X

Monday, May 5, 2014

Philippines có thể sẽ cho quân đội Mỹ sử dụng năm căn cứ quân sự


PHILIPPINES - HOA KỲ - 
Bài đăng : Th by 03 Tháng Năm 2014 - Sa đi ln cui Th by 03 Tháng Năm 2014

Philippines có th s cho quân đi M s dng năm căn c quân s

Tun dương hm M USS Texas neo đu bên cnh tàu tiếp liu cho tàu ngm USS Emory S.Land ti vnh Subic. nh chp ngày 10/11/2011.
REUTERS/U.S. Navy

Trọng Nghĩa

Sau khi Thỏa thuận Tăng cường Hợp tác Quốc phòng Mỹ-Philippines được ký kết, Manila và Washington đang thương thuyết về những điểm cụ thể. Theo trưởng đoàn đàm phán Philippines vào hôm qua, 02/05/2014, nước này có thể mở cửa ít ra là năm căn cứ quân sự của mình cho phía Mỹ sử dụng trong việc luân chuyển phi cơ, tàu bè, thiết bị và binh lính. Sự hiện diện được tăng cường của lực lượng Mỹ được cho là sẽ góp phần giúp Manila kháng lại sức ép của Bắc Kinh.

Phát biu trong mt cuc hp báo ti Manila, ông Pio Lorenzo Batino, thứ trưởng B Quc phòng Philippines, cho biết : « Ngay t bây gi, ni dung các cuc tho lun s xoay quanh s lượng t ba đến năm căn c quân s ». Theo ông, đó ch là khi đim ca cuc thương thuyết d trù s kết thúc chm nht là vào ngày 30 tháng Chín.
Trưởng đoàn đàm phán Philippines tuy nhiên ch tiết l hai nơi có th s được m ca cho quân đi M, mt là cơ s hun luyn chiến đu trong rng rm ti Fort Magsaysay, phía bc Manila, nơi mà quân đi hai bên thường chn đ t chc các cuc tp trn chung, và mt phn căn c hi quân Subic, vn dĩ là cơ s ca M ti Philippines cho đến đu thp niên 1990. Ba căn c còn li không được ông Batino tiết l.
Tuy vy, theo báo chí Philippines, mt s ngun tin quân s thông tho đã cho biết là phía M còn yêu cu được s dng các căn c cũ trước đây ca h ti Philippines : Sân bay quân s, căn c hi quân Subic Bay, căn c không quân Wallace ti mũi Poro Point và Tri Aguinaldo ti Manila, hin là tng hành dinh quân đi Philippines.
Bên cnh đó, phía M đang xem xét kh năng đòi quyn tiếp cn 4 phi trường dân s ti Philippines là Palawan, Cebu, General SantosLaoag, cũng như sân bay Batanes. Nhng cơ s dân s này s được dùng vào vic tiếp liu và cung ng dch v khn cp khi cn thiết. Ngoài ra, còn có các căn c quân s gn Cebu và Palawan.
Các gii chc quân s và quc phòng cho rng vi Tha thun Tăng cường Hp tác Quc phòng va ký vi M vào đu tun, năng lc phòng th ca Philippines đã được nâng cao vào lúc Manila đang b Bc Kinh chèn ép v vn đ ch quyn trên Bin Đông.
S tăng cường hp tác quc phòng M-Philippines cũng được tho lun M trong khuôn kh chuyến ghé thăm ca Phó Tng thng Philippines Jejomar Binay.
Vào hôm qua, ti Lu Năm Góc, Phó Tng thng Philippines đã có cuc hp vi Quyn Th trưởng B Quc phòng M Christine H. Fox đ tho lun thêm v vic tăng cường quan h quc phòng song phương và các vn đ an ninh khu vc.
Theo mt phát ngôn viên B Quc phòng M, phía Washington nhân dp này đã nhc li cam kết giúp Manila phát trin năng lc giám sát và bo đm an ninh trên các vùng bin Philippines.



No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts