X

Thursday, September 19, 2019

Ngôi nhà được xây bởi robot.


Subject: Ngôi nhà được xây bởi robot.

Ngôi nhà được xây bi robot.




Bạn có dám sống trong ngồi nhà được xây bởi robot như thế này không?

Mt ngôi nhà ti Thy Sĩ đã được xây dng bi robot, ha hn s là th cách mng hóa ngành xây dng tương lai.

          Xây dng mt tòa nhà mi được xếp hng là mt trong s các hot đng gây ô nhim và kém hiu qu nht mà con người thc hin. Theo mt kho sát toàn cu ca Liên hip quc thì ngành xây dng chu trách nhim cho gn 40% tng mc tiêu th năng lượng và khí thi CO2 ca thế gii.
          Nhưng mt nhóm các nhà Nghiên cu Thy Sĩ đã tìm ra mt câu tr li cho vn đ này. Đó là làm vic vi robot. Bng chng là h đã to ra DFAB, mt dng nhà có th được đu tiên được thiết kế và lên kế hoch, xây dng thông qua vic s dng các phương pháp chế to k thut s.


Bạn có dám sống trong ngồi nhà được xây bởi robot như thế này không? - Ảnh 1.
DFAB là viết tt ca chế to k thut s (Digital Fabrication).


          Tòa nhà ba tng này nm gn Zurich, có trn nhà in 3D, tường tiết kim năng lượng, dm g được lp ráp bi robot ti ch và h thng qun lý smarthome. Được phát trin bi mt nhóm các Chuyên gia ti trường Đi hc ETH Zurich, và 30 đi tác trong ngành công nghip trong sut bn năm, DFAB House, rng 2.370 feet vuông (khong 220 mét vuông) và cn ít hơn 60% xi măng so vi các công trình tương t. Quan trng nht là nó đã thông qua các quy tc an toàn trong xây dng đy nghiêm ngt ca Thy Sĩ.

Bạn có dám sống trong ngồi nhà được xây bởi robot như thế này không? - Ảnh 2.


                                                                             Robot đang trong gi làm vic.


          "Đây là mt cách nhìn mi v kiến ​​trúc", Matthias Kohler, mt thành viên ca nhóm Nghiên cu ca DFAB chia s. Công vic ca các Kiến ​​trúc sư t lâu đã được đnh hình trong vic trình bày v mt thiết kế các hình thc xây dng theo nhng cách đy cm hng, trong khi các chi tiết k thut không quá được coi trng. Nhưng Kohler nghĩ rng: Điu này đang thay đi nhanh chóng. "Đt nhiên cách chúng ta s dng mi tài nguyên đ xây dng môi trường sng ca mình li thành ct lõi ca kiến ​​trúc", ông lp lun. "Cách bn xây dng gi mi là vn đ".



Bạn có dám sống trong ngồi nhà được xây bởi robot như thế này không? - Ảnh 3.
                                                                    Trn nhà in 3D trong DFAB House.


          DFAB không phi là d án xây dng đu tiên s dng các k thut chế to k thut s. Năm 2014, công ty TC  WinSun đã chng minh tim năng kiến ​​trúc ca in 3D bng cách sn xut ra 10 ngôi nhà mt tng trong mt ngày. Mt năm sau, công ty có tr s ti Thượng Hi cũng đã in ra mt tòa nhà chung cư và mt bit th tân c đin , nhưng các d án này vn đang trong giai đon phát trin.
          Còn Kohler thì cho rng: Vic đánh bi các k lc tc đ xây dng không nht thiết là mc tiêu ca d án. "Tt nhiên, chúng tôi quan tâm đến vic đt được nhng bước đt phá v tc đ và kinh tế, nhưng chúng tôi đã c gng gi vng ý tưởng v cht lượng trước tiên", ông nói. "Bn có th làm mi th rt, rt nhanh nhưng điu đó không có nghĩa là nó thc s bn vng".



Bạn có dám sống trong ngồi nhà được xây bởi robot như thế này không? - Ảnh 4.
Smart Slab, vt liu thay thế cho bê tông, được in 3D.


          Bt kỳ s đ cp nào v tng-hóa đu nht thiết gi lên mi lo ngi v vic robot điu khin con người, và đy con người ra khi các v trí công vic. Nhưng Kohler tin rng: Nm  chính xác công ngh s thc s tăng cường s sáng to ca con người và thm chí thúc đy s hi sinh ca nhiu ngh th công. "Ging như vic mt th th công vn có th có mt chiếc iPhone trong túi, tôi nghĩ rng nhng c máy trong tương lai s khó b tách ri khi con người", ông nói.
          Nhưng vic này s xy ra như thế nào? Theo Kohler, hp tác vi robot có nghĩa là đ cho robot biến các thiết kế thành quy trình và thc hin chúng. Trn trang trí ca DFAB House, được to ra bng máy in cát 3D kích thước ln, gi ý v kh năng này.
Bạn có dám sống trong ngồi nhà được xây bởi robot như thế này không? - Ảnh 5.
                                                Bn có mun sng trong căn nhà này không?


          Benjamin Dillenburger, Chuyên gia in 3D trong nhóm ca DFAB, cho biết thêm rng: Hc cách làm vic vi robot thm chí có th bo v sc khe ca các công nhân xây dng. "Mi người không nên lãng-mn-hóa công vic trên các công trường xây dng", ông cnh báo. "Nó thc s có ý nghĩa khi robot và con người làm vic cùng nhau".
          Ngoài cu trúc th nghim Thy Sĩ, Kohler và Dillenburger cũng đang quan tâm đến vic thúc đy mt cuc đi thoi vi các ngành Kiến ​​trúc và Xây dng toàn cu. H đã xut bn các b d liu ngun m và t chc mt cuc Trin lãm du lch mang tên "Làm thế nào đ xây dng mt ngôi nhà: Nghiên cu Kiến ​​trúc trong k nguyên s”.



Bạn có dám sống trong ngồi nhà được xây bởi robot như thế này không? - Ảnh 6.
                                                                                      DFAB House.
          Dillenburger tin rng: DFAB House s thú v ngay c vi nhng người không làm vic trong ngành Kiến ​​trúc và Xây dng. "Kiến trúc này s luôn luôn là mt d án công cng", ông nói. "Cho bt c ai tò mò v cách chúng ta xây dng cho tương lai.


                                                            Quartz.   ./.

                                                                                                        





__._,_.___

Posted by: van tran 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts