X

Sunday, December 14, 2014

Mỹ cảnh báo Ấn Độ : Không phải lúc để làm ăn với Nga

 
Đăng ngày 06-12-2014

Mỹ cảnh báo Ấn Độ : Không phải lúc để làm ăn với Nga

mediaTổng thống Obama tiếp thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Nhà Trắng, ngày 30/09/2014.Reuters
Hoa Kỳ hôm nay 06/12/2014 cảnh báo Ấn Độ là không khí căng thẳng giữa cộng đồng quốc tế với Nga không phù hợp cho việc làm ăn với Matxcơva. Lời cảnh báo này được đưa ra trước chuyến viếng thăm New Delhi của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết : « Chúng tôi đã nói : lúc này không phải là lúc để làm ăn với Nga. Đương nhiên là chúng tôi đã chuyển thông điệp này tới các đồng minh và đối tác trên thế giới ». Quan hệ giữa Washington và Matxcơva đang lạnh giá, chủ yếu do cuộc khủng hoảng Ukraina.

Theo các viên chức Ấn Độ, chuyến công du đầu tiên của ông Vladimir Putin từ khi tân Thủ tướng Ấn Narendra Modi lên nắm quyền hồi tháng Năm, nhằm đẩy mạnh trao đổi thương mại Nga-Ấn hiện ở mức 10 tỉ đô la một năm. Khoảng 15 hợp đồng dự kiến sẽ được ký kết. Bà Marie Harf cho rằng : « Thường có những tin đồn về các hợp đồng thương mại hay kinh tế, nhưng hãy xem sẽ có những gì cụ thể ».
Ấn Độ và Nga từ lâu là những đồng minh gần gũi từ thời chiến tranh lạnh. Tuy vậy Washington và New Delhi đã xích lại gần nhau một cách ngoạn mục trong mười năm qua, nhất là dưới thời Tổng thống George W.Bush (2001-2009).
Người kế nhiệm ông Bush là Tổng thống Barack Obama sẽ đến thăm Ấn Độ vào cuối tháng Giêng tới, theo lời mời của Thủ tướng Modi. Ông Narendra Modi đã được đón tiếp tại Phòng bầu dục của Nhà Trắng ngày 30/9. Sự kiện này từng gây chú ý vì nhà lãnh đạo Ân từng bị Mỹ từ chối cấp visa nhập cảnh năm 2005 do các vụ nổi dậy đẫm máu ở bang Gujarat mà ông là Thống đốc năm 2002.


Đăng ngày 06-12-2014

Tổng thống Pháp-Nga gặp nhau bất ngờ tại Matxcơva

mediaTổng thống Nga Vladimir Putin (phải) gặp đồng nhiệm Pháp Francois Hollande tại sân bay Vnukovo, Matxcơva ngày 6/12/2014.REUTERS/Maxim Zmeyev

 Một bất ngờ lớn về ngoại giao liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraina : Tổng thống Pháp François Hollande và Tổng thống Nga Vladimir Putin chiều nay 06/12/2014 gặp gỡ tại Matxcơva. Hai nguyên thủ sẽ có cuộc đối thoại tay đôi không chuẩn bị trước.

Cuộc hội đàm này diễn ra trong lúc ông Hollande hôm qua kêu gọi « xuống thang » trong cuộc khủng hoảng Ukraina, sau khi ông Putin đọc một bài diễn văn kịch liệt đả kích phương Tây, quy cho trách nhiệm trong cuộc xung đột này.

Từ Almaty, thủ đô cũ của Kazakhstan, ông François Hollande đưa ra lời kêu gọi trên nhân chuyến công du nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Cuộc gặp gỡ sẽ diễn ra tại sân bay Matxcơva. Hai Tổng thống Pháp và Nga sẽ thảo luận về hồ sơ Ukraina, quan hệ giữa Nga và châu Âu, vấn đề Syria và nguyên tử Iran. Trước đó lần ông Hollande gặp ông Putin gần nhất là hôm 15/11, bên lề thượng đỉnh G20 tại Brisbane, Úc.

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Kazakhstan Noursoultan Nazarbaiev hôm qua, Tổng thống Pháp kêu gọi « xuống thang » trước hết là trong ngôn từ, sau là về mặt quân sự tại Ukraina. Ông Hollande nhấn mạnh : « Tôi chưa bao giờ ngưng tìm kiếm đối thoại » và theo ông, nước Pháp « đang có vị trí cho phép đối thoại được với cả hai bên và có được sự tin cậy ».

Còn Tổng thống Kazakhstan vốn hiểu rất rõ Matxcơva cho rằng không nên « làm Nga giận dữ », và « cần có sự thỏa hiệp để ra khỏi ngõ cụt ». Đành rằng Nga đã « bất chấp mọi luật lệ quốc tế », nhưng « các tối hậu thư không phải là giải pháp tốt nhất ». Và « nếu những gì diễn ra tại Ukraina là không thể chấp nhận được, tôi không nghĩ là phải quay lại thời kỳ chiến tranh lạnh ».

Ông Nazarbaiev còn mong muốn quốc tế chấm dứt trừng phạt Nga. Theo một nhà ngoại giao phương Tây, đó là do Kazakhstan cũng bị ảnh hưởng vì nền kinh tế có liên hệ chặt chẽ với cường quốc láng giềng.

Cuộc gặp Hollande-Putin cũng bị ảnh hưởng bởi vụ giao chiến hạm Mistral đang gây căng thẳng lâu nay. Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov tuyên bố đây là vấn đề danh dự của Pháp, Paris cần phải thực hiện mọi nghĩa vụ theo hợp đồng. Thế nhưng cũng chính cuộc chiến ở Ukraina đã ngăn trở Pháp giao tàu. 

Hôm 25/11 Tổng thống François Hollande loan báo « hoãn việc giao chiếc Mistral cho đến khi có lệnh mới », và mới hôm qua Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian còn nói : « Chúng tôi cũng có thể sẽ không bao giờ giao. Nga cần tính đến tình hình này ».


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts