X

Thursday, April 3, 2014

Hội nghị Quốc phòng Mỹ-ASEAN : Mỹ nhấn mạnh lại ưu tiên Châu Á

Hi ngh Quc phòng M-ASEAN : M nhn mnh li ưu tiên Châu Á

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel chuẩn bị họp với các bộ trưởng
 Quốc phòng ASEAN - REUTERS
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel chuẩn bị họp với các bộ trưởng Quốc phòng ASEAN - REUTERS

Trng Nghĩa

Bt đu t hôm nay, 02/04/2014, B trưởng Quc phòng 10 nước ASEAN cùng vi đng nhim M hp li ti tiu bang Hawaii đ tho lun v các phương án tăng cường hp tác. Dù ch là mt hi ngh không chính thc, nhưng s kin các lãnh đo quc phòng Đông Nam Á và Hoa Kỳ ln đu tiên gp nhau trên đt M được cho là mang mt ý nghĩa quan trng : Biu th quyết tâm ca Washington trong vic đy mnh chiến lược xoay trc qua Châu Á.

Phát biu vi các nhà báo vào hôm qua trên phi cơ ch ông đến Honolulu tham gia hi ngh, B trưởng Quc phòng M Chuck Hagel đã nói rõ hơn v nguyên do thúc đy ông mi các đng nhim ASEAN đến hp ti M. Đó là xác đnh rõ quyết tâm ca Hoa Kỳ trong vic xúc tiến chiến lược tái cân bng lc lượng qua khu vc châu Á, đã khi s tch nay ba năm, mt ch trương nhm mc tiêu cng c quan h và phi hp hành đng vi các đng minh kết ước và đi tác trong vùng. 
Mt trong nhng lý do thúc đy M siết cht quan h vi ASEAN, theo B trưởng Quc phòng M, đó là vì Hip hi các nước Đông Nam Á là « t chc duy nht ti vùng châu Á-Thái Bình Dương » có mt tính thun nht, mt tiến trình cng c quan h ni b, mt s phi hp nht đnh trong khuôn kh cơ chế Hi ngh B trưởng Quc phòng ASEAN m rng ADMM+ mà Hoa Kỳ đã tham gia t năm 2010. 
Hi ngh các B trưởng Quc phòng M-ASEAN m ra t hôm nay, còn là dp đ ông Hagel trn an các đi tác ca M châu Á rng vn đ ct gim ngân sách ti Hoa Kỳ không làm lu m ưu tiên mà Washington dành cho chiến lược xoay trc qua vùng châu Á-Thái Bình Dương. 
B trưởng Quc phòng M đã nhc li mt s quyết đnh c th hóa ưu tiên chiến lược đó đang được thc hin trong khu vc. 
Ti vùng Đông Nam Á đó là kế hoch b trí tàu cn chiến duyên hi LCS cc kỳ hin đi ti Singapore, đúc kết đàm phán vi Philippines đ s dng các cơ s quân s ti căn c Subic Bay trên cơ s luân phiên, cm 1.150 lính thy quân lc chiến tinh nhu và bn máy bay trc thăng CH-53E Super Stallion ti min Bc Úc nhìn thng lên Bin Đông ... 
Ngoài vùng Đông Nam Á, theo ông Hagel, Hoa Kỳ cũng đt bước tiến trong kế hoch thiết lp trm radar phòng th tên la AN/TP2 Nht Bn, trong phương án di căn c không quân M Futenma qua mt nơi khác thun tin hơn trên đo Okinawa ... 
Điu mà B trưởng Quc phòng M mong đi là sau Hi ngh ti Hawaii, các b trưởng quc phòng ASEAN s nhn thc rõ hơn v quyết tâm dn thân ca M vào vùng Châu Á -Thái Bình Dương, v kh năng phi hp hành đng và thông tin vi nhau gia Hoa Kỳ và Đông Nam Á, và nhng lĩnh vc mà hai bên có th hp tác nhiu hơn na, bao gm c lãnh vc cu h và cu nn. 
Dù không đích danh nêu tên Trung Quc, nhưng ông Hagel đã xác đnh rng vic tăng cường hp tác M-ASEAN « không nhm đy bt kỳ ai ra bên ngoài, mà nhm bo đm quyn t do s dng các tuyến đường bin, bo đm tính rng m ca bu tri và không gian mng ». 
Trong nhng năm gn đây, Trung Quc ngày càng có nhiu đng thái quyết đoán b cáo buc là hn chế quyn t do lưu thông trên không và trên bin, nhưng quyết đnh m rng vùng nhn dng phòng không trên Bin Hoa Đông, hay quy đnh buc tàu cá ngoi quc phi xin phép trước, khi mun vào hot đng trong vùng Bin Đông mà Bc Kinh đơn phương cho là thuc ch quyn ca h.


Giới chức Mỹ trình bày chính sách tái cân bằng lực lượng ở Châu Á

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương Danny Russell (phải) và ông Kurt Campbell, người vừa từ chức hồi tháng Hai để làm việc cho một tập đoàn tư vấn đầu tư.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á và Thái Bình Dương Danny Russell (phải) và ông Kurt Campbell, người vừa từ chức hồi tháng Hai để làm việc cho một tập đoàn tư vấn đầu tư.
·    
·    
·    
·  

Tin liên hệ

  • Philippines không sợ hậu quả kinh tế của vụ kiện Trung Quốc
  • Philippines đệ trình luận chứng vụ kiện TQ lên tòa án quốc tế
  • Thông tin trái ngược về vụ tàu Việt Nam mất tích ở Trường Sa
  • Bộ trưởng Hagel sắp bắt đầu tuần họp về an ninh châu Á
  • Tàu Hải quân Việt Nam tham gia diễn tập với ASEAN và đối tác
  • Ngư dân Philippines tránh xa vùng biển tranh chấp với Trung Quốc
  • Bộ trưởng Quốc phòng Việt-Mỹ sắp gặp nhau tại Hawaii
  • Mỹ nhắc lại ủng hộ Philippines trong vấn đề Biển Đông
  • Trung Quốc kêu gọi Mỹ ‘công bằng’ trong tranh chấp biển Đông
  • Tư lệnh hải quân Mỹ: Châu Á có thể rơi vào khủng hoảng như Crimea

Hình ảnh/Video

Video

Philippines đệ trình luận chứng trong vụ kiện Trung Quốc

Video

Tàu Hải quân VN tham gia diễn tập với ASEAN và đối tác

CỠ CHỮ 
02.04.2014
Trong hội nghị Asia Connect do Asia Society và Viện Chính sách của Asia Society tổ chức, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề Đông Á –Thái bình dương Danny Russel đã đề cập tới chính sách tái cân bằng lực lượng sang Châu Á của Hoa Kỳ, trong bối cảnh Washington đang tăng cường các hoạt động ngoại giao ráo riết tại Châu Á, với cuộc gặp giữa Tổng Thống Obama và các lãnh đạo Châu Á tại La Haye tuần trước, các chuyến công du của Ngoại trưởng Kerry tới khu vực, và chuyến đi của Bộ trưởng Quốc phòng Hagel tới Honolulu bây giờ để tham dự một loạt cuộc họp quy tụ các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN.

Đặc biệt Hoa Kỳ nêu lên những quan ngại về tình hình ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề Đông Á –Thái bình dương Danny Russel nói Hoa Kỳ chứng kiến một xu hướng thiên về dùng vũ lực để uy hiếp tinh thần và đe dọa các nước tranh chấp với Trung Quốc, ông nói rằng đó không phải là đường lối để khẳng định chủ quyền lãnh thổ.

Ông nói sự kiện Hoa Kỳ không phải là một trong các bên đòi chủ quyền có thể gây hiểu lầm. Ông khẳng định Hoa Kỳ không đưa ra một lập trường về các tuyên bố chủ quyền chồng chéo.

Nhưng điều đó không có nghĩa là Hoa Kỳ không thể minh định lập trường mạnh mẽ của mình, là những đòi hỏi chủ quyền phải được đưa ra theo các đường lối phù hợp luật quốc tế. Ông nói lập trường của Washington là các cuộc tranh chấp phải được giải quyết qua các phương tiện hòa bình, ngoại giao và hợp pháp, và tất cả các nước liên quan phải tự chế, không đưa ra những hành động trấn áp tinh thần, khiêu khích, gây bất ổn có thể phương hại đến nguyên trạng và sự ổn định của khu vực.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề Đông Á –Thái bình dương Danny Russel tái khẳng định sự cam kết của Hoa Kỳ đối với chính sách của Mỹ tại khu vực Châu Á-Thái bình dương bởi vì đây là một ưu tiên chiến lược của Hoa Kỳ, phục vụ các lợi ích chiến lược của nước Mỹ.

Ông tuyên bố Hoa Kỳ không thể không có mặt tại Châu Á, Và mục tiêu của Mỹ trong năm 2014 là cổ vũ một hệ thống dựa trên luật lệ, cởi mở trong khu vực mà không những Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nam Triều Tiên và Australia, là các đồng minh chủ yếu của Mỹ theo thể chế dân chủ, mà cả các nước ASEAN và Trung Quốc, nên hợp tác để một mặt đóng góp xây dựng một môi trường an ninh và mặt khác, tạo điều kiện cho một thị trường tự do và rộng mở.

Trả lời câu hỏi về chiến thuật của Trung Quốc, đưa ra những bước nhỏ để không khiêu khích một đáp ứng bằng vũ lực, nhưng vẫn tiếp tục đặt các nước trước sự đã rồi, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Danny Russel nói những hành động của Trung Quốc làm tăng căng thẳng, và làm cho các nươc láng giềng của Trung Quốc phải xa lánh Bắc Kinh, trong đó có các bước như thiết lập khu vực hành chánh để cai quản các đảo trong vòng tranh chấp, đơn phương đưa ra lệnh cấm đánh bắt cá, triển khai đơn vị tuần duyên, và triển khai các tàu bán quân sự để uy hiếp các nước khác, lập ra những khu vực phòng không mà không tham khảo ý kiến các nước khác, đều đáng quan ngại, và Philippines tuyệt đối có quyền đưa Trung Quốc ra trước tòa án trọng tài quốc tế để giải quyết cuộc tranh chấp.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề Đông Á –Thái bình dương kết luận rằng các quan hệ hữu hảo giữa Trung Quốc và các nước láng giềng phục vụ lợi ích của tất cả các bên.

Hoa Kỳ muốn Trung Quốc thấy các quan hệ hữu hảo đó cũng có lợi cho Trung Quốc, cũng như cho quyền lợi của khu vực để xây dựng một hệ thống dựa trên luật lệ, có thể tạo ra sự ổn định trong các quan hệ quốc tế.


Các nước sử dụng chiến thuật gì ở biển Đông?

Nhiều nước sử dụng chiến thuật sử dụng thông tin, chiến lược truyền thông và thông cáo báo chí để thu hút sự ủng hộ của công luận ở cả trong lẫn ngoài nước trong vấn đề biển Đông.
Nhiều nước sử dụng chiến thuật sử dụng thông tin, chiến lược truyền thông và thông cáo báo chí để thu hút sự ủng hộ của công luận ở cả trong lẫn ngoài nước trong vấn đề biển Đông.
·    
·    
·    
·  

Tin liên hệ

  • Thông tin trái ngược về vụ tàu Việt Nam mất tích ở Trường Sa
  • Giới chức Mỹ trình bày chính sách tái cân bằng lực lượng ở Châu Á
  • Tàu Hải quân Việt Nam tham gia diễn tập với ASEAN và đối tác
  • Philippines không sợ hậu quả kinh tế của vụ kiện Trung Quốc
  • Philippines đệ trình luận chứng vụ kiện TQ lên tòa án quốc tế
CỠ CHỮ 
02.04.2014
Một cuộc nghiên cứu do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia (INSS) thuộc Đại học Quốc phòng Quốc gia Hoa Kỳ mới công bố cho thấy nhiều chiến thuật đã được các quốc gia có tranh chấp ở biển Đông sử dụng để củng cố các tuyên bố chủ quyền của mình.

Trong cuộc nghiên cứu kéo dài một năm, INSS đã thu thập các tài liệu liên quan tới các hành động và chiến thuật của các quốc gia liên quan từ năm 1995 tới năm 2012.

Tiến sỹ Christopher Young cùng với một trợ lý đã tập hợp tất cả các bài báo từ các nguồn mở về hoạt động của các nước Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei ở biển Đông để rút ra các kết luận về các chiến thuật được sử dụng.

Ông Young VOA Việt Ngữ cho biết: “Một chiến thuật thường hay được dùng nhất đó là việc sử dụng các lực lượng thi hành luật pháp, lực lượng bán quân sự và cả quân sự để củng cố các tuyên bố chủ quyền. Ngoài ra còn chiến thuật sử dụng thông tin, chiến lược truyền thông và thông cáo báo chí để thu hút sự ủng hộ của công luận ở cả trong lẫn ngoài nước. Chiến thuật pháp lý cũng được sử dụng nhưng không thông dụng như hai cách kia”.
  
Quốc gia sử dụng các hành động quân sự và bán quân sự nhiều nhất là Trung Quốc. Nếu tính tất cả các hành động quân sự xảy ra từ năm 1995, thì hơn 50% số đó là từ Trung Quốc. Tôi cũng phải nhấn mạnh rằng con số này chỉ dựa trên các thông tin mở, đã được công bố. Chúng tôi có thể bỏ lỡ một số sự kiện không được công bố hay thuộc diện bí mật. Đứng sau Trung Quốc là Philippines và Đài Loan. Rất ngạc nhiên là Việt Nam tiến hành các hành động quân sự ít hơn các nước vừa kể.
Ông Christopher Young nói.


Về khía cạnh chiến thuật quân sự và bán quân sự, ông Young giải thích rằng nếu một quốc gia sử dụng lực lượng hải quân để tiến vào một khu vực tranh chấp hay sử dụng lực lượng cảnh sát biển để bắt các ngư dân của các quốc gia khác ở vùng biển tranh chấp thì đó cũng có thể coi là chiến thuật quân sự.

Nhà nghiên cứu này nói: “Ngay cả việc gia cố các công trình và bố trí lực lượng quân sự trên các hòn đảo tranh chấp cụ thể thì đó được coi là chiến thuật quân sự và bán quân sự”.

Từ nguồn dữ liệu thu thập được, ông Young cùng với đồng sự phân tích các chiến thuật và sách lược các nước này hay sử dụng nhất để củng cố các tuyên bố về chủ quyền cũng như các hành động quân sự và bán quân sự các nước sử dụng ít và nhiều nhất.

Ông nói: “Quốc gia sử dụng các hành động quân sự và bán quân sự nhiều nhất là Trung Quốc. Nếu tính tất cả các hành động quân sự xảy ra từ năm 1995, thì hơn 50% số đó là từ Trung Quốc. Tôi cũng phải nhấn mạnh rằng con số này chỉ dựa trên các thông tin mở, đã được công bố. Chúng tôi có thể bỏ lỡ một số sự kiện không được công bố hay thuộc diện bí mật. Đứng sau Trung Quốc là Philippines và Đài Loan. Rất ngạc nhiên là Việt Nam tiến hành các hành động quân sự ít hơn các nước vừa kể”.

Liên quan tới việc Philippines đưa Trung Quốc ra tòa quốc tế, ông Young nói đó là một trong các chuỗi chiến thuật về mặt pháp lý nhằm củng cố chủ quyền ở biển Đông của Manila.

Ông Young cho rằng việc Philippines gần đây kêu gọi các nước khác như Việt Nam cùng kiện Bắc Kinh tại tòa quốc tế là một chiến thuật tốt.

Ông nói với VOA Việt Ngữ: “Một số nước cùng tham gia với Philippines sẽ gây thêm áp lực lên Trung Quốc. Dĩ nhiên là hiện Manila đã gây khó chịu cho Bắc Kinh rồi nhưng nếu có thêm các nước khác thì sẽ tạo thêm nhiều áp lực chính trị hơn nữa cho Trung Quốc.

Trung Quốc từng nói rằng không một tòa án nào có thẩm quyền pháp lý trong vụ tranh chấp ở biển Đông và tôi nghĩ họ sẽ tiếp tục tuyên bố như vậy”. 

Một số nước cùng tham gia với Philippines sẽ gây thêm áp lực lên Trung Quốc. Dĩ nhiên là hiện Manila đã gây khó chịu cho Bắc Kinh rồi nhưng nếu có thêm các nước khác thì sẽ tạo thêm nhiều áp lực chính trị hơn nữa cho Trung Quốc. Trung Quốc từng nói rằng không một tòa án nào có thẩm quyền pháp lý trong vụ tranh chấp ở biển Đông và tôi nghĩ họ sẽ tiếp tục tuyên bố như vậy.
Ông Christopher Young nói.


Trung Quốc từng tuyên bố rằng nước này không chấp nhận vụ kiện mà Bắc Kinh cho là mưu toan của Philippines nhằm hợp thức hóa việc chiếm đóng các đảo của Trung Quốc ở biển Đông.

Hôm 30/3, Philippines đã đệ trình lên một Tòa án quốc tế những bằng chứng chống lại tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với bãi Cỏ Mây.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario vừa qua cho biết tài liệu được gửi lên Tòa án tại La Hay ở Hà Lan bao gồm gần 4.000 trang phân tích cùng với rất nhiều tài liệu làm chứng cứ cho vụ việc nói trên.

Hà Nội chưa lên tiếng về lời kêu gọi cùng Manila tham gia vụ kiện chống lại việc nhận chủ quyền phần lớn diện tích biển Đông của Trung Quốc.

Trong khi đó, luật sư đại diện của chính quyền Manila trước tòa trọng tài quốc tế, từng nói với VOA Việt Ngữ rằng quyền lợi của Việt Nam ‘hoàn toàn giống với hai điểm chính mà Philippines mang ra tòa’.

Cũng liên quan tới cuộc tranh chấp ở biển Đông, Philippines mới thông báo bắt giữ một tàu cá của Việt Nam với 11 người trên khoang mà truyền thông trong nước nói là đã bị mất tích ở Trường Sa sau khi có hai người lạ mặt có vũ trang xông lên tàu.

Chiếc tàu bị phát hiện có nhiều cá mập chết trên khoang nên đã bị cáo buộc đánh bắt cá trái phép vì vi phạm các điều luật về đánh bắt cá của Philippines.




No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts