X

Thursday, February 12, 2015

« SwissLeaks » : HSBC Thụy Sĩ chứa chấp nhiều nhà tài trợ cho Al Qaida


CSVN yêu cầu HSBC báo cáo vụ tài khoản Thụy Sĩ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu HSBC báo cáo các tài khoản Việt Nam ở Thụy Sĩ để kiểm chứng 'có bất hợp pháp hay không'.

Trước đó, Việt Nam đứng thứ 125 trong hồ sơ bị tiết lộ về các khách hàng của HSBC có tài khoản trong chi nhánh ở Thụy Sĩ.
Danh sách được một tổ chức phóng viên điều tra, ICIJ, công bố.
Dựa theo danh sách này, số lượng khách hàng liên quan Việt Nam có tài khoản tại HSBC Thụy Sĩ có 26 khách hàng. Trong số này, chỉ có 12% có hộ chiếu hay quốc tịch Việt Nam.
Toàn bộ số tiền của 26 khách hàng này là khoảng 37.5 triệu đôla. Trong đó, một khách hàng có số tiền cao nhất là 12.2 triệu đôla.
Báo Người Lao Động chiều 11/2 dẫn lời Cục trưởng Cục Phòng chống rửa tiền, Ngân hàng Nhà nước, Nguyễn Văn Ngọc nói đã yêu cầu HSBC Việt Nam báo cáo vụ việc.
Ông Ngọc nói mới chỉ nghe thông tin trên báo nhưng xem đây là vụ việc “nghiêm trọng”.
Ông nói cơ quan điều tra “sẽ kiểm chứng xem các tài khoản khách hàng cá nhân liên quan đến Việt Nam của HSBC có bất hợp pháp hay không rồi mới tính đến các bước tiếp theo.”
“Thông thường, với những vụ việc liên quan đến rửa tiền ở Việt Nam, Cục Phòng chống rửa tiền sẽ cân nhắc chuyển giao cơ quan điều tra nhưng vụ này được đánh giá là nghiêm trọng nên hiển nhiên, cơ quan điều tra phải vào cuộc.”
Tổ chức ICIJ, nơi công bố số liệu hôm 9/2, nhấn mạnh có những việc sử dụng hợp pháp tài khoản tại ngân hàng Thụy Sĩ.
“Chúng tôi không có ý định ám chỉ những cá nhân, công ty hay tổ chức có trong bảng Tiết lộ Thụy Sĩ ICIJ đã vi phạm luật pháp hay làm việc mờ ám,” tổ chức này nói.
'Giúp trốn thuế'
Trong khi đó, tại Anh, nơi HSBC là ngân hàng lớn nhất nước, ngân hàng bị cáo buộc giúp các khách hàng giàu có gian lận hàng triệu bảng Anh tiền thuế.
Chương trình Panorama của BBC xem hàng ngàn tài khoản từ ngân hàng cá nhân cao cấp của HSBC tại Thụy Sĩ do Herve Falciani tiết lộ hồi năm 2007.
Những tài liệu này cho thấy ngân hàng này đã giúp khách hàng trốn thuế và cung cấp các dịch vụ giúp những người muốn trốn thuế có thể tránh trước các luật định.
HSBC thừa nhận rằng một số cá nhân đã lợi dụng quyền được giữ bí mật của ngân hàng cá nhân cao cấp để không khai báo những tài khoản này. Nhưng nay ngân hàng này nói họ đã "thay đổi về cơ bản".
Các tài liệu, do Herve Falciani, chuyên gia máy tính làm việc cho HSBC tại Geneva đánh cắp vào năm 2007, trong đó có các chi tiết về hơn 100.000 khách hàng từ khắp nơi trên thế giới.
Các tài khoản ở nước ngoài không phải là bất hợp pháp, nhưng nhiều người sử dụng chúng để giấu tiền trước các cơ quan thuế. Và trong khi tránh thuế là hoàn toàn hợp pháp, nhưng cố tình giấu tiền để trốn thuế thì lại không.
Giới chức trách Pháp đã xem xét các dữ liệu bị đánh cắp và kết luận hồi năm 2013 là 99,8% công dân Pháp trong danh sách đó có lẽ là trốn thuế.





« SwissLeaks » : HSBC Thụy Sĩ chứa chấp nhiều nhà tài trợ cho Al Qaida
mediaMột chi nhánh ở Genève, Thụy Sĩ của ngân hàng HSBC. Ảnh chụp ngày 09/02/2015.REUTERS/Pierre Albouy


Thêm vào danh sách những người nổi tiếng trốn thuế, báo Le Monde cập nhật danh sách những khách hàng của HSBC, gồm những nhà buôn kim cương, những tỉ phú tài trợ cho hoạt động khủng bố của Al Qaida, những kẻ buôn vũ khí và rửa tiền từ các buôn bán ma túy. Báo Le Monde nhấn mạnh dưới dòng tựa trên trang nhất thông tin : « HSBC còn chứa chấp nhiều nhà tài trợ cho Al Qaida ».
Sự việc được phát hiện năm 2002, khi lực lượng đặc nhiệm Bosnia tấn công văn phòng một tổ chức tại Sarajevo. Ngoài vũ khí và chất nổ, họ tìm được một đĩa cứng với những thông tin được đặt tên « Lịch sử Oussama ». Trong danh sách 20 nhà tài trợ cho mạng lưới Al Qaida của cựu trùm khủng bố này, đặc biệt nổi bật nhiều tên tuổi tỉ phú Ả Rập Xê Út, đồng thời cũng là khách hàng của HSBC Thụy Sĩ. Họ được Oussama Ben Laden gọi là « Golden Chain ».

Theo danh sách trên, có bốn tên nổi bật : một hoàng thân Ả Rập Xê Út đã từng bảo vệ Ben Laden, một hoàng thân khác có vợ từng chuyển tiền cho một trong những tên khủng bố vụ 11/9 tại New York và Washington, cựu thủ quỹ của một tổ chức bình phong của Al Qaida và một chủ doanh nghiệp bị quân đội Mỹ tấn công nhà máy do nghi ngờ sản xuất vũ khí hóa học.

Sau vụ phát hiện danh sách tại Bosnia năm 2002 và bản báo cáo của « Ủy ban vụ tấn công 11/9 » năm 2003, HSBC biết rõ một số khách hàng Ả Rập Xê Út của mình nằm trong danh sách bị nghi ngờ tài trợ cho hoạt động khủng bố. Thế nhưng, ngân hàng này đã không có những biện pháp thỏa đáng với những khách hàng đầy nguy cơ trên và vẫn tiếp tục giữ quan hệ với họ. Chính vì thế, vài năm sau đó, nhiều tên tuổi nằm trong danh sách « Golden Chain »của Ben Laden vẫn nằm trong hồ sơ khách hàng của HSBC.

Cũng sau sự kiện khủng bố tang tóc 11/9, các ngân hàng quốc tế, trong đó có HSBC, đã họp với nhau để cam kết đưa ra những biện pháp chống những nhà tài trợ hoạt động khủng bố. Một trong những nguyên tắc được đưa ra là : « Bạn biết khách hàng của mình không ? ». Thế nhưng, những tỉ phú Ả Rập Xê Út của HSBC vẫn không bị đưa vào danh sách đen chính thức của Liên Hiệp Quốc.

Tháng 01/2015, một chuyên gia độc lập đã nộp một bản báo cáo mới lên Bộ Tư pháp Mỹ. Tài liệu này tập hợp những biện pháp mà HSBC đã thực hiện và kiểm chứng xem những biện pháp này có tuân thủ những cam kết mà ngân hàng đã đưa ra hay không. Dường như, người ta vẫn còn trách HSBC không biết rõ về khách hàng của mình.

Thời điểm cho hòa bình tại Ukraina
Vẫn liên quan tới thời sự châu Âu, đàm phán về khủng hoảng tại Ukraina sẽ diễn ra tại Minsk ngày hôm nay. Thông tin này đều được các báo điểm lần lượt dưới các dòng tựa : « Ukraina : nước Nga lê chân tới thượng đỉnh Minsk » trên tờ Libération, « Thượng đỉnh Minsk có thể làm đóng băng xung đột tại Ukraina » trên tờ Les Echos, và « Chiến tranh hay hòa bình : số phận của Ukraina được đàm phán tại Minsk » trên trang nhất của Le Figaro.

Cũng trên trang nhất Le Figaro, bài xã luận nhận định rằng đây chính là thời điểm để tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Ukraina. Vì tình hình hiện nay đã ở mức gay go và nếu các cuộc thương lượng thất bại sẽ mở ra một cuộc leo thang quân sự với những hậu quả nặng nề. Điều này cũng giải thích sự căng thẳng xung quanh việc chuẩn bị cho Thượng đỉnh Minsk diễn ra ngày hôm nay tại Belarus. Các bên tham gia sẽ giữ áp lực tối đa : Liên hiệp châu Âu sẵn sàng mở thêm một loạt trừng phạt mới ; Washington vẫn giữ khả năng trang bị vũ khí cho Ukraina ; Nga và phe ly khai Ukraina thì đang mở rộng các khu vực chiếm đóng.
Biện pháp hòa giải của Pháp và Đức có công lật tẩy lá bài của Tổng thống Putin. Quyết định về số phận miền đông Ukraina sẽ được đưa ra tại Matxcơva chứ không phải tại nơi nào khác. Từ nhiều tuần nay, nhờ viện trợ quân sự của Matxcơva, phe ly khai Ukraina đã chiếm được nhiều vùng đất mới nơi có nhiều cơ sở hạ tầng mà Nga quan tâm (như giao lộ đường sắt, cảng thương mại, nhà máy thép, mỏ than, nhà máy điện) và những khu vực này cho phép nối vùng Donbass ly khai với bán đảo Crimée bị sáp nhập vào Nga.

Cho tới nay, người đứng đầu điện Kremlin vẫn song song tiến hành cuộc chiến hai mặt : một bên là những diễn văn phòng vệ, thậm chí là hòa bình, bên cạnh đó là những hoạt động quân sự ngụy trang. Nhưng, thời điểm này không còn chỗ cho lá bài hai mặt này. Nếu cuộc thương thảo thất bại, Mỹ và một số nước châu Âu sẽ cung cấp vũ khí cho Kiev, và khiến Ukraina chìm trong cuộc xung đột lâu dài mà ít có cơ hội chiến thắng ; Nga sẽ lún sâu trong suy thoái kinh tế và chế độ độc tài ; khối NATO sẽ sát gần biên giới với « khu vực Nga ».


Bài báo kết luận hòa bình tại châu Âu là việc của người châu Âu. Nhưng nếu hai nước Pháp và Đức thất bại tại Minsk, người Mỹ sẽ nhảy vào kiểm soát an ninh tại châu lục này. Vladimir Putin đang đứng trước lựa chọn lịch sử.






WB liệt 8 dự án ở VN vào 'danh sách đen'
  • 11 tháng 2 2015
Việt Nam hiện là một trong các đối tác vay vốn lớn nhất của Ngân hàng Thế giới

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố 8 dự án sử dụng vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) tại Việt Nam bị liệt vào 'danh sách đen' do chậm trễ về giải ngân và tiến độ thực hiện.
"Số lượng các dự án trong danh sách đen tăng lên, và các dự án này diễn biến ngày càng chậm”, ông Keiko Sato, giám đốc mảng đầu tư của WB được Thời báo Kinh tế Sài Gòn (TBKTSG) dẫn lời nói tại một cuộc họp ở Hà Nội hôm 9/2.
Một trong các dự án được nêu tên bao gồm dự án Giao thông đô thị TP.Hà Nội, với thời gian bị đưa vào danh sách đen là 60 tháng.
Dự án này chỉ mới giải ngân được 30%, trong khi đã thực hiện được 7 năm, TBKTSG cho biết.
Tiếp theo là dự án Hiện đại hóa quản lý thuế, chỉ mới giải ngân được 2% trong gần 7 năm, bị đưa vào danh sách đen trong 34 tháng.
Một dự án khác là Dự án Phát triển năng lượng tái tạo, giải ngân được 29% trong hơn 5 năm, bị đưa vào danh sách đen trong 27 tháng.
Các dự án còn lại bao gồm dự án Hiện đại hóa khu vực tài chính và quản lý thông tin, Đại học Việt Đức, Hỗ trợ quản lý rác thải, Quản lý rác thải công nghiệp và Hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị dự án, theo TBKTSG.
Tuy nhiên, theo báo cáo được công bố hôm 4/2 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc giải ngân ODA tại Việt Nam đang có "những cải thiện đáng kể".
Số lượng các dự án trong danh sách đen tăng lên, và các dự án này diễn biến ngày càng chậmÔng Keiko Sato, giám đốc mảng đầu tư của Ngân hàng Thế giới
Theo đó, giải ngân ODA trong năm 2014 đã đạt 5,6 tỷ đôla, cao hơn 9% so với năm 2013.
Đây cũng là mức cao nhất từ trước đến nay, theo kết luận báo cáo được truyền thông trong nước dẫn lại.
Việt Nam hiện là một trong các đối tác vay vốn lớn nhất từ WB, chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ và châu Phi, với tổng cộng 52 dự án tính trong năm 2015 và tổng mức vốn cam kết 9,7 tỷ đôla.
Đứng thứ nhì về tham nhũng
Trước đó, trong một báo cáo hồi cuối tháng Một, WB cho biết Việt Nam xếp thứ nhì trong danh sách đối tác vay vốn của ngân hàng này về tham nhũng.
Với 189 khiếu nại về tham nhũng, Việt Nam chỉ xếp sau Ấn Độ, với 306 khiếu nại.
Số vốn liên quan tới các khiếu nại này tại Việt Nam lên đến 11,3 tỷ đôla, theo WB.
Các lĩnh vực có khiếu nại bao gồm giao thông vận tải, thông tin truyền thông, nông nghiệp, cấp nước, năng lượng.
"Có thể con số này chưa phản ánh hết hoàn toàn sự thật, nhưng là điều đáng suy ngẫm", ông Anders Hjorth Agerskov, đại diện của WB, nói tại hội nghị công bố báo cáo ở Hà Nội.
Cũng tại buổi họp này, Phó tổng thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng được báo trong nước dẫn lời cho biết Việt Nam đã nhận khoảng 80 tỷ đôla vốn ODA trong 30 năm qua.
"Đây thường là những dự án lớn, phức tạp về kỹ thuật, thực hiện trong thời gian dài với nhiều bên liên quan, vì thế dễ xảy ra các hành vi tham nhũng, gian lận”, ông Lượng được dẫn lời nói.



 









No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts