X

Monday, May 20, 2013

Mỹ bán máy bay do thám không người lái cho Pháp


 

 

Mỹ bán máy bay do thám không người lái cho Pháp

Các phi công Mỹ tập thao tác máy bay tàng hình MQ-9 Reaper.

Các phi công Mỹ tập thao tác máy bay tàng hình MQ-9 Reaper.

Michael Shoemaker/USAF

Thanh Hà


Paris cần trang bị khẩn cấp 2 máy bay do thám không người lái hiện đại. Theo tiết lộ của báo chí Pháp, Paris và Washington gần đạt được thỏa thuận về hợp đồng mua bán loại máy bay trinh sát Reaper của Mỹ. Quyết định trên còn phải được Quốc hội Hoa Kỳ chấp thuận. Pháp không loại trừ khả năng mua thiết bị của Israel.

Trả lời báo chí Paris vào sáng nay 19/05/2013 bộ trưởng Quốc phòng Pháp, Jean Yves Le Drian nhìn nhận Pháp đang có nhu cầu trang bị gấp máy bay trinh sát không người lái đời mới. Hiện tại trên thế giới chỉ có hai nhà cung cấp loại trang thiết bị quân sự này : Mỹ và Israel. Bộ trưởng Pháp cho biết đang đàm phán cả với Washington lẫn Tel Aviv về hồ sơ này.

Tuy nhiên theo tiết lộ của nhật báo Le Monde ngày 18/05/2013, bộ Quốc phòng Mỹ đã đồng ý bán máy bay do thám không người lái tối tân loại MQ-9 Reaper cho Pháp. Quyết định trên còn phải được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua. Vẫn theo báo Le Monde trước mắt Paris cần trang bị 2 chiếc Reaper của Mỹ nhưng trong tương lai bộ Quốc phòng Pháp có ý định mua từ 5 đến 7 chiếc. Trị giá hợp đồng khoảng 300 triệu euro.

Trong lĩnh vực chế tạo máy bay tàng hình không người lái thuộc thế hệ mới thích hợp với các chiến dịch quân sự ở những vùng hiểm trở như ở Afghanistan hay Mali, Pháp bị chậm một nước cờ và hiện vẫn còn sử dụng loại máy bay tàng hình Harfang do tập đoàn EADS chế tạo. Phải đợi khoảng một chục năm nữa Pháp mới hy vọng cho ra đời một thế hệ máy bay tàng hình hiện đại hơn.

Máy bay trinh sát MQ-9 Reaper của Mỹ do tập đoàn General Atomic chế tạo, có khả năng tự túc trong 27 giờ. Bay với vận tốc 370 km/giờ ở độ cao 15 000 mét. Reaper có thể mang theo đến 1,7 tấn bom có điều khiển hay mang theo tên lửa địa đối không Hellfire. Hiện tại, Anh, Ý đã mua loại trang thiết bị không quân này của Hoa Kỳ. Đức đang trong vòng đàm phán với Mỹ.

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts