X

Friday, September 13, 2019

Kính thiên văn lớn nhất lịch sử do NASA chế tạo.


Subject:  Kính thiên văn lớn nhất lịch sử do NASA chế tạo.



Kính thiên văn ln nht lch s do NASA chế to.




Khám phá bí ẩn trong kính thiên văn lớn nhất lịch sử do NASA chế tạo

Các nhà Khoa hc ca NASA đã hoàn thin phn cui cùng ca chiếc kính thiên văn không gian ln nht lch s mang tên James Webb.


          Sau hơn 20 năm nghiên cu và chế to, mi đây các nhà Khoa hc ca NASA đã hoàn thin phn cui cùng ca chiếc kính thiên văn không gian khng l James Webb, được kỳ vng s là cu ni cho con người tiếp gn nhiu góc khut trong vũ tr.
          "Nhng b phn cui cùng ca James Webb đã được lp ghép thành mt sn phm hoàn chnh. Đây là kết qu t n lc không ngng ca toàn th nhóm nghiên cu" - Bill Ochs, Trưởng d án, cho biết.
          Vi chiu dài 20,1 m, chiu ngang 7,21 m, kính James Webb ln gp 7 ln so vi các thế h "tin bi" như Hubble hay Spitzer. Trng lượng ca James Webb khong 6,5 tn. James Webb được thiết kế đt đến đ nhy và đ phân gii chưa tng thy. 
Nhim v ca James Webb nng n hơn các đi kính thiên văn không gian trước đây khi phi săn tìm nhng thiên th ti, nh và m nht vn rt khó tìm thy điu kin thông thường.
          Bên cnh đó, NASA kỳ vng James Webb cũng có th ghi nhn nhng vt th phát ra bước sóng lch v bc x hng ngoi, hoc nhng vt th b các v n trong vũ tr che khut. James Webb d kiến được đưa lên qu đo đ cao k lc 1,5 triu km. 
          Dù có th quan sát nhng vt th xa hơn, ti hơn, các nhà Khoa hc cũng tha nhn rng: Vic bo dưỡng, sa cha kính cũng s khó khăn vì quá xa, chi phí tn kém.
          D án kính thiên văn không gian James Webb được khi xướng t năm 1996 vi s hp tác ca nhiu quc gia, trong đó gi vai trò ch cht là NASA, ESA (Cơ quan vũ tr châu Âu) và CSA (Cơ quan vũ tr Canada). 
          D án nhiu ln b trì hoãn do đi chi phí. Ban đu các nhà Khoa hc ước tính s tin đ vào James Webb mc 1,6 t USD nhưng đến năm 2011, con s thc tế mà ch riêng nước M b vào d án này đã lên đến 3 t USD.

Khám phá bí ẩn trong kính thiên văn lớn nhất lịch sử do NASA chế tạo - Ảnh 1.
James Webb s to nên bước đt phá trong nhng s mnh khám phá không gian trong tương lai. nh: NASA.


          Thi gian đưa James Webb vào không gian cũng được di đi di li nhiu ln. Ban đu d án n đnh thi đim phóng là vào năm 2011, ri gia hn đến năm 2018, và mc tiêu gi đây là năm 2021. Thm chí có lúc d án tưởng chng bế tc. 
          Vào năm 2011, H vin M đã b phiếu chm dt tiếp tc ngân sách cho James Webb, nhưng sau đó d án được khi đng tr li và sau cùng cũng được hoàn thin.
          Các nhà Khoa hc s tiếp tc nghiên cu th nghim James Webb trong môi trường gi lp đ điu chnh nhng sai sót nếu có trước khi đưa chính thc đưa vào không gian trong 2 năm ti

                                                                                                                                                                                                            Hết.



__._,_.___

Posted by: van tran

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts