X

Sunday, October 5, 2014

Đốt cờ, phản đối VN tại Phnom Penh


Đốt cờ, phản đối VN tại Phnom Penh

8 giờ trước
Cuộc biểu tình kéo dài năm ngày với mục đích phản đối Việt Nam do cộng đồng Khmer Krom và một số hội đoàn tổ chức vừa bắt đầu hôm nay tại Phnom Penh.

Thành phần tham gia gồm nhiều giới khác nhau như sư sãi, thanh niên sinh viên, các nhà hoạt động.

Ngày 4/10, họ có mặt bên ngoài Đại sứ quán Việt Nam ở Phnom Penh để phản đối Việt Nam về nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề đất đai, ảnh hưởng chính trị và tình hình người Việt nhập cư bất hợp pháp ở Campuchia.

Người Khmer Krom xuất xứ từ vùng Nam Bộ nay thuộc về Việt Nam.

Họ đòi Việt Nam phải thừa nhận điều mà họ gọi là sự thật lịch sử rằng đất đai nơi đó là của người Khmer Krom.

Cuộc biểu tình ngày hôm nay diễn ra không có sự chuẩn thuận của chính quyền thành phố, nhưng thứ Ba ngày 7/10, người biểu tình được phép tổ chức tuần hành tại công viên Tự do ở trung tâm thành phố.
Dưới áp lực của phe đối lập, chính phủ Phnom Penh đang cân nhắc lại luật nhập cư và rà soát người nhập cư bất hợp pháp từ Việt Nam.
Tuần rồi hàng trăm người Việt bị phát hiện là không có giấy tờ hợp pháp đã bị hồi hương.
Hồng Nga tường thuật từ Phnom Penh.

Cam Bốt : Người biểu tình Khmer Krom lại đốt cờ Việt Nam

Thanh Phương
mediaNgười Khmer Krom biểu tình trước đại sứ quán Việt Nam ở Cam Bốt, tháng 08/2014 - AFP
Các nhà sư và các nhà hoạt động thuộc cộng đồng thiểu số Khmer Krom ở Cam Bốt một lần nữa đốt quốc kỳ Việt Nam trong một cuộc biểu tình đòi công nhận vùng Nam Bộ Việt Nam là vùng Kampuchea Krom trước đây thuộc lãnh thổ Cam Bốt.

Theo Tân Hoa Xã, hôm nay 04/10/2014, khoảng 100 người biểu tình đã tập hợp chung quanh đại sứ quán Việt Nam ở Cam Bốt. Tòa nhà này đã được bảo vệ an ninh chặt chẽ với hàng rào kẽm gai và một lực lượng cảnh sát dã chiến. 

Một số người biểu tình đã giẫm lên các lá cờ Việt Nam trước khi đốt những lá cờ này. Chủ tịch của Hiệp hội Khmer Kampuchea Krom, ông Thach Sitha, tuyên bố mục đích của cuộc biểu tình vẫn là yêu cầu một viên chức sứ quán Việt Nam phải xin lỗi và nhìn nhận “sự thật lịch sử” đó là vùng Kampuchea Krom, ở miền Nam Việt Nam, trước đây là lãnh thổ của Cam Bốt. Hiệp hội này đã quyết định tổ chức biểu tình trong 5 ngày mặc dù không được chính quyền thành phố Phnom Penh cấp phép. 

Cộng đồng người Khmer Krom ở Cam Bốt đã biểu tình nhiều lần trong những tháng qua sau khi ông Trần Văn Thông, Tham tán tại sứ quán Việt Nam ở Phnom Penh, vào tháng 6 vừa qua tuyên bố rằng miền đất Nam Bộ đã thuộc về Việt Nam từ lâu, trước khí Pháp chính thức chuyển giao lại cho Việt Nam vào năm 1949.

Trong một cuộc biểu tình vào tháng 8, những người biểu tình Khmer Krom đã đốt một lá cờ Việt Nam trước đại sứ quán Việt Nam. Chính phủ Hà Nội đã cực lực lên án hành động này. Nhưng trong vụ đó, không có ai bị bắt giữ.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts