So sánh
Asia và Paris By Night
Tiếp nối ánh sao mai dẫn đường
chỉ lối “Anh Là Ai” và “Việt Nam Tôi Đâu” của nhạc sĩ Việt Khang từ trong
nước, thì ngay tại hải ngoại, tiếng kêu gọi“Hãy biết yêu quê hương Việt
Nam! Hãy đứng lên cháu con Rồng Tiên! Đừng thờ ơ! Đừng làm ngơ! Triệu con
tim cùng bước tới! Chúng ta là dòng giống Lạc Hồng” là những lời nhạc
trong bài “Triệu Con Tim Một Tiếng Nói” của nhạc sĩ Trúc Hồ, đang đi vào
con con tim, vào khối óc của từng người con dân yêu nước Việt Nam. Nó đang
thấm dần vào thớ thịt đau nhức của hơn 80 triệu dân quốc nội, và nó đang
chuyển vận sóng gào vào dòng máu lưu đày của mấy triệu người Việt lưu vong
hải ngoại. Hãy tìm xem cuốn Asia 71 này để cho lòng yêu nước của chúng ta
được trỗi dậy đối với non sông, để hận thù của chúng ta được nung sôi đối
với quân thù, và để hiểu biết ý nghĩa của tiêu khiển không phải là phủi rủ
sau khi coi xong một màn diễn văn nghệ mà nó có giá trị sâu đậm gắn chặt
với vận mệnh quê hương.
Đừng tưởng văn nghệ là tiêu khiển, thậm chí việc câu cá cũng ấp ủ trong tâm tư một sứ mệnh cao cả
đối với tổ quốc dưới thời binh đao, bằng chứng Trần Cao Vân đã câu cá đợi
chờ vua Duy Tân để bàn tính việc cứu nước.
Nguyễn Ngọc Ngạn (NNN) và Nguyễn Cao Kỳ Duyên (NCKD) đã lao đầu vào
sân khấu văn nghệ, rồi vì không biết “vô tình” hay “cố ý”, đã đặt sai mục
đích văn nghệ, làm trò cười cho những người thuộc tầng lớp trí thức, nhất
là trước đại chúng người Việt tị nạn Cộng sản tại hải ngoại mà họ luôn đặt “ý
thức tị nạn” và “lập trường quốc gia” trong thời gian đang lưu lạc tạm bợ
xứ người. Họ cười có, chê bai có, chửi có, mắng nhiếc có, văng tục có, v.v.
Bàn về sự việc “Vô tình” của NNN: Ông ta đã lầm tưởng văn nghệ
chỉ đem lại cho khán thính giả vài nụ cười toe toét trên môi sau những ngày
làm lụng cực nhọc. Sau khi hạ màn, các tiết mục tiêu khiển cũng vừa xong,
ai về nhà nấy. Nhưng cuối cùng thì sao? Sự việc “vô tình” vì thiếu nhận
thức trong lĩnh vực truyền thông của đám NNN và Thúy Nga Paris By Night
(Thúy Nga Về Đêm) đã là một khe hở cho đảng CS lòn ý thức chính trị vào để
tư tưởng hóa người dân. Thúy Nga – 40, chủ đề Mẹ là một tiêu biểu. Thế mới
nói, Cộng sản khôn ngoan hơn NNN nhiều!
Bàn về sự việc “Cố ý” của NNN: Nếu NNN hiểu rằng văn nghệ là
một lĩnh vực của truyền thông, thì NNN đã cố giúp cho đảng CSVN để tuyên
truyền cho chúng.
Do vậy, dù NNN vô tình hay cố ý, NNN rất khó bàn cãi, giải thích
cùng người Việt quốc gia tị nạn Cộng sản tại hải ngoại. NNN chỉ có múa lưỡi
đôi chối vài lời để biện bạch cho việc làm tay sai của mình thôi!
