X

Thursday, April 3, 2014

Tiến sĩ khác gì với dũng sĩ?



    Dung nghe nhung gi VC noi
    Hay lam nhung gi VC so

On Tuesday, March 25, 2014 1:26 PM, khanh dinh  wrote:






Tiến sĩ khác gì vi dũng sĩ?         
Chúa Nht, 23 tháng Ba năm 2014 
Tác Gi: Huy Phương


Trong th
i gian “chng M cu nước,” các cơ quan tuyên truyn ca cng sn Bc Vit đã sáng to ra nhiu huyn thoi đ cao quá nhiu nhng anh hùng không có tht, và dùng thành ng “ra ngõ gp anh hùng” đ t hin tượng, đi đâu cũng gp anh hùng, hay ví von theo kiu văn chương bình dân ca chúng ta khi nói cái gì quá nhiu, thì có th gi là “anh hùng như... rươi!” Anh hùng ngy to hay anh hùng “dm” thc ra cũng không khó kiếm đâu, ch ti cho dân ngu, phi nhi nhét hay phi tin nhng tm gương lếu láo đã đi vào s sách ca đng, mà cũng l sao dân li có th tin nhng chuyn huyn hoc, phn khoa hc đến như thế? Không phi nhng câu chuyn này người ta đt ra đ truyn ming đ lòe các em “khăn quàng đ,” mà là nhng câu chuyn “chính quy, “vì nhng nhân vt trong chuyn đã được đng phong tng “dũng sĩ,” “anh hùng.”

Hãy nghe b
n tuyên dương ca “dũng sĩ” Bùi Minh Kim:

”H
ơn 15 năm cm súng, chinh chiến dc mt di chiến trường min Trung, ông đã lp nên nhng kỳ tích huyn thoi khi mt mình h hơn 8 chiếc máy bay UH-1 và hàng chc xe tăng, thiết giáp ca M Ngy. Trong mt trn đánh 'du sôi, la bng,' ông cùng đng đi là Nguyn Phú Thao đã đưa ra mt cách đánh táo bo. Khi chiếc UH-1 rà ti chun b h thp đ bn róc két thì ông Kim lao người lên dùng hai tay ghì càng máy bay xung. Ðôi bàn tay thép như chiếc nam châm hút chiếc UH-1 xung gn sát mt đt. Viên phi công bt ng, chưa kp gt cn súng máy thì đã b anh Thao t bên dưới bn thc lên, thng vào bung lái. Chiếc máy bay mt thăng bng long chong lao xung, n tan xác.”

Và g
ương mt dũng sĩ tí hon mi 13 tui tên H Th Thu Qung Nam, “mt ln thy đch phơi súng hàng lot, chĩa nòng v dân quân du kích Vit cng như thách thc, bng H Th Thu lóe lên ý tưởng: b cát, sn vào nòng súng đ chúng bn không được. 'Dũng sĩ' này v chơi trò tr con đem r đng cát sn, trên ph lp lá chui, gi v nô đùa ri b cát, sn vào nòng súng ca lính M. Ðêm y du kích tn công, M giương súng ra bn nhưng đu b toe nòng. Mt chuyn khác ca 'dũng sĩ' tí hon, là vào na đêm, lính M gác đang ngáy khò khò, đ súng lăn lóc, H Th Thu ln ti vác tng cây súng ra phía sau đng, giu đi. Ri c thế vào... ly tiếp. Ðến khi nghe gà gáy, biết tri sp sáng, H Th Thu chy v báo cho b đi đa đim giu súng.”

Trong hai chuy
n “anh hùng” trên, Bùi Minh Kim, “mt mình” h 8 trc thăng, và hàng chc chiến xa nhưng không nói rõ đích xác bao nhiêu chiếc, nhưng ch cái vic Kim ghì cht càng trc thăng, níu xung đt cũng đ vào k lc Guiness thế gii ri. Nên nh trc thăng loi này có th nhc bng 9,500 lb (4,309 kg), hay chuyên ch được 4,673 lb (2,120 kg), trong khi anh chàng đc công “dũng sĩ” h Bùi cùng lm là cân nng 60 kg.

Còn nh
ư câu chuyn “lính M gác đang ngáy khò khò, đ súng lăn lóc,” đ cho H Th Thu vào ra ly súng M đem đi hay gi chơi trò con nít đ b cát si vào nòng súng M Ngy thì tht là ngoài sc tưởng tượng ca con người. Nhưng chuyn tưởng tượng này vi cng sn là chuyn... tht, bng chng là H Th Thu đã ba ln “được” gp Bác H và được chn đi cùng đoàn hc sinh min Nam d tri hè Aratec dành cho tt c thiếu nhi cng sn thế gii ti Liên Xô năm 1970.

Nh
ng chuyn anh hùng như thế này không thiếu qua sách v và loa phóng thanh min Bc ngày trước, ch có nhng người mt trí hay đa tr lên ba mi tin được, mà cng sn đã can đm rêu rao đây là quê hương “ra ngõ gp... anh hùng!” thì ngày nay Vit Nam dân giàu nước mnh, “ra ngõ gp... tiến sĩ” đâu có gì đáng ngc nhiên!

bangtiensi 4Năm 2013, Vi
t Nam đã có tng cng 24,300 người tt nghip tiến sĩ và 101,000 người có bng thc sĩ. Trong s tiến sĩ này, có 633 người hin là ging viên các trường cao đng, và khong 8,520 tiến sĩ đang là ging viên các trường đi hc. Làm mt con tính tr, nhiu người thc mc v vic 15,000 tiến sĩ đang chy lêu bêu ngoài đường. Con s tiến sĩ này cao nht trong các nước Ðông Nam Á, nhiu gp năm ln Nht.

Khi nghe chuy
n “dũng sĩ” Bùi Minh Kim tay không níu càng trc thăng, chúng ta đã bun cười, nhưng tht ra có khác gì chuyn giám đc S Văn Hóa-Th Thao-Du Lch tnh Phú Th tt nghip tiến sĩ ti “Ði Hc Nam Thái Bình Dương” ti Hoa Kỳ, mà không biết mt ch tiếng Anh nào! Chuyn dũng sĩ 13 tui H Th Thu nhét cát sn vào súng M cũng lếu láo như anh chàng Nguyn Văn Ngc, phó bí thư tnh Yên Bái, đã ly bng tiến sĩ trường “Ði Hc Nam Thái Bình Dương” có thuê thông dch viên, vi giá $17,000. Báo chí Vit Nam đang nói chuyn b trưởng Giao Thông Vn Ti va b nhim Tiến Sĩ Nguyn Nht lên thay ch ca Tiến Sĩ Dương Chí Dũng, là mt chàng không biết tiếng Anh, đã ly văn bng tiến sĩ trong vòng 6 tháng.

Có th
s so sánh này, nhiu v cho là so sánh... khp khnh, nhưng c hai s vic đu có liên quan đến vic sn xut hàng gi ca c hai chế đ Vit Nam Dân Ch Cng Hòa ngày trước và Cng Hòa Xã Hi Ch Nghĩa ngày nay, ngm li có khác gì đâu!

Chúng ta ai cũng bi
ết, h thng đi hc có ba bc: c nhân (bachelor), thc sĩ hay phó tiến sĩ (master) và tiến sĩ (doctor). Hai bc thc sĩ và tiến sĩ còn được gi là hu đi hc (post graduate). Tùy quc gia, tùy trường, c nhân hc ba hay bn năm, thc sĩ hc hai năm và thi gian son tiến sĩ là ti thiu ba năm. Như vy mt người tt nghip trung hc phi mt 9 năm “dùi mài kinh s” mi ly được bng tiến sĩ, nhưng Vit nam, có anh ch có b túc văn hóa, vài ba năm sau đã khai báo là có bng tiến sĩ hay bác sĩ. Hin nay trong B Chính Tr Ðng Cng Sn Vit Nam đã có đến tám tiến sĩ, nhưng trong tiu s, không thy các v này b ra mt ngày nào đ cp sách đi hc. Ðó là Nguyn Phú Trng (chính tr hc), Nguyn Sinh Hùng (khoa hc kinh tế), Tô Huy Ra (triết hc), Phm Quang Ngh (triết hc), Trn Ði Quang (lut), và Ðinh Thế Huynh (báo chí).

Vi
t Nam, dưới s lãnh đo ca đng cng sn ngày nay có quyết tâm, nhưng mà là s quyết tâm làm hàng gi đ phô trương, vượt ch tiêu bt cn thc cht, kêu to nhưng thc cht là rng rut. Trong mt tài liu nói v “Chiến lược quy hoch cán b-công chc,” chính quyn Hà Ni cam kết rng, 100% cán b thuc Thành y Hà Ni, trong vòng 6 năm na s có đt trình đ tiến sĩ. Theo kế hoch này, đến năm 2020, tt c cán b lãnh đo các xã, phường, th trn ca Hà Ni s đt trình đ đi hc, và mt na trong s này có trình đ hu đi hc. Có nghĩa là ri đây, nhng ông ch tch phường, ch tch xã ngày xưa ch có khuôn du c khoai ln trong túi áo, ít nht s có c nhân, và trong s này mt na có trình đ hu đi hc theo yêu cu ca đng là phó tiến sĩ hay tiến sĩ.

Ðúng là m
t thi đi “v vang dân tc!” C tưởng tượng mt danh thiếp in my hàng ch “Tiến Sĩ Triết Hc Nguyn Văn Ðn, Ch Tch UBND Phường Ðm Ðùn, Ngh Tĩnh” hay “Tiến Sĩ Lut Khoa Hà Ô Danh, Ðng y Xã Nhiêu Lc, TP H Chí Minh,” là đã đ thy trí tu ca đng ta cao đến mc chói li, vinh quang như thế nào! Theo đà phát trin này, sáu năm na chúng ta s có Thiếu Tướng Trưởng Công An Phường, Trung Tá Công An Khu Vc, trong khi chuyn giáo dc con người, thì cô giáo Hà Th Thy, “tt nghip khoa văn Trường Ði Hc Sư phm Hà Ni loi gii và va hoàn thành lun văn thc sĩ vi đim s 10/10” li ng ngn không biết đến hai ch “canh gà!”

T
đây tr đi tôi s không nhc đến hc v “phó tiến sĩ” na, vì Vit Nam đã đng lot ct ch “phó” đ mi người được ân sng ca đng thăng lên mt cp, như y tá sau sáu năm làm bnh vin được đc cách mang hàm bác sĩ. Khi mt phái đoàn ngoi giao Liên Xô sang thăm Vit Nam được mt toán y tá theo săn sóc sc khe, sau khi công tác hoàn tt thì toán này được phong là “bác sĩ hu ngh!” Nói dt mt con bò qua Liên Xô, sau khi tr v Vit Nam thành mt tiến sĩ thì qu lá quá nng li, nhưng hin nay Vit Nam không thiếu nhng tiến sĩ hu ngh v t Liên Xô.

Nh
ng người có bng tiến sĩ gi hay dm hin nay đu có vic làm trong các cơ quan công quyn hay các cơ chế ca đng, ch không th vào được các doanh nghip tư nhân. Tư nhân b đng tin kinh doanh, thuê mướn người còn biết xót, trong khi đng và nhà nước thì bt cn. Chúng tôi không đ thi gi đ ghi li loi văn bng tiến sĩ kinh tế dm như Trn Ðình Ðàn (nguyên ch tch, bí thư tnh Hà Tĩnh) vi lun án “Huy đng ngun vn đ xóa nhà tranh tre na lá” đang tràn lan Vit Nam.

Ngày tr
ước, khi cng sn mi vào Sài Gòn, dân chúng hi đến đi sng người dân Bc Vit có các tin nghi trong đi sng hàng ngày như TV, t lnh hay không, mc dù chng biết gì, nhưng vì cái mc cm va thng trn, cán b cng sn nói đi: “Ngoài t th y thiếu gì, TV, t lnh chy đy đường...!” Nhưng bây gi, h cũng có th hãnh din đ nói rng: “Nước tôi, tiến sĩ... chy đy đường!”

Nói theo ki
u anh hùng thì: “Ra ngõ gp... tiến sĩ!” Nôm na, bình dân kiu thy u thì: “Dũng sĩ, tiến sĩ nhiu... như rươi!”

Ch
khi nào cp lãnh đo mi ngày nhìn mình trong gương mà thy h thn thì đt nước này may ra mi khá lên được.


No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts