X

Monday, April 7, 2014

Hai vụ xử song song bộc lộ bản chất tư pháp Việt Nam


Cht xám XHCN. Tranh Babui.babui_03032014

Hai v x song song bc l bn cht tư pháp Vit Nam

Chưa lúc nào vic x án “không ging ai” ca Tòa án Vit Nam được ngay báo chí chính thng phn ng rõ rt như trong tun qua: V 5 công an “dùng nhc hình” (đúng ra phi là “c ý gây thương tích” thm chí “giết người”) và v “kỳ án trm dê”.
Thc tế xét x hai v trên cho thy nhng điu thuc bn cht ca tư pháp Vit Nam được coi là “đc lp” nhưng không “phân lp” vi các ngành hành pháp, lp pháp, mà thng nht trong mt quyn lc tp trung ca Nhà nước.
“Quyn tư pháp là quyn xét x được giao cho Tòa án nhân dân. 

Nguyên tc xét x xuyên sut trong t chc thc hin quyn này là đc lp và ch tuân theo pháp lut, mi cơ quan, t chc, các nhân không được phép can thip vào hot đng xét x ca Tòa án, nghiêm cm mi hành vi cn tr Thm phán và Hi thm nhân dân thc hin nhim v

Nguyên tc này đã được khng đnh trong Hiến pháp năm 1992, Lut T chc Tòa án nhân dân năm 2002, B lut t tng hình s, B lut t tng dân s… “khi xét x, Thm phán và Hi thm nhân dân đc lp và ch tuân theo pháp lut”.

Như vy, khi nhng người tiến hành t tng thc hin nhim v theo t tng không chu s tác đng ca bt kỳ hành vi can thip ca cơ quan, t chc, cá nhân nào và phi chu trách nhim trước pháp lut v nhng đánh giá, phán quyết ca mình. Mi hành vi cn tr, can thip vào vic thc hin nhim v ca Thm phán, Hi thm nhân dân là hành vi trái pháp lut, b nghiêm cm.

Hành vi xâm phm ti nguyên tc đc lp xét x dưới bt kỳ hình thc nào s dn đến s sai lnh quá trình t tng, hu qu có th dn đến oan, sai, b lt ti phm hoc làm oan người vô ti, hoc không gii quyết kp thi đúng pháp lut các v án dân s, hành chính và các v vic khác theo quy đnh ca pháp lut, không bo đm quyn và li ích hp pháp ca cơ quan, t chc và cá nhân.

H thng pháp lut Vit Nam quy đnh khá c th v tính đc lp ca các cơ quan tiến hành t tng, người tiến hành t tng trong hot đng điu tra, truy t, xét x. Tuy nhiên, cơ chế vn hành cũng còn bt cp và vic thc thi pháp lut còn có hn chế hoc còn nhng khó khăn, vướng mc trong thc thi pháp lut đã làm nh hưởng đến nguyên tc đc lp, ch tuân theo pháp lut trong hot đng ca người tiến hành t tng”.

(tr li bn đc trên trang http://hoidap.quochoi.vn ca ông Dương Ngc Ngưu, Phó Ch nhim y ban Tư pháp ca Quc hi)

Đã quá nhiu v x án th hin rõ “cơ chế vn hành” xét x “bt cp” và “thc thi hn chế”… Nhưng nhng phát biu s thành bt h ca ông Chánh án Toà Phú Yên vi báo chí và ca bà đi din VKS tnh Bình Thun ti phiên toà “trm dê” dưới đây bc l rõ đây không còn là chuyn “cơ chế”, “thc thi” mà chính là bn cht “không đc lp” và “lép vế” ca ngành Tư pháp, đc bit trong quan h vi ngành Công an. Kết lun đơn gin lm: chưa có “tam quyn phân lp” thì chng hy vng có “tư pháp đc lp”!

Bauxite Vit Nam
V 5 công an dùng nhc hình: “Chúng tôi chu rt nhiu áp lc”
Ông Lương Quang – Chánh án TAND TP Tuy Hòa, tnh Phú Yên – đã cho biết như trên khi tr li phng vn Báo Người Lao Đng v vụ án 5 công an dùng nhục hình gây phn n trong dư lun
* Phóng viên: Ông nghĩ sao v bn án mà TAND TP Tuy Hòa va tuyên vào chiu 3-4?

- Ông Lương Quang: Khi HĐXX tuyên án, gia đình người b hi có phn ng, la ó không đng tình, nht là phn bi thường dân s. B cáo Nguyn Thân Tho Thành cũng có v không đng tình. Dư lun đa chiu, ch nói nh, ch bo x vy là va. V án này hết sc phc tp, nhy cm, c trung ương cũng rt quan tâm. Chúng tôi chu rt nhiu áp lc.

* Mc tiêu ca vic xét x là ra mt bn án nghiêm minh, đúng người, đúng ti, đúng pháp lut. Bn án này có đáp ng được nhng điu đó không?

- Nghiêm minh không có nghĩa là x nng. Nghiêm minh là đúng pháp lut. Quan đim ti này ti kia gia vin và tòa, có s ràng buc, khng chế nhau, tòa x trong phm vi truy t. Đây là v án được dư lun quan tâm, chúng tôi phi biết chn gii pháp nào đ gii quyết cho an toàn. Trong cuc sng có nhng vic biết l ra như thế này nhưng người ta không làm như thế mà làm khác mt chút đ bo đm mi quan h cho tt (?).

*Vy theo ông, bn án của vụ án 5 công an dùng nhục hình gây chấn động này có nghiêm minh?

- Tôi nói ri, vi người này thì cho là nghiêm, người kia cho là va, người khác li nói nh. V dư lun, tôi thy v này vy là cũng được ch không đến ni. Tht ra, ti tòa có mt vài vn đ, ví d b cáo Thành khai đánh 2-3 cái mà đu Ngô Thanh Kiu ti 11 vết thương, vy nhng vết thương đó do ai gây ra? 

Tòa tr h sơ ri mà h đâu có làm ra. Có nhng cái cn nói rõ nhưng cũng có nhng cái không nên nói, nói càng phc tp, ri rm, gây ra dư lun không tt. Cái này mình đã tr ri mà người ta (VKSND TP Tuy Hòa – PV) không làm thì ch x theo truy t đó thôi. Ôm rơm nng bng.

* TAND TP Tuy Hòa đã tng tr h sơ đ đ ngh truy t ti “C ý gây thương tích” nhưng  vì VKSND không đng ý nên tòa không x ti này. Sao không tr h sơ nhiu ln như quy đnh pháp lut đ làm rõ ti danh?

- Theo nguyên tc, nghiên cu k ri tr mt ln. Tr ti đa 2 ln, cái nào tr ri người ta không làm thì thôi. VKSND không truy t thì mình x theo phm vi truy t ca VKS, ch chuyn gì phi căng thng. Có nguyên tc là làm vic mà không hài lòng thì kiến ngh lên cp trên đ x, còn cp trên na mà. 

V này nhy cm, xét x có nhiu cp, thi gian xem xét cũng lâu, nếu tr đi tr li thì bt li. Vi li có tr h sơ cũng khó điu tra ra. 70 vết thương trên người nn nhân, nhìn thy kinh. C đám đông đy mà hi ai cũng nói không biết, không nh gì hết. Hết sc phc tp, làm gì được na?

B cáo Nguyn Thân Tho Thành là người nhn mc án cao nht (5 năm tù) trong 5 b cáo nh: Hng Ánh

* Không làm rõ hết, phi chăng là b lt ti phm?

- B lt h? Có cái cũng đành vy ch. đây, phi chăng my anh nói b lt ông Hoàn (Lê Đc Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa – PV)? Ông Hoàn có du hiu vi phm nhưng chưa đến mc truy cu trách nhim hình s. Thc tế, ông này b x lý hành chính ri. Mi hành vi vi phm ch x lý mt hình thc thôi ch. Tôi thy ông Hoàn b x lý hành chính mc đ đó (cnh cáo – PV) không phi là nh, quá sc đau ri.

* Ông bo x lý hình s và x lý hành chính phi chn mt, vy vì sao hình thc x lý nng hơn không chn mà chn nh hơn? Rõ ràng ông Hoàn có các du hiu vi phm lut pháp.
- Hi my ông công an ch hi tôi, sao tôi tr li? Ít ra mun khi t ti tòa phi kiến ngh thu hi quyết đnh k lut hành chính ch không là vi phm pháp lut đy.

Trong bn án đ cp ông Hoàn vi phm bt gi người trái pháp lut và thiếu trách nhim gây hu qu nghiêm trng nhưng VKSND không truy t nên tòa không xét. HĐXX vn có quyn khi t ti tòa mà?

- Do anh em cp dưới, ch ông Hoàn ch phân công, đâu phi vic gì cũng đi kim tra. Còn vic khi t ti tòa, lut quy đnh vy nhưng trên thc tế tôi thy không kh thi. Lâu nay có chuyn là cho tòa được quyn khi t v án ti tòa, tòa cũng khi t nhiu nhưng chng có v nào được x lý cho có kết qu

đây là mình làm cho hết trách nhim thôi.
* Vy theo ông, tòa đã làm hết trách nhim chưa?

- Tôi thy là đã làm hết trách nhim. Din biến v án còn có nhng vic chưa rõ nhưng tr h sơ mà kh năng làm không được na thì tôi nghĩ cũng không nên tr làm gì, kéo dài thêm thi gian, gây dư lun không tt, làm đau kh người khác. Cui cùng suy nghĩ thôi, xét x còn có phúc thm…

* Nói vy chng phi cp sơ thm “đá bóng” lên cp phúc thm?
- Cp nào sai thì kim đim chết ch. Nhưng gi h khai lòng vòng vy thì làm sao tìm ra.

* Đánh chết người mà ch chu t án treo đến 5 năm tù. Ông thy thế nào?

- V này tôi thy không nh, công an mt bao nhiêu lc lượng đó là quá đau. Tôi thy đây ch là mt tai nn ngh nghip. My ông công an này cũng d, không chng đến phúc thm li xì ra na vì my b cáo so bì nhau sao cùng đánh mà người thì giam, người thì treo, người khung 3, người khung 1.

Lut sư Nguyn Văn Đc (Đoàn Lut sư TP HCM):
Thiếu công bng, trái lut

Theo tôi, mc án TAND TP Tuy Hòa tuyên đi vi các b cáo không tương xng vi khung hình pht ca điu lut mà VKSND TP Tuy Hòa truy t và TAND TP Tuy Hòa xét x; trái B Lut Hình s và ngh quyết ca Hi đng Thm phán TAND Ti cao.

Vic truy t và xét x 5 cán b công an v ti “Dùng nhc hình” không thuyết phc, ti “Giết người” mi chính xác. Bi l, v mt khách quan ca ti phm, nếu dùng hung khí tác đng vào nhng b phn trng yếu ca nn nhân như vùng đu, ngc, bng…, lut buc phi biết và phi nhn thc được là nguy him đến tính mng ca nn nhân nhưng vn thc hin. 

Ngoài ra, vic dùng dùi cui đánh nn nhân phi được xem là dùng hung khí nguy him. Các cơ quan t tng TP Tuy Hòa cũng b lt ti “Bt, gi hoc giam người trái pháp lut”.

Bn án TAND TP Tuy Hòa xác đnh ông Lê Đc Hoàn và các cán b công an khác có du hiu phm ti “Bt, gi hoc giam người trái pháp lut” và ti “Thiếu trách nhim gây hu qu nghiêm trng” nhưng chưa đến mc truy cu trách nhim hình s và do VKS không truy t nên không xét. 

Nhn đnh như vy là thiếu trách nhim, không thuyết phc và trái lut. Bi l, v án có đng phm và gây hu qu đc bit nghiêm trng, trong đó có trách nhim ca ông Hoàn và các cán b công an khác. 

Khái nim “chưa đến mc truy cu trách nhim hình s” ch dùng trong trường hp người thc hin hành vi có du hiu ca ti phm nhưng chưa gây hu qu hoc gây hu qu cho xã hi không ln. 

Trong quá trình xét x, tòa án xét thy vic VKS không truy t là b lt ti phm thì phi tr điu tra b sung, nếu VKS vn gi nguyên quan đim truy t, HĐXX vn có th khi t ti tòa nếu có đ căn c xét thy có ti phm hoc người phm ti hoc ít ra cũng cn phi yêu cu VKS khi t trong bn án.

Tóm li, bn án này cn b hy đ điu tra, xét x li; các cơ quan t tng tnh Phú Yên cn rút h sơ lên đ điu tra, truy t, xét x đ v án được gii quyết khách quan, công bng, bo đm tính nghiêm minh ca pháp lut.

Lut sư Nguyn Hng Hà (Phó ch nhim Đoàn Lut sư tnh Khánh Hòa):
Tòa t “trói tay”

Theo dõi phiên tòa, tôi thy nếu các yêu cu điu tra b sung được thc hin đy đ, đúng pháp lut thì các b cáo và đi tượng khác s b điu tra, truy t, xét x v các ti “Dùng nhc hình”, “C ý gây thương tích”, “Bt gi người trái pháp lut”, “Thiếu trách nhim gây hu qu nghiêm trng”. V án phc tp và nghiêm trng này phi do VKSND tnh Phú Yên thc hành quyn công t ti TAND tnh Phú Yên mi đm bo khách quan, đúng pháp lut.

Vic tòa cp sơ thm áp dng ngay gii hn xét x đ “trói tay” mình, b qua nhng tình tiết có tht đã được xét hi công khai ti phiên tòa đ ri phán quyết như vy là chưa làm hết trách nhim mà lut t tng đã trao quyn cho HĐXX.

Tòa án xét x đc lp, ch tuân th pháp lut, không chy theo dư lun nhưng cũng không nên coi thường dư lun và công lun. Mt khi phán quyết ca tòa án không căn c kết qu tranh tng theo Hiến pháp và pháp lut thì nhng người tham gia t tng và dư lun xã hi phn ng gay gt là điu đương nhiên.
P.Dũng – H.Ánh
Hng Ánh thc hin


 ***
Phiên tòa trm dê như mt ‘b phim bom tn’
nh: B cáo Nguyt đang t tranh lun

Sôi ni, gay cn vi nhiu lp lun sc so ca bn lut sư… phiên tòa trm dê như mt “b phim bom tn” vi người d khán Bình Thun. Trong khi đó, n công t viên mt mình khi đui lí đã đ ngh lut sư tế nh vi mình.

 Phn tranh lun đã tr thành phn “đinh” nht ca bui x. 
Thun mua va bán

Ngay t đu gi chiu, nhiu người dân đã đến TAND tnh Bình Thun đ theo dõi bui tranh lun được ha hn cc kì hp dn. Thc tế, người d khán liên tc trm tr khi cuc đi đáp va mãn nhãn, va nc lòng…

Phát biu quan đim lun ti, n công t viên cho rng, b cáo Trn Th Kim Nguyt hám li, mun chiếm đot tài sn người khác nên đã trm cp đàn dê ca b hi Lê Th Kim Y. Vic làm này ca b cáo đã phm vào khon 2, điu 138 B lut Hình s.

Như vy, TAND huyn Bc Bình tuyên pht b cáo mt năm tù giam là có căn c.

Bà Văn Th n cùng chng là ông Trn Văn Lý đã bán trang tri và dê cho bà Y là thun mua va bán. Nghĩa là, hai bên đã hoàn thành nghĩa v: bên bán ly tin, bên mua tr tin. Bà Nguyt lùa dê không phi ca mình là phm pháp.

Các tài liu trong v án tuy là giy t photo nhưng không phù hp thc tế và không nh hưởng đến tính khách quan ca v án. Vin KSND huyn Bc Bình truy t b cáo ti trm cp tài sn là hoàn toàn có căn c.

Đi din kim sát t đó đ ngh hi đng xét x bác đơn kháng cáo ca b cáo Nguyt, y án sơ thm.

Kim sát viên nói như người không biết lut
Ngay khi va ngi xung, n kim sát viên bt đu “tt bt” vi hàng lot s phn bin t bn lut sư nam.

Lut sư Nguyn Toàn Thin phát pháo: “Đem tài sn không phi ca mình đi bán mà gi là thun mua va bán. Tôi không hiu vin kim sát có biết lut không? Ông Lý và bà n không có dê, không có đt, thc tế đt ca b cáo Nguyt nhưng vn bán cho bà Y. Nếu vy, có người mua tr s ca vin KSND huyn Bc Bình thì vi tinh thn thun mua va bán, tôi bán tr s vin được không?”

Lut sư Phan Minh tiếp: “Mu x lí vt chng do b Công an ban hành năm 2007, cơ quan điu tra công an huyn Bc Bình làm án năm 2005 vn đưa vào. T đó suy ra đó là giy gi. Đây chính là minh ha rõ nht cho hành vi gi mo trong công tác, nhưng vin KSND huyn Bc Bình gi là hp thc hóa h sơ. Lut sư đ ngh khi t hành vi trên.”

Các lut sư ln lượt chng minh biên bn kim tra hin trường và bàn giao dê là hai khái nim khác nhau, ri đ ngh vin kim sát tranh lun v vic xác đnh ch s hu đàn dê…

N kim sát viên nói ngn gn: Căn c hp đng mua bán gia bà Y vi v chng ông Lý thì đ yếu t đ xác đnh dê là ca bà Y.

V vic hp thc hóa h sơ, do v án xy ra đã lâu, thiếu sót là không tránh khi, vin kim sát ghi nhn, nghiên cu thêm và s có ý kiến đ x lí.

Tiếp tc vi s sc so, cht ch, lut sư Nguyn Toàn Thin vn: “Vy, tôi bán cái cp ca đi din vin kim sát được không? Vì có người s thun mua va bán.

Đi din vin kim sát nói như người không hc lut và thiếu kiến thc sơ đng v t tng. Đ ngh vin kim sát nghiêm túc trong tranh lun, không được áp đt trong xét x. Cơ quan kim sát xét x thì không nên làm như thế.

Các lut sư Phan Minh, Lê Vi, Lê Quang Y cùng đng tình quan đim trên và cho rng, trong v án trm cp tài sn mà không xác đnh được ch s hu thì không th kết ti.

C phòng x trm tr. N kim sát viên đng dy, t tn nói: “Đ ngh lut sư có li nói tế nh. Nếu tôi có gì sai thì các lut sư có quyn ý kiến đến cơ quan có thm quyn.”

Mi ln lut sư Nguyn Toàn Thin phát biu, c phòng x im ng nghe. Ln này, thay vì ging nói sang sng, v lut sư t tn:
“Vin kim sát nói sau phiên tòa mi nghiên cu thì nói là gì na. Đây là pháp đình, vin kim sát c tình lp liếm s tht, nhiu ln bao che cho cái sai, không tôn trng pháp lut thì người cn tế nh phi chính là đi din vin kim sát mi đúng.”

T các vi phm t tng nghiêm trng ca h thng t tng Bc Bình, các lut sư đ ngh hy bán án sơ thm, tr t do cho b cáo.
Tuy nhiên, Hi đng xét x tuyên pht b cáo Nguyt 15 tháng tù giam. 
Thanh Nhã

Cử nhân và Tiến sĩ cầu giấy Ba đình
C nhân và Tiến sĩ cu giy Ba đình.




__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts