X

Thursday, April 3, 2014

Việt Nam - Philippines khó lập liên minh quân sự do sức ép của Trung Quốc


VIT NAM - PHILIPPINES - 
Bài đăng : Th tư 02 Tháng Tư 2014 - Sa đi ln cui Th tư 02 Tháng Tư 2014

Vit Nam - Philippines khó lp liên minh quân s do sc ép ca Trung Quc

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III và Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang tháng 10/2011 - Reuters
Tng thng Philippines Benigno Aquino III và Ch tch Vit Nam Trương Tn Sang tháng 10/2011 - Reuters

Đức Tâm RFI

Trong những năm qua, trước thái độ hung hăng của Trung Quốc trong các tranh chấp về chủ quyền tại Biển Đông, Việt Nam và Philippines đã gia tăng hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, thậm chí, có những chính khách Philippines cho rằng giữa Hà Nội và Manila đang tiến tới việc thành lập một liên minh quân sự. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, triển vọng này là xa vời. Dưới sức ép của Bắc Kinh, liên minh quân sự Việt Nam – Philippines khó trở thành hiện thực.

Trên trang web Foreign Policy in Focus, ngày 18/03 va qua, dân biu Philippines Walden Bellow, thuc Đng Hành đng Công dân, cho rng mt liên minh quân s đang hình thành gia Vit Nam và Philippines đ đi đu vi Trung Quc. Theo ông, hai nước là đng minh t nhiên trong cuc chiến chung chng li xu hướng bá quyn ca Trung Quc ti Bin Đông. Cùng là thành viên ASEAN, hai nước li càng tăng cường quan h trước vic Trung Quc ngang nhiên khng đnh có ch quyn đi vi 80% din tích Bin Đông.
Thc tế cho thy là trong h sơ này, Philippines và Vit Nam thường chia s nhng lo ngi chung v s quyết đoán ca Trung Quc. Hai bên đy mnh quan h ngoi giao và phi hp lp trường ti các din đàn đa phương, như trong ASEAN.
Nhưng, theo chuyên gia Carld Thayer, nếu nhìn li quá trình hp tác quân s song phương trong 5 năm qua, mt s tiến b đã đt được, tuy vy, vin cnh hình thành liên minh gia hai nước còn rt m mt.
Khi đu cho s hp tác quân s song phương là vào năm 2010, Vit Nam và Philippines đã ký biên bn ghi nh v Tha thun hp tác quc phòng, bao gm trao đi các phái đoàn quân s, chia s thông tin chng khng b, hp tác trong lĩnh vc giáo dc, hun luyn, phi hp tìm kiếm, cu h cu nn trên bin, cng tác phát trin thiết b và công ngh.
Trong các năm sau, quân đi hai nước có nhiu đng thái gia tăng quan h như ký tha thun hp tác gia cnh sát bin hai nước, t chc hi tho, tha thun chia s thông tin gia các lc lượng hi quân, lp đường dây nóng gia các đơn v bo v b bin đ giám sát các s c trên bin. Hai bên còn nêu ra kh năng hp tác trong lĩnh vc đóng tàu.
Đi xa hơn mt chút, vào tháng 03/2012, Vit Nam và Philippines đã đng ý là hi quân hai nước t chc tp trn và tun tra chung dc theo biên gii hàng hi Bin Đông, ký tha thun v quy trình chun đi phó vi mi đe da, gim thiu ri ro (standard operating procedure - SOP).
Ngay lp tc, Trung Quc lên tiếng phn đi, chng li các cuc tp trn gia Vit Nam và Philipipnes ti Bin Đông. C Hà Ni và Manila đu lùi bước, các cuc tp trn được thay thế bng các cuc giao lưu, đu bóng gia thy th hai nước đóng trên các đo Trường Sa.
Cho dù trong các năm 2013 và 2014, hai bên có nhng trao đi phái đoàn quân s cp cao, hp y ban hn hp, nhưng hp tác quân s gia hai nước, k t năm 2010 đến nay, vn ch dng li mc rt thp. Chưa có mt cuc tp trn chung nào được t chc. Trong lúc đó, Philippines chun b ký kết mt tha thun hp tác quân s vi Hoa Kỳ. Còn Vit Nam t ra ngn ngi trong vic tham gia tp trn chung đ nâng cao k năng tác chiến.
Theo chuyên gia Carl Thayer, Vit Nam và Philippines s phát trin và tht cht quan h ngoi giao đ đi phó vi các hành đng quyết đoán ca Trung Quc ti Bin Đông, nhưng không có trin vng là mi quan h hp tác quc phòng hin nay gia hai nước s phát trin thành mt liên minh quân s không chính thc đ chng li Trung Quc.
__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts