X

Friday, September 13, 2019

Các nhà Khoa học muốn biến loài ong thành đội quân chuyên dò vật liệu nổ và phóng xạ.

Subject:  Các nhà Khoa học muốn biến loài ong thành đội quân chuyên dò vật liệu nổ và phóng xạ. 




Các nhà Khoa hc mun biến loài ong thành đi quân chuyên dò vt liu n và phóng x.



Các nhà khoa học muốn biến loài ong thành đội quân chuyên dò vật liệu nổ và phóng xạ

Loài ong vi li thế có th bay và di chuyn nhanh, cng vi kh năng phát hin mùi hương t khong cách xa rt phù hp đ phát hin mìn, vt liu n, và phóng x t xa.

          Trong mt d án do qu NATO Science for Peace and Security tài tr, các Chuyên gia Đào to đã s dng nhng con ong đ xác đnh v trí cht n, kim loi phóng x và ma túy. Trong mt s trường hp, nhng con ong s hu ích hơn nhng con chó đánh hơi, vì chúng có th làm vic lâu hơn mà khon tin đu tư cho mt đi quân ong cũng ít hơn.



Các nhà khoa học muốn biến loài ong thành đội quân chuyên dò vật liệu nổ và phóng xạ - Ảnh 1.


          Tiến sĩ Ross Gillanders, mt nhà Nghiên cu cao cp ti Đi hc St Andrew, đã phát trin thành công thiết b giúp phát hin xem nhng con ong có th đem theo du vết thuc n quay tr li t ong hay không. Trong các th nghim đu tiên Croatia, các nhà Nghiên cu đã s dng drone đ xác đnh ngun gc ca bt kỳ du vết nh nào mà ong thu v t.
          Nhng con ong được hun luyn đ phát hin cht n mà chúng tin là mt hoa t khong cách lên đến 2km.
          Theo Tiến sĩ Gillanders, mt khi nhng con ong được hun luyn và th ra, chúng lp tc tìm kiếm cht n. Gillanders gii thích: "V cơ bn, chúng tôi dy chúng bng mt th ging như phn thưởng khi hun luyn loài chó. Nhng con ong bay ra khi t ca chúng, và cn mn đi làm công vic hàng ngày ca chúng, đó là tìm phn hoa. Nhưng thay vì tìm phn hoa, chúng li tìm thy cht n. Phn thưởng nước xi-rô đường đã thôi thúc chúng đi tìm kiếm th mà con người yêu cu".
          Tuy nhiên sau ba ngày, nhng con ong nhn ra rng phn thưởng ca chúng có được t vic tìm thuc n và kết qu là chúng không còn quan tâm đến vic tìm kiếm thuc n na. Nó bt đu chuyn sang tìm kiếm nhng th khác. Lúc này nhng con ong cn phi được hun luyn li đ tìm cht n.

Các nhà khoa học muốn biến loài ong thành đội quân chuyên dò vật liệu nổ và phóng xạ - Ảnh 2.
          Ti Croatia, các cuc th nghim s dng mt ong t t ca loài ong đa phương đã bt đu t năm 2017. Tiến sĩ Gillanders xác nhn nhng con ong tìm thy các bãi mìn và cht n b chôn giu dưới đt trong cuc chiến giành đc lp ca Croatia trong giai đon 1991-1995.
          M, nhng con ong trước đây được s dng đ phát hin cht n trong xe ti các trm kim soát. Các nhà Nghiên cu ti Phòng thí nghim quc gia Los Alamos New Mexico đã hun luyn ong mt đ ly vòi hút mt ca chúng đ phát hin cht n.
          Năm 2015, các nhà Nghiên cu ti Đi hc Cologne t tin cho rng: Ong mt có th s dng đ thay thế cho chó đ phát hin ma túy ti các phi trường.
          Kết qu t nghiên cu ti Croatia cho thy: Ong mt hoàn toàn có th giúp dn sch hàng triu bãi mìn nguy him đang hàng ngày gây nguy him cho người dân trên thế gii.
          Nghiên cu đã được công b trên tp chí Psychological Bulletin mi đây.



                                                                                                                                                Hết.





__._,_.___

Posted by: van tran

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts