X

Friday, February 20, 2015

Ấn Độ chi 16 tỷ đô la đóng tàu đối phó với Trung Quốc

 
Đăng ngày 19-02-2015

Ấn Độ chi 16 tỷ đô la đóng tàu đối phó với Trung Quốc

media
Tàu chiến lớp G của Hải quân Ấn Độ ( http://indiannavy.nic.in)

Chính quyền New Delhi vừa bật đèn xanh cho một kế hoạch đóng thêm 7 chiến hạm. Cùng lúc, nội các của Thủ tướng Narendra Modi cũng thông qua một kế hoạch khác, trị giá 8 tỷ đô la, nhằm trang bị cho nước này thêm 6 chiếc tàu ngầm nguyên tử. Theo giới quan sát, ngoài mục tiêu phát triển ngành công nghiệp sản xuất vũ khí trong nước, Ấn Độ còn muốn đối phó với Trung Quốc đang ngày càng có hành động quyết đoán hơn, kể cả tại vùng Ấn Độ Dương.

Theo tiết lộ của một quan chức cao cấp Bộ Quốc phòng Ấn Độ với hãng tin Pháp AFP vào hôm nay, 19/02/2015, quyết định đóng thêm chiến hạm đã được thông qua nhân cuộc họp ngày 15/02 vừa qua của Ủy ban An ninh thuộc chính phủ Ấn Độ. Theo kế hoạch này, bảy hộ tống khu trục hạm tàng hình sẽ được đóng tại các nhà máy trong nước. 

Bốn chiếc sẽ do xưởng Mazagon Docks ở Mumbai sản xuất, và ba chiếc còn lại được giao cho nhà máy Garden Reach tại Kolkata. Nhà máy thứ hai này chính là nơi đang sản xuất tàu tuần tra cho Việt Nam. 
Bên cạnh đó, theo nhật báo Times of India, Ủy ban An ninh của chính phủ Ấn Độ cũng đã chấp thuận một kế hoạch 8 tỷ đô la khác, nhằm trang bị cho quân đội nước này sáu tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. 

Theo AFP, các quyết định nói trên của chính quyền New Delhi nhằm hai mục tiêu rõ rệt. Trước hết là thu hẹp khoảng cách đã trở nên rất lớn giữa Hải quân Ấn Độ với Hải quân Trung Quốc mà năng lực tác chiến đã được nâng cao đáng kể. Ngoài ra, các đơn đặt hàng này đã cụ thể hóa chủ trương của Thủ tướng Modi đẩy mạnh sản xuất vũ khí trong nước. 
New Delhi vừa phải đối phó với người anh em thù địch là Pakistan, vừa phải dè chừng láng giềng Trung Quốc, bị tố cáo là đang thực hiện chiến lược « chuỗi ngọc trai », tức là liên kết với các nước trong vùng để cho Hải quân Trung Quốc quyền sử dụng một loạt hải cảng chung quanh Ấn Độ Dương. 

Sự kiện hai chiếc tàu ngầm Trung Quốc xuất hiện trong vùng biển Sri Lanka vào cuối năm ngoái đã khiến Ấn Độ hết sức quan ngại vì New Delhi luôn luôn xem Sri Lanka là quốc gia nằm trong phạm vi ảnh hưởng của Ấn Độ.
__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts