X

Wednesday, May 29, 2013

Úc trấn an về cáo buộc tin tặc TQ





 
 

 
TRUNG QUỐC - MỸ - 
Bài đăng : Thứ ba 28 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 28 Tháng Năm 2013

Tin tặc Trung Quốc đánh cắp tài liệu vũ khí tối mật của Mỹ

Ảnh minh họa vũ khí tối tân của Mỹ.
Ảnh minh họa vũ khí tối tân của Mỹ.
U.S. Navy photo

Mai Vân  RFI

Theo một báo cáo mật vừa được gởi lên bộ Quốc phòng, hiết kế của hơn 40 hệ thống vũ khí của Mỹ, trong đó có một số thuộc loại tối tân và nhạy cảm nhất đã bị tin tặc Trung Quốc tham khảo. Theo nhật báo Washington Post ngày 28/05/2013, trong số các tài liệu bị tiết lộ, có sơ đồ các hệ thống phòng thủ tên lửa, chiến đấu cơ và chiến hạm.
Bản báo cáo do Uỷ ban Khoa học Quốc phòng Mỹ, một cơ quan tham vấn có uy tín thực hiện cho Lầu năm Góc cùng một số quan chức cao cấp trong chính quyền và trong ngành công nghiệp quốc phòng.
Trong số các hệ thống vũ khí mà thông tin bị tin tặc đánh cắp, có loại tên lửa Patriot tiên tiến (PAC-3), hệ thống bắn hạ tên lửa đạn đạo tên là THAAD của Lục quân Mỹ và hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis của Hải quân Hoa Kỳ. Các phương tiện này chính là xương sống của màng lưới lá chắn chống tên lửa của Mỹ tại các khu vực Châu Á, Châu Âu và Vịnh Ba Tư.
Ngoài ra còn có các loại chiến đấu cơ hay chiến hạm thiết yếu như máy bay chiến đấu F/A-18, trực thăng Black Hawk và máy bay vận tải quân sự V-22 Osprey có khả năng cất cánh và hạ cánh theo chiều thẳng đứng và loại chiến hạm mới LCS, tức là loại tàu cận chiến ở vùng duyên hải, mà 4 chiếc sẽ được triển khai tại Singapore.
Trong danh sách rất dài của các bí mật bị tiết lộ, có cả loại chiến đấu cơ F-35, được coi là phương tiện vũ khí đắt đỏ nhất mà Hoa Kỳ từng chế tạo, với chi phí có thể lên đến 1,4 tỷ đô la.
Báo cáo không nói rõ khi nào và bằng cách nào mà các hệ thống này bị thâm nhập, và các tác giả cũng không trực tiếp vạch mặt Trung Quốc là thủ phạm đánh cắp thông tin.
Tuy nhiên giới chức cao cấp trong ngành quốc phòng và công nghiệp vũ khí Mỹ đã không ngần ngại tố cáo Bắc Kinh. Theo tờ Washington Post, các giới chức này khẳng định rằng các vụ tin tặc này nằm trong khuôn khổ một chiến dịch gián điệp rộng hơn của Trung Quốc, nhắm vào các nhà thầu cung cấp quốc phòng và các tổ chức chính phủ Mỹ.
Các thông tin đánh cắp được không chỉ giúp Trung Quốc phát triển các hệ thống vũ khí riêng, mà còn giúp họ chiếm lợi thế trong trường hợp nổ ra xung đột quân sự với Mỹ.



__._,_.___






Làm ăn với du côn thì phải chiều chúng.

Úc cũng không dám đòi lời xin lỗi cuả China.

Úc trấn an về cáo buộc tin tặc TQ


Cập nhật: 12:17 GMT - thứ ba, 28 tháng 5, 2013


Ngoại trưởng Úc Bob Carr

Ngoại trưởng Úc Bob Carr đề cao quan hệ với Trung Quốc

Cáo buộc tin tặc Trung Quốc lấy cắp thiết kế trụ sở trung tâm tình báo mới của Úc 'không ảnh hưởng tới mối quan hệ hai nước', theo lời Ngoại trưởng Úc.
Hôm thứ Hai 27/05/2013, đài ABC tường thuật, bản sơ đồ vị trí dây cáp và hệ thống an ninh bị một máy chủ ở Trung Quốc xâm nhập trái phép.

Các bài liên quan



Chủ đề liên quan


Ngoại trưởng Bob Carr không bình luận trực tiếp về thông tin trên của ABC.

Ông nói chính phủ “nhận thức rất rõ” về các đe dọa tấn công an ninh mạng.

“Tôi không bình luận về việc liệu Trung Quốc có thực hiện những hành vi bị cáo buộc hay không,” ông nói.

“Tôi cũng sẽ không bình luận về các vấn đề tình báo và an ninh, bởi lý do rất rõ ràng: chúng tôi không muốn cho cả thế giới và những kẻ có ý định gây hấn biết thông tin chúng tôi có được về những gì họ có thể đã làm và cách thức họ sử dụng.”

Nhưng ông nói phóng sự của ABC “không ảnh hưởng” tới mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, “chúng tôi có hợp tác rộng lớn với Trung Quốc,” ông nói.

'Nghe lén'

Cáo buộc trên được đưa ra trong chương trình phóng sự điều tra Bấm Four Corners của ABC về Gián điệp mạng Trung Quốc được phát đêm hôm thứ Hai.

Chương trình cho rằng, bản thiết kế trụ sở tòa nhà tình báo mới ở Canberra – đáng ra được hoàn thành từ năm ngoái, nhưng bị hoãn – bị đánh cắp trong một vụ tấn công tin tặc vào một nhà thầu mà địa chỉ máy chủ truy được về tới Trung Quốc.


Phát ngôn viên Hồng Lỗi của Trung Quốc nói cáo buộc của truyền thông Úc là 'vô căn cứ'
Thiết kế chi tiết cáp viễn thông và các vị trí máy chủ, sơ đồ từng tầng và hệ thống an ninh, theo phóng sự của ABC.

Chương trình này cũng trích lời Giáo sư Des Ball, chuyên gia về an ninh mạng của Đại học Quốc gia Úc, cho rằng có được những chi tiết trên có thể cho phép người ngoài nhận biết được các phòng sử dụng cho những hoạt động nhạy cảm và có thể tìm ra cách điều khiển chúng.

Chương trình cho rằng các văn phòng Thủ tướng, Bộ Quốc phòng, và Bộ Ngoại giao cũng đã bị tin tặc tấn công.
Nhưng Four Corners không trích dẫn nguồn tin.

Phát ngôn viên Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi, phủ nhận cáo buộc trên, nói đó là “vô căn cứ”.

“Một khi không truy ra được bằng công nghệ kỹ thuật, rất khó để có thể tìm ra nguồn gốc và nhận diện kẻ tấn công,” ông nói.

“Thế nên chúng tôi không được biết gì về những chứng cớ mà họ có để có thể đưa ra những cáo buộc một cách chắc chắn như vậy.”
Hồi đầu năm nay, tin tặc từ Trung Quốc vẫn được cho là đứng sau các vụ tấn công ngân hàng Reserve Bank of Australia, theo báo Australian Financial Review.

Vấn đề gián điệp mạng có thể sẽ được đặt vào vị trí quan trọng trong nghị trình hội nghị giữa tổng thống Hoa Kỳ và chủ tịch Trung Quốc ở California vào tháng tới.

Đầu tháng này, Lầu Năm Góc lần đầu tiên trực tiếp cáo buộc chính phủ và quân đội Trung Quốc nhắm tới các máy tính của chính phủ Mỹ trong hoạt động gián điệp mạng nhằm thu thập thông tin tình báo ngoại giao Hoa Kỳ về mảng kinh tế và quốc phòng.

Trung Quốc cũng gọi cáo buộc này là “vô căn cứ”, và cho thấy “Hoa Kỳ không đáng tin.”

Trung Quốc hiện vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Úc.



No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts