X

Sunday, December 7, 2014

Đồng Rúp rơi tự do, Putin còn cầm cự được bao lâu?



…Đi vi cng đng người Vit đang làm ăn và sinh sng ti Nga thì đây là thi đim khó khăn nht. Nhiu đi gia s trng tay và nhiu người s mt hết tài sn gom góp được trong my chc năm qua. Câu nói đùa là tin ca Nga tr li cho Nga đang tr thành hin thc, mt hin thc đau xót và phũ phàng

vladimirputin41
Ông Putin đang tìm cách trn an dư lun
Mt tin bun cho người Nga và c nhng người yêu mến Putin là đng rúp ca Nga đang rơi t do. Ngày hôm nay (4/12/2014) đng rúp đã đt mt k lc mi là 55 rúp đi mt đôla theo giá chính thc ca nhà băng, trên th trường ch đen đng rúp đã vượt ngưỡng 60 rúp/1 đôla. 

Cách đây mt năm t giá ca đng rúp và đôla là 32-33 rúp/1 đôla, như vy đng rúp đã mt giá gn 100% so vi đng đôla. Điu này cũng có nghĩa là lương và tin tiết kim ca người dân Nga bng rúp đã bc hơi mt mt na, tin rúp gi trong ngân hàng c 10 đng nay ch còn 5 đng.

Tht ra vn đ nghiêm trng hơn rt nhiu, không ch nhng người đang ăn lương và gi tin tiết kim mi b mt mát mà s mt mát nhiu nht s thuc v nhng người đang kinh doanh và đu tư. Nhng nhà nhp khu vào Nga (trong đó có c cng đng người Vit) thì hàng hóa đu tính bng đôla, khi rúp trượt giá kinh khng như vy thì hàng hóa không nhng không tăng được giá mà cho dù giá cũ vn khó bán vì sc mua ca người dân kém đi do phi chi tr vào vic ăn ung hàng ngày. Thc phm ti Nga tăng giá t hai đến ba ln do lnh cm nhp thc phm ca Nga, mt cân tht bò trước đây ch khong 5 đôla thì nay vi giá 15 đôla vn khó mua.

Đng tin rúp đang tr thành ca n đi vi người kinh doanh, do không mua được đôla nên nhiu người (k c người Vit) phi nhm mt mua nhà, mua xe ô tô đ gi tin và đây cũng là vic làm chng đng đng vì hoàn cnh bt buc ch không ai mun như vy. Hu qu t vic đng rúp trượt giá không phanh s đ li nhng hu qu vô cùng to ln cho nước Nga. Hàng nhp khu mi s rt khan hiếm và nếu có thì giá phi tăng gp đôi, như vy đng lương ca người Nga nhn được s mt đi mt na. Môi trường đu tư ca Nga mt uy tín nghiêm trng, các nhà đu tư nước ngoài s chy mt dép, nhiu công ty sn xut phi đóng ca do nguyên vt liu nhp khu tăng giá, đi sng ca người dân Nga s vô cùng khn khó trong thi gian ti  

Nguyên nhân thì có l ai cùng đu biết là do giá du gim và do lnh trng pht ca M và Phương Tây. Giá du gim mnh t 110 đôla/thùng xung còn 66 đôla/thùng và kh năng s còn tiếp tc gim. Lnh trng pht ca Phương Tây nhm vào các ngành công nghip ch lc ca Nga như du m, tài chính và vũ khí s còn tiếp tc làm Nga lao đao. Thu nhp ca nước Nga ch yếu da vào du m, khí đt và vũ khí cho nên khi các ngun thu này b phong ta thì kinh tế Nga s gp khng hong. Sau na năm áp đt lnh cm vn thì thit hi ca EU vào khong 40 t đôla và Nga là 140 t đôla, t l 1:3 này có v hp lý và nếu cuc chơi này vn tiếp tc thì phn thua thit v phía Nga đã quá rõ. Bn trăm (400) t đôla d tr ca Nga không my chc s bay hơi.

Tuy bn thông đip liên bang mà Putin đc sáng nay trước lưỡng vin quc hi vn còn rt cng rn nhưng s lo âu đã th hin trên nét mt ca tt c nhng người tham d k c th tướng Nga Medvedev. Mt ln na Putin li kêu gi tinh thn dân tc ca người Nga và ông ha 4 năm na kinh tế Nga s vượt lên trên tt c các nn kinh tế khác. Mi nhà đc tài đu hoang tưởng, e rng Putin khó lòng “th được đến lúc đó

Tinh thn dân tc và tư tưởng sô vanh nước ln đã quá lc hu trong thi đi ngày nay và hơn na nó không th mài ra đ ăn được. Ch cn na năm đến mt năm na thôi người Nga s sáng mt ra và s có thái đ thích hp vi Putin. Mt hoang tưởng na ca Putin khi ông vn nghĩ rng nước Ukraina vn còn là người anh em ca ông. Hình như ông ta không xem thi s thì phi, cuc bu c quc hi va ri ti Ukraina có gn 90% c tri Ukraina đã b phiếu cho 5 đng thân Châu Âu, ch có khong 10% c tri chn đng đi lp thân Nga.

Thượng tướng Nga Ivashov, ch tch Trung tâm phân tích đa-chính tr (t năm 1996 đến 2001- Ch nhim Tng cc hp tác quân s quc tế B Quc phòng Liên bang Nga) cũng có mt cái nhìn hết sc phiến din và lch lc v thế gii y ht như ông ch đin Kremlin. 

Ông tướng này cũng đã thi phng mi nguy cơ xâm lược và tn công mà M và Châu Âu s nhm vào nước Nga và vì thế Nga phi chun b tâm lý cho chiến tranh. S ngy bin này cũng ging như ông Putin gii thích rng nếu nước Nga không chiếm ly Krưm thì M cũng s ly mt!? Nếu mt người bình thường thì ai cũng có th thy được M và EU sut hơn 20 năm qua đã hp tác vi Nga mt cách rt tích cc, t hp tác trong lĩnh vc vũ tr không gian đến quân s, các t hp quc phòng ca Pháp đã nhn đóng nhng chiến hm ti tân nht cho Nga như tàu đ b Mistral, Đc xây dng các trung tâm hun luyn và cung cp rt nhiu trang thiết b quân s cho b quc phòng Nga…

Trong lĩnh vc kinh tế thì đu tư ca M và EU vào Nga rt ln và bao gm mi lĩnh vc t khai thác du m đến tài chính ngân hàng. M và EU có li ln khi làm ăn vi Nga vì th trường Nga rng ln, tài nguyên phong phú và quan trng hơn c là Nga ch sn xut được gì mà ch đi mua. Mt nước Nga dân ch và giàu có s đm bo cho hòa bình thế gii và nht là Châu Âu. Ch có k không bình thường mi cho rng M và Châu Âu mun gây chiến vi Nga nht là gây chiến v quân s. Ông tướng Nga ch đúng mt đim là nếu chiến tranh Nga-M xy ra thì Nga s tht bi.

Cuc đi đu gia Nga và EU vn chưa có hi kết dù phía Nga đã mun EU d b lnh trng pht. Phía EU ch đng ý vi mt điu kin tiên quyết và duy nht: Nga phi rút quân đi ra khi vùng Donbass ca Ukraina. Putin s không làm điu này, vì như vy hóa ra ông ta sai? Khi đó uy tín ca ông ta đi vi dân Nga s mt hết. Putin đã l trèo lưng cp, gi mun xung cũng không được. Nước Nga không có đi lp và dân ch nên gi mun “đi ý” cũng không có cơ s nào.

Putin ch còn cách duy nht là đâm lao phi theo lao nhưng trước vin cnh đng rúp rơi t do và kinh tế ca Nga tiếp tc chìm sâu vào khng hong thì không biết ông ta cm c được bao lâu? Ti Ukraina đng ni t cũng b mt giá 100% so vi đôla nhưng tng thng Ukraina Poroshenko vn có lý do đ bin bch vi người dân là do chiến tranh, khng hong Nhưng ti Nga, s đến lúc người dân cht vn Putin rng ti sao mt cường quc mà đng tin li mt giá đến như vy? Khi đi đu vi M và EU ông Putin có nghĩ đến hu qu mà người dân s phi gánh chu hay không? Nếu không thng được h thì đi đu vi h đ làm gì?...

Như chúng tôi đã đ cp trong nhng bài viết trước v tình hình Nga và Ukraina, Putin đang kéo lùi nước Nga li hàng chc năm. Nhng thành qu mà nước Nga có được t khi Liên xô sp đ đến nay đã tan thành mây khói. Obama đã vt b mi nghi thc ngoi giao đ nói thng rng Nga là mi đe da cho hòa bình thế gii. Tt nhiên s không ai di gì gây chiến vi Nga nhưng quan h tt đp gia M và EU đi vi Nga s không bao gi còn na.

 Putin đã t cô lp mình và cô lp nước Nga. Putin đã bước lên đài danh vng và đnh cao nh du m tăng giá và gi đây giá du m gim sâu s đưa ông ta v v trí đích thc và ban đu ca mình.

Đi vi cng đng người Vit đang làm ăn và sinh sng ti Nga thì đây là thi đim khó khăn nht. Nhiu đi gia s trng tay và nhiu người s mt hết tài sn gom góp được trong my chc năm qua. Câu nói đùa là tin ca Nga tr li cho Nga đang tr thành hin thc, mt hin thc đau xót và phũ phàng. Nên biết mt điu là cng đng người Vit ti Nga đã đóng góp rt ln vào ngun kiu hi gi v Vit Nam hàng năm, đng tin ca người Vit ti Nga thm đm m hôi và nước mt ca mi người dù là doanh nhân hay công nhân, dù là ch hay người làm thuê.

Kinh tế Vit Nam s nh hưởng không nh t ngun kiu hi và hàng hóa xut khu ca Vit Nam vào Nga t cng đng người Vit nơi đây. Bài hc rút ra sau cuc khng hong này là không nên đánh cược tt c vào mt ca Nga, không nên dn hết tin đu tư vào hàng hóa “đánh vào Nga. Nên nh mt điu rng, dưới mt chế đ đc tài thì mi thành công (nh may mn hay lun lách gii) cũng ch là tm thi và không bao gi bn vng. 

Vit Nam cũng ging như nước Nga, nhng gì xy ra nước Nga ri cũng s có ngày xy ra Vit Nam. Hãy quan tâm nhiu hơn đến dân ch vì ch có mt chế đ dân ch mi bo v được tính mng, tài sn và nhân phm cho mi người trong đó có nhng người kinh doanh.



No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts