X

Tuesday, February 3, 2015

Đại tỉ phú Hồng Kông chuyển hướng đầu tư sang Châu Âu

Đại tỉ phú Hồng Kông chuyển hướng đầu tư sang Châu Âu
media


Tỉ phú Hồng Kông Lý Gia Thành (giữa) chuẩn bị họp báo ngày 09/01/2015.REUTERS/Tyrone Siu

Ông Li Ka Shing (Lý Gia Thành), 86 tuổi, được coi là người giầu nhất Châu Á, vừa có một quyết định bất ngờ : mua lại một hãng điện thoại di động Anh, trị giá ít nhất 12 tỉ euro. Hồi năm ngoái, ông còn bác bỏ các lời đồn đại về khả năng ông “ quay lưng ” với Trung Quốc. Lựa chọn đầu tư của tỉ phú Hồng Kông dựa trên việc ông dự đoán kinh tế Trung Quốc sẽ lâm vào suy thoái và Hồng Kông có những biến động chính trị bất thường, theo một số nhà phân tích.

Ông Li Ka Shing và đế chế thương mại rộng lớn của ông, mà tiêu điểm là tòa tháp 63 tầng, được coi là một biểu tượng của Hồng Kông. Theo xếp loại của Bloomberg Billionaires Index, ông là người giầu nhất Châu Á, với tổng tài sản trị giá 31,4 tỉ đô la. Những quyết định của ông mỗi ngày có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bảy triệu cư dân Hồng Kông.

Hồi năm ngoái, khi được hỏi về các tin đồn ông sẽ thoái vốn khỏi Trung Quốc, nhà tỉ phú từ chối : đây chỉ là “ một lời nói đùa ”. Tuy nhiên, tin đồn nay đã được chứng thực. Cách nay một tuần, Li Ka Shing đã mua lại hãng điện thoại di động Anh Quốc O2, với ít nhất 12,1 tỉ euro. 

Cùng lúc đó, đại tỉ phú bán lại nhiều cổ phiếu tại Trung Quốc và Hồng Kông, trong đó có nhiều cổ phiếu bất động sản ông nắm giữ từ những năm 1990, mà giá trị đã gia tăng ở mức thấp nhất kể từ 24 năm nay.

Hai tập đoàn lớn của ông Li Ka Shing, Hutchison Whampoa (Hòa Ký Hoàng Phố) và Cheung Kong (Trường Giang thực nghiệp), dự kiến cũng sẽ được sát nhập và tái tổ chức. Cheung Kong - tập đoàn kinh tế đầu tàu của đại tỉ phú – cũng vừa quyết định mua lại doanh nghiệp đường sắt Anh Quốc Eversholt Rail Group với giá 3,3 tỉ euro, theo thông báo hồi tháng trước.

Trả lời AFP, nhà phân tích tài chính Castor Pang – thuộc công ty tư vấn tài chính và ngân hàng Core Pacific-Yamaichi International - nhận xét : nhà tài phiệt Hồng Kông “ lo ngại trước đà tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc” và đây là “lý do chủ yếu để giải thích các quyết định bất thường trong những tháng gần đây ”. Theo nhà phân tích Castor Pang, đại tỉ phú Hồng Kông “ hết sức thính nhạy trong việc tìm ra những món hàng giá hời, có thể chính vì vậy ông đã chọn Châu Âu vào thời điểm này ”.

Các nhà phân tích cũng cho rằng nhà tài phiệt Hồng Kông đang chuẩn bị chuyển giao đế chế kinh tế khổng lồ của mình.
Sinh năm 1928, tại thành phố Chaozhou (Triều Châu), tỉnh Quảng Đông – Trung Quốc, Lý Ka-shing cùng gia đình tị nạn sang Hồng Kông khi chiến tranh Trung-Nhật bùng nổ. Kể từ năm 1950, ông lập ra công ty sản xuất hoa giả mang tên “ Cheung Kong ” (tên của sông Trường Giang theo tiếng Quảng Đông), thoạt tiên với số vốn 8.700 đô la.

 Tiếp sau đó, nhà tỉ phú tương lai đầu tư nhiều vào bất động sản, và có được một tài sản lớn trong những năm 1960, trước khi kinh doanh trong nhiều lĩnh vực như phân phối, viễn thông, dịch vụ…

Từ lâu, đại tỷ phú Li Ka Shing đã quan tâm đầu tư ra nước ngoài, đặc biệt về bất động sản và năng lượng tại Canada những năm 1980. Quyết định chuyển hướng nói trên được ông Li Ka Shing giải thích là vì thế hệ mới, khi được hỏi liệu ông sẽ “ trao lá cờ ” cho người con trai Victor. 

Tuy nhiên, theo nhà phân tích độc lập Francis Lun, ông Li Ka Shing sẽ không rút hoàn toàn khỏi công việc kinh doanh, bởi theo truyền thống Trung Hoa, ngay cả khi không còn bước đi được, ông ta vẫn sẽ tiếp tục làm việc hàng ngày.

media
Tỉ phú Hồng Kông Lý Gia Thành (giữa) chuẩn bị họp báo ngày 09/01/2015.REUTERS/Tyrone Siu



media

Một phụ nữ trước căn nhà đổ nát của mình ở Donetsk, 30/01/2015.REUTERS/Alexander Ermochenko

Vào lúc chiến sự gia tăng, phiến quân ở Đông Ukraina hôm nay 02/02/2015 loan báo lệnh tổng động viên. Theo báo chí Mỹ, Washington nghiên cứu giải pháp viện trợ vũ khí cho quân đội Ukraina khoảng 3 tỉ đôla. Hầu hết giới chức Mỹ đều nghiêng về giải pháp này.
Theo hãng thông tấn Nga RIA, Alexandre Zakhartchenko, lãnh đạo của nước cộng hòa tự phong Donetsk hôm nay 02/02 cho biết đã ban hành lệnh tổng động viên. Kế hoạch đầu tiên, tiến hành trong 10 ngày tới đây, sẽ tăng thêm 10.000 quân cho phe nổi dậy. Phe thân Nga dự tính liên quân Donetsk và Lougansk hợp lại sẽ lên đến 100.000 người.

Trong 24 giờ qua phe ly khai thân Nga sử dụng đại bác, tên lửa và xe tăng pháo kích, tấn công gần 100 vụ vào phòng tuyến của quân đội chính phủ. Quân đội Ukraina lâm vào tình thế khó khăn. Theo báo Mỹ New York Times, một bản báo cáo của 8 nhân vật từng đảm nhiệm chức vụ quan trọng trong Bộ Quốc phòng sẽ được công bố hôm nay, yêu cầu chính phủ viện trợ cho Ukraina 3 tỉ đôla vũ khí.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey đã bàn thảo vấn đề này.Tư lệnh liên minh NATO, tướng Philip Breedlove cũng đã đồng ý cung cấp vũ khí sát thương cho quân đội Ukraina.

Theo Reuters, cố vấn an ninh Tổng thống Mỹ, Susan Rice, dường như cũng thay đổi lập trường do dự không muốn cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraina.

Từ khi tình hình Đông Ukraine căng thẳng dẫn đến xung đột võ trang, Hoa Kỳ chỉ cung cấp áo giáp chống đạn, quân phục mùa đông, ra-đa chống tên lửa và máy bay trinh sát không người láí cho  Kiev.

mediaToàn cảnh hải cảng Pirée của Hy Lạp, 28/01/2015.REUTERS/Alkis Konstantinidis
Trên bến cảng Pirée, hải cảng lớn nhất Hy Lạp, bóng dáng cồng kềnh của những chiếc tàu hàng mang dấu hiệu « Cosco » là biểu tượng cho sự hiện diện của Trung Quốc ở một trong những ngõ vào châu Âu bằng đường biển. Một sự cát cứ lâu dài, theo các chuyên gia, cho dù chính phủ của tân Thủ tướng Tsipras không muốn nhượng lại cơ sở hạ tầng mang tính chiến lược này.

Gần hai tuần trước, cũng chính cảng Pirée đã được Thủ tướng phe bảo thủ mãn nhiệm, ông Antonis Samaras chọn lựa làm địa điểm chủ yếu cho chiến dịch tranh cử. Thủ lãnh của liên minh xã hội- bảo thủ, bao quanh là các quan chức Trung Quốc, đã tuyên bố khởi công công trường mở rộng cảng số 3, dự án đầu tư mới của Cosco trị giá 230 triệu euro.

Từ năm 2008, tập đoàn Trung Quốc thông qua chi nhánh Piraeus Container Terminal (PCT), được chuyển nhượng quyền quản lý hai cảng hàng hóa của Pirée. Cosco cũng là một trong những ứng viên muốn mua lại 67% phần vốn do Nhà nước Hy Lạp sở hữu trong công ty cảng Pirée (OLP). Thương vụ này sẽ giúp Cosco có quyền kiểm soát toàn bộ hải cảng chiến lược, nhất là các hoạt động vận chuyển khách, hàng triệu du khách hàng năm và các chuyến phà hàng ngày đến các hòn đảo.

Tham vọng này không kéo dài được bao lâu: vừa lên nắm quyền, chính phủ Tsipras đã loan báo – phù hợp với chương trình tranh cử trước đó – rằng Nhà nước vẫn là sở hữu chủ của OLP, « mang tính chiến lược để tái xây dựng hệ thống sản xuất của đất nước »« Việc Nhà nước kiểm soát các cảng là một trong những điều kiện của việc tái xây dựng này » - dân biểu đảng Syriza, Theodore Dritsas, từ hôm thứ Hai tuần trước đã trở thành Thứ trưởng Vận chuyển Hàng hải, trong khi tranh cử đã nhấn mạnh như trên.

Liệu Cosco có bị đe dọa trên lãnh địa đã chiếm được ? Thứ trưởng Dritsas tỏ ra mơ hồ, nêu ra trong cùng ngày « việc xem xét lại các hợp đồng với Cosco », và « viễn tượng rộng mở » trong việc hợp tác với Bắc Kinh. Đại sứ Trung Quốc là một trong những người khách đầu tiên được tân Thủ tướng Hy Lạp tiếp đón.
Trung Quốc tuần rồi cho biết « hết sức quan ngại », và hứa hẹn sẽ « cổ vũ chính quyền Hy Lạp bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc tại Hy Lạp, trong đó có Cosco ».

Ông George Xiradakis, cố vấn trong lãnh vực hàng hải phân tích : « Về mặt luật pháp, tôi khó tưởng tượng việc bãi bỏ các hợp đồng đã ký kết với Cosco. Và điều này cũng không có lợi cho chính phủ, khi tính đến trọng lượng của món đầu tư này – một trong những dự án quan trọng nhất trong những năm gần đây tại Hy Lạp ».
Ông nhắc lại, từ năm 2008, sự xuất hiện của Cosco đã đưa cảng Pirée ra khỏi « giấc ngủ mê », và « áp đặt được vai trò của cảng trong bản đồ hàng hải châu Âu, như một điểm đến không thể bỏ qua giữa phương Bắc và phương Nam ».

Chính phủ Samaras khoe rằng hoạt động container tại đây đã tăng gấp tám lần kể từ năm 2008. Cựu Thủ tướng đã nỗ lực tối đa trong quan hệ với Bắc Kinh. Ông đã đến thăm thủ đô Trung Quốc năm 2013, và đến mùa xuân vừa rồi đã đón tiếp Thủ tướng Lý Khắc Cường, hướng dẫn ông này đi thăm cảng Pirée.

Trên bến cảng do tập đoàn Trung Quốc quản lý, những cần cẩu mới đã được thiết trí để đẩy nhanh tiến độ bốc dỡ các container. Trong khu văn phòng của PCT, chi nhánh do thuyền trưởng Fu Cheng Qiu lãnh đạo, tiếp đón khách đến thăm là các bức ảnh xen lẫn đền Parthénon với Vạn Lý Trường Thành – hai nền văn hóa lâu đời mà ông Antonis Samaras chưa bao giờ muốn so sánh.

Nhà phân tích Xiradakis lo ngại : « Nhấn mạnh rằng Pirée là cửa ngõ để Trung Quốc xâm nhập châu Âu và vùng Balkan cũng là một lời mời đưa ra cho các nhà đầu tư trong những lãnh vực khác. Chính phủ Tsipras có thể làm cho những nhà đầu tư này chùn bước ».
Đã có những tập đoàn như Hewlett Packard hay Philip Morris đã chọn lựa cảng Pirée làm căn cứ ở Nam Âu.

Một chuyên gia hàng hải muốn giấu tên dự đoán: « Trung Quốc vẫn sẽ là một đối tác ưu tiên của Hy Lạp ». Từ khi Hy Lạp rơi vào khủng hoảng và Cosco xuất hiện, « OLP đã trở nên cạnh tranh hơn nhiều » - chuyên gia này khẳng định, nhấn mạnh đến những khó khăn đặt ra về các quy định của châu Âu trong cạnh tranh, sự độc quyền của Cosco về quyền sở hữu và quản lý hải cảng.

« Điều này là chưa từng thấy tại châu Âu » - Giorgos Georgakopoulos, chủ tịch nghiệp đoàn khuân vác khẳng định. Ông cũng tố cáo « các điều kiện làm việc bất bình đẳng giữa công nhân của Cosco và OLP » - công nhân có giờ giấc làm việc kéo dài hơn nhưng được trả lương ít hơn, tuy hai cầu cảng chỉ cách nhau có vài trăm mét.



No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts