Tôi Đang Huân
Tập
Bạn ơi,
Tôi đang huân tập một đức tính: Hễ có ai chửi tôi, nhục mạ, bôi lọ tôi…tôi sẽ nhẫn nhục không trả
lời. Nếu buộc phải trả lời tôi sẽ dùng lời lẽ ôn hòa, không dùng lời thô tục, hung
dữ …để trình bày rõ sự việc, để mọi người được biết…mà không làm tổn thương đến
người đang công kích hay thù hận tôi. Đức Phật dạy rằng “Muôn loài chúng
sinh đều bình đẳng”. Nếu con hổ có thể gầm, con sư tử có thể rống…thì con
chim cũng có thể hát ca, con suối có thể reo, thậm chí loài côn trùng nhỏ bé
cũng có quyền cất lên tiếng nỉ non giữa canh khuya. Ai cũng có quyền cất lên
tiếng nói mà không một ai có quyền ngăn cản miễn sao tiếng nói đó không làm tổn
hại tới người khác, không làm xáo trộn sự an vui của cộng đồng.
Tôi đang huân tập một đức tính: Không coi những phim ảnh, báo chí, video bạo lực bắn giết để
giảm bớt những ý nghĩ hung ác, những tư tưởng bất thiện đã từ lâu được nuôi dưỡng,
ẩn chứa trong đầu óc tôi…đồng thời gieo trồng những chủng tử lành trong A-lại-da
thức. Tôi hiểu rằng khi tôi phóng ra một tin tức gì…với đà tiến bộ vượt bực của
kỹ nghệ truyền thông hiện đại, tin tức đó có thể được hằng triệu, hằng tỉ
người đọc và tác động ngay tới đầu óc của họ. Tôi nghĩ rằng chuyện cậu sinh
viên ban tiến sĩ James Holmes đem đủ các loại súng vào rạp chiếu phim ở Aurora,
Colorado bắn giết người xem…như trong ci-nê…là hậu quả của phim ảnh bạo lực Mỹ
trong đó có phim Batman. Chuyện Anders Behring
Breivik 32 tuổi
người Na Uy – nơi được thế giới coi như một quốc gia hiền hòa, thánh
thiện, sau khi đánh bom tại một cơ sở chính quyền, đã xách súng tới một
hòn đảo nhỏ, thản nhiên bắn giết 69 người, làm bị thương 110 ngườ, năm
2011 …mà đa số họ đều là thanh niên thiếu nữ đang hồn nhiên vui chơi trong một
buổi sinh hoạt picnic ngoài trời... theo tôi…là kết quả của những tin tức,
những bài báo, những bài bình luận, những hình ảnh, những video … mang tính
khích động, xúi giục, kỳ thị, ghét bỏ, loại trừ. Rồi ngày hôm qua 5/8/2012, một
cựu chiến binh Da Trắng Mỹ đã đem súng vào bắn chết 6 tín đồ Đạo Sikh của Ấn Độ
đang hành lễ ở một ngôi đền tại Milwaukee, Tiểu Bang Wisconsin, rồi
sau đó bị cảnh sát bắn chết cũng chì vì ông này theo chủ nghĩa “ White
Supremacy” (Da Trắng Là Ưu Việt) - một tổ chức cực đoan kỳ thị chủng tộc.
Ôi cuộc đời thật vô thường! Đảo nhỏ xinh tươi
Utøya của Na Uy nay bỗng dưng biến thành địa ngục. Rạp ci-nê, thánh đường
bỗng biến thành phạm trường bắn giết. Nghĩ cho cùng, tất cả đều do con người
gây tạo ra với nhau.
Vì hiểu rằng hạnh phúc khổ đau trên cõi đời
này là do chính con người đem đến cho nhau cho nên muốn những điều ác không xảy
ra thì ngay bây giờ chúng ta phải làm điều lành. Cũng giống như để cứu một hồ
nước nhiễm ô chúng ta không thể quỳ gối cầu xin mà chinh chúng ta phải ngưng xả
rác hoặc ngưng ném những chất độc hại xuống đó, đồng thời đưa vào hồ một
dòng nước trong mát. Chân lý muôn đời là không thể diệt trừ bạo lực này
bằng một bạo lực khác. Không thể có yên bình nếu con người còn tiếp tục nuôi
dưỡng và cổ súy bạo lực, kỳ thị, ghét bỏ, loại trừ. Bạo lực ngày hôm nay chỉ là
kết quả của cái nhân xấu của ngày hôm qua.
Tôi cũng còn đang huân tập một đức tính: Nhìn vương tôn công tử cũng giống như
một kẻ hành khất, cung vàng điện ngọc của vua chúa cũng giống như ngôi
nhà tranh vách đất, mối tình của công chúa, hoàng tử chưa chắc đã đẹp hơn mối
tình của đôi trai gái ở làng quê, đám cưới của siêu sao, người mẫu chưa chắc đã
đẹp hơn đám cưới nghèo ở một thôn bản đìu hiu, ông tỷ phủ thì cũng vậy mà người
buôn gánh bán bưng cũng vậy, kẻ tri thức bằng cấp cùng minh chưa chắc đã thiện
lương hơn bà già mù chữ, kim cương châu báu cũng giống như sỏi đá ven đường, nữ
trang đắt giá cũng giống như vỏ sò vò ốc, quần hàng, áo hiệu cũng giống như lá
che thân của con người thời tiền sử…
Huân tập như vậy là tôi nương theo lời dạy
của Phật trong Kinh Viên Giác, “ Này thiện nam tử! Tất cả chướng ngại là
giác hoàn toàn. Chính niệm hay tà niệm đều là giải thoát. Lập được pháp hay phá
pháp đều là Niết Bàn. Trí tuệ ngu si đều là Bát Nhã. Bồ Tát hay ngoại đạo thành
tựu các pháp đều là Bồ Đề. Vô minh, chân như không giác cảnh giới (Phật).
Giới-Định-Huệ và Dâm-Nộ- Si đều là phẩm hạnh. Chúng sinh và quốc độ đồng một
pháp tính. Địa ngục, cung trời đều là Tịnh Độ. Có tính hay không tính đều thành
Phật đạo. Tất cả phiền não chính là giải thoát hoàn toàn. Bể tuệ pháp giới soi
rõ các tướng cũng như hư không. Đấy gọi là tính Viên Giác tùy thuận của Như
Lai.” (*)
Tuy nhiên trong cuộc huân tập đó, thú thực tôi như người lội dòng
nước ngược, như kẻ lên thác xuống ghềnh, như kẻ tự cột mình vào một giây cao-su,
một kẻ bị xiềng xích. Có lúc tôi hiu hiu tự đắc tưởng mình đã “đạt đạo”
nhưng thực thế thì “trôi lăn”.
-Gốc tham-sân-si vẫn còn
nguyện vẹn đó.
-Lòng căm thù, ý nghĩ
ghét bỏ, kỳ thị, loại trừ có từ bao đời nay không sao dứt được.
-Sự ngã mạn và “cái
tôi” với tuổi đời tưởng như thu nhỏ lại nhưng thực tế lại phình to ra.
-Tôi vẫn còn nuôi dưỡng,
ấp ủ và vuốt ve những thói hư tật xấu của mình.
-Tôi tự an ủi và biện
minh cho những lỗi lầm và lơ là với việc sám hối.
-Tôi luôn luôn có ý nghĩ
cho rằng mình đúng còn người ta thì sai.
-Tôi vẫn cho rằng mình
luôn đứng ở phía chân lý còn kẻ khác là tà vạy.
-Tôi vẫn nhìn đời bằng
con mắt nghi kỵ thay vì cảm thông, tha thứ.
-Tôi vẫn còn nuôi dưỡng
lòng hận thù. Hận thù cả những kẻ mà tôi chưa hề gặp mặt mà chỉ nghe nói trên
truyền hình, báo chí, Internet.
-Nhiễm ô bởi những tin
tức, hình ảnh, báo chí, Internet hằng ngày, kho chứa hận thù trong lòng tôi cứ
lớn dần lên trong khi kho chứa tình thương thì cứ vơi đi. Chắc chắn khi tôi
chết đi, tôi không thể đem theo cổ phiếu, đô-la, nhà cửa, xe cộ, nữ trang ngọc
ngà châu báu…nhưng thần thức, linh hồn tôi sẽ đem theo kho tàng hận thù mà tôi
tích chứa từ thuở ấu thơ. Tôi sẽ làm nhiễm ô “thế giới bên kia” khi tôi
gặp những ông bà cố tổ sinh ra cách đây vài ngàn năm mà tâm hồn họ rất ngây
thơ, chân chất.
-Tôi vẫn thích loan
truyền những tin tức xấu, hoặc nói xấu người khác hoặc những bài viết xuyên
tạc, chia rẽ, đánh phá mà tôi coi đó như một khoái cảm, một thành tích.
-Tôi vẫn còn thích thủ
đoạn dìm người khác để ngoi lên. Tôi có ý nghĩ sai lầm là “kẻ khác xấu thì đương
nhiên mình tốt”. Tôi đâu biết rằng kẻ khác xấu nhưng chưa chắc mình đã tốt.
Ai có phận của người đó.
-Tôi thường tiết kiệm
lời khen vì tôi nghĩ rằng khen ngợi người khác làm giảm giá trị của mình.
-Tôi bóp méo sự thực
khách quan theo tình cảm yêu ghét của tôi.
-Tôi vẫn có ý nghĩ cho
rằng đề cao tinh thần vị tha “chín bỏ làm mười” là tiêu cực, là yếu hèn.
Phải dùng sức mạnh để chiến thắng. Tôi đâu biết rằng có những chuyện mà người
ta chém giết nhau đã vài ngàn năm nhưng có giải quyết được gì đâu.
-Những ai có ý nghĩ khác
với tôi, lập tức tôi sân hận rồi coi đó như kẻ thù và không hề có ý tưởng bao
dung.
-Cho dù mái tóc đã điểm
sương, “lực bất tòng tâm” nhưng tham vọng của tôi vẫn to lớn, lớn hơn cả
như núi Tu Di. Dù ở tuổi “bất hoặc” tôi vẫn còn “ham vui” tham
gia vào những cuộc bênh-chống, nay bạn mai thù, nay khen mai chê, nay ngưỡng mộ
mai hạ bệ. Tôi như đứa con nít, đúng ra như cái chong chóng quay tít trong dòng
đời “vô minh và vọng động” mà không sao chủ động được. Cuộc sống nội tâm
của tôi tưởng êm đềm nhưng thật ra như mặt nước dợn sóng, như khỉ truyền trên cành,
như ngựa phi trên cánh đồng…hoàn toàn nóng nảy, bất an và vô định.
-Dù thế giới văn minh
như thế nhưng tôi vẫn thích chém giết, cổ vũ cho sự chém giết và tỏ vẻ vui mừng
khi thấy ngàn vạn tấm bom trút lên đầu đất nước mà tôi căm ghét. Tôi không có
tư tưởng yêu chuộng hòa bình. Tôi coi cuộc sống, con người của dân xứ đó như
những lon đồ hộp, như món đồ chơi.
-Tôi vẫn còn say mê tiền
bạc, ham thích sự sang cả, phù du, ảo ảnh giống như lòai thiêu thân lao vào ánh
đèn rồi tan tác vì ánh điện.
-Nói tóm lại, tôi vẫn là
một phàm phu tục tử.
Chính vì thế mà sự huân tập của tôi chỉ là một “hành giả” rất khiêm tốn,
một lữ hành miệt mài trên con đường thiên lý có khi gục ngã giữa đường mà không
bao giờ tới đích hay có khi chỉ đi lòng vòng rồi trở lại khởi điểm ban đầu, đâu
vẫn hoàn đó trong tiến trình gọi là Luân Hồi.
Bạn ơi,
Con người mà chúng ta đang sinh sống, cư xử ngày hôm nay là một tổng hợp của
thân thế, giáo dục, rèn luyện, hiểu biết…một tích lũy của di sản đúng-sai, yêu
thương-hận thù, hoặc sự cọ sát của lịch sử trong quá khứ rồi từng giây
từng phút lại bị tác động bởi hiện tại và môi trường chung quanh.
Trong một xã hội hay một cộng đồng đầy hận thù và bạo lực, chúng ta
có thể bị bôi lọ, giết hại nếu chúng ta nói chuyện thương yêu, tha thứ. Trong
một cộng đồng đầy tình nhân ái thì bạo lực cũng có thể không có cơ hội nảy sinh
hay lộng hành. Do đó, để có một cuộc sống an lành, chúng ta cần nuôi dưỡng chủng
tử lành rồi cùng lúc xây dựng một cộng đồng, một xã hội an lành.
Bạn ơi,
Tôi chỉ là một phàm phu tục tử xấu xa, đầy tội lỗi, đang cố gắng đi trên con
đường thiên lý, có thể không bao giờ tới đích. Nhưng cái đích đó chính là chỗ
mong ước và cầu xin hằng ngày của cả tỷ con người trên hành tinh nhỏ bé này: Đó
là sự bình an cho cuộc sống của con người.
Bạn ơi, xin đừng nhân danh bất cứ cái gì để phá hoại cuộc sống an bình của con
người./.
Đào Văn Bình
(California nhân Mùa Vu Lan 2012)
(*) Kinh Viên Giác, bản
dịch của Cụ Thích Huyền Cơ ( Hà Nội 1951) do Phật Học Viện Quốc Tế (Hoa Kỳ) tái
bản năm 1997. Đây là bộ kinh chỉ dạy cho hàng đại bồ tát. Nghe kinh này tất cả
đại chúng phải nhập chánh định. Nếu không nhập chánh định mà dùng “lý trí phân
biệt”của thế gian phàm phu thì không thể hiểu được bộ kinh này.
No comments:
Post a Comment
Thanks for watching