X

Sunday, October 19, 2014

Phi thuyền robot của Mỹ trở về trái đất sau chuyến thám hiểm bí ẩn 2 năm

Phi thuyền robot của Mỹ trở về trái đất sau chuyến thám hiểm bí ẩn 2 năm

Hình ảnh hồng ngoại của máy bay vũ trụ không người lái X-37B khi đáp xuống căn cứ không quân Vandenberg, California, 16/6/2012.
  •  
  •  
  •  

Tin liên hệ

  • Trung Quốc sẽ phóng vệ tinh do thám hải dương vào năm 2019
  • Tàu vũ trụ MAVEN của Mỹ tới Sao Hỏa
  • NASA tìm kiếm các hành tinh giống trái đất
  • Video Tàu vũ trụ ESA sẽ sớm hạ cánh trên một sao chổi
  • Thăm dò vũ trụ bước vào kỷ nguyên hợp tác công và tư
  • Hợp tác không gian Hoa Kỳ - Nga có gặp trở ngại?
  • Vấn đề đạo đức của việc du hành không gian
  • Các khoa học gia khám phá tiếng dội của vụ nổ tạo ra vũ trụ
18.10.2014
Không quân Hoa Kỳ đã đưa một phi thuyền robot trở về mặt đất hôm thứ Sáu sau chuyến bay gần hai năm có mục đích được giấu kín.

Máy bay vũ trụ bí mật X-37B đã đáp xuống Căn cứ Không quân Vandenberg ở nam California.
Đây là lần thứ ba Không quân Hoa Kỳ phóng phi thuyền robot vào quỹ đạo địa cầu. Các giới chức chỉ nói rằng các chuyến bay này là để tiến hành “các thí nghiệm giảm thiểu rủi ro” cho các phi thuyền có thể tái sử dụng khi mà đội phi thuyền con thoi nay đã ngưng hoạt động.

Nhưng các nhà quan sát không gian suy đoán rằng Không quân dùng các chuyến bay bí mật này cho những mục đích khác, chẳng hạn như tìm cách phá hủy vệ tinh của những nước khác trong quỹ đạo tầm trung.




Phi thuyền 'top secret' hạ cánh ở duyên hải Nam

California

17.10.2014, VANDENBERG AIR FORCE BASE, California (AP)
 - Một phi thuyền không gian tối mật vừa hạ cánh hôm Thứ Sáu tại một căn cứ của Không Quân Mỹ nằm ở duyên hải Nam California.


Chiếc X-37B, chụp năm 2010 tại Vandenberg Air Force Base. (Hình: AP Photo/Vandenberg Air Force Base)

Phi thuyền được biết với tên gọi X-37B, giống như một phi thuyền con thoi cỡ nhỏ, với sứ mạng bí mật, đã bay vòng quanh trái đất trong gần hai năm.

Chiếc X-37 hạ cánh an toàn lúc 9 giờ 24 sáng Thứ Sáu nhưng nó đã làm những gì trên quỹ đạo trong suốt 674 ngày qua là đề tài cho nhiều đồn đoán đặc biệt.

Nhiều chuyên gia giả thuyết rằng nó chở theo thiết bị để dọ thám, trong khi có người suy luận không kém gì trong phim James Bond, rằng nó có thể bắt vệ tinh của các nước khác.

Chương trình X-37B khởi đầu vào năm 1999 giữa nhiều cơ quan liên bang, trong số đó có NASA. Nay thì nó thuộc trách nhiệm của văn phòng Rapid Capabilities Office thuộc Không Quân Hoa Kỳ.

Chiếc X-37B hạ cánh hôm Thứ Sáu là một trong hai chiếc do Boeing chế tạo. Ðây là sứ mạng thứ ba của chương trình, và bắt đầu vào Tháng Mười Hai 2012.
Phi thuyền nặng 11,000 lbs, cao 9 ft rưỡi, dài chỉ hơn 29 ft và có sải cánh chưa đến 15 ft.
Không Quân Hoa Kỳ cho biết, họ dự trù thực hiện sứ mạng X-37B thứ tư vào năm tới từ giàn phóng ở Cape Canaveral, Florida. (TP)

======

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts