Test may bay Boeing
797
( 1000 hanh-khach )
Một máy bay khổng lồ chở 1000 hành khách trên chặng đường 16.000 km ở vận tốc 0.88 mach, tương đương với 1061/km/giờ. Dưới đây là giấc mơ mà Mỹ đã ra công sức từ lâu để thực hiện. Những hình ảnh do một phó nhòm tài tử chụp được
Hãng Boeing chuẩn bị
tung ra loại máy bay mới này cho hành khách thế giới sử dụng, có
thể làm đảo lộn cả bộ mặt cuả kỹ nghệ du lịch hàng không dân sự
Thiết kế cuẳ
chiếc Boeing 797 này gồm việc kết hợp cánh và thân máy bay làm một, doTrung
Tâm Nghiên Cứu cuả Cơ Quan Quản Trị Hàng Không & Không Gian
NASA cuả Mỹ thực hiện .
Con chim khổng lồ này
có sải cánh (envergure) là 265 feet (khoảng 87 mét) (so với 70
mét cuả 747) và sẽ có thể sử dụng những đường bay thiết kế riêng cho máy bay
Airbus A-380 mà sải cánh là 262 feet (khoảng 86 mét).Máy bay B-797 là một
thách thức trực tiếp cuả Boeing Mỹ trước A-380 Airbus cuả châu Âu,
là hãng đã đạt được 159 đơn đặt hàng chắc chắn. Việc cho ra chiếc B-797 có
mục đích để … đè bẹp chiếc A-380…
Chiếc A-380 đã nằm trên
sàn thiết kế từ năm 1999 với phí tổn chi ra đã là 13 tỷ, thì coi như đã tạo
lợi thế cho Boeing 797, vì chiếc Airbus vẫn lệ thuộc vào lối thiết kế kinh
điển, dùng thân máy bay chở người, mà vài thập niên tới đây sẽ trở nên lỗi
thời.Chiếc B-797 trên thực tế được coi là "cánh bay" chứ
không còn là "máy bay" nưã!
Thiết kế "kết hợp
cánh và thân" (fusion aile et fuselage) mang lại nhiều lợi điểm
so với thiết kế kinh điển bấy lâu nay, mà quan trọng nhất là "lực bốc và
cản" (Ascenseur et Trainée nói theo tiếng Pháp, và Lift
& Drag theo tiếng Anh), coi như hữu hiệu hơn đến 50%; chưa kể
trọng lượng tổng cộng cuả máy bay sẽ giảm được 25%, và năng lượng sử dụng
(xăng) sẽ hữu hiệu hơn được 33%, so với A-380 cuả Airbus.Đó là chưa kể sự
vững chắc (rigidité) là một yếu tố cốt lõi làm cho máy bay bền bỉ
hơn.
Kết hợp cánh và thân
còn làm máy bay ít bị ảnh hưởng cuả không khí xáo trộn bên ngoài (turbulences)
tức là bay êm ả hơn cho hành khách, dù thời tiết xấu, góp phần thêm vào việc
tiết kiệm năng lượng.
Tổng hợp lại, thiết kế mới cho phép B-797 có vận tốc
đường trường (vitesse de croisière. tiếng Anh là cruising
speed) cuả nó là 654 Miles/Hour (1061 Km/giờ), so với chiếc Airbus chỉ
đạt được 570 MPH (924 Km/giờ) .
Ngày giờ chính xác
B-797 được đua vào sử dụng thì chưa biết chắc, nhưng trận chiến giành ưu thế
trong vận chuyển hàng không dân sự coi như đã được hoạch định thật rõ
ràng.
|
.
................................
No comments:
Post a Comment
Thanks for watching