Xin được điểm qua một vài sự
kiện đã xảy ra trong quá khứ: Trước đây, qua cuộc phỏng vấn mờ mắt, em phết anh
tô giữa Hoàng Anh và NNN phổ biến trên youtub, NNN còn kết án rằng: “Văn
Hóa Việt nặng về đả kích!”. Rất nhiều bài viết đã chỉ trích lời nói hồ đồ
này của NNN, một trong những bài chỉ trích đó là bài “Khi Emxi Nguyễn Ngọc
Ngạn giở thủ đoạn nguỵ biện (bài 2) - 29/4/2012” của Trần Kiên Cường. Qua
bài viết, tác giả Trần Kiên Cường đã mạnh mẽ phê phán hành động vô thức đầy
tác hại của NNN qua những màn diễn tuồng trên sân khấu Thúy Nga Về Đêm. Nhưng
cũng xin có thêm vài lời về công lao “20 năm chú phục vụ làm được rất
nhiều điều cho cộng đồng” mà anh hề NNN được Hoàng Anh tự đề ý cao ca
ngợi một cách trơ trẽn. Lạ chăng, 20 năm phục vụ cho
cộng đồng người Việt hải ngoại là 20 năm NNN phát trò hề đến từng người
hòng làm nhụt chí, băng hoại lập trường
dân tộc, làm lắng dịu chí hướng đấu tranh, xóa tan nỗi tủi nhục mất nước,
làm nguôi ngoai thân phận tha hương của mỗi một người Việt tị nạn Cộng sản
tại hải ngoại. Ấy phải chăng là “công của Nguyễn Ngọa Ngạn” trong suốt 20
năm trên sân khấu của Thúy Nga Về Đêm dàn dựng. Cái “công” này của NNN đối
với cộng đồng vì đã ru những vị thành niên, lớp trẻ tiếp tục ngủ vùi theo
tiếng ầu ơ ấu thơ trong nôi giữa màn đêm Paris thiếu hẳn ánh sáng? Thiết
tưởng lớp cha chú trong cộng đồng người Việt tỵ nạn CS hải ngoại nên cảm ơn
emxi NNN, NCKD và Paris Về Đêm đã có công giáo hóa cho con em của mình
thành những đứa vùi đầu trong màng âm thanh dục vọng vô vị, quên bẵng chính
mình, hoặc thành những con người không xương sống, dễ uốn nắn léo lường,
mặc cảm với thời cuộc. Có nên không?
Tác hại hơn nữa, sau khi cuốn Thúy Nga Về Đêm 99 ra đời, đảng CSVN
và báo chí Công an Thành phố trong nước hết sức khen thưởng tán dương NNN và
Thúy Nga Về Đêm đã mang lại cho đảng những thành công tuyệt diệu. Phải chăng, đối với Cộng sản Việt Nam, một
lời thuyết trình của Emxi NNN hoặc một màn diễn trong Thúy Nga Về Đêm 99 có
giá trị bằng hàng triệu đảng viên, hàng vạn lời nói của chúng truyền ra hải
ngoại về chính sách tự do gấp ngàn lần thứ tự do của các nước tư bản Tây
phương; để từ dó chúng mặc sức ly tán, nhục mạ trung tâm và nghệ sĩ của
Asia như tin đã loan trên trang Người Việt số ra ngày Saturday, 06 October 2012,
10:01 với tựa đề “Thúy Nga Paris Làm Bẽ Mặt Trung Tâm Asia”?
“Văn Hóa Việt Nặng Về Đả Kích” đã là tựa đề của bài này tôi đã khởi
sự viết cách đây mấy tháng nhưng đã tạm đình hoãn vì có tin loan rằng NNN
đã giới thiệu cho hai ca sĩ Quốc Khanh và Đan Nguyên ca hai bản nhạc Anh Là
Ai cùng Việt Nam Tôi Đâu của Việt Khang. Điều này tôi cũng lấy làm vinh dự
cho NNN tưởng đâu đã rời bỏ trung tâm Thúy Nga Về Đêm, quay lại đứng cùng
chiến tuyến với tập thể Người Việt Quốc gia đối đầu cùng CS để lo chung cho
đại cuộc. Ai ngờ NNN vẫn chứng đâu tật đó, nên buộc tôi phải cầm lại cây
bút, lôi ra viết tiếp bài này đặt lại tựa đề khác là “Asia Và Paris By
Night” cũng chỉ một đề tài ngắn ngủi: Đó là, MC (Emxi) cũng có
nhiều loại MC. Những MC như Nam Lộc, Việt Dũng, Thùy Dương, Ngọc Đan Thanh,
Dương Nguyệt Ánh thì mỗi chữ từ miệng của các vị phát ra có dáng dấp hồn
thiêng sông núi, mang chuyển hình ảnh quê hương, gởi gắm nỗi ưu tư khi tổ
quốc đang lâm nguy, chứa chấp tình yêu quê hương dân tộc, truyền chuyển âm
thanh khổ não đọa đày của người dân thấp cổ bé miệng trong nước đến với thế
giới, và bao trùm vũ khí đấu tranh giành lại Hoàng Trường Sa trước nạn xâm
lăng của Đại Hán.
Ngược lại, MC Nguyễn Ngọc Ngạn, Nguyễn Cao Kỳ Duyên thì mỗi một lời
nói phát ra chỉ là những trò đùa, giễu cợt, được bán ra mỗi chữ lấy được
một đồng xu để kiếm sống; hoặc mang tính
ngụy tạo truyên truyền dối trá để nói thay cho chính quyền Hà Nội (thể hiện
rõ ràng qua Paris By Night 40 chủ đề Mẹ); để mê hoặc mỗi một người dân hải
ngoại mà Hà Nội không xuể làm.
Tôi hoàn toàn không kết án NNN
và NCKD là Cộng sản, nhưng tôi chỉ muốn nói những việc làm của họ ngược lại
với lợi ích và đường hướng của cộng đồng Người Việt tỵ nạn CS tại hải
ngoại.
Hãy so sánh hai cuốn DVD của hai trung tâm Asia và Paris về đêm vừa
mới được phát hành để thấy Paris By Night ngựa theo đường cũ:
a)
Đối với
Asia: Ngoài những bộ DVD nặng tình quốc gia dân tộc
như Người Lính, Lá Thư
Từ Chiến Trường,
Anh Không Chết Đâu Anh, Cánh Hoa
Thời Loạn v.v., thì cuốn Asia 71 vừa mới phát hành
sau này, tôi đã thấy rõ mỗi ca sĩ trên sân khấu Asia là một chiến sĩ đang
xông pha ngoài chiến trận. Giọng ca của họ rất ấm cúng, hào hùng, đầy khí
phách hiên ngang, cao ngất, uy dũng như đang hòa mình vào Triệu Con Tim
cùng Một Tiếng Nói. Xem những cuốn DVD của Asia, chúng ta còn thấy những
hình ảnh của khán giả bên dưới rơi lệ như đang khóc cho quê hương tan tác,
đang tủi cho dân tộc bi thảm, đang buồn cho số phận lưu đày. (Mở ngoặc để
nói thêm, điều đáng lưu ý một cách rất buồn ở cuốn Asia-71 này là vì có sự
xuất hiện của hạng người đón gió trở cờ, chàng hảng
hai chân như Trịnh Hội đã làm cho giá trị của cuốn DVD giảm sút. Tôi không hiểu Asia mang Trịnh Hội về lại làm
gì để tự làm mất giá trị của mình thật quá uổng.)
b)
Còn đối
với Paris By Night thì sao? Tuy trung tâm này đã ra rất nhiều dĩa DVD so
với Asia. Từ cuốn Paris 40 mang chủ đề “Mẹ” man trá, rồi mới đây cuốn Paris
101 có chủ đề “Lụa” kỳ quái, tôi rất ngạc nhiên tự hỏi mình rằng: Nhìn về
Việt Nam biết bao nhiêu chủ đề bức
thiết để đặt: Hình ảnh
ải Nam Quan, thác Bản Giốc đã mất; vịnh Hạ Long đang thu hẹp dần, Hoàng
Trường Sa đang bị chiếm lấy, vùng Bô xít Tây nguyên tan hoang, cụ già xin ăn,
trẻ em bỏ học đào rác kiếm sống, giới nữ bán trinh nuôi mẹ, lớp trai cướp
giựt trợ cha, tụi Tàu thâm ác mang hàng ngàn thứ độc tố sang tràn lan đất Việt
cố giết tận gốc rễ con dân mình, vv, tại sao NNN và Paris chẳng tìm ra một
chủ đề liên quan mà phải chọn “Lụa” vô
duyên quá thế? Đi sâu hơn vào cuốn DVD Paris Lụa, mới thấy nội dung vô vị
của nó. Những ca sĩ trong cuốn DVD Lụa này ca với giọng hát éo éo rên rỉ
như ma trơi. Nghe các ca sĩ hát eo éo mà tôi hình dung như những hồn ma hiện về réo rắt than thở nửa khuya, hoặc là những
âm thanh oán
than khổ não của loài quỷ nhập tràng oan khiên vọng lên từ địa ngục
! Chao ôi, nghe mà não nề bi đát
trần ai ! Hầu như bản nhạc và ca sĩ nào ở trong DVD này cũng đều vậy cả ! Yếu tố này khiến tôi rùng mình nhớ lại lời tuyên truyền
của Việt Cộng: “Tôn giáo là thuốc phiện, âm nhạc nghệ thuật là ru ngủ”. Thế
thì tại sao trước 30/4/75, tất cả những bài ca lưu hành trong quân đội giải
phóng miền Nam và trên các đài phóng thanh từ Hà Nội đều cùng một giọng điệu
quyết chiến quyết thắng như là “Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây” hoặc “Như
Có Bác Hồ Trong Ngày Vui Đại Thắng”, mà chẳng có bài nào “anh yêu em, em
yêu anh” cả? Việt Cộng còn khôn ngoan hơn Paris By Night vì Việt Cộng biết
áp dụng âm nhạc theo thời thế, còn Paris By Night thiếu khôn ngoan nên áp
dụng âm nhạc sai thời điểm; đó là ru con ngủ trong lúc nước đang mất, nhà
đang cháy, phận đang lưu vong !
Sau những màn trình diễn được dàn dựng, khán thính giả buộc phải
nhếch mép cười một cách miễn cưỡng gọi là “ủng hộ tinh thần Emxi và ca sĩ”
trước sân khấu Paris. Tôi chẳng
biết họ đang mất thời gian xem tuồng Paris và cười vui hay đang khóc buồn
dưới khán bệ ? Thật ra, có ai trong những khán thính giả này, trên
tuyến nhãn quang của họ đang hướng tới xem coi những gì đang xảy ra, họ đâu có biết đã bị sân khấu
Paris ngăn chắn? Và, bên sau lưng sân khấu ấy là một dân tộc gần chết, một
quê hương đang mất, mà họ cần phải biết phải nghe trong khi họ còn mang một
trách nhiệm đối với quê hương đất nước và dân tộc của mình bởi vì họ chưa
thể chối bỏ rằng họ chẳng còn là giống dân Lạc Việt ! Thật thế, khi họ đã chối bỏ con dân Việt Nam thì khi đó họ
mới có quyền thờ ơ với quốc gia dân tộc. Ngày nào họ còn mang tên Việt, ăn
cơm Việt, uống nước Việt, nói tiếng Việt, thì họ không có quyền thờ ơ với
giang sơn Tổ quốc của mình ; ngoại trừ những kẻ phản bội, hẳn cần mang ra đánh nát đầu!
Giọt nước mắt nào của khán giả rơi rớt cho quê hương đang đọa đày khi họ bị “sân khấu nghệ thuật Paris Về
Đêm” che lấp?
Hoan hô Trung tâm Asia, nhạc sĩ
Trúc Hồ, các MC và toàn bộ ca sĩ cộng tác Asia. Asia 71 ra đời như một đòn
bẫy hất tung đám vô nhân Việt Cộng. Cộng sản Việt Nam hiện đang nhào lộn
nhảy nhót hung hăng trên đám lửa hồng. Chúng căm thù, la ó, ngăm nghe kể cả
từng ca sĩ nghệ sĩ tham gia trong cuốn Asia 71 không cho họ về Việt Nam
trình diễn. Đã quá rõ ràng Asia đã đánh trúng tử huyệt của đảng CSVN, đánh
trúng ngay vào đầu Tiên sư của chúng ! Vậy, báo Công An Thành Phố nên phải
đính chính lại rằng: “Asia 71 đã làm bẽ mặt Thúy Nga Paris !” Phải không
nào?
Sau khi xem vài màn trong DVD “Lụa” của Paris, tôi tự hỏi mình:
Chúng ta hiểu và biết gì
về quê hương dân tộc ở cách xa nửa vòng trái đất sau khi xem xong những
cuốn DVD Paris Về Đêm như thế này? Phải chăng, xem Paris By Night là tự hủy
diệt trái tim biết yêu thương nòi giống của mình thành vô cảm, là tự làm chai lì sự nhận thức của mình thành vô ý, là tự
phủ lớp sương dày đặc vào não bộ của mình thành vô minh, là tự khoác cho
mình một chiếc áo lông thú thành vô loại, hoặc tự phủ nhận chính mình chẳng còn là con người Việt Nam?
Hy vọng, con em của chúng ta sau này đừng có u mê đi theo con đường
MC NNN, NCKD và Paris Về Đêm, mà ít nhất phải sáng suốt để nhận định về ý nghĩa
của âm nhạc nghệ thuật rằng, MC văn nghệ
trong thời bình là cách thức bảo tồn và làm đẹp nét văn hóa; còn MC văn
nghệ trong thời loạn lạc nguy biến thì phải đóng vai trò tuyên truyền, sử
dụng nó như một vũ khí phát động lòng dân cùng nhau chống giặc thù bảo vệ
non sông; thì khi đó nét đẹp của nền âm nhạc nghệ thuật mới được gọi
là tồn tại mãi mãi đứng trong lĩnh vực văn hóa Việt.
Theo quan điểm của tôi, Thúy Nga Về Đêm chỉ có “giá trị về đêm cho
ma dẫn lối” để tiêu khiển cho những kẻ lao công mệt xác vì vất vả làm lụng cả
ngày không ngủ được, chứ hoàn toàn không có giá trị để san sẻ cùng những
con người lao trí bởi những nỗi thống khổ với quê hương đất nước mà băn khoăn
trằn trọc đêm không yên giấc. Thế thì Paris Về Đêm cùng Em-xi của họ có tư
cách gì sánh được với Asia mà đám Công an Thành phố Cộng sản dám mang ra so
sánh?
Hoài Nam
31.1.2013
Hoàng Sa là đâu hở Ngoại?
|
No comments:
Post a Comment
Thanks for watching