây các Emails mật của đảng Dân Chủ Hoa Kỳ bị WikiLeaks tung ra đã bị đảng Dân Chủ cho rằng do Nga đột nhập ăn cắp và giao cho WikiLeaks phổ biến nhằm giúp cho Donald Trump là người có các giao dịch làm ăn chung với thuộc hạ thân tín nhất của TT Nga Putin nên Trump từng khen Putin giỏi hơn TT Mỹ Obama.


Nay Julian Assange cho biết WikiLeaks sắp tới sẽ tiết lộ các tài liệu mật liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 08 tháng 11, 2016 sắp tới; tài liệu liên quan đến Google, đến chiến tranh, xăng dầu, kinh tế tài chánh và chế độ theo dõi của chính quyền.

Trong cuộc họp báo hôm nay, Assange nói quanh co khi các phóng viên báo chí chất vấn hỏi liệu lần phổ biến tài liệu nầy mà Julian Assange cho là "Điều ngạc nhiên Tháng 10" sẽ tiết lộ liên quan bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ có lợi cho Hillary Clinton hay nghiêng về phía Donald Trump? Julian Assange không trả lời..


"Sẽ Có Nhiều Chuyện Liên Quan Hoa Kỳ."


WikiLeaks will celebrate 10 years of establishment
"Sẽ có rất nhiều chuyện hy vọng liên quan đến Hoa Kỳ," Assange nóí như thế khi đề cập đến các tài liệu sắp công bố. "Một số tài liệu hy vọng sẽ được trả lời; nhưng quý vị biết rằng khi tôi tiết lộ về nước Mỹ thì tôi sẽ không nói ra lúc 3 giờ sáng". Qua câu nói nầy, người ta hiểu rằng Assange muốn nói khi tung tài liệu về nước Mỹ sẽ đưa ra vào phút chót để Hoa Kỳ không kịp trở tay.

Công bố sắp tới cũng sẽ giống như công bố vào tháng 7-2016 đưa ra trên 19.000 Emails từ 7 cán bộ cao cấp của đảng Dân Chủ bao gồm tên, số Điện thoại, địa chỉ mà đảng Dân Chủ kêu gọi hỗ trợ cho bà Ứng cử viên Hillary Clinton.

WikiLeaks không cho biết xuất xứ các Emails; nhưng đảng Dân Chủ cáo giác đó là do tình báo Nga đột nhập và ăn cắp.


Julian Assange dự tính công bố hôm nay từ bao lơn của Tòa Đại sứ Ecuador ở Luân Đôn; nơi mà ông đang bị giam giữ theo cách tỵ nạn tạm thời từ năm 2012 đến nay. Nhưng cuối cùng Assange đã hủy cách đứng trên balcon của Tòa Đại sứ Ecuador để công bố vì theo ông là do tình hình "an ninh có vấn đề".

Trước khi công bố, các đảng viên Cộng Hòa rất hy vọng sẽ có thêm một số hồ sơ để tấn công đối thủ Ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton. Hôm Chủ Nhật, Roger Stone là một đại diện cho Donald Trump đã viết trên Twitter rằng ứng viên đảng Dân Chủ sẽ "xong hàng" vào ngày Thứ Tư sau khi WikiLeaks tiết lộ hồ sơ.


Khi được hỏi liệu các công bố sắp tới có sẽ "tiêu diệt" Hillary Clinton hay không? Assange tỏ ra giàm bớt sự kỳ vọng đó. "Phải chẳng hồ sơ sắp công bố liên quan đến bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tời? Vâng; chúng tôi nghĩ là chắc chắn rồi," Assange nói. "Các hồ sơ có cho thấy các tranh chấp quyền lực và họ giải quyết ra sao khôngVâng.. đương nhiên".


Assange cũng phủ nhận những lời cáo buộc cho rằng ông ta và tổ chức WikiLeaks của ông nhắm vào triệt hạ ứng của viên Hillary Clinton của đảng Dân Chủ. 

MỜI ĐỌC TIẾP TẠI:


__._,_.___

Posted by: VietPress USA News Agenc

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts