Giáo
dục, Y tế: Hai ngành cuối cùng…*
Nguyễn Ngọc Lanh
Nguyên GS Đại học Y Hà Nội
Giáo dục, Y tế sinh ra để đáp ứng nguồn vốn quý nhất
Có thời chế độ ta coi Giáo dục và Y tế là những ngành “phi sản
xuất”; do vậy, có thang lương thấp nhất, thấp không kém các ngành sáng tạo (nghiên
cứu khoa học và sáng tác văn nghệ). Thực ra, đây là hai ngành sản xuất tri thức
và sức khỏe – vốn quý của mỗi người. Cũng có thời, nước ta bị xếp hạng rất thấp
về kinh tế, nhưng khi xếp hạng theo mức phát triển xã hội thì Việt Nam tăng vài
chục bậc. Đó là nhờ thành tích Giáo dục, Y tế. Lương thấp, nhưng giúp đất nước
cải thiện bộ mặt, chẳng lẽ không đáng nói?
Cứ tưởng 4 ngành trên (Giáo dục, Y tế, Văn nghệ và Nghiên cứu khoa
học) bị đối xử như vậy, chỉ trí thức mới khốn đốn. Nhưng trí thức khốn đốn,
toàn xã hội cũng khốn đốn… “Phi trí bất hưng” là vậy.
Sinh ra, chưa ai có ngay tri thức; lại còn bị đủ thứ bệnh tật rình
mò. Bồi bổ sức khỏe và trau dồi tri thức là những nhu cầu rất sớm, rất thiết
yếu, để mỗi cá nhân trong xã hội có điều kiện tự kiếm sống và tự mưu cầu hạnh
phúc. Được như vậy, đó là một xã hội lương thiện. Giáo dục và Y tế, vì thế,
phải sớm ra đời.
Giáo dục, Y Tế tự tạo tấm áo giáp bảo vệ đạo đức ngành nghề
Do có mặt lâu đời, được xã hội trọng vọng (gọi người hành nghề là “thầy”),
bản thân hai ngành này cũng dần dần tự hình thành tấm áo giáp bảo vệ các giá
trị đạo đức của mình.
Ai làm hai nghề này nếu bị chê cười về đạo đức sẽ hết sức xấu hổ,
đau đớn – không những cho mình, mà còn cho cả tập thể. Người bán hàng lừa đảo
khách hàng: ắt mang tiếng xấu. Nhưng
chưa thể xấu xa bằng thầy giáo và thầy thuốc không giữ được đạo đức trước các
đối tượng mà mình có bổn phận phục vụ: học sinh, bệnh nhân. Chọn các nghề này,
không ai nghĩ mình sẽ giàu “nứt đố, đổ vách” nhờ “khai thác” các đối tượng
trên. Nhưng từ xa xưa, xã hội
đã đủ thông minh để đảm bảo cho người làm hai nghề này có cuộc sống xứng đáng.
Công lao “thặng dư” của các thầy sẽ được xã hội bù đắp bằng sự quý trọng, tôn
vinh. Nhờ vậy, họ đủ sức đề kháng với những cám dỗ vật chất.
Nhờ vậy, những suy thoái đạo đức xã hội không dễ dàng thẩm thấu
vào hai ngành trên. Suy ra, khi hai ngành này suy giảm đạo đức ắt là sự ô nhiễm
toàn xã hội đã gớm lắm!
Dư luận đã từ lâu phê phán Giáo dục
- Giáo dục bị phê phán đủ sớm, đủ liều lượng và đủ kiên nhẫn
Nhờ vậy, kết quả đưa lại rất tương xứng, chỉ tội tốn quá nhiều
thời gian, công sức. Đã phải chấp nhận đổi mới “căn bản và toàn diện”. Cách nói
dài để tránh hai từ “cải cách”.
- Tuy không phải mọi phê phán đều nhằm vào cái gốc của khuyết
điểm…
Dễ thấy, lẽ ra phải phê phán cái gốc (để sửa bền vững), nhưng vẫn
khó tránh một số phê phán nhằm vào ngọn. Bởi lẽ, nhiều khi cái ngọn mọc ra quá
vướng, quá chướng, khiến người ta không thể bình tâm, nhẫn nhịn. Ví dụ, nạn “dạy thêm” cứ loang như cỏ dại. Cái
gốc là lương cứ thấp, chương trình cứ nặng… khiến cả thầy, cả trò, cứ có nhu
cầu dạy thêm, học thêm. Họ là nạn nhân, chứ có
làm gì nên tội? Ấy vậy, lại cứ sửa bằng cách… ban ra các chỉ thị “cấm dạy
thêm”. Đó là chữa triệu chứng, bỏ mặc nguyên nhân. Nguyên nhân trực tiếp là lương thấp và chương
trình nặng nề. Nhưng “nguyên nhân của nguyên nhân” lại nằm ngoài Giáo dục. Đó
là thực trạng Kinh tế-Xã hội và thứ triết lý mang nặng tính ý thức hệ. Dẫu có đặt một ông thánh làm tư lệnh ngành Giáo
dục thì cũng vậy thôi. Cả xã hội không sửa nổi nạn “dạy thêm” nhưng chỉ cần vài
người sửa lương, sửa triết lý GD… là xong.
- …nhưng hầu hết sự phê phán là “trúng”
Nhờ vậy, kết quả thu được rất bõ: Giáo dục nước ta đã phải chấp
nhận Đổi mới CĂN BẢN và TOÀN DIỆN. Xin khỏi cần nói: Cái căn bản cần
đổi mới hiện nay là triết lý. Mọi thành tố, mọi khâu, từ mục tiêu, chương trình, sách giáo
khoa, cách dạy, cách quản lý… đều nhất nhất bị một thứ triết lý rất lạc hậu cầm
cương. Không khó lắm để nhận ra nó.
Dư luận chuyển sang phê phán mạnh mẽ Y tế
- Nhiều tiêu cực đã bộc lộ đủ nặng nề và trên diện rộng
Vừa phát hiện một việc xấu, phê phán chưa đủ, chưa thỏa… đã phát
hiện những việc… xấu hơn. Ai cũng muốn bày tỏ sự bức xúc và đòi hỏi sửa ngay.
Do vậy, khó tránh những phê “quá lời”, hoặc chưa phê vào cái gốc. Chữa triệu
chứng cũng cần, vì vô số lần nó đã gây bức bối tới mức chính bệnh nhân chịu
đựng không xuể. Nhưng để chữa tận gốc thì phải nhằm vào nguyên nhân. Chỉ rõ
nguyên nhân, cũng là vấn đề. Chẳng
cần tìm đâu xa, nguyên nhân suy thoái và khủng hoảng của y tế và của giáo dục
chỉ là một.
- Tư lệnh ngành phải chịu trách nhiệm
Điều này rất đúng. Bất tất nói dài. Ngoài ra, tư lệnh còn gánh cả trách
nhiệm từ người tiền nhiệm để lại. Và cả từ cấp trên. Thậm chí, từ thể chế, hệ
thống. Điều này cần nhìn nhận cho rõ ràng, sòng phẳng. Cách chức một cá nhân,
không khó. Nhưng “hệ thống” vẫn y nguyên thì cách chức liền-tù-tì dăm ba nhiệm
kỳ bộ trưởng, liệu có ăn thua gì? Ngược lại, cứ giữ bộ máy y tế như hiện nay,
nhưng thay đổi thể chế, hệ thống; mọi chuyện sẽ khác ngay.
-
Cỡ chỉ là bộ trưởng, mà TS Nguyễn Quốc Triệu dám hứa “sẽ khắc phục một
giường bệnh phải gánh hai bệnh nhân”… là vì ông tin tưởng vào nguồn tiền
được hứa hẹn từ cỡ cao hơn. Toàn dân biết rằng y tế hoạt động trông vào ngân
sách. Rốt cuộc, ngân sách thất thu, ông vẫn phải chịu trách nhiệm về lời hứa.
Điều này không sai, chỉ cần có quy định rõ ràng, sòng phẳng: ông chịu trách
nhiệm mức nào thì phê ông ở đúng mức ấy.
-
Đương kim bộ trưởng Nguyễn Kim Tiến được nhà báo hỏi “sao không xây thêm
bệnh viên”? (cỡ bộ trưởng có nghĩ nổi cái “mưu vặt” này?). Câu trả lời
“phải hỏi Nhà nước” rất đúng, nhưng cũng liều (với cấp trên) và… dại (với dư
luận) – vì người hỏi không phải là sinh viên y khoa (để mà giảng giải) mà là nhà
báo – có trong tay cái loa công suất cực đại.
|
- Không phải mọi phê phán đều nhằm vào cái gốc của khuyết điểm
Câu trả lời của Bộ trưởng Y tế bị phê nặng nề: Bộ Y tế không là
Nhà nước thì là gì? Sinh viên mới học y khoa thường chưa hiểu ngay rằng:
Cái chân là một bộ phận của cơ thể, chứ riêng nó chưa phải là… cơ thể. Quan hệ
giữa Bộ Y tế với Nhà nước cũng vậy thôi. Bộ trưởng (kiêm thầy giáo) sẽ giảng để
học trò hiểu rằng… bệnh viêm khớp (dạng thấp) ở đầu gối – tuy biểu hiện tại chỗ
– nhưng là bệnh có cơ chế “toàn cơ thể”. Hệ miễn dịch (của toàn cơ thể) lẽ ra
phải chống thù trong, giặc ngoài, thì… nay (đổ đốn) quay sang chống khớp gối.
Cũng vậy, nhiều khiếm khuyết y tế (thiếu tiền xây bệnh viện) có thể do nguyên
nhân “toàn thân”.
Y tế cũng cần Đổi Mới CĂN BẢN và TOÀN DIỆN
- Không thể “rách đâu, vá đấy” – kiểu sửa chữa vặt – mà được.
Những sai sót cụ thể, cần được phê phán kịp thời, đủ liều. Báo chí
đã làm quá đủ.
Điều quan trọng: Cần nhìn vấn đề rộng và thấu đáo hơn, để đạt kết
quả bền vững hơn.
Đó là, Y tế cũng cần Đổi Mới CĂN BẢN và TOÀN DIỆN – như Giáo dục.
Vì cả hai cùng một gốc bệnh, cái khác nhau chỉ là triệu chứng biểu hiện ra bên
ngoài.
- Khó khăn kinh tế khiến bệnh đã nặng, càng thêm nặng
Giáo dục, Y tế là những ngành phúc lợi, hoạt động đa phần nhờ ngân
sách.
Chẳng cần tài giỏi gì nhiều, cũng thấy rằng nếu đủ tiền, tuyến
dưới của y tế sẽ được trang bị thêm thiết bị chẩn đoán, lập tức bệnh nhân tuyến
trên sẽ giảm hẳn. Nếu tỷ lệ giường bệnh (trên dân số) được giữ vững như “ngày
xưa”, tình hình sẽ khác ngay. Do vậy, nếu kinh tế thất bại, cộng thêm lãng phí, tham nhũng, phân hóa
giàu-nghèo… sẽ ảnh hưởng xấu và đe dọa đe dọa tới cả sự tồn vong của Nhà nước,
chế độ – như đã được chính thức thừa nhận – chứ đâu phải chỉ riêng y tế, giáo
dục?
Giáo dục, Y tế là hai ngành ô nhiễm cuối cùng
Ô nhiễm ở hai ngành này không thể nói là nhẹ! Bảo “còn nhẹ”, làm
sao sửa nổi?
Chỉ có thể nói, và phải nói: Đây là những ngành bị ô nhiễm cuối
cùng; và do vậy, bệnh ở đó còn tương đối nhẹ so với nơi khác.
Suy thoái trong Giáo dục, Y tế bao giờ cũng là thứ phát; do vậy
theo nguyên tắc chữa bệnh, phải chữa chạy nơi nguyên phát trước hết.
N.N.L.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN
* Nguyên bản bài đã được đăng trên Sức
khỏe và Đời sống
No comments:
Post a Comment
Thanks for watching