X

Sunday, April 20, 2014

Nhật dồn phi cơ trinh sát xuống phía nam đề phòng Trung Quốc



NHT BN - TRUNG QUC - QUÂN S - 
Bài đăng : Ch nht 20 Tháng Tư 2014 - Sa đi ln cui Ch nht 20 Tháng Tư 2014

Nht dn phi cơ trinh sát xung phía nam đ phòng Trung Quc

Trinh sát cơ E-2C
Trinh sát cơ E-2C
(wikipedia.org)

Trọng Nghĩa - RFI  RFI

image
Preview by Yahoo

Quân đội Nhật Bản vừa quyết định tăng cường năng lực giám sát trên không và trên biển tại khu vực phía nam quần đảo Okinawa. Theo hãng tin Nhật Jiji và Kyodo vào hôm nay, 20/04/2014, một phi đội gồm 4 máy bay trinh sát cảnh báo sớm vừa được triển khai tại căn cứ không quân Naha, thủ phủ tỉnh Okinawa. Việc dồn lực lượng trinh sát xuống miền nam nằm trong chiến lược tăng cường phòng thủ trong bối cảnh tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Trung Quốc.

Đây là ln đu tiên mà chính quyn Nht Bn cho trin khai loi phi cơ do thám này trên đo Okinawa. Theo hãng Kyodo, phát biu trong mt bui l xut quân ti Naha, B trưởng B Quc phòng Nht Bn Itsunori Onodera xác đnh rng Tokyo đang phi đi mt vi mt « tình hung nguy him », vi vic Trung Quc đang tìm cách « thay đi hin trng bng vũ lc ». 

Còn theo hãng Jiji, ông Onodera đã nói thêm : « Phi đi (bao gm bn chiếc máy bay) được trin khai đ bo v lãnh th Nht Bn, trên đt đt lin, trên bin và trên không khí ». 

Trinh sát cơ E-2C là loi máy bay cnh báo sm trên không, được trang b h thng radar hin đi, có kh năng hot đng trong mi điu kin thi tiết. Không quân Nht Bn hin ch có 13 máy bay loi này, đt căn c ti Misawa, min bc nước Nht. Bn trong s đó như vy đã được chuyn xung Naha. 

Công vic ca các phi cơ trinh sát min nam được coi như s không thiếu, vào lúc Trung Quc thường xuyên cho tàu, và c máy bay, thâm nhp vào không phn và hi phn Nht Bn quanh đo Senkaku/Điếu Ngư trong thi gian gn đây. B Quc phòng Nht cho biết là t tháng Giêng đến tháng Ba va qua, Nht Bn đã phi cho chiến đu cơ ct cánh 415 ln khi được tin máy bay quân s Trung Quc đến hot đng gn không phn Nht trong khu vc.

Vic trin khai trinh sát c E-2C ti Naha được xúc tiến đng thi vi vic khi công xây dng mt đài radar trên đo Yonaguni đ theo dõi hot đng ca tàu thuyn và máy bay trong khu vc nhy cm này ca bin Hoa Đông. Yonaguni ch cách qun đo Senkaku/Điếu Ngư đang b Trung Quc tranh chp khong 150 km v phía tây nam.


NHT - NGA - 
Bài đăng : Ch nht 20 Tháng Tư 2014 - Sa đi ln cui Ch nht 20 Tháng Tư 2014

Tokyo cnh cáo máy bay quân s Nga vào sát không phn Nht

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera (G) đang thị sát trạm đồn trú ở thành phố Yonaguni, thuộc Okinawa, ngày 19/04/2014
B trưởng Quc phòng Nht Bn Itsunori Onodera (G) đang th sát trm đn trú thành ph Yonaguni, thuc Okinawa, ngày 19/04/2014
REUTERS

Thanh Hà

Ngày 20/04/2014, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho rằng, máy bay quân sự Nga gia tăng một cách « không bình thường » các phi vụ bay sát không phận Nhật Bản trong những ngày gần đây.

Theo B Quc phòng Nht, cho đến hôm 19/04/2014, trong 7 ngày liên tiếp, lc lượng phòng không đã phi điu máy bay chiến đu chn đui máy bay quân s Nga bay dc theo qun đo Nht Bn.
Ch ni trong ngày th Sáu 18/04/2014, sáu chiếc oanh tc cơ ca Nga loi TU 95 đã bay song song hai chiếc mt và mt cp trong s đó đã bay lượn trên bu tri đo Okinawa trước khi tiếp tc bay v phía bc, dc b bin Thái Bình Dương.

Vn theo ngun tin trên, hai cp oanh tc cơ ca Nga còn li đã bay ngang qua vùng bin Nht Bn nhưng không xâm phm không phn ca Nht. Đang có mt ti thành ph Okinawa đ d l ra mt mt phi đi trinh sát cnh báo, B trưởng Quc phòng Itsunori Onodera cho rng, phía Nga đang thc hin nhng chuyến bay quân s mà Nht Bn coi là « không bình thường và đây là điu chưa tng xy ra ngay c trong thi kỳ Chiến tranh lnh ». Theo quan đim ca Tokyo, « ý đ ca Nga không rõ ràng và quan chc Quc phòng Nht ti Nga đang c gng làm sáng t vn đ (…) Nht Bn theo dõi cht ch tình hình ».

Thêm mt quan chc Nht Bn viếng thăm đn th Yasukuni
Sáng nay 20/04/201, Quc v khanh đc trách vn đ người Nht b Bc Triu Tiên bt cóc, kiêm Ch tch y ban An ninh Quc gia Nht Bn, ông Keiji Furuya, đã ti viếng đn Yasukuni vào dp l hi mùa xuân din ra t ngày 31/03 đến 23/04/2014. Sau B trưởng Ni v và Truyn thông Yoshitaka Shindo, ông Furuya là B trưởng th nhì ca Th tướng Shinzo Abe đến viếng đn Yasukuni trong vòng 10 ngày qua.

Gii thích vi báo ch, Ch tch y ban An ninh Quc gia Nht Bn cho biết, ông thc hin chuyến viếng thăm này nhm ng li chia bun và cu nguyn cho nhng người đã hy sinh tính mng vì đt nước và đó là điu bình thường. Tuy nhiên, vic các quan chc trong chính quyn Nht Bn viếng thăm ngôi đn này luôn khiến Trung Quc và Hàn Quc bt bình, do trong s gn hai triu rưỡi người lính được t quc ghi công, có c linh v ca 14 tướng lĩnh và lãnh đo Nht Bn phm ti ác chiến tranh trong Đ nh Thế chiến.



No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts