X

Saturday, October 18, 2014

Phi thuyền 'top secret' hạ cánh ở duyên hải Nam



Phi thuyền 'top secret' hạ cánh ở duyên hải Nam

California

17.10.2014, VANDENBERG AIR FORCE BASE, California (AP)
- Một phi thuyền không gian tối mật vừa hạ cánh hôm Thứ Sáu tại một căn cứ của Không Quân Mỹ nằm ở duyên hải Nam California.


Chiếc X-37B, chụp năm 2010 tại Vandenberg Air Force Base. (Hình: AP Photo/Vandenberg Air Force Base)

Phi thuyền được biết với tên gọi X-37B, giống như một phi thuyền con thoi cỡ nhỏ, với sứ mạng bí mật, đã bay vòng quanh trái đất trong gần hai năm.

Chiếc X-37 hạ cánh an toàn lúc 9 giờ 24 sáng Thứ Sáu nhưng nó đã làm những gì trên quỹ đạo trong suốt 674 ngày qua là đề tài cho nhiều đồn đoán đặc biệt.

Nhiều chuyên gia giả thuyết rằng nó chở theo thiết bị để dọ thám, trong khi có người suy luận không kém gì trong phim James Bond, rằng nó có thể bắt vệ tinh của các nước khác.

Chương trình X-37B khởi đầu vào năm 1999 giữa nhiều cơ quan liên bang, trong số đó có NASA. Nay thì nó thuộc trách nhiệm của văn phòng Rapid Capabilities Office thuộc Không Quân Hoa Kỳ.

Chiếc X-37B hạ cánh hôm Thứ Sáu là một trong hai chiếc do Boeing chế tạo. Ðây là sứ mạng thứ ba của chương trình, và bắt đầu vào Tháng Mười Hai 2012.
Phi thuyền nặng 11,000 lbs, cao 9 ft rưỡi, dài chỉ hơn 29 ft và có sải cánh chưa đến 15 ft.
Không Quân Hoa Kỳ cho biết, họ dự trù thực hiện sứ mạng X-37B thứ tư vào năm tới từ giàn phóng ở Cape Canaveral, Florida. (TP)

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts