X

Wednesday, April 2, 2014

Mỹ tố cáo Trung Quốc khiêu khích Philippines


M - TRUNG - PHILIPPINES -Bài đăng : Th ba 01 Tháng Tư 2014 - Sa đi ln cui Th ba 01 Tháng Tư 2014  

M t cáo Trung Quc khiêu khích Philippines

Philippines tiếp viện cho lính trên Bãi Cỏ Mây - Second Thomas Shoal. Ảnh ngày 31/03/2014.
Philippines tiếp vin cho lính trên Bãi C Mây - Second Thomas Shoal. nh ngày 31/03/2014.
Reuters

Trọng Nghĩa  RFI

Sau vụ tàu tuần duyên Trung Quốc lại tìm cách ngăn chặn tàu tiếp tế Philippines tại khu vực bãi Second Thomas Shoal, Hoa Kỳ ngày 31/03/2014 phê phán một hành động « khiêu khích ». Đối với Washington, Manila hoàn toàn có quyền tiếp tế cho đơn vị quân đội Philippines đồn trú trong khu vực này.

Phát biu vi các phóng viên báo chí, phó phát ngôn viên B Ngoi giao M Marie Harf cho rng mưu toan ngăn chn tàu tiếp tế Philippines đến bãi Second Thomas Shoal, ngày 29/03/2014, là « mt hành đng khiêu khích và gây bt n đnh ».
Second Thomas Shoal (Philippines gi là Ayungin, Vit Nam gi là Bãi C Mây, Trung Quc gi là Nhân Ái) là mt bãi ngm thuc vùng qun đo Trường Sa, đang là đi tượng tranh chp gia Philippines, Trung Quc, Vit Nam và Đài Loan.
Philippines đã giành quyn kim soát thc tế bãi này t năm 1999, nhưng trong thi gian gn đây, Trung Quc luôn cho tàu tun tra trong khu vc nhm chn đường tiếp tế cho đơn v thy quân lc chiến Philippines đóng trên mt chiếc tàu mc cn trên bãi.
Theo bà Harf, Philippines được quyn tiếp tế cho binh lính đn trú trên rn san hô này, vì l s hin din đó đã có t trước năm 2002, năm Trung Quc và ASEAN ký kết bn Tuyên b v ng x ca các bên ti Bin Đông.
Phát ngôn viên ngoi giao M khng đnh : « Là một đng minh kết ước vi Cng hoà Philippines, Hoa Kỳ kêu gi Trung Quc tránh nhng hành vi khiêu khích mi, bng cách đ yên cho Philippines tiếp tc duy trì s hin din bãi Second Thomas Shoal ». 
S c b Washington gi là hành vi khiêu khích xy ra hôm 29/303/2014 khi 2 tàu tun duyên Trung Quc đui theo mt chiếc tàu dân s Philippines, ch hàng tiếp tế đến cho đơn v thy quân lc chiến Philippines đn trú trên chiếc tàu cũ trên bãi Second Thomas Shoal.
Tàu Philippines rt cuc đã thoát khi s phong ta ca Trung Quc đ đến được Bãi C Mây và chuyn hàng tiếp tế cho đơn v quân đi đn trú ti đy. Đây là ln th hai mà lc lượng tun duyên Trung Quc tìm cách ngăn không cho tàu tiếp tế Philippines đến bãi Second Thomas Shoal. Ln trước là vào ngày 09/03/2014, khi hai chiếc tàu dân s Philippines b tàu Trung Quc đe da, b buc phi quay v.



No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts