X

Saturday, May 31, 2014

Nhật hỗ trợ Việt Nam, Philippines bảo vệ lãnh hải và không phận - Một liên minh mới sắp ra đời




From: tranquangdieu
Subject: Nhật hỗ trợ Việt Nam, Philippines bảo vệ lãnh hải và không phận - Một liên minh mới sắp ra đời
Date: Sat, 31 May 2014 06:24:44 +0700

"Tuyên bố chung Mỹ, Úc, Nhật
Trước đó vài giờ hãng tin Kyodo cho biết Bộ trưởng quốc phòng ba nước Australia, Nhật Bản và Mỹ đã nhất trí phản đối mọi mưu đồ hòng thay đổi hiện trạng bằng vũ lực trong một tuyên bố chung. Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có nhiều hành xử quyết đoán trên Biển Hoa Đông và Biển Đông.


Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera (phải) 


cùng hai người đồng cấp Australia David Johnston và Mỹ Chuck Hagel. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Khi thảo luận tới vụ các chiến đấu cơ của Trung Quốc bay gần bất thường máy bay thuộc Lực lượng Phòng vệ của Nhật Bản gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera với 2 người đồng cấp Australia, Mỹ - lần lượt là David Johnston và Chuck Hagel - "đã bày tỏ phản đối mạnh mẽ đối với việc sử dụng vũ lực hay cưỡng ép hòng đơn phương thay đổi hiện trạng trên Biển Hoa Đông và Biển Đông."

"Hôm 28/5 Chủ tịch Ủy ban quan hệ đối ngoại về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin tuyên bố trong cuộc hội kiến với Chủ tịch nước VN Trương Tấn Sang tại Hà Nội rằng: Hoa Kỳ ủng hộ những biện pháp giải quyết tranh chấp bằng phương thức hòa bình của Việt Nam và nêu rõ, thay mặt Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ, TNS sẽ lên tiếng tại Diễn đàn Shangri-La (Singapore) sắp tới để bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông và những động thái khiêu khích của Trung Quốc, đặc biệt là việc đâm chìm tàu cá, gây thiệt hại cho ngư dân Việt Nam vừa qua, đồng thời sẽ tiếp tục bày tỏ quan điểm này với các nước châu Âu và nhiều nước khác trên thế giới."

Trần Quang Diệu:

Tại đấy, 3 ông Bộ trưởng Quôc phòng Mỹ, Úc, Nhật đã siết chặt tay nhau thể hiện tinh thần liên minh Quốc phòng để ổn định hòa bình, nhắm vào việc tố cáo Trung Quốc gây hấn, khiêu khích, tạo ra tình trạng căng thẳng, nguy hiểm tại biển đông. Tuy nhiên, lúc nào thì họ cũng kêu gọi "những biện pháp giải quyết tranh chấp bằng phương thức hòa bình"?

Vậy, trong chúng ta, có những ai (nhất là đang sống tại Mỹ, tại Úc và tại Nhật), có kế hoạch gì hay hơn những thái độ mà Mỹ, Nhật, Úc, Việt Nam v.v... đã và đang ứng xử thì cứ thử đề nghị thẳng vào Văn phòng các Bộ Quốc phòng nói trên (nghĩa là húc đầu vào nhau khai hỏa hay cần phải nỗ lực tìm kiềm những giải pháp hòa bình?) để người ta có thể nghe theo mình!?

Tôi có cảm nhận thực tiễn nhất là câu sau đây của ông Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe: 

"Chúng ta đang ở trong thời đại mà không còn bất kỳ một quốc gia nào đủ khả năng tự bảo vệ nền hòa bình của chính mình”.



To: tudo-ngonluan
Date: Fri, 30 May 2014 23:46:51 +0200
Subject: [tudo-ngonluan] Nhật hỗ trợ Việt Nam, Philippines bảo vệ lãnh hải và không phận - Một liên minh mới sắp ra đời

 

Nhật hỗ trợ Việt Nam, Philippines
bảo vệ lãnh hải và không phận
·         PSN 30.5.2014 | Lê Nguyên tổng hợp
Trong bài phát biểu mang tính dẫn đạo dành riêng cho vị khách mời danh dự của Diễn đàn Shangri-La (Singapor) tại phiên khai mạc vào chiều ngày 30.5, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhấn mạnh về sự cần thiết của việc tất cả các nước phải tôn trọng luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại Shangri-La - Ảnh: AFP

Một cách gián tiếp Thủ tướng Shinzo Abe nhắn với Trung quốc rằng : Chính quy định của luật pháp đảm bảo cho sự ổn định khu vực châu Á - Thái Bình Dương, vì vậy, các nước cần tôn trọng luật pháp quốc tế, tránh sử dụng vũ lực và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

Hỗ trợ ASEAN nhất là Việt Nam và Philippines
Ông cũng kêu gọi sớm thành lập Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc, cũng như việc thực thi hiệp ước hồi năm 2007 được ký kết bởi Bắc Kinh và Tokyo nhằm tránh để xảy ra các vụ đụng độ do sơ ý giữa tàu thuyền và máy bay hai nước.


Đề cập tới những tranh chấp gần đây giữa Trung quốc với Việt Nam và Philippines, Thủ tướng Nhật tuyên bố: Nhật Bản sẽ “hỗ trợ hết mình” cho các quốc gia Đông Nam Á - nhất là Việt Nam và Philippines - bảo vệ lãnh hải và không phận. Và rằng : “Chính phủ Nhật Bản ủng hộ mạnh mẽ nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho tranh chấp trên biển Đông của Philippines. Chúng tôi cũng ủng hộ nỗ lực giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại của Việt Nam”.

Liên minh mới đáp trả hung hăng của Trung quốc
Thủ tướng Shinzo Abe công khai vai trò tiên phong của Nhật bản cho nền hòa bình tại châu Á và thế giới trở thành vửng chắc hơn. Trong đó liên minh Tokyo - Washington là nòng cốt cho sự đảm bảo an ninh khu vực.  Ngoài ra, ông Shinzo Abe còn khẳng định Tokyo đang tìm cách thiết lập quan hệ đối tác với các quốc gia châu Á, bao gồm Úc, Ấn Độ và các nước thành viên ASEAN.

Tuyên bố vừa nêu xác nhận nguồn tin tờ China Topix của Mỹ nói rằng Mỹ đang trong tiến trình xây dựng một khối đồng minh an ninh mới ở châu Á-Thái Bình Dương để đáp trả lại những hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông. Khối đồng minh mới sẽ bao gồm Philippines, Việt Nam, Úc và Nhật Bản. Truyền thông Philippines tiết lộ thêm rằng Washington còn muốn Singapore và Thái Lan gia nhập khối đồng minh mới này, trong khi chỉ động viên Malaysia làm đối tác chiến lược. Trước đó, Trung Quốc cũng đã lên tiếng phản đối bất kỳ những khối đồng minh quân sự nào trong khu vực.

Quyền phòng vệ tập thể
Để thực thi những mục tiêu vừa tuyên bố, Nhật bản cần sửa đổi điều 9 trong hiến pháp hòa bình thời hậu Thế chiến thứ II. Ngay tại Diễn đàn này ông Shinzo Abe đã không ngại ngần công bố kế hoạch cho sự sửa đổi ấy để quân đội Nhật có thể thực thi nhiệm vụ hỗ trợ đồng minh bị tấn công mà Thủ tướng Nhật gọi là Quyền phòng vệ tập thể. Ông Shinzo Abe tuyên bố rằng : “Chúng ta đang ở trong thời đại mà không còn bất kỳ một quốc gia nào đủ khả năng tự bảo vệ nền hòa bình của chính mình”. “Nhật là một quốc gia phụ thuộc lớn vào nền hòa bình và sự ổn định của cộng đồng quốc tế và Nhật mong muốn hoạt động tích cực hơn cho hòa bình thế giới”.

Tờ Sydney Morning Herald cho hay trong phiên phát biểu ngày mai (31/5) Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston dự kiến sẽ lên tiếng ủng hộ động thái của Thủ tướng Abe nhằm quảng bá hình ảnh Nhật Bản như một đối trọng với Trung Quốc trong khu vực. Ông Johnston sẽ tuyên bố: “Úc hoan nghênh nỗ lực tái thẩm định các chính sách về an ninh và quốc phòng của Nhật vì điều này có thể đóng góp lớn hơn cho hòa bình và an ninh khu vực”.

Tuyên bố chung Mỹ, Úc, Nhật
Trước đó vài giờ hãng tin Kyodo cho biết Bộ trưởng quốc phòng ba nước Australia, Nhật Bản và Mỹ đã nhất trí phản đối mọi mưu đồ hòng thay đổi hiện trạng bằng vũ lực trong một tuyên bố chung. Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có nhiều hành xử quyết đoán trên Biển Hoa Đông và Biển Đông.



Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera (phải) 

cùng hai người đồng cấp Australia David Johnston và Mỹ Chuck Hagel. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)
Khi thảo luận tới vụ các chiến đấu cơ của Trung Quốc bay gần bất thường máy bay thuộc Lực lượng Phòng vệ của Nhật Bản gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera với 2 người đồng cấp Australia, Mỹ - lần lượt là David Johnston và Chuck Hagel - "đã bày tỏ phản đối mạnh mẽ đối với việc sử dụng vũ lực hay cưỡng ép hòng đơn phương thay đổi hiện trạng trên Biển Hoa Đông và Biển Đông."

Những căng thẳng trong khu vực gia tăng kể từ khi Bắc Kinh hạ đặt giàn khoan dầu mỏ Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) ở vùng biển có tranh chấp trên Biển Đông, bất chấp sự phản đối của Việt Nam.


Trung quốc phản đối
Cùng lúc, Đại biểu Trung quốc bà Phó Oánh Chủ tịch Ủy ban đối ngoại quốc hội Trung Quốc, cáo buộc thủ tướng Nhật “đạo diễn” một cuộc khủng hoảng về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhằm tạo ra “một chuyện tưởng tượng rằng Trung Quốc đang đe dọa Nhật Bản”, đồng thời đó cũng là “cớ” cho mong muốn sửa đổi chính sách quân sự tại Nhật. tờ Wall Street Journal cho hay.


Bà Phó Oánh, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại quốc hội Trung Quốc, 

tham dự buổi phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La - Ảnh: AFP
Bà Phó Oánh cũng tố cáo ông Abe “chối bỏ” các tội ác của quân đội Nhật trong Thế chiến thứ 2. Tất cả những điều nói trên “đang làm gia tăng căng thẳng (tại Trung Quốc) về đường lối mà ông ta đang lèo lái Nhật Bản hướng tới”, Chủ tịch ủy ban đối ngoại quốc hội Trung Quốc cho biết. Ngoài ra, bà này còn chỉ trích Philippines là phía đã làm tổn hại các mối quan hệ song phương của Bắc Kinh với một số nước Đông Nam Á.

Đề cập đến “thuyết an ninh mới tại châu Á” của Chủ tịch Tập Cận Bình, bà Chủ tịch ủy ban đối ngoại quốc hội Trung Quốc nói rằng phương thức của ông Tập là chú tâm vào “hợp tác, liên kết và giản dị”.

Điều này hoàn toàn trái ngược với những hành động của Trung Quốc đang diễn ra ngay trên vùng biển Việt Nam. 

Trả lời phỏng vấn AFP ngày 29.5, ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam, cho biết các tàu chiến Trung Quốc đã chĩa súng vào tàu Việt Nam tại khu vực Bắc Kinh đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trong vùng biển Việt Nam. Mới đây, vào ngày 26.5, một tàu Trung Quốc đã đâm chìm một tàu cá của Việt Nam. Các tàu Trung Quốc còn ngang ngược đâm và bắn vòi ròng váo tàu chấp pháp Việt Nam tại khu vực giàn khoan.

Tờ Strait Times (Singapore) ngày 30.5 cho biết, Chủ tịch ủy ban đối ngoại quốc hội Trung Quốc kêu gọi Mỹ đừng can thiệp vào xung đột giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Để trả lời cho sự góp mặt của Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin, Chủ tịch Ủy ban quan hệ đối ngoại về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương tại hội nghị Shangri-La lần này bà Phó Oánh nói rằng : “Tôi không nghĩ là Ben (ý nói Benjamin) có thể đến đó để giải quyết xung đột cho chúng tôi. Trung Quốc và Việt Nam sẽ phải tự tìm ra giải pháp”. Bà còn cho biết thêm : “Khi Trung Quốc bị đối đầu, Trung Quốc phải phản ứng và phản ứng một cách hiệu quả để bảo vệ quyền lợi của Trung Quốc và cũng ngăn không cho các hành động khiêu khích lan rộng”

Hôm 28/5 Chủ tịch Ủy ban quan hệ đối ngoại về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, Thượng nghị sĩ Benjamin Cardin tuyên bố trong cuộc hội kiến với Chủ tịch nước VN Trương Tấn Sang tại Hà Nội rằng: Hoa Kỳ ủng hộ những biện pháp giải quyết tranh chấp bằng phương thức hòa bình của Việt Nam và nêu rõ, thay mặt Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ, TNS sẽ lên tiếng tại Diễn đàn Shangri-La (Singapore) sắp tới để bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông và những động thái khiêu khích của Trung Quốc, đặc biệt là việc đâm chìm tàu cá, gây thiệt hại cho ngư dân Việt Nam vừa qua, đồng thời sẽ tiếp tục bày tỏ quan điểm này với các nước châu Âu và nhiều nước khác trên thế giới.

Đối thoại Shangri-la 2014 - diễn đàn an ninh quan trọng và có uy tín nhất ở Châu Á diễn ra từ ngày 30/5 đến ngày 1/6 với sự tham gia của các đại biểu đến từ nhiều quốc gia. Diễn đàn này là nơi để các vị Bộ trưởng, Giới chức quốc phòng và quân sự cấp cao của các nước tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và một số cường quốc khác thảo luận, đối thoại những vấn đề thời sự quan trọng nhất liên quan tới an ninh khu vực. Những năm gần đây, Đối thoại Shangri-la đã trở thành sự kiện hàng năm của các nhà hoạch định chính sách quốc phòng chủ chốt của 27 nước châu Á-Thái Bình Dương.

--
Hãy cứ cho thêm, hãy còn cho mãi
Mai ta đi nào kịp vẫy tay chào.

                                            (Phạm Nhuận)

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